Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Doanh thu là gì? Cách tính doanh thu chính xác nhất, có ví dụ

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

24/09/2023

Doanh thu đóng vai trò cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Vậy doanh thu là gì? Cách tính doanh thu như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Doanh thu là gì?

Khái niệm doanh thu

Theo Hệ thống Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14: “Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu”.

Hiểu đơn giản, doanh thu là tổng thu nhập của doanh nghiệp thu được sau quá trình trao đổi, mua bán sản phẩm/dịch vụ hoặc các hoạt động tài chính nội bộ khác của doanh nghiệp.

Doanh thu đóng vai trò cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp

Doanh thu đóng vai trò cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp

Doanh thu tiếng Anh là gì?

Doanh thu tiếng Anh là Revenue.

Ví dụ về doanh thu

Một cửa hàng A bán điện thoại di động, trong tháng 9 cửa hàng bán được 150 chiếc điện thoại với mức giá trung bình 3.500.000 VNĐ/chiếc. Vì thế, doanh thu tháng 9 của cửa hàng bán điện thoại là 150 x 3.500.000 = 525.000.000 VNĐ.

Ý nghĩa của doanh thu

Doanh thu đem đến ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Doanh thu là một nguồn tài chính quan trọng giúp doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp duy trì hoạt động thông qua việc thanh toán tiền lương, mua nguyên liệu, trả tiền thuê mặt bằng và các khoản chi phí khác. Điều này giúp duy trì sự ổn định và bền vững trong hoạt động kinh doanh.

  • Doanh thu giúp giảm áp lực tài chính và chi phí liên quan đến việc vay tiền, chẳng hạn như lãi suất và trả nợ. Đồng thời, còn tạo cơ hội cho sự mở rộng và phát triển trong tương lai. Các khoản doanh thu có thể được đầu tư để mở rộng thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới hoặc mở rộng quy mô hoạt động.

  • Doanh thu là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất kinh doanh của một công ty, cho phép doanh nghiệp đo lường mức độ tăng trưởng hoặc giảm sút trong doanh thu theo thời gian và so sánh với các kế hoạch hoặc mục tiêu tài chính.

Ý nghĩa của doanh thu

Ý nghĩa của doanh thu

Các loại doanh thu phổ biến

Doanh thu bán hàng

Doanh thu bán hàng là doanh thu mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động kinh doanh, là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được thông qua hoạt động buôn bán hàng hoá.

Doanh thu bán hàng

Doanh thu bán hàng

 

Doanh thu nội bộ

Doanh thu nội bộ là khoản doanh thu nhận được từ việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ trong nội bộ doanh nghiệp. Thông thường, doanh thu nội bộ diễn ra giữa các đơn vị trực thuộc hạch toán trong cùng một đơn vị doanh nghiệp, tính theo giá nội bộ.

Doanh thu hoạt động tài chính

Doanh thu tài chính là tổng số tiền thu được thông qua các hoạt động tài chính của doanh nghiệp, có thể là các hoạt động đầu tư tài chính, kinh doanh về vốn. Doanh thu có thể đến từ nhiều hoạt động tài chính khác nhau, cụ thể:

  • Doanh thu từ tiền lãi gửi ngân hàng

  • Doanh thu từ cổ tức, lợi nhuận được chia

  • Doanh thu từ các hoạt động đầu tư tín phiếu, trái phiếu

  • Doanh thu từ các khoản đầu tư

  • Doanh thu từ hoạt động thu hồi, thanh lý các khoản góp vốn liên doanh, đầu tư công ty liên kết

Doanh thu hoạt động tài chính

Doanh thu hoạt động tài chính

Doanh thu từ cung cấp dịch vụ

Doanh thu cung cấp dịch vụ là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được qua quá trình cung cấp dịch vụ theo thoả thuận hợp đồng trong khoảng thời gian cụ thể. Có thể là dịch vụ tư vấn, dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch,...

Doanh thu bất thường

Doanh thu bất thường là số tiền nhận được từ các hoạt động khác, không xảy ra thường xuyên tại doanh nghiệp như: bán vật tư hàng hoá dư thừa, thanh lý tài sản, các khoản phải trả nhưng không cần trả,...

Doanh thu bất thường

Doanh thu bất thường

Cách tính doanh thu đơn giản, chi tiết nhất

Dựa vào sản phẩm

Công thức tính doanh thu dựa vào sản phẩm:

Doanh thu = Giá bán sản phẩm x Sản lượng

Ví dụ: Công ty A kinh doanh giày thể thao với giá bán 750.000 VNĐ/đôi, trong tháng 9, công ty A đã bán được 500 đôi giày. Vậy doanh thu của công ty A trong tháng 9 là: 

Áp dụng công thức: Doanh thu = Giá bán sản phẩm x Sản lượng = 750.000 x 500 = 375.000.000 VNĐ

Dựa vào dịch vụ

Công thức tính doanh thu dựa vào dịch vụ:

Doanh thu = Số lượng khách hàng x Giá dịch vụ

Ví dụ: Doanh nghiệp B cung cấp dịch vụ ẩm thực và có một menu với nhiều món ăn khác nhau với giá 650.000 VNĐ/khách. Trong tháng 9, doanh nghiệp B phục vụ 1000 khách hàng. 

Áp dụng công thức: Doanh thu = Số lượng khách hàng x Giá dịch vụ = 1000 x 650.000 = 650.000.000 VNĐ

Cách tính doanh thu đơn giản

Cách tính doanh thu đơn giản

Các khoản giảm trừ doanh thu

Khoản giảm trừ doanh thu là các khoản phát sinh làm giảm doanh thu của doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Chiết khấu hàng hóa: Là một khoản giảm trừ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Thông thường, chiết khấu này xảy ra khi có sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và khách hàng dựa trên một số tiêu chí như số lượng đặt hàng lớn, hợp đồng dài hạn, hoặc tri ân khách hàng.
  • Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ của sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng nhận được. Khi sản phẩm hoặc dịch vụ không đúng chất lượng, không đúng mẫu đã thỏa thuận trong hợp đồng, hoặc có bất kỳ lỗi nào khác, doanh nghiệp phải giảm giá tương ứng để phản ánh sự giảm sút giá trị.
  • Giá trị hàng bán bị trả lại: Là phần của doanh thu ban đầu mà khách hàng yêu cầu hoàn trả do vi phạm hợp đồng hoặc sản phẩm kém chất lượng, hoặc không đúng mẫu. Khi khách hàng trả lại hàng, doanh nghiệp chấp nhận yêu cầu này, giá trị của hàng bán bị trả lại sẽ được trừ đi khỏi doanh thu.

Cách tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Xây dựng chiến lược bán hàng chi tiết

Xây dựng một chiến lược bán hàng chi tiết là bước cơ bản trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả, tận dụng được tất cả các nguồn lực sẵn có và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. 

Chiến lược bán hàng sẽ là kim chỉ nam để doanh nghiệp hoạt động đúng hướng, đảm bảo phát triển bền vững, ổn định.

Xây dựng chiến lược bán hàng chi tiết

Xây dựng chiến lược bán hàng chi tiết

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng là “hạt nhân” cho mọi hoạt động kinh doanh. Khi đã xác định được đối tượng khách hàng phù hợp, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị, quảng cáo để thu hút khách hàng. 

Bên cạnh đó, việc thấu hiểu mong muốn, nhu cầu của khách hàng mục tiêu còn giúp doanh nghiệp cung cấp giải pháp hoặc sản phẩm phù hợp nhất, làm tăng sự hài lòng của khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.

Tăng hoạt động bán hàng

Thực tế, doanh thu đến từ hoạt động bán hàng thường chiếm tỷ trọng lớn. Vì thế, việc tăng hoạt động bán hàng giúp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả. Để tăng hoạt động bán hàng, bạn có thể cải thiện quy trình bán hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, trong môi trường kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp cần đảm bảo về chất lượng sản phẩm, xử lý đơn hàng khi gặp sự cố. Điều này sẽ giúp duy trì khách hàng và tạo ra khách hàng trung thành trở nên khó khăn hơn.

Tăng hoạt động bán hàng

Tăng hoạt động bán hàng

Đưa ra chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là hình thức giúp kích thích hành động mua của khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả. Theo đó, doanh nghiệp cần phát triển chiến lược khuyến mãi thông minh, từ việc thu hút sự quan tâm của khách hàng đến khả năng biến sự quan tâm đó thành hành động mua hàng.

Một số chính sách khuyến mãi thường áp dụng bao gồm đổi/trả hàng miễn phí trong thời gian quy định, tặng sản phẩm đi kèm, chiết khấu hoặc giảm giá và thử nghiệm sản phẩm,... Những chính sách này giúp tạo sự hứng thú và thúc đẩy khách hàng tham gia mua sắm, đồng thời góp phần vào tăng trưởng doanh thu doanh nghiệp.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh. Thông qua việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, so sánh giá cả, chất lượng sản phẩm và điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, doanh nghiệp có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

Hơn nữa, dựa vào việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể định hình hoặc mở rộng thị trường của mình. Bằng cách học hỏi từ những điều đối thủ làm tốt và nhận biết những điểm chưa hoàn hảo, doanh nghiệp có cơ hội cải thiện, phát triển một chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tăng giá trị của đơn hàng

Tăng giá trị đơn hàng trung bình là một cách giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp hiệu quả. Khi giá trị trung bình của mỗi đơn hàng tăng lên, không chỉ tăng doanh thu từ mỗi khách hàng mà còn giúp tiết kiệm chi phí. 

Trong lĩnh vực tiếp thị, tăng giá trị đơn hàng trung bình cũng giúp cải thiện lợi nhuận tiếp thị và tối ưu hóa chi phí. Một số cách tăng giá trị trung bình của đơn hàng như giảm giá, miễn phí vận chuyển, tặng voucher, tặng quà kèm theo,...

Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng

Để tăng doanh thu bán hàng hiệu quả, việc tiếp nhận ý kiến từ khách hàng rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể thực hiện khảo sát, cung cấp kênh giao tiếp để thu thập ý kiến của khách hàng. Dựa trên thông tin này, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm và chiến lược bán hàng hiệu quả.

Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng

Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng

Cung cấp dịch vụ sau bán chuyên nghiệp

Một cách tăng doanh thu bán hàng phổ biến chính là cung cấp dịch vụ sau bán chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp tạo sự tin tưởng, trung thành của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ.

Các dịch vụ sau bán bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành, sửa chữa và hướng dẫn sử dụng sản phẩm. 

Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên môn cao

Nhân viên bán hàng được coi là bộ mặt của doanh nghiệp, góp phần tạo sự thu hút, hiếu kỳ của khách hàng đối với sản phẩm. Họ là người trực tiếp giao tiếp với khách hàng, do đó việc đào tạo nhân viên bán hàng chuyên môn cao là vô cùng cần thiết.

Ngoài kiến thức về sản phẩm, thái độ phục vụ tốt của nhân viên bán hàng cũng là yếu tố then chốt. Họ không chỉ đại diện cho sản phẩm mà còn đại diện cho doanh nghiệp. Sự thân thiện, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng sẽ tạo ra thiện cảm từ khách hàng, tăng cơ hội bán hàng và đóng góp vào việc tăng doanh thu.

Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên môn cao

Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên môn cao

Thêm nhiều đãi ngộ với nhân viên

Nhân viên không chỉ là người tạo ra sản phẩm mà còn là đại diện của doanh nghiệp. Đặc biệt, những lời giới thiệu từ nhân viên có thể tác động mạnh mẽ đến uy tín của doanh nghiệp. 

Vì thế, việc nâng cao mức lương, phúc lợi cho nhân viên là cách đơn giản nhất để tạo điều kiện làm việc tốt hơn và giúp họ tập trung vào công việc. Đồng thời cũng làm tăng động lực, sự cam kết của nhân viên đối với doanh nghiệp.

Phân biệt nguồn thu khác, doanh số, doanh thu và lợi nhuận

Thực tế, nhiều người thường nhầm lẫn giữa doanh thu với doanh số, lợi nhuận và các nguồn thu khác. Vì thế, hãy cùng Tikop phân biệt ngay dưới đây nhé!

 

Doanh thu

Doanh số

Lợi nhuận

Nguồn thu khác

Khái niệm

Là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp.

Là tổng số tiền thu được thông qua hoạt động buôn bán sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định, thường là trong một kỳ kế toán, quý, hoặc năm.

Là chỉ số thể hiện sự chênh lệch giữa doanh thu và các khoản chi phí đầu tư, phát sinh của các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Là khoản thu góp phần tăng vốn chủ sở hữu từ hoạt động ngoài các hoạt động tạo ra doanh thu. Hoạt động ngoài các hoạt động tạo doanh thu là hoạt động tạo ra nguồn thu (hợp pháp) nhưng không phải là các hoạt động doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Công thức

Doanh thu = Doanh số - phí giảm giá - chiết khấu - hàng bị trả lại

Doanh số = đơn giá bán x sản lượng chưa trừ các khoản chi phí như chiết khấu, giảm giá

Lợi nhuận = Tổng doanh thu - Tổng chi phí

Không có

Ví dụ

Công ty X trong tháng 7 bán được 1.500 cái điện thoại di động. Giá của mỗi cái điện thoại là 10.000.000 VNĐ/cái. Vậy doanh số = 1.500 x 10.000.000 = 15.000.000.000 VNĐ.

Cửa hàng A bán 500 sản phẩm điện thoại di động với đơn giá là 5.000.000 VNĐ/sản phẩm. Tuy nhiên, họ có chương trình khuyến mãi và chiết khấu cho khách hàng lên đến 10% giá trị sản phẩm. Vì thế, Doanh số = (5.000.000 x 500) - (10% x (5.000.000 x 500)) = 2.250.000.000 VNĐ.

Công ty B sản xuất và bán 2.000 chiếc máy tính với giá 10.000.000 VNĐ/chiếc. Tổng doanh thu từ việc bán máy tính là:

Tổng doanh thu = Giá bán x Sản lượng = 10.000.000 VNĐ/chiếc x 2.000 chiếc = 20.000.000.000 VNĐ.

Tuy nhiên, để sản xuất và bán máy tính, công ty B phải trả chi phí sản xuất, quảng cáo và vận chuyển, tổng cộng là 12.000.000.000 VNĐ. Vậy lợi nhuận = Tổng doanh thu - Tổng chi phí = 20.000.000.000 - 12.000.000.000 = 8.000.000.000 VNĐ.

Công ty C chuyên sản xuất và bán máy móc và thiết bị công nghiệp. Trong một dự án đầu tư mới, họ quyết định thanh lý một số máy móc cũ không còn sử dụng. Khi bán các máy móc này, họ thu được một khoản tiền. Lúc này khoản tiền đó là nguồn thu khác của doanh nghiệp trong báo cáo tài chính.

Một số câu hỏi về doanh thu

Doanh thu được ghi nhận khi nào?

Doanh thu được ghi nhận khi đã hoàn tất việc chuyển giao sản phẩm, dịch vụ và cam kết về việc thanh toán.

Doanh thu đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh

Doanh thu đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh

Doanh thu tăng thể hiện điều gì?

Doanh thu tăng thể hiện sự tăng trưởng về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là một dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đang phát triển và hiệu suất kinh doanh đang được cải thiện.

Doanh thu thực là gì?

Doanh thu thực (doanh thu thuần) là khoản doanh thu doanh nghiệp nhận được sau khi trừ đi các khoản giảm trừ như: giảm giá, doanh thu bị trả lại, chiết khấu thương mại,... Đây là khoản doanh thu thu trước thuế.

Doanh thu thực

Doanh thu thực

Dòng doanh thu là gì?

Dòng doanh thu (revenue stream) là nguồn doanh thu của một công ty, tổ chức hoặc nền kinh tế khu vực. Trong kinh doanh, nguồn doanh thu thường tạo thành từ doanh thu định kỳ, dựa trên các giao dịch dự án hoặc dịch vụ.

Doanh thu theo chuẩn mực kế toán là gì?

Theo Hệ thống Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14: “Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu”.

Doanh thu là chỉ số quan trọng phản ánh về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ về doanh thu là gì ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ này nhé! Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn thường xuyên để cập nhật tin tức mới nhất về kiến thức tài chính, đầu tư mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

16/01/2024