Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Giá Net là gì? Hướng dẫn cách tính giá Net đơn giản, nhanh chóng

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

14/04/2024

Giá Net là một loại chi phí mà bất kì doanh nghiệp nào cũng phải có. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu kinh doanh thường chưa hiểu rõ giá Net là gì và cách tính chính xác. Cùng tìm hiểu những thông tin đó qua bài viết sau nhé!

Giá Net là gì?

Khái niệm giá Net

Giá Net là giá trị mà một sản phẩm hoặc dịch vụ được bán sau khi đã cộng tất cả các loại thuế và chi phí khác và trừ đi tất cả các khoản chiết khấu. Số tiền này là số tiền cuối cùng, người mua không phải chi trả thêm bất kỳ khoản phí hoặc dịch vụ bổ sung nào.

Giá net là giá trị một sản phẩm hoặc dịch vụ được bán sau khi đã cộng tất cả các loại thuế và chi phí khác và trừ đi tất cả các khoản chiết khấu.

Giá net là giá trị một sản phẩm hoặc dịch vụ được bán sau khi đã cộng tất cả các loại thuế và chi phí khác và trừ đi tất cả các khoản chiết khấu.

Giá Net trong tiếng Anh là gì?

Giá Net trong tiếng Anh là Net Price.

Giá Net là viết tắt của từ gì?

Net được viết tắt trong cụm từ Net Income có nghĩa là khoản tiền ròng.

Phương pháp định giá Net hiệu quả

  • Chi phí cố định: Phương pháp chi phí cố định đặt giá net bằng cách tính toán chi phí cố định của sản phẩm hoặc dịch vụ. Bao gồm cả chi phí sản xuất, chi phí quản lý, chi phí vận chuyển và chi phí khác. Sau đó, chi phí này được chia cho số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ để tính toán giá Net. Phương pháp này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp sản xuất.

  • Giá trị sản phẩm: Phương pháp này đặt giá net dựa trên giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ đó mang lại cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm các yếu tố như tính tiện lợi, chất lượng, sự độc đáo và sự kỳ vọng của khách hàng. Phương pháp này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp dịch vụ.

  • Giá cạnh tranh: Phương pháp cạnh tranh đặt giá net dựa trên giá của các đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp sẽ xem xét các giá sản phẩm và dịch vụ của đối thủ và cố gắng đưa ra mức giá hợp lý để cạnh tranh. Phương pháp này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp đa dạng và có nhiều đối thủ cạnh tranh.

  • Phần mềm định giá: Prisync, Price2Spy, KBMax, BlackCurve,...

Phương pháp chi phí cố định đặt giá net bằng cách tính toán chi phí cố định của sản phẩm hoặc dịch vụ

Phương pháp chi phí cố định đặt giá net bằng cách tính toán chi phí cố định của sản phẩm hoặc dịch vụ

Cách tính giá Net như thế nào?

Trường hợp giá Net có một dấu "+"

Trường hợp này giá thanh toán của sản phẩm sẽ phải chịu thêm 1 loại thuế đó là thuế giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra không có thêm bất kì loại chi phí nào khác. Lúc này ta có công thức:

Giá NET = Giá bán + (Giá bán x 10%)

Ví dụ: Nếu 1 sản phẩm có ghi giá là $40+ thì giá cuối cùng mà khách hàng phải trả là: 

40 + 40×10% = 40 + 4 = $44.

Trường hợp giá Net có hai dấu "+"

Trường hợp này ngoài thuế VAT thì khách hàng sẽ chịu thêm một khoản phí dịch vụ khác là khoảng 5% giá bán. Lúc này, công thức tính giá NET là:

Giá NET =  Giá bán + Giá bán x [10% (VAT) + 5% (Chi phí khác)]

Hoặc

Giá NET = Giá bán + (Giá bán x 15%)

Ví dụ: Giá sản phẩm bây giờ là $40++ thì giá cuối cùng khách hàng phải trả là: 

40 + 40×15% = 40 + 6 = $46

Các yếu tố tác động tới giá Net

  • Chi phí sản xuất: Nếu chi phí sản xuất tăng lên, giá Net cũng sẽ tăng theo để bù đắp cho chi phí này. Nếu không thể tăng giá, doanh nghiệp sẽ phải giảm chi phí sản xuất hoặc tìm cách cải tiến quy trình sản xuất để tiết kiệm chi phí.

  • Thuế và phí: Thuế và phí tăng, giá Net cũng sẽ tăng theo.

  • Chi phí quảng cáo và khuyến mãi: Nếu chi phí quảng cáo và khuyến mãi tăng, doanh nghiệp sẽ phải tính toán để bù đắp cho chi phí này. Nếu không thể tăng giá, doanh nghiệp có thể cân nhắc giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi hoặc tìm cách tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi.

  • Các yếu tố cạnh tranh: Nếu có đối thủ cạnh tranh cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với giá Net thấp hơn, doanh nghiệp sẽ phải tính toán để cạnh tranh hoặc giảm giá Net để thu hút khách hàng.

Chi phí sản xuất là một trong các yếu tố tác động tới giá Net

Chi phí sản xuất là một trong các yếu tố tác động tới giá Net

Phân biệt giá Net (Net Price) và giá Gross (Gross Price)

Giống nhau

Giá Gross và giá Net đều là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế.

Khác nhau

 

Gross Price

Net Price

Định nghĩa

Là chi phí tổng bao gồm VAT và phí dịch vụ (cơ bản, trợ cấp, hoa hồng,…).

Là chi phí thực tế của sản phẩm,tiền cuối cùng mà nhà sản xuất nhận được

Công thức

Cách xác định (công thức tính): Giá tổng = giá chưa thuế của hàng hóa + phí + thuế.

Giá NET = Giá bán + (Giá bán x …%) 

Ví dụ

Công ty TNHH ABC ký một hợp đồng mua bán dàn xe ô tô tải chở hàng của công ty CPTM CDF với giá 03 tỷ đồng. Mức giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT cùng các chi phí khác đi kèm như chi phí vận chuyển, chi phí lắp đặt… Như vậy giá gross (giá gộp) của dàn xe ô tô tải chở hàng mà công ty TNHH ABC phải thanh toán là 03 tỷ đồng.

Trường hợp này ngoài thuế VAT thì khách hàng sẽ chịu thêm một khoản phí dịch vụ khác là khoảng 5% giá bán. Lúc này, công thức tính giá NET là:

Giá NET =  Giá bán + Giá bán x [10% (VAT) + 5% (Chi phí khác)]

Hoặc = Giá bán + (Giá bán x 15%)

Giá Net (Net Price) và giá Gross (Gross Price)

Giá Net (Net Price) và giá Gross (Gross Price)

Phân biệt giá Net (Net Price) và Giá niêm yết (List price)

Giống nhau

List price và Net Price đều là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Kinh tế.

Khác nhau

 

List Price

Net Price

Định nghĩa

là Giá bán lẻ đề xuất của Nhà sản xuất hoặc MSRP. Giá niêm yết phải bao gồm tất cả các chi phí phát triển và vận hành sản phẩm, đồng thời nó cũng phải tạo ra lợi nhuận mong muốn cho công ty.

Là chi phí thực tế của sản phẩm,tiền cuối cùng mà nhà sản xuất nhận được

Công thức

Giá bán lẻ = Giá gốc + (giá gốc x %lợi nhuận)

Giá NET = Giá bán + (Giá bán x …%) 

Ví dụ

Bạn muốn bán sản phẩm có giá gốc là 100.000 vnd, với lãi suất là 80%.

Giá bán lẻ = 100.000 + (100.000 x 80%) = 180.000 vnđ Như vậy gross price (giá gộp) của dàn xe ô tô tải chở hàng mà công ty TNHH ABC phải thanh toán là 03 tỷ đồng.

Trường hợp này ngoài thuế VAT thì khách hàng sẽ chịu thêm một khoản phí dịch vụ khác là khoảng 5% giá bán. Lúc này, công thức tính giá NET là:

Giá NET =  Giá bán + Giá bán x [10% (VAT) + 5% (Chi phí khác)]

Hoặc = Giá bán + (Giá bán x 15%)

Một số câu hỏi thường gặp

Giá Net là giá có thuế chưa?

Giá Net là giá trị mà một sản phẩm hoặc dịch vụ được bán sau khi đã cộng tất cả các loại thuế và chi phí khác và trừ đi tất cả các khoản chiết khấu.

Chọn giá Gross hay giá Net có lợi hơn?

Nếu lựa chọn giữa hai chí phí, chắc chắn mọi người sẽ chọn giá Gross vì tính phù hợp cũng như đáp ứng được đầy đủ chi phí cần thiết cho doanh nghiệp lẫn nhân viên.

Giá Net trong du lịch là gì?

Giá Net (hay Net) là mức giá cuối cùng khách thuê phải trả cho khách sạn khi đặt phòng hay mua/ sử dụng sản phẩm, dịch vụ liên quan. Giá này gọi nhanh là “giá thanh toán”, nằm trong bảng thực giá, đã bao gồm phí dịch vụ và thuế GTGT (VAT).

Trân đây là kiến thức cơ bản về giá Net và cách tính giá Net chi tiết. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp giá trị hữu ích cho bạn. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức tài chính nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

https://luatminhkhue.vn/dich-vu-cong-la-gi-quy-che-quan-ly-van-hanh-khai-thac-cong-dich-vu-cong-quoc-gia.aspx

https://luatduonggia.vn/dich-vu-cong-la-gi-dac-diem-va-cac-hinh-thuc-cung-ung-dich-vu-cong/

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024