Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Doanh thu thuần là gì? Công thức tính doanh thu thuần chuẩn nhất

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

11/12/2023

Doanh thu thuần phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và có những tác động không nhỏ. Vậy doanh thu thuần là gì, công thức tính chuẩn nhất ra sao, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Doanh thu thuần là gì?

Khái niệm doanh thu thuần

Doanh thu thuần là số tiền mà doanh nghiệp nhận được từ việc bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ sau khi khấu trừ các loại thuế và các khoản giảm trừ (như thuế xuất nhập khẩu, doanh thu bị trả lại, giảm giá bán hàng, chiết khấu thương mại...). 

Doanh thu thuần là số tiền mà doanh nghiệp nhận được sau khi trừ các khoản khấu trừ

Doanh thu thuần là số tiền mà doanh nghiệp nhận được sau khi trừ các khoản khấu trừ

Doanh thu thuần tiếng Anh là gì?

Doanh thu thuần tiếng Anh là Net Revenue.

Ý nghĩa của doanh thu thuần

Doanh thu thuần có ý nghĩa vô cùng quan trọng với hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó:

  • Là một chỉ tiêu quan trọng trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, thể hiện kết quả của việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trong một giai đoạn nhất định.

  • Doanh thu thuần phản ánh đúng kết quả, chất lượng doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp do đã loại trừ các khoản giảm trừ doanh thu.

  • Nhà quản trị doanh nghiệp thông qua việc phân tích chỉ tiêu doanh thu thuần sẽ có căn cứ để đưa ra các chính sách từ bán hàng, sản xuất, phân phối sản phẩm.

  • Doanh nghiệp có thể xác định tình hình kinh doanh và so sánh với các kỳ trước và kế hoạch đã đặt ra.

  • Chỉ tiêu doanh thu thuần đưa ra cái nhìn tổng quan về quá trình tăng trưởng qua các thời kỳ, từ đó chủ doanh nghiệp có thể lập kế hoạch phát triển hợp lý.

Doanh thu thuần có ý nghĩa vô cùng quan trọng với hoạt động của doanh nghiệp

Doanh thu thuần có ý nghĩa vô cùng quan trọng với hoạt động của doanh nghiệp

Công thức tính doanh thu thuần chuẩn, nhanh chóng

Theo quy định, doanh thu thuần được tính bằng công thức như sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ doanh thu.

Trong đó:

  • Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp là tổng giá trị sản phẩm bán ra của doanh nghiệp.

  • Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm: thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán trả lại.

Ví dụ:

Công ty sản xuất giày A tại Việt Nam có tổng doanh thu năm 2020 là 39 tỷ đồng. Để đạt được số liệu kinh doanh đó, công ty đã thực hiện chương trình giảm giá 10% trên tất cả các sản phẩm bán ra. Tuy nhiên, trong số 39 tỷ đồng đó thì công ty đã bị hoàn trả lại sản phẩm do bị lỗi và tổng số tiền hoàn trả lại là 3 tỷ đồng. Vậy doanh thu thuần của công ty sản xuất giày A là bao nhiêu?

Trả lời:

Doanh thu thuần = 39 tỷ – (10% x 39 tỷ) – 3 tỷ = 32,1 tỷ đồng.

Vậy doanh thu thuần của doanh nghiệp là 32,1 tỷ đồng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần

Thị trường tiêu thụ

Sự biến động của thị trường và nhu cầu của khách hàng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu thuần. Nhu cầu về tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ cao sẽ thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của doanh thu bán hàng và ngược lại.

Sự biến động của thị trường và nhu cầu của khách hàng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu thuần

Sự biến động của thị trường và nhu cầu của khách hàng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu thuần

Giá thành sản phẩm

Giá thành sản phẩm là yếu tố chi phối hành vi mua hàng. Khi giá sản phẩm, dịch vụ tăng, các yếu tố khác không đổi thì doanh thu bán hàng tăng, ngược lại, khi giá giảm doanh thu cũng sẽ giảm. 

Giá thành sản phẩm là yếu tố chi phối hành vi mua hàng

Giá thành sản phẩm là yếu tố chi phối hành vi mua hàng

Chất lượng của dịch vụ, sản phẩm

Khi chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn tốt thì trực tiếp kéo theo khách hàng đều đặn và tăng lên. Từ đó, doanh thu từ bán hàng sẽ tăng trưởng theo. 

Chất lượng của dịch vụ, sản phẩm ảnh hưởng đến doanh thu thuần

Chất lượng của dịch vụ, sản phẩm ảnh hưởng đến doanh thu thuần

Khi chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn tốt thì trực tiếp kéo theo khách hàng đều đặn và tăng lên

Các chính sách bán hàng

Bất kể doanh nghiệp bán hàng đang sử dụng kênh bán hàng truyền thống hay kênh online để phân phối sản phẩm thì chính sách bán hàng cũng rất quan trọng. Nếu kênh truyền thống thông qua các đại lý, siêu thị thì chiết khấu, giảm giá sẽ thu hút được khách hàng.

Còn nếu kênh bán hàng online thì tập trung vào tính tiện lợi và các dịch vụ bổ trợ như miễn phí giao hàng, giao nhanh trong 24h.

Nếu doanh nghiệp bạn hoạt động xuyên biên giới, liên quan đến vấn đề xuất nhập khẩu thì câu chuyện khó khăn hơn rất nhiều. Chủ doanh nghiệp phải đưa ra chính sách bán hàng phù hợp từ kinh nghiệm hoặc từ đối thủ để kích cầu tiêu thụ sản phẩm của mình.

Các chính sách bán hàng ảnh hưởng tới doanh thu thuần

Các chính sách bán hàng ảnh hưởng tới doanh thu thuần

Kết cấu của sản phẩm được tiêu thụ

Đa dạng hóa kết cấu sản phẩm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh. Kết cấu sản phẩm khác nhau phù hợp với đối tượng người dùng khác nhau, đáp ứng các nhu cầu tiêu thụ khác nhau. Vì vậy, kết cấu sản phẩm tiêu thụ tác động đến doanh thu doanh nghiệp. 

Phân biệt doanh thu thuần, doanh thu ròng, doanh thu và lợi nhuận

Doanh thu thuần và doanh thu

Tiêu chí

Doanh thu thuần

Doanh thu

Khái niệm

Doanh thu thuần là khoản tiền mà doanh nghiệp nhận về từ việc bán hàng hóa và dịch vụ đã được khấu trừ các loại thuế, các khoản giảm trừ.

Doanh thu là tổng giá trị thu được thông qua các hoạt động bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức hay cá nhân

Đặc điểm

Doanh thu thuần được xác định trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua lỗ và lãi để kịp thời có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Doanh thu là một trong những chỉ tiêu quan trọng phản ánh quá trình hoạt động kinh doanh của đơn vị ở một thời điểm cần phân tích. 

Thông qua nó chúng ta có thể đánh giá được hiện trạng của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không. Doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra từ các hoạt động khác nhau.

Công thức

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ doanh thu.

  • Đối với hoạt động bán sản phẩm: Doanh thu = giá bán x sản lượng. 

  • Đối với các công ty cung cấp dịch vụ: Doanh thu = số lượng khách hàng x giá dịch vụ

Doanh thu thuần và doanh thu ròng

Tiêu chí

Doanh thu thuần

Doanh thu ròng

Khái niệm

Doanh thu thuần là khoản tiền mà doanh nghiệp nhận về từ việc bán hàng hóa và dịch vụ đã được khấu trừ các loại thuế, các khoản giảm trừ.

Doanh thu ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng là khoản lợi nhuận ròng mà công ty, doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi một số phí như: vốn hàng hóa , bán hàng, khấu hao, lãi, thuế,…

Đặc điểm

Doanh thu thuần được xác định trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua lỗ và lãi để kịp thời có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Là kết quả sau khi đã trừ đi chi phí, tổn thất có giá trị dương. Nếu kết quả thu về là âm thu thu nhập ròng được gọi là lỗ ròng, chi phí vượt quá thu nhập. 

Lợi nhuận ròng không phản ánh chính xác về lợi ích, thực tế trong quá trình hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Đặc biệt, lợi nhuận ròng gia tăng lợi nhuận, gia tăng vốn cho các chủ đầu tư. Còn lỗ ròng thì chắc chắn sẽ làm giảm vốn xuống của công ty, doanh nghiệp.

Lợi nhuận ròng sẽ làm thay đổi kế hoạch sử dụng thủ thuật như doanh thu, giảm chi phí hoặc ngược lại.

Công thức

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ doanh thu.

Doanh thu ròng = Doanh thu thuần + lợi nhuận từ hoạt động tài chính + Các khoản thu nhập ngoài – giá vốn bán hàng – chi phí (Phí bán hàng + phí quản lý doanh nghiệp + các khoản phí bất thường) – thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh thu thuần và lợi nhuận

Tiêu chí

Doanh thu thuần

Lợi nhuận

Khái niệm

Doanh thu thuần là khoản tiền mà doanh nghiệp nhận về từ việc bán hàng hóa và dịch vụ đã được khấu trừ các loại thuế, các khoản giảm trừ.

Lợi nhuận là chỉ số thể hiện sự chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và các chi phí đầu tư, phát sinh của các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đặc điểm

Doanh thu thuần được xác định trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua lỗ và lãi để kịp thời có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Lợi nhuận sẽ được xem là kết quả tài chính cuối cùng sau khi doanh thu được nhận về và khấu trừ đi các khoản chi phí đầu tư, chi phí phát sinh như mua bán sản phẩm, dịch vụ, thuê mặt bằng, lương nhân viên,... Dựa vào chỉ số lợi nhuận của doanh nghiệp đó cũng chính là cơ sở để các nhà đầu tư đánh giá hiệu quả kinh tế hoạt động cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai để họ có thể tiến hành đầu tư.

Công thức

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ doanh thu.

Lợi nhuận = Tổng doanh thu - Tổng chi phí

Một số vấn đề mở rộng liên quan đến doanh thu thuần

Tỷ suất sinh lợi trên doanh thu thuần (ROS)

ROS (Return On Sale) là tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu, cho biết cứ 100 đồng doanh thu thì doanh nghiệp có được bao nhiêu đồng lợi nhuận. ROS càng lớn, càng chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động tốt, khả năng sinh lời cao.

ROS (Return On Sale) là tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu

ROS (Return On Sale) là tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu

Doanh thu ròng

Doanh thu ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng là khoản lợi nhuận ròng mà công ty, doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi một số phí như: vốn hàng hóa bán hàng, khấu hao, lãi, thuế,… Thông thường, trên báo thu nhập của doanh nghiệp, công ty sẽ nằm ở dòng cuối cùng.

Doanh thu ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng

Doanh thu ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng

Một số câu hỏi liên quan về doanh thu thuần

Doanh thu thuần có phải là doanh thu trước thuế không?

Doanh thu thuần còn được biết đến là doanh thu trước thuế. Doanh thu này là phần doanh thu bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ tính theo phần hóa đơn bán hàng. Nó đã được trừ đi thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu nếu có

Doanh thu thuần tăng thể hiện điều gì?

Nếu doanh thu thuần tăng theo thời gian, điều này cho thấy doanh nghiệp đang phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh

Doanh thu thuần giảm nói lên điều gì?

Doanh thu thuần giảm nói lên các khoản giảm trừ kinh doanh lớn hơn tổng doanh thu.

Trên đây là thông tin đầy đủ và chi tiết về doanh thu thuần và công thức tính chuẩn xác nhất. Cùng theo dõi các kiến thức tài chính bổ ích tại Tikop qua các bài viết sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

20/02/2024