Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Đầu tư chứng khoán là gì? Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

26/03/2024

Đầu tư chứng khoán là một trong những loại hình đầu tư phổ biến và dễ đầu tư nhất hiện nay. Tuy nhiên để đầu tư chứng khoán một cách hiệu quả đòi hỏi nhà đầu tư cần nghiên cứu thật kỹ, có kinh nghiệm và kiến thức về chứng khoán. Hãy cùng Tikop tìm hiểu đầu tư chứng khoán là gì? Và cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất bằng bài viết dưới đây nhé!

Đầu tư chứng khoán là gì?

Khái niệm đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một trong những hoạt động mà các nhà đầu tư sẽ gián tiếp tiến hành đầu tư vào bên trong các doanh nghiệp đã được niêm yết trên thị trường thông qua việc mua bán các loại cổ phiếu, trái phiếu do các doanh nghiệp này tự phát hành.

Tại cùng một thời điểm đó, các nhà đầu tư sẽ tiến hành mua bán các loại chứng khoán được những doanh nghiệp trên sàn phát hành và đang được lưu thông trên thị trường với mục đích có thể kiếm được nguồn lợi nhuận trong tương lai.

Sau khoảng thời gian hoạt động, thì các doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn đã huy động được từ dòng tiền trên các sàn giao dịch chứng khoán sẽ bắt đầu phát triển, sinh lời.

Đồng nghĩa với giá thành chứng khoán bắt đầu tăng, thì nguồn lợi nhuận ròng hay cổ tức sẽ được chia cho các nhà đầu tư theo tỷ lệ % đã đầu tư. Nguồn lợi nhuận mà người mua có thể nhận được khi tiến hành đầu tư chứng khoán sẽ là sự chênh lệch về giá trị của chứng khoán và giá trị cổ tức được chia đều từ nguồn lợi nhuận trong việc kinh doanh.

Đầu tư chứng khoán tiếng Anh là gì?

Đầu tư chứng khoán tiếng Anh là Stock Investment.

Đầu tư chứng khoán đang dần trở nên phổ biến

Đầu tư chứng khoán đang dần trở nên phổ biến

Các trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến hiện nay

Đầu tư cơ bản

Đây là dạng đầu tư hoàn toàn dựa vào các phân tích loạt thông tin định tính và định lượng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến giá cả chứng khoán. Các nhà đầu tư sẽ thông qua báo cáo tài chính cùng các yếu tố lạm phát để dự đoán tình hình và tiến hành đầu tư.

Các doanh nghiệp có sự ổn định trong phát triển tài sản, doanh thu, lợi nhuận là những doanh nghiệp được đánh giá có "sức khỏe tài chính" ổn định. Từ những yếu tố này, các nhà đầu tư có thể ước tính và phân tích về tiềm năng phát triển của công ty, từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư cổ phiếu của công ty đó hay không.

Đầu tư cơ bản dựa vào phân tích định lượng và định tính

Đầu tư cơ bản dựa vào phân tích định lượng và định tính

Đầu tư vào tăng trưởng

Trong trường phái này các nhà đầu tư sẽ tập trung gia tăng nguồn vốn. Các nhà đầu tư sẵn sàng mua cổ phiếu giá cao và bán lại ra ngoài với giá cao hơn để kiếm lợi nhuận vượt bậc.

Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của công ty vì đây là một trong những trường phái đầu tư nhiều rủi ro

Đầu tư vào giá trị

Đây là trường phái mà các nhà đầu tư sẽ phải dựa trên các đánh giá về giá trị nội tại của doanh nghiệp sau đó mới đầu tư. Nếu cổ phiếu có giá thị trường thấp hơn giá trị thực, nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu của công ty đó, và ngược lại, nếu giá trị thị trường của cổ phiếu cao hơn giá trị thực của nó, lúc đó nhà đầu tư sẽ bán để thu lời.

Đầu tư kỹ thuật

Phương pháp đầu tư này sẽ dựa trên hoàn toàn các chỉ báo về kỹ thuật hay các biểu đồ để có thể dự đoán được hành vi thị trường tương lai, sau đó mới đưa ra các quyết định để đầu tư đúng đắn. Thông thường nhóm này sẽ chủ yếu là các nhà đầu tư ngắn hạn

Trường phái đầu tư chứng khoán bằng kỹ thuật có ba quan điểm: Giá được phản ánh bởi thông tin kỹ thuật; Giá biến đổi theo xu hướng và biến động của thị trường; Giá bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư.

Đầu tư kỹ thuật dựa vào phân tích biểu đồ, các yếu tố của doanh nghiệp

Đầu tư kỹ thuật dựa vào phân tích biểu đồ, các yếu tố của doanh nghiệp

Chơi chứng khoán sẽ kiếm lời thế nào?

Hầu hết các nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu đều mong muốn các doanh nghiệp đó có được kết quả kinh doanh tích cực, phát triển để số cổ phiếu trong tay sẽ tăng giá trị thực. Hiện nay có 4 cách phổ biến nhất để có thể tiến hành thu được lợi nhuận khi đầu tư từ hầu hết các mã cổ phiếu:

Chênh lệch giá của chứng khoán

Các nhà đầu tư sẽ có thể thu được nguồn lợi nhuận từ việc mua các loại chứng khoán có giá thấp và bán ra khi cổ phiếu đó có được mức giá cao hơn trong trường hợp những doanh nghiệp này đạt kết quả kinh doanh tốt. 

Ngược lại, tất cả các cổ đông đều sẽ không mong đợi việc những doanh nghiệp này làm ăn kém hiệu quả và trường hợp xấu nhất khi cổ phiếu sẽ không còn giá trị nếu doanh nghiệp chủ sở hữu bị phá sản.

Kiếm lời từ việc chênh lệch giá chứng khoán

Kiếm lời từ việc chênh lệch giá chứng khoán

Cổ tức

Bên cạnh nguồn lợi nhuận từ các loại cổ phiếu, bạn sẽ còn nhận được thêm nguồn lợi nhuận từ phần cổ tức cổ phiếu khi các doanh nghiệp làm ăn vượt qua sự mong đợi. Đây có thể được xem như một phần nguồn thu nhập thụ động hữu ích đối với các nhà đầu tư.

Kiếm lời qua cổ tức

Kiếm lời qua cổ tức

Cổ phiếu thưởng

Có thể hiểu đơn giản cổ phiếu thưởng là một phần thưởng mà các doanh nghiệp dành riêng để tri ân cho toàn bộ cổ đông. Điều này sẽ giúp các bạn tăng số lượng cổ phiếu của doanh nghiệp mà không phải bỏ thêm bất cứ đồng vốn nào. Lưu ý rằng, những loại cổ phiếu này sẽ không đi kèm quyền biểu quyết bên trong công ty.

Kiếm lời từ cổ phiếu thưởng

Kiếm lời từ cổ phiếu thưởng

Quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi

Khi một doanh nghiệp nào đó quyết định phát hành thêm cổ phiếu, thông thường các cổ đông đang sở hữu cổ phiếu sẽ có một lượng nhất định được hưởng thêm quyền mua thêm cổ phiếu với giá cực kỳ ưu đãi, thấp hơn so với mức giá hiện hành của các cổ phiếu đang được niêm yết trên những sàn chứng khoán.

Các đặc quyền này thông thường sẽ có khoảng thời hạn trong vòng từ 30 ngày cho đến 45 ngày.

Kiếm lời từ việc mua cổ phiếu ưu đãi

Kiếm lời từ việc mua cổ phiếu ưu đãi

Lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Lợi ích

Hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giá

Đây là điều mà bất cứ một nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng. Mua vào giá thấp, bán ra giá cao là mục tiêu mong muốn hơn cả thu được phần chia lợi nhuận từ cổ tức. Nhất là đối với các nhà đầu tư lướt sóng.

Nhận cổ tức hàng năm

Đây mới là mục tiêu ban đầu của Chứng khoán nhưng hiện nay nhiều NĐT chỉ quan tâm đến chênh lệch giá mà quên đi cổ tức. Cổ tức hàng là phần lợi nhuận mà NĐT nhận được dựa trên số cổ phần của mình. Cổ tức hàng năm tạo nên nguồn thu nhập bị động cho NĐT.

Giữ tiền của bạn không bị bốc hơi

Lạm phát nhanh chóng khiến tiền ngày càng mất đi giá trị. Nếu bạn cất tiền ở nhà hay gửi ngân hàng thì tiền của bạn đang “bốc hơi” dần dần. Lãi suất gửi ngân hàng đang ngày một thấp, việc đầu tư sẽ giúp bạn phần nào bảo vệ tiền của mình.

Có quyền nắm giữ và tham gia quản trị công ty

Khi bạn mua cổ phiếu của một công ty nghĩa là bạn đang sở hữu một phần công ty đó. Vì vậy, lượng cổ phiếu càng nhiều thì càng có sức ảnh hưởng tới công ty. Tuy nhiên, có nhiều loại cổ phần, một số công ty quy định sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức hay ưu đãi hoàn lại không có quyền biểu quyết.

Mua bán dễ dàng, không cần vốn lớn

Đầu tư chứng khoán đòi hỏi số vốn khoản 1 triệu đồng, đầu tư vào chứng chỉ quỹ thì ít hơn thế (tại Tikop chỉ từ 50.000đ là đã thoải mãi đầu tư). Việc mua bán trên thị trường cũng dễ dàng, đơn giản chỉ sau vài cú click hay vuốt app.

Luôn có cơ hội trên thị trường

Thị trường tăng thì bạn có rất nhiều mã cổ phiếu để đầu tư. Nhưng nếu giảm thì không đồng nghĩa với việc bạn không có cơ hội. Vẫn luôn có những mã cổ phiếu tăng trong khi hàng loạt mã khác cùng giảm.

Lợi ích khi đầu tư chứng khoán

Lợi ích khi đầu tư chứng khoán

Rủi ro

Tuy nhiều lợi ích như vậy nhưng đừng quên những rủi ro có thể mang lại. Nhất là khi nhà đầu tư không có đủ kiến thức về chứng khoán và lĩnh vực mình đầu tư. 

Tính thanh khoản thấp

Tính thanh khoản là tính dễ mua đi bán lại các mã cổ phiếu. Tùy mã giao dịch mà có tính thanh khoản khác nhau, có mã cao, có mã thấp. Một tình huống hay gặp phải đó là khi bạn muốn bán cổ phiếu nhưng lại không có ai mua. Tình trạng này có thể diễn ra trong thời gian dài.

Thông tin

Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là có tính minh bạch thấp. Vì vậy các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin và phân biệt được những gì thị trường muốn cho mình thấy và những gì mình muốn thấy.

Rủi ro từ chất lượng và quy định của công ty môi giới chứng khoán

Thường thì các công ty môi giới này có nhiều quy định ràng buộc khi bạn mở tài khoản. Ví dụ như mức ký quỹ, call margin. Vì vậy các nhà đầu tư nên đọc và cân nhắc kỹ hợp đồng bởi sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư sau này.

>> Xem thêm Margin là gì? 10 điều lưu ý về giao dịch ký quỹ (Margin)

Rủi ro từ biến động thị trường

Đây được xem là rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư. Thực tế, thị trường chứng khoán có độ biến động rất lớn nên các nhà đầu tư cần chuẩn bị tinh thần trước khi quyết định đầu tư.

Ngoài những rủi ro trên thì còn có những rủi ro khác nữa có thể ảnh hưởng đến nhà đầu tư, vậy nên hãy trang bị kiến thức và chuẩn bị một tâm lý thật vững trước khi quyết định đầu tư.

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Có nên tham gia đầu tư chứng khoán không?

  • Nếu muốn tham gia vào thị trường chứng khoán và đầu tư một cách nghiêm túc, trước hết hãy tìm hiểu các kiến thức cơ bản nhất. Trên thực tế, hiện nay có không ít nhà đầu tư không hiểu biết gì hoặc hiểu rất ít về chứng khoán nhưng vẫn đầu tư lướt sóng hay đầu tư theo đám đông. Cách đầu tư như thế này hoàn toàn phụ thuộc vào vận may, “đỏ thì thắng đen thì thua”. Đây không phải là một cách đầu tư sáng suốt.
  • Vận dụng phương pháp đầu tư giá trị sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành quả đầu tư. Tuy khái niệm đầu tư giá trị rất đơn giản, đó là đầu tư dựa trên giá trị thực của công ty nhưng thực hiện nó lại là một việc rất khó khăn. Thông thường, chỉ những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới có đủ kiến thức và năng lực để tiến hành phân tích, đánh giá giá trị thực của các công ty.
  • Ngoài ra, những nhà đầu tư không chuyên hay không có nền tảng về tài chính rất khó có thể tiếp thu và lĩnh hội hết những kiến thức “khó nhằn” về chứng khoán. Trong khi đó, thời gian là có hạn, đôi khi cơ hội đầu tư xuất hiện chớp nhoáng, nếu bỏ lỡ thì rất đáng tiếc. Giải pháp tốt nhất là hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Các loại hình đầu tư chứng khoán

Đầu tư cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu là việc mua bán các mã cổ phiếu của các doanh nghiệp có phát hành cổ phiếu trên các sàn chứng khoán. Sinh lời từ đầu tư cổ phiếu từ khoảng chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra. Bạn nên mua vào khi giá cổ phiếu thấp và bán ra khi giá cổ phiếu đã cao. Đầu tư cổ phiếu là phương thức đầu tư sinh lời hiệu quả nhưng cũng nhiều rủi ro nếu bạn không có kiến thức, kinh nghiệm về thị trường chứng khoán. 

Ngoài ra, khi công ty hoạt động kinh doanh thuận lợi và trả cổ tức, bạn có thể sinh lời từ cổ tức các doanh nghiệp trả cho mỗi cổ phiếu. 

Đầu tư trái phiếu

Trái phiếu là một loại chứng khoán mà doanh nghiệp, chính phủ phát hành để huy động vốn từ nhà đầu tư. Đầu tư trái phiếu thực chất là việc nhà đầu tư cho doanh nghiệp mượn một số tiền để kinh doanh, khi doanh nghiệp kinh doanh có lời sẽ phải trả nhà đầu tư trái tức. Trái tức sẽ được trả mỗi nửa năm hoặc một năm. Khi đáo hạn, nhà đầu tư sẽ nhận về số vốn ban đầu và tổng các khoản trái tức được nhận.

Đầu tư trái phiếu tuy khả năng sinh lời thấp, nhưng sẽ không thấp hơn lãi suất ngân hàng. Do đó, rủi ro khi đầu tư trái phiếu cũng thấp hơn so với đầu tư cổ phiếu. Nhưng nhiều trường hợp công ty kinh doanh thất bại, việc thanh toán các khoản đáo hạn trái phiếu không được đảm bảo.

>> Xem thêm: Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu?

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu vốn góp của nhà đầu tư cho quỹ đầu tư chứng khoán. Các quỹ được các nhà đầu tư cùng góp vốn và nhận lại chứng chỉ quỹ, vốn sẽ được công ty quản lý quỹ đầu tư các sản phẩm trên sàn chứng khoán sinh lời. Nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận theo tỷ lệ vốn góp ban đầu.

Đầu tư chứng chỉ quỹ phù hợp cho những nhà đầu tư mới, nhà đầu tư không có nhiều thời gian phân tích, phân bổ rủi ro. Đầu tư chứng chỉ quỹ được xem là một phương pháp đầu tư sinh lời ít rủi ro đáng đầu tư.

Có 3 loại hình đầu tư chứng khoán phổ biến: Cổ phiếu, Trái phiếu, Chứng chỉ quỹ.

Có 3 loại hình đầu tư chứng khoán phổ biến: Cổ phiếu, Trái phiếu, Chứng chỉ quỹ.

Nguyên tắc đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chọn lĩnh vực mình am hiểu

Các nhà đầu tư chỉ nên đầu tư chứng khoán các loại cổ phiếu, trái phiếu của các công ty phát hành mà các bạn có đủ sự hiểu biết. Khi bạn chọn lĩnh vực mà mình am hiểu, bạn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của họ. Bạn có thể theo dõi và phân tích thông số liên quan đến lĩnh vực đó một cách hiệu quả hơn, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư có tính logic và cơ sở hơn.

Hơn nữa, việc chọn lĩnh vực mà bạn am hiểu cũng giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong quá trình đầu tư. Thay vì phải lo lắng và hoang mang về sự biến động của thị trường chung, bạn có thể tập trung vào việc nghiên cứu và theo dõi các yếu tố ảnh hưởng đến lĩnh vực mà bạn đang quan tâm.

Đầu tư ở lĩnh vực am hiểu giúp bạn tự tin trong đầu tư

Đầu tư ở lĩnh vực am hiểu giúp bạn tự tin trong đầu tư

Tuân thủ nguyên tắc mua thấp - bán cao 

Đây là nguyên tắc rất cơ bản mà hầu hết các nhà đầu tư đều cần biết và mong muốn để có thể thu lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán. Các bạn cần phải theo dõi thị trường, để ý các dấu hiệu của việc cổ phiếu xuống hoặc lên nhằm đưa ra quyết định mua – bán và thu lợi nhuận.

Có kiến thức về thị trường chứng khoán 

Trước khi bắt đầu đầu tư, một trong những nguyên tắc quan trọng bạn cần biết là nên tìm hiểu và hiểu rõ về cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán, các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, cách đọc biểu đồ kỹ thuật, và các phương pháp phân tích cơ bản.

Hiểu rõ về thị trường giúp bạn đưa ra các quyết định đầu tư có tính toán và chín chắn hơn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn nhận biết và hiểu được rủi ro mà bạn đang đối diện, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp.

Đặt ra mục tiêu khi đầu tư

Mục tiêu đầu tư có thể là việc bạn tạo ra nguồn thu nhập thụ động, tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, tăng cường tài sản cá nhân, hoặc thậm chí là tham gia vào các dự án đầu tư dài hạn. Bằng cách xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ có thể phát triển các chiến lược đầu tư cụ thể và hợp lý để đạt được mục tiêu cao nhất.

Ngoài ra, việc đặt ra mục tiêu cũng giúp bạn tạo ra một kế hoạch đầu tư rõ ràng và có phương hướng rõ ràng để đánh giá thực trạng và hiệu quả đầu tư của bạn. 

Đặt mục tiêu trong đầu tư rất quan trọng và ý nghĩa

Đặt mục tiêu trong đầu tư rất quan trọng và ý nghĩa

Luôn giữ tâm lý bình tĩnh

Thị trường chứng khoán thường xảy ra nhiều biến động, và việc giữ tâm lý bình tĩnh sẽ giúp bạn đối mặt với những biến động này một cách bình tĩnh để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Trong quá trình đầu tư, có thể bạn sẽ gặp phải những biến động đột ngột về giá cổ phiếu hoặc thị trường chung, điều này có thể gây ra sự hoảng loạn và lo âu. Tuy nhiên, việc giữ tâm lý bình tĩnh sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi cảm xúc và đưa ra các quyết định dựa trên sự lý trí và tính toán. Bạn có thể đặt ra một kế hoạch đầu tư rõ ràng từ trước, không quá phụ thuộc vào thông tin đồn đoán hoặc cảm tính và luôn nhớ rằng thị trường chứng khoán là một khoản đầu tư dài hạn. Hơn nữa, việc có một kế hoạch dự phòng và sẵn sàng chấp nhận rủi ro cũng giúp bạn tự tin hơn khi đối mặt với những biến động không mong muốn.

Đa dạng danh mục đầu tư

Đa dạng hóa là việc phân bổ vốn đầu tư vào nhiều loại tài sản hoặc ngành nghề khác nhau để giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội sinh lời.

Việc tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng giúp bạn hạn chế các rủi ro liên quan đến việc đặt vốn quá nhiều vào một loại chứng khoán cụ thể. Thay vì chỉ đầu tư vào một số ít cổ phiếu hoặc ngành nghề, bạn nên xem xét việc phân bổ vốn của mình vào các cổ phiếu từ các ngành nghề khác nhau, cũng như vào các loại tài sản như quỹ đầu tư, trái phiếu và tiền mặt.

Chấp nhận rủi ro

Trong thị trường chứng khoán, rủi ro là điều không thể tránh khỏi và việc đầu tư luôn đi đôi với khả năng thua lỗ. Việc chấp nhận rủi ro không có nghĩa là bạn đầu tư mù quáng hay không có bất kỳ kế hoạch dự phòng nào. Chấp nhận rủi ro là một phần không thể thiếu trong đầu tư chứng khoán. Bằng cách hiểu và quản lý rủi ro một cách đúng đắn, bạn có thể tạo ra cơ hội sinh lời và đạt được mục tiêu tài chính của mình một cách hiệu quả và bền vững.

Chấp nhận rủi ro cũng là việc bạn tự nhận thức về mức độ rủi ro mà bạn có thể chịu đựng. Mỗi người có một ngưỡng rủi ro khác nhau và việc biết rõ giới hạn của bản thân giúp bạn đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp với tình hình tài chính của bản thân.

Nên biết giới hạn mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân khi đầu tư

Nên biết giới hạn mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân khi đầu tư

Cách đầu tư chứng khoán chi tiết

Đối với rất nhiều người mới tham gia vào thị trường chứng khoán sẽ không thể biết được việc nên bắt đầu từ đâu để có thể tiến hành đầu tư. Do đó, các bạn có thể tham khảo và thực hiện theo các hướng dẫn để đầu tư chứng khoán cơ bản sau đây với 3 bước như sau:

Tiến hành mở tài khoản

Mở tài khoản chứng khoán là một trong những bước đầu tiên và là bắt buộc nhà đầu tư khi muốn tham gia cần phải thực hiện. Tài khoản là nơi để thực hiện tất cả các giao dịch, cũng như để lưu trữ cổ phiếu và tiền thu về của bạn.

Việc thực hiện bước đầu tiên là mở tài khoản sẽ giúp các bạn có thể tiếp tục để nạp tiền, cũng như đặt lệnh mua bán cổ phiếu, đây cũng coi là động lực để bắt đầu việc đầu tư chứng khoán một cách chuyên nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán Việt nam hiện nay có rất nhiều các công ty và các sàn giao dịch khác nhau được quảng cáo rầm rộ để có thể thu hút được người mới tiến hành đăng ký mở tài khoản. Các bạn có thể tham khảo và đăng ký mở tài khoản theo 2 cách sau:

  • Mở tài khoản chứng khoán tại sở giao dịch chứng khoán chính là HoSE (tại thành phố Hồ Chí Minh), hoặc HNX (tại Hà Nội). Nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ mở tài khoản ở tất cả các sàn giao dịch thuộc bên trong hệ thống của các sở giao dịch chứng khoán mà bạn lựa chọn tương ứng.

  • Mở các tài khoản chứng khoán qua hình thức online – Hình thức mở tài khoản chứng khoán tương đối nhanh gọn, các thao tác chỉ gói gọn trong vài giây, với các thủ tục đơn giản.

Để có thể mở được tài khoản chứng khoán trên một số các sàn giao dịch hoặc các công ty chứng khoán thì các bạn cần phải lưu ý một số tiêu chí sau:

  • Thị phần giao dịch môi giới của mỗi công ty.

  • Phí giao dịch được hỗ trợ như thế nào.

  • Uy tín của các dòng sản phẩm mà công ty đó kinh doanh.

Mở tài khoản tại sở giao dịch chứng khoán hoặc các ứng dụng đầu tư

Mở tài khoản tại sở giao dịch chứng khoán hoặc các ứng dụng đầu tư

Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục để đăng ký tài khoản, các nhà đầu tư sẽ cần phải nạp tiền vào tài khoản chứng khoán đó để có thể thực hiện được việc đặt lệnh mua bán, cũng như giao dịch.

Trên thực tế, các công ty chứng khoán đều sẽ không có quy định các nhà đầu tư phải nộp tối thiểu một số tiền là bao nhiêu tiền vào tài khoản để có thể tiến hành giao dịch. Các bạn có thể nạp khoảng 10 triệu đồng hay chỉ đơn giản là vài trăm ngàn đồng để có thể bắt đầu mua bán, giao dịch.

Tuy nhiên, đối với quy định của sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, thì sẽ yêu cầu đơn vị giao dịch khi khớp lệnh sẽ là từ 10 cổ phiếu – Tương ứng với một mã chứng khoán hoàn chỉnh. Do đó, số tiền mà nhà đầu tư tối thiểu cần phải nạp vào sẽ là đơn giá trên một cổ phiếu nhân 10.

Còn đối với các quy định của sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hà Nội, thì sẽ yêu cầu đơn vị khi giao dịch khớp lệnh là vào khoảng 100 cổ phiếu. Do đó, số tiền mà nhà đầu tư cần nạp vào tối thiểu sẽ tương đương với giá trị tối thiểu của một cổ phiếu nhân 100.

Đặt lệnh để mua - bán cổ phiếu

Sau khi đã có được tài khoản, cũng như số tiền vừa phải trong tài khoản để thực hiện giao dịch, thì các nhà đầu tư có thể tiến hành đăng nhập tài khoản đó vào trên phần mềm mà bạn dùng để giao dịch tương ứng của sàn hoặc công ty nào đó.

Các nhà đầu tư khi mua cần đặt lệnh mua, lựa chọn “giao dịch cổ phiếu” sau đó nhấn vào nút “phiếu lệnh” hoặc nhấn trực tiếp vào nút “phiếu lệnh” trên giao diện mặc định của sàn, tiếp tục chọn lệnh “mua”, nhập vào mã cổ phiếu muốn mua, nhập thêm số lượng, chọn lệnh để có thể đặt… Sau đó cần phải xác nhận để có thể thực hiện hoàn thành việc mua.

Đặt lệnh để bán cổ phiếu sẽ được làm với các bước như sau: Lựa chọn nút “giao dịch cổ phiếu”, nhấn chọn “phiếu lệnh”, tiếp tục lựa chọn vào số lượng và mức giá cổ phiếu cần bán, nhấp tiếp vào bán để có thể thực hiện lệnh và chọn “xác nhận” để hoàn thành việc bán.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu từ A-Z

Thực hiện đặt lệnh mua - bán cổ phiếu với vài thao tác đơn giản

Thực hiện đặt lệnh mua - bán cổ phiếu với vài thao tác đơn giản

Những điều cần chuẩn bị khi bắt đầu tham gia thị trường 

Kiến thức về thị trường

Kiến thức về thị trường chứng khoán là một trong những bước làm quen đầu tiên mà bất cứ ai cũng cần phải tiến hành tìm hiểu để có thể tham gia thị trường này.

Hiểu về các cách vận hành, cũng như bản chất thật của thị trường, cách thức để giao dịch, các yếu tố tác động và ảnh hưởng đến giá cả chứng khoán… Tất cả các kiến thức này sẽ trở nên cực kỳ hữu ích để người chơi bắt đầu làm quen, không bị tình trạng bỡ ngỡ hay có các thao tác giao dịch sai lầm dẫn đến việc thua lỗ.

Các kiến thức cơ bản cần biết như sau:

  • Kiến thức về thị trường chứng khoán sơ cấp và chứng khoán thứ cấp.

  • Thế nào là ngày giao dịch, ngày T, T+2, hoặc ngày thanh toán trong chứng khoán.

  • Tìm hiểu về hình thức chứng khoán đã lưu ký và chứng khoán chưa lưu ký.

  • Giá tham chiếu cũng như cách tính giá cổ phiếu.

  • Vốn hóa của cổ phiếu là gì? Các loại cổ phiếu Bluechip, hay Midcap, Penny là gì?

Bắt đầu đầu tư nên tìm hiểu kiến thức thị trường

Bắt đầu đầu tư nên tìm hiểu kiến thức thị trường

Kỹ năng đầu tư cần có

Thị trường chứng khoán thường sẽ có rất nhiều các biến động, giá cả cổ phiếu lên xuống cũng là sự ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố. Các nhà đầu tư cần phải có kỹ năng để nắm bắt, cũng như kiểm soát, hoặc đưa ra các quyết định giao dịch để tạo ra thu nhập, lợi nhuận.

Tuy nhiên, các kỹ năng về đầu tư chứng khoán không phải một yếu tố có thể am hiểu được sớm, ngày một ngày hai mà có. Do đó, việc yêu cầu các nhà đầu tư cần phải tích cực tìm hiểu, rèn luyện các kỹ năng, và nâng cao cách giao dịch liên tục.

Các nhà đầu tư cần không ngừng tiến hành việc rèn luyện kỹ năng, nhận biết về thị trường, học cách để phân tích, cũng như định giá cổ phiếu, nhận biết về các loại chứng khoán tiềm năng, hoặc nắm bắt thời cơ kịp thời… Kỹ năng để kiểm soát vốn, giữ vững cảm xúc, đồng thời có thể tái đầu tư hiệu quả.

Vốn khởi điểm

Tham gia vào việc đầu tư chứng khoán thì các bạn cần phải chuẩn bị vốn, để có thể mua cổ phiếu hoặc trái phiếu có tiềm năng. Vậy nên, để có thể tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán thì sẽ cần bao nhiêu vốn?

Thị trường chứng khoán gần như không có những yêu cầu cụ thể về khoản tiền tối thiểu hay khoản tiền tối đa mà người chơi cần chuẩn bị trước khi tham gia sàn. Tuy nhiên, có thể dễ dàng xác định được số vốn tối thiểu để có thể tham gia đầu tư chứng khoán bằng cách như sau:

Tiền để đầu tư chứng khoán thông thường sẽ cần phải phụ thuộc vào giá của các loại cổ phiếu nằm trên sàn giao dịch chứng khoán mà các bạn muốn mua. Người chơi dường như có thể tiến hành chọn mua tối thiểu ít nhất là 100 cổ phiếu/lần.

Điều này được gọi là lô chẵn trên các sàn HNX hoặc tối thiểu là từ 10 cổ phiếu/lần, đây được gọi là lô lẻ trên các sàn HoSE hoặc có thể mua tối thiểu chỉ từ 1 cổ phiếu/lần tại một số app tài chính. Tùy thuộc vào các đơn giá cổ phiếu cụ thể mà các bạn có thể lựa chọn để tính được số tiền nên tham gia đầu tư tối thiểu mình cần có.

Nếu không có vốn, bạn sẽ không thể đầu tư

Nếu không có vốn, bạn sẽ không thể đầu tư

Thời gian đầu tư

Đầu tư chứng khoán không chỉ được coi là một trò chơi may rủi, đỏ đen thông qua việc chờ sự lên xuống của toàn bộ thị trường để có thể ăn chênh lệch. Các nhà đầu tư cần phải bỏ thời gian ra để có thể học, cũng như tìm hiểu và nắm bắt được xu hướng, quy luật vận hành hay các cách theo dõi sự biến động thị trường và dự đoán các biến động sẽ ảnh hưởng đến giá trị chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán cũng cần phải có thời gian, tối thiểu là 1 năm đối với những người nhanh nhạy để có thể nắm bắt được hầu hết thị trường, nhận biết được các quy luật còn đối với đại đa số thì các bạn cần liên tục tích lũy trong thời gian học tập và thực hành. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn các hình thức đầu tư là ngắn hạn hoặc dài hạn để tiến hành tham gia chơi. Hình thức đầu tư là dài hạn sẽ mang lại nguồn lợi nhuận bền vững và sự an toàn khi đầu tư.

Các công cụ hỗ trợ

Tham gia vào thị trường chứng khoán có nghĩa là các đầu tư không chỉ cần tiền, hoặc cần kiến thức mà còn cần phải có các công cụ hỗ trợ. Nhà đầu tư cần có cho mình điện thoại cá nhân hoặc máy tính có kết nối internet để có thể cập nhật thông tin, cũng như sự biến động về giá, thị trường…

Các công cụ chuyên dùng phân tích tài chính để có thể đưa ra các quyết định đầu tư thật sự phù hợp, kịp thời.

Các công cụ hỗ trợ giúp bạn phân tích trong quá trình đầu tư

Các công cụ hỗ trợ giúp bạn phân tích trong quá trình đầu tư

3 cách học đầu tư chứng khoán online cho người mới

Học qua kênh mạng xã hội (youtube, website...)

Học đầu tư chứng khoán online thông qua các kênh youtube không mất tiền được rất nhiều người lựa chọn. Rất nhiều các video hướng dẫn đầu tư chứng khoán online đã được chia sẻ hoàn toàn miễn phí. 

Thậm chí còn có các kênh nội dung đa dạng video được sắp xếp theo hệ thống các bài học. Nhờ đó sẽ mang đến cho người xem hàng loạt kiến thức chứng khoán từ mức độ cơ bản đến chuyên sâu.

Nội dung được các nhà đầu tư, hay những chuyên gia chứng khoán xây dựng dựa trên cơ sở kinh nghiệm của chính bản thân, hoặc kiến thức chuyên ngành,… Từ đó mang lại rất nhiều các kiến thức sâu rộng và dễ hiểu.

Tuy nhiên, để có thể mang lại cho mình các phần kiến thức bổ ích, nên biết lựa chọn nguồn hoặc kênh youtube đáng tin cậy. Sau đây sẽ là một vài tiêu chí gợi ý để các bạn có thể lựa chọn:

  • Chọn kênh được nhiều người dùng nhấn theo dõi, cũng như có nhiều tương tác.

  • Chọn kênh đi theo các xu hướng chia sẻ kiến thức một cách có hệ thống, không quá tập trung nhiều vào việc hoạt động đầu tư hoặc lôi kéo để tham gia vào các hội, nhóm đầu tư.

  • Chọn kênh của các nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, hoặc các chuyên viên, hay giảng viên…

Học đầu tư qua các kênh Youtube uy tín

Học đầu tư qua các kênh Youtube uy tín

Đọc sách về đầu tư chứng khoán

Bất cứ trader nào cũng nên có thói quen đọc sách đầu tư chứng khoán online để bổ sung nguồn kiến thức cần thiết. Sách luôn là kho tàng kiến thức vô hạn của con người, nó cung cấp cho chúng ta rất nhiều kiến thức để tự học. 

Có rất nhiều các thể loại sách đầu tư chứng khoán online từ mức độ cơ bản đến chuyên sâu cho những người mới có thể lựa chọn.

Thị trường chứng khoán trong vòng suốt năm 50 qua không thay đổi, các nguyên tắc, chiến lược vẫn luôn có giá trị nhất định. Đọc sách về lĩnh vực đầu tư chứng khoán sẽ giúp các bạn nâng cao kiến thức chuyên môn.

Một số những đầu sách đầu tư chứng khoán hữu ích mà các bạn có thể tham khảo:

  • Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall của tác giả Burton G. Malkiel: Đây là một cuốn sách được xuất bản từ hơn 50 năm về thị trường chứng khoán.

  • Nhà đầu tư thông minh của Benjamin Graham: Cuốn sách này sẽ thay đổi cái nhìn của những người mới về thị trường chứng khoán. Từ đó sẽ giúp các trader trưởng thành hơn và có thêm rất nhiều kinh nghiệm đã được kiểm định bởi Benjamin Graham.

  • Tôi đã kiếm 2.000.000 đô la từ thị trường Chứng khoán như thế nào? của tác giả Nicolas Darvas: Cuốn sách này là sự đúc kết kinh nghiệm của tác giả tương đối dễ hiểu. Người đọc cũng có thể cập nhật các kiến thức từ cơ bản đến việc phân tích kỹ thuật chuyên sâu từ trong nội dung sách.

Tham khảo sách về đầu tư chứng khoán

Tham khảo sách về đầu tư chứng khoán

Học từ các khoán học đầu tư chứng khoán

Khóa học đầu tư chứng khoán online là một trong những gợi ý hay cho người không biết bắt đầu từ đâu. Tham gia các khóa học này các bạn sẽ được hệ thống chuyên sâu. Đào tạo bởi các chuyên viên giàu kinh nghiệm, giảng viên. Họ đều là các nhà đầu tư chứng khoán dày dặn kinh nghiệm. Từ đó giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận được nhiều nguồn kiến thức lớn.

Thông qua các khóa học sẽ có thể định vị, hỗ trợ đồng thời được hướng dẫn học viên dễ dàng làm quen với thị trường theo hướng chính xác nhất. Tham gia các khóa học, những học viên sẽ được tương tác, cũng như được chuyên gia giải đáp các thắc mắc mà việc tự học chứng khoán online một mình không thể nào có thể đáp ứng được. 

Khóa học đầu tư chứng khoán online vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ các chương trình học kém chất lượng. Trên thực tế có rất nhiều các khóa học được tạo ra chỉ để với mục đích kiếm tiền. Mục đích chính là để thu hút thật nhiều học viên nhưng kết quả lại không thực sự làm hài lòng người học.

Theo kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thì việc tham gia vào một khóa học đầu tư chứng khoán cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho người mới trong quá trình bắt đầu tìm hiểu thị trường. 

Các nhà đầu tư mới hãy bắt đầu từ việc tham gia vào các khóa học về chứng khoán cơ bản, kết hợp với cùng những phương pháp ở trên các bạn sẽ tìm được cho mình một vài cách thức đầu tư phù hợp.

Tham gia các khoá học về đầu tư

Tham gia các khoá học về đầu tư

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn?

Đầu tư chứng khoán dài hạn và ngắn hạn đều có những đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Hãy cùng Tikop so sánh về hai hình thức đầu tư này bằng bảng dưới đây:

  Đầu tư chứng khoán dài hạn Đầu tư chứng khoán ngắn hạn
Khái niệm Đầu tư chứng khoán dài hạn là việc mua và giữ các tài sản chứng khoán trong một khoảng thời gian dài, thường là từ ba năm. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là chiến lược đầu tư chứng khoán với thời hạn ngắn dưới một năm, có thể tính bằng tháng hoặc tuần.
Đặc điểm

Đầu tư trong dài hạn, có thể là ba năm tới mười năm.

Rủi ro gặp phải khi đầu tư dài hạn ít hơn.

Khả năng sinh lời thấp.

Đầu tư trong ngắn hạn, dưới một năm, hoặc tính bằng tháng, tuần.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro do biến động của thị trường tác động tới giá các loại chứng khoán. 

Mức sinh lời cao.

Ưu điểm

Mức độ rủi ro thấp. Mức độ giao dịch thấp, nhà đầu tư dễ dàng kiểm soát rủi ro. 

Mức lợi nhuận được đảm bảo khi nhà đầu tư kiên trì trong thời gian dài, bán khi đạt được lợi nhuận mục tiêu hướng đến. 

Khả năng thu hồi vốn và sinh lời nhanh, cao. 

Nhà đầu tư có thể dễ dàng xoay vòng vốn để sinh lời.

Nhược điểm

Mất khoảng thời gian dài để thu hồi vốn và sinh lời.

Đôi khi lợi nhuận thu về ít hơn so với thời gian đầu tư.

Do đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể bỏ lỡ những cơ hội trong ngắn hạn. 

Thị trường biến động mạnh, dễ bị thua lỗ.

Mức độ rủi ro cao.

Nhà đầu tư tốn nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu phân tích thị trường.

Từ bảng so sánh trên chúng ta có thể thấy rằng, việc chọn hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn phụ thuộc vào mỗi nhà đầu tư khác nhau. Đầu tư chứng khoán dài hạn phù hợp cho những người không thích rủi ro, kiên nhẫn, kỷ luật. Với đầu tư chứng khoán ngắn hạn, nhà đầu tư phải là người chấp nhận rủi ro tốt, có kiến thức về thị trường, có thời gian theo dõi và biến đổi theo thị trường chung trong ngắn hạn.

Đầu tư dài hạn giúp giảm thiểu rủi ro, đầu tư ngắn hạn mang lại cơ hội sinh lời cao

Đầu tư dài hạn giúp giảm thiểu rủi ro, đầu tư ngắn hạn mang lại cơ hội sinh lời cao

Những câu hỏi thường gặp

Có nên đầu tư chứng khoán thời điểm này?

Tùy vào cách nhìn nhận và chớp thời cơ của mỗi nhà đầu tư. Dưới mọi biến động của thị trường, nhà đầu tư đều có các cách đầu tư sinh lời khác nhau dưới nhiều hình thức.

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không?

Có. Chứng khoán không yêu cầu số vốn quá lớn, với vốn nhỏ, bạn có thể lựa chọn các kênh đầu tư sinh lời phù hợp như các mã cổ phiếu giá rẻ, chứng chỉ quỹ,.... 

Tại sao nên đầu tư chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán mang lại nhiều lợi ích bao gồm cơ hội sinh lời, đa dạng hóa danh mục đầu tư, tham gia vào sự phát triển kinh tế và tích lũy cho tương lai.

  • Trước hết, đầu tư chứng khoán giúp bạn có cơ hội tăng trưởng vốn và sinh lời. 
  • Thứ hai, đầu tư chứng khoán cũng giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, giúp phân tán rủi ro. Bằng cách phân bổ vốn vào nhiều loại cổ phiếu và ngành nghề khác nhau, nhà đầu tư có thể giảm thiểu tác động của biến động thị trường đến tổng giá trị đầu tư của mình.
  • Thứ ba, đầu tư chứng khoán cũng là một cách để tham gia vào sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế Quốc gia. Bằng cách mua cổ phiếu của một công ty, bạn trở thành một cổ đông của công ty và góp vốn giúp công ty có nguồn vốn hoạt động kinh doanh, thức đẩy nền kinh tế đất nước.
  • Cuối cùng, đầu tư chứng khoán cũng có thể là một cách để tiết kiệm cho tương lai, bao gồm việc sinh lời và cổ tức từ các khoản đầu tư của bạn. 

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là gì?

Theo điều 11 của Luật Chứng khoán năm 2019 và Nghị định 65/2022/NĐ-CP, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là nhà đầu tư có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán, bao gồm cả nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán là gì?

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán là nguy cơ thua lỗ từ đầu tư chứng khoán khiến nhà đầu tư thua lỗ và mất vốn.

>> Đọc thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Đầu tư chứng khoán nên đọc sách gì?

Có rất nhiều đầu sách có thể cung cấp kiến thức đầu tư chứng khoán, có thể kể đến như:

  • Làm giàu từ chứng khoán - của tác giả William J.O’Neil
  • Tuyệt kỹ giao dịch bằng đồ thị nến Nhật - của tác giả Steve Nison
  • Phương pháp VPA - Kỹ thuật nhận diện dòng tiền thông minh bằng hành động giá kết hợp khối lượng giao dịch - của tác giả Anna Coulling

Đầu tư chứng khoán cần ít nhất bao nhiêu tiền?

Đầu tư chứng khoán không yêu cầu số tiền tối thiểu. Bạn có thể mua các loại chứng khoán bằng khoản tiền nhỏ từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đầu tư chứng khoán và cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích bạn sinh lời trong quá trình đầu tư tại thị trường chứng khoán.

Đừng quên truy cập Tikop.vn để tìm đọc nhiều thông tin hữu ích về đầu tư chứng khoán tại chuyên mục chứng khoán bạn nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024