Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Net Income là gì? Hướng dẫn cách tính Net Income đầy đủ, chính xác

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

25/12/2023

Net Income là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, là công cụ dùng để đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Net Income là g? Cách tính Net Income như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Net Income là gì?

Net Income có nghĩa là thu nhập ròng, thể hiện lợi nhuận thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí khác. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của một công ty.

Net Income thể hiện tình trạng lãi, lỗ của doanh nghiệp nhờ vào lợi nhuận cuối cùng thu được. Nếu Net Income là dương, tức là doanh nghiệp có lãi. Ngược lại, nếu Net Income âm, tức là doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ.

Net Income là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh

Net Income là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh

Đặc điểm của Net Income

Net Income mang những đặc điểm nổi bật dưới đây:

  • Net Income thể hiện lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi tất cả các chi phí và thuế từ tổng doanh thu. Vì thế, trong hoạt động kinh doanh, nếu Net Income âm thì doanh nghiệp đang thua lỗ (lỗ ròng), còn Net Income dương là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

  • Net Income bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm doanh thu bán hàng, chi phí sản xuất, chi phí vận hành, chi phí quản lý, lãi vay, thuế và các yếu tố khác. Sự biến đổi của các yếu tố này có thể làm thay đổi thu nhập ròng của doanh nghiệp.

  • Thu nhập ròng của một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó trên thị trường chứng khoán. Khi doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực và Net Income tăng, giá cổ phiếu thường có xu hướng tăng và ngược lại.

Net Income cho biết về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Net Income cho biết về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Ý nghĩa của Net Income đối với cá nhân, doanh nghiệp

Đối với cá nhân

Net Income có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân, là chỉ số dùng để đánh giá về sự dư giả tài chính cũng như là mức độ tiêu xài của một người. Nếu Net Income âm, có nghĩa là bạn đang chi tiêu không hợp lý, cần cắt bỏ đi các khoản chi tiêu không cần thiết như: mua sắm, ăn uống bên ngoài,... Và ngược lại, nếu Net Income dương có nghĩa là bạn đang chi tiêu hợp lý.

Đối với doanh nghiệp

Net Income là chỉ số quan trọng để doanh nghiệp đánh giá về tình hình kinh doanh của mình. Thông qua Net Income, doanh nghiệp có thể nhận biết doanh nghiệp kinh doanh lỗ hay lãi. Nếu Net Income là dương, tức là doanh nghiệp có lãi. Ngược lại, nếu Net Income âm, tức là doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ.

Net Income giúp doanh nghiệp đánh giá hoạt động kinh doanh

Net Income giúp doanh nghiệp đánh giá hoạt động kinh doanh

Hướng dẫn cách tính Net Income đầy đủ

Công thức tính Net Income

Dưới đây là công thức tính Net Income để các bạn tham khảo:

Net Income = Tổng doanh thu - Tổng chi phí

Trong đó:

  • Tổng doanh thu = Doanh thu thuần + Lợi nhuận từ hợp đồng tài chính + Các khoản thu bất thường khác

  • Tổng chi phí: Bao gồm giá vốn bán hàng, chi phí doanh nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp và các chi phí khác

Ví dụ minh họa

Một công ty A kinh doanh trong lĩnh vực thời trang. Trong quý II, công ty đã đạt được tổng doanh thu là 500.000 USD. Trong đó, chi phí sản xuất là 80.000 USD, chi phí bán hàng là 20.000 USD, chi phí quản lý 30.000 USD, lãi vay 20.000 USD, thuế thu nhập doanh nghiệp 40.000 USD, chi phí marketing là 60.000 USD.

Dựa vào công thức: Net Income = Tổng doanh thu - Tổng chi phí = 500.000 - (80.000 - 20.000 - 30.000 - 20.000 - 40.000 - 60.000) = 250.000 USD

Cách tính Net Income

Cách tính Net Income

Các yếu tố ảnh hưởng đến Net Income

Chi phí hoạt động

Chi phí hoạt động là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến Net Income, bao gồm toàn bộ chi phí của doanh nghiệp như: chi phí quản lý, chi phí marketing, chi phí khấu hao,... Nếu chi phí hoạt động càng cao thì Net Income sẽ càng thấp. 

Vì thế, doanh nghiệp cần tối ưu hóa chi phí hoạt động để tăng doanh thu nói chung và Net Income nói riêng. 

Chi phí hoạt động ảnh hưởng đến Net Income

Chi phí hoạt động ảnh hưởng đến Net Income

Giá vốn hàng hóa

Giá vốn hàng hóa là chi phí mà một doanh nghiệp phải trả để mua các hàng hóa hoặc dịch vụ được bán trong quá trình kinh doanh. Có thể thấy, giá vốn hàng hóa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Net Income của doanh nghiệp.

Để tối ưu giá vốn hàng hóa thì doanh nghiệp có thể nhập hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau, tham khảo giá thị trường,....

Thuế doanh nghiệp

Thuế doanh nghiệp là loại thuế mà các doanh nghiệp phải trả cho Chính phủ dựa trên lợi nhuận hoặc doanh thu mà họ kiếm được trong quá trình hoạt động kinh doanh. Thuế doanh nghiệp là khoản chi bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, có ảnh hưởng nết Net Income.

Thuế doanh nghiệp ảnh hưởng đến Net Income

Thuế doanh nghiệp ảnh hưởng đến Net Income

Tác động của Net Income

Đối với cá nhân

Đối với cá nhân, Net Income là chỉ số dùng để đánh giá về sự dư giả tài chính cũng như là mức độ tiêu xài của một người. Net Income của cá nhân âm nghĩa là bạn đang tiêu xài quá mức, khiến cho số tiền tiêu xài lớn hơn số tiền bạn kiếm được. Ngược lại, nếu Net Income dương thì bạn đang chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. 

Thực tế, cá nhân cần tối ưu hóa Net Income, nhằm tạo ra một khoản tiết kiệm nhất định để “phòng” tương lai hoặc đầu tư nhằm tăng thu nhập thụ động.

>> Xem thêm Nguồn thu nhập thụ động là gì? 19 cách phổ biến để tạo ra nguồn thu nhập thứ 2

Đối với nhà đầu tư

Net Income là chỉ số quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá về doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư. Bởi lẽ lợi nhuận cao thì chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tốt, tiềm năng. Doanh nghiệp muốn thu hút vốn từ các nhà đầu tư thì cần tăng Net Income.

Tác động của Net Income đối với các nhà đầu tư

Tác động của Net Income đối với các nhà đầu tư

Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp thì Net Income là chỉ số quan trọng đánh giá về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu Net Income là dương, tức là doanh nghiệp có lãi. Ngược lại, nếu Net Income âm, tức là doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ.

Để tăng Net Income thì doanh nghiệp nên tối ưu hóa về giá vốn hàng hóa, các chi phí hoạt động khác của doanh nghiệp.

Net Income có ý nghĩa như thế nào đối với các nhà đầu tư?

Net Income (thu nhập ròng) là một chỉ số quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó thể hiện lợi cuối cùng của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi tất cả các chi phí và thuế từ doanh thu. Thông qua Net Income, các nhà đầu tư có thể:

  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty. Nếu Net Income là dương và tăng trưởng, điều này cho thấy công ty có khả năng sinh lời, quản lý hoạt động kinh doanh tốt. Ngược lại, nếu Net Income là âm hoặc giảm,thì công ty gặp khó khăn hoặc hoạt động không hiệu quả.

  • Cho phép các nhà đầu tư so sánh hiệu quả kinh doanh của công ty với các công ty cùng ngành hoặc các đối thủ cạnh tranh. Việc so sánh các chỉ số tài chính, bao gồm Net Income, giúp xác định vị trí cạnh tranh, thấy rõ điểm mạnh và điểm yếu của công ty so với các đối thủ khác. Từ đó, đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Net Income giúp các nhà đầu tư đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Net Income giúp các nhà đầu tư đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Lưu ý khi đánh giá Net Income trong kinh doanh

Mặc dù Net Income thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả kinh doanh, nhưng các nhà đầu tư không chỉ dựa vào một số liệu duy nhất này mà sẽ đánh giá nhiều khía cạnh trước khi quyết định đầu tư. Net Income có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau và doanh nghiệp có thể cố tình thay đổi số liệu để tạo ra ấn tượng tích cực. 

Những nhà đầu tư thông thái thường xem xét nhiều chỉ số tài chính khác nhau như ROA (Tỷ số lợi nhuận trên tài sản), ROI (Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư),... để có cái nhìn toàn diện nhất về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đó mới đi đến quyết định đầu tư cuối cùng.

Phân biệt thu nhập ròng (Net Income) và thu nhập thuần

Cả thu nhập ròng (Net Income) và thu nhập thuần đều là thuật ngữ cơ bản trong kinh doanh, tài chính. Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa thu nhập ròng (Net Income) và thu nhập thuần. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về hai khái niệm này để bạn có thể tham khảo:

 Thu nhập ròng (Net Income)Thu nhập thuần
Khái niệmNet Income là lợi nhuận thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí hoạt động và các chi phí khác.Thu nhập là doanh thu thực nhận của doanh nghiệp sau khi trừ đi các khoản giảm giá, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại,...
Bản chấtLà khoản lợi nhuận sau thuế (lợi nhuận thu được sau khi trừ đi thuế thu nhập doanh nghiệp).Là khoản lợi nhuận trước thuế (lợi nhuận thu được trước khi trừ đi thuế thu nhập doanh nghiệp).

Một vài thuật ngữ liên quan khác

Net Revenue là gì?

Net Revenue có nghĩa là thu nhập thuần, là thuật ngữ chỉ doanh thu thực nhận của doanh nghiệp từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ sau khi trừ đi các khoản giảm giá, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại,...

Net Revenue có nghĩa là thu nhập thuần

Net Revenue có nghĩa là thu nhập thuần

Net Profit là gì?

Net Profit có nghĩa là lợi nhuận ròng, thể hiện khoản chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí trong kỳ. Net Profit cho thấy lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp  nhận được sau khi đã trừ đi tất cả các yếu tố liên quan đến doanh thu và chi phí hoạt động. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tài chính, khả năng sinh lời của một doanh nghiệp. Nếu Net Profit là dương, tức là doanh nghiệp có lãi. Ngược lại, nếu Net Profit là âm thì doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ.

Net Earnings

Net Earnings là doanh lợi thuần, dùng để chỉ những gì còn lại, cùng với số thặng dư và cổ tức, sau khi trừ đi tất cả các chi phí và lãi từ tổng doanh thu nhận được. Net Earnings thường xuất hiện trong các báo cáo tài chính của doanh nghiệp và thể hiện lợi nhuận cuối cùng mà công ty thu được sau khi đã tính toán tất cả các yếu tố liên quan đến doanh thu và chi phí.

Operating Income là gì?

Operating Income (thu nhập hoạt động) là thuật ngữ chỉ doanh thu còn lại của doanh nghiệp sau khi trừ đi giá vốn bán hàng (COGS) và chi phí hoạt động. Operating Income thể hiện lợi nhuận mà doanh nghiệp nhận được thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm các khoản thu nhập khác).

Operating Income giúp công ty đo lường lợi nhuận đạt được từ hoạt động kinh doanh chính của mình trước khi xem xét các yếu tố tài chính không liên quan. Từ đó, thu nhập hoạt động (Operating Income) cho phép đánh giá hiệu quả sinh lời của doanh nghiệp dựa trên hoạt động kinh doanh đó.

Operating Income là thu nhập hoạt động

Operating Income là thu nhập hoạt động

Những câu hỏi thường gặp về Net Income

Thu nhập ròng cá nhân là gì?

Thu nhập ròng cá nhân là tổng số tiền thu nhập mà một cá nhân thu được sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ và các khoản chi phí cá nhân khác. Đây là một khái niệm quan trọng trong tài chính cá nhân để đo lường số tiền thực sự mà một cá nhân có sẵn sau khi đã xem xét tất cả các yếu tố thu và chi.

Net income có phải là net profit không?

Có, Net Income và Net Profit là hai khái niệm tương đồng, đều là lợi nhuận của một doanh nghiệp sau khi đã trừ đi tất cả các chi phí, thuế và các khoản chi khác từ doanh thu.

Net Income có vai trò quan trọng đối với cá nhân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu các chỉ số tài chính, kinh doanh. Hy vọng với những chia sẻ về Net Income ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ kinh doanh phổ biến này nhé. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn thường xuyên để cập nhật các tin tức mới nhất về kiến thức tài chính, kinh doanh mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Lạm phát là gì? Nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao?

Lạm phát – tưởng chừng là một khái niệm rất vĩ mô và “đao to búa lớn” toàn thấy trên TV, nên đôi khi ta tặc lưỡi bỏ qua. Chuyện đó đã có chính phủ, thế giới lo. Nhưng suy cho cùng chính nhiều cá nhân chúng ta làm nên một quốc gia. Thế nên hãy nhớ rằng: một khi đã là thành viên của xã hội, lạm phát sẽ tác động đến bạn dù bạn có để ý hay không! Đó là lý do bạn cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì và nên làm gì khi gặp tình trạng lạm phát tăng cao

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024