Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu, có ví dụ chi tiết

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

05/03/2024

Chiết khấu là một biện pháp được sử dụng rất nhiều trong marketing, để kích thích người dùng mua sắm. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính tỷ lệ chiết khấu như thế nào khi áp dụng trong kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Chiết khấu là gì?

Khái niệm chiết khấu

Chiết khấu là việc doanh nghiệp giảm giá gốc của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó theo tỷ lệ phần trăm nhất định cho khách hàng, với mục đích là muốn kích thích hành vi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của các khách hàng.

Ví dụ: Nếu một trái phiếu có giá danh nghĩa là 20.000 đồng, có thời hạn thanh toán 01 năm được mua với giá 9.000 đồng, thì 11.000 đồng chiết khấu so với giá phải trả khi mua biểu thị lãi suất (tỷ lệ chiết khấu) là 11000/9000 = 12,1%.

Chiết khấu thực chất là giảm giá gốc theo phần trăm

Chiết khấu thực chất là giảm giá gốc theo phần trăm

Chiết khấu tiếng Anh là gì?

Chiết khấu tiếng anh là Discounting.

Ý nghĩa của chiết khấu

Đối với doanh nghiệp

Làm tăng doanh số bán hàng trong khoảng thời gian ngắn: Lợi nhuận cho được từ những mức chiết khấu sẽ góp phần kích thích hành vi mua sắm vô cùng nhanh chóng. 

Thanh lý hàng tồn kho triệt để: Áp dụng mức chiết khấu cũng là cách giúp doanh nghiệp thanh lý các sản phẩm tồn kho.Các mặt hàng không còn giá trị so với mức giá ban đầu, chiết khấu cao cho phép các khách hàng tiếp cận với mức giá hợp lý. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thanh lý các sản phẩm tồn kho một cách nhanh chóng mà vẫn thu về doanh thu.

Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường: Sự quan tâm của khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mới mà bạn đang cung cấp sẽ lớm hơn khi bạn áp dụng mức chiết khấu cao. Chiết khấu càng cao, khách hàng sẽ càng hứng thú tìm hiểu chi tiết về các sản phẩm, dịch vụ mới mà bạn giới thiệu, tạo hiệu ứng marketing hiệu quả.

Đối với khách hàng

Khách hàng sẽ được mua hàng với giá thấp hơn bình thường khi doanh nghiệp áp dụng mức chiết khấu.

Chiết khấu có nhiều ý nghĩa với doanh nghiệp và khách hàng

Chiết khấu có nhiều ý nghĩa với doanh nghiệp và khách hàng

Các loại chiết khấu phổ biến trong kinh doanh

Chiết khấu khuyến mại

Chiết khấu khuyến mại là khoản phí người bán trợ giá cho người mua nhằm kích thích họ thanh toán ngay hoặc đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Đây là một hình thức chiết khấu phổ biến.

Chiết khấu khuyến mại là khoản phần trăm người bán giảm nhằm kích thích bán hàng

Chiết khấu khuyến mại là khoản phần trăm người bán giảm nhằm kích thích bán hàng

Chiết khấu số lượng

Chiết khấu số lượng là khi khách hàng mua một số lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm đúng với yêu cầu số lượng của người bán, người bán sẽ đưa ra một mức giá thấp hơn nhằm ưu đãi khách hàng.

Khi đúng số lượng yêu cầu người bán, khách hàng sẽ được giảm giá

Khi đúng số lượng yêu cầu người bán, khách hàng sẽ được giảm giá

Chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại là khoản giảm giá trên một sản phẩm nào đó khi khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn. Hình thức này nhằm khuyến khích người mua thực hiện việc mua hàng số lượng lớn.

Lợi ích của chiết khấu

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Khi áp dụng chiết khấu, người tiêu dùng sẽ cảm thấy đây là một cơ hội tốt để mua hàng hóa, vì vậy sẽ cố gắng mua ngay khi có thể. Người bán sẽ không mất quá nhiều công sức thể thuyết phục người tiêu dùng mà vẫn bán được hàng, từ đó nâng cao doanh số bán hàng.

Tăng lợi thế cạnh tranh

Một doanh nghiệp có chiết khấu hấp dẫn và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh sẽ thu hút được khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó hơn, từ đó tăng lợi thế cạnh tranh.

Thu hút khách hàng mới

Khi khách hàng mới đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ thường có xu hướng tìm kiếm các ưu đãi, khuyến mãi để tiết kiệm chi phí hơn. Những chương trình chiết khấu hấp dẫn sẽ thu hút một lượng khách hàng mới.

Xử lý hàng tồn

Sử dụng chiết khấu giúp doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho nhanh chóng từ đó đẩy mạnh những sản phẩm mới thu hút khách hàng hơn, thu được lợi nhuận từ những mặt hàng tồn kho.

Doanh số bán hàng tăng khi áp dụng chiết khấu

Doanh số bán hàng tăng khi áp dụng chiết khấu

Hạn chế của chiết khấu

Lợi nhuận giảm

Khi doanh nghiệp lạm dụng chiết khấu, giá bán sản phẩm sẽ giảm dần dẫn đến giảm lợi nhuận. Do đó, doanh nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng và có phương pháp quản lý tốt chiết khấu nhằm kiểm soát tình trạng lỗ lớn.

Xem thêm: Lợi nhuận là gì? Tìm hiểu thông tin và cách tính lợi nhuận chính xác nhất

Giảm giá trị thương hiệu

Nếu doanh nghiệp cung cấp chiết khấu quá nhiều dễ gây lầm tưởng cho khách hàng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là những sản phẩm dịch vụ giá rẻ và không đạt đủ chất lượng. Do đó làm giảm giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng.

Tạo ra thói quen mua hàng giá rẻ

Khi bạn mang đến cho khách hàng, đại lý của mình một mức chiết khấu thường xuyên, khách hàng sẽ dần quen thuộc với điều đó và chờ đợi ở những lần tiếp theo, khi giá trở lại bình thường, họ sẽ không hài lòng với mức giá đó.

Phá giá thị trường

Doanh nghiệp cung cấp quá nhiều chiết khấu có thể dẫn đến tình trạng giá cạnh tranh không lành mạnh, phá giá thị trường. Điều này có thể làm giảm doanh số bán hàng của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường.

Lạm dụng chiết khấu làm giame giá trị thương hiệu

Lạm dụng chiết khấu làm giame giá trị thương hiệu

Cách tính chiết khấu

Công thức tính chiết khấu tổng quát

  • Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu
  • Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.
  • Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu
  • Nhân giá bán gốc với tỷ lệ chiết khấu.
  • Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. 

Y = X – i% * X = (1 – i%) * X

Trong đó:

  • X: là giá gốc
  • Y: giá sau khi chiết khấu
  • i: tỷ lệ chiết khấu (%)

Ví dụ:

Giá gốc của sản phẩm là 01 triệu đồng

Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%

Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% x 100.000 đồng = 20.000 đồng

=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 100.000 đồng - 20.000 đồng = 80.000 đồng

Công thức chiết khấu bằng tính nhẩm

Sử dụng phương pháp này sẽ giúp bạn tính chiết khấu bán hàng một cách nhanh nhất mà không cần đến công cụ hỗ trợ. Cách tính chiết khấu này phù hợp với các tỷ lệ có đuôi bằng 0 hoặc 5 (ví dụ như 15%, 30%, 50%). 

  • Bước 1: Tiến hành làm tròn về số gần hàng chục nhất, rồi lấy số đó chia cho 10 (gọi là số X).
  • Bước 2: Lấy phần trăn chiết khấu bán hàng chia cho 10 và lấy phần nguyên (gọi là số Y).
  • Bước 3: Lấy X x Y và cộng với X/2 được mức giá giảm.
  • Bước 4: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá được giá sau chiết khấu. 

Ví dụ: Một chiếc váy được niêm yết với giá 135.000 nghìn đồng. Bạn mua với nó với giá 110.000 nghìn đồng thì tỷ lệ phần trăm chiết khấu sẽ bằng: (135.000 - 110.000) x 100 /135.000 = xấp xỉ 18.5%. 

Cách tính chiết khấu phần trăm

Dưới đây là một số cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu chuẩn xác:

  • Bước 1: Lấy giá niêm yết ban đầu (Chưa chiết khấu) trừ đi giá thực mua (Sau chiết khấu).
  • Bước 2: Lấy số vừa tính được chia cho giá niêm yết ban đầu.
  • Bước 3: Lấy kết quả tính được ở bước 2, thực hiện nhân 100 để được số phần trăm chiết khấu.

Gói phim online giá niêm yết ban đầu là 71,100đ/ Tháng. Và trang web này đang có chương trình ưu đãi khi mua Gói Cheap 4 chỉ với giá 42,700đ/ Tháng. Thì tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu %.

Phần trăm chiết khấu = (71,100 – 42,700) x 100 / 71,100 = Xấp xỉ 40%

Quy định về chính sách chiết khấu tại Việt Nam

Mức giảm giá tối đa được áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

"Mức giảm giá không được vượt quá 50% giá của hàng hóa và dịch vụ đó ngay trước thời gian diễn ra khuyến mại;

Các trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung như khuyến mãi theo giờ, theo ngày, tuần, tháng, mùa… thì căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 6 thì được áp dụng tối đa mức giảm giá là 100%. Ngoài ra, các khuôn khổ hoạt động nhằm xúc tiến thương mại của Chính phủ cũng sẽ được áp dụng mức giảm giá 100%.

Những mặt hàng sau sẽ không cần áp dụng mức giảm giá tối đa đó là hàng hóa theo chính sách bình ổn giá của Nhà nước, hàng thực phẩm tươi sống, hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp phá sản, giải thể, thanh lý do thay đổi địa điểm kinh doanh, lĩnh vực ngành nghề hoạt động.

Lưu ý, hàng hóa đã chiết khấu thì giá tính thuế sẽ là giá sau chiết khấu. Mức chiết khấu là do thỏa thuận giữa hai bên mua và bán."

Kinh nghiệm sử dụng chính sách chiết khấu

Xây dựng giá trị sản phẩm

Người mua hàng luôn mong muốn mua một sản phẩm hữu dụng hoặc có ý nghĩa thực sự. Vì vậy, sản phẩm phải mang lại giá trị thật sự thì mới thuyết phục họ mua chúng. Bạn nên tập trung vào chất lượng của sản phẩm thực sự, từ đó sẽ tạo nên giá trị sản phẩm trên thị trường.

Tập trung vào nhu cầu của các khách hàng

Cần xác định tệp khách hàng rồi đưa cho họ đúng sản phẩm họ cần. Sau đó doanh nghiệp kích cầu bằng cách chiết khấu thì tỷ lệ bán hàng thành công sẽ rất cao. 

Quảng cáo đa kênh để tối ưu được lượt tiếp cận

Áp dụng chiết khấu cần phải truyền thông đa kênh để được nhiều người tiếp cận. Bạn có thể tận dụng các kênh mạng xã hội, trang web,... để quảng cáo sản phẩm và chương trình chiết khấu của mình.

Xây dựng giá trị sản phẩm để tạo lòng tin khách hàng không cần chiết khấu

Xây dựng giá trị sản phẩm để tạo lòng tin khách hàng không cần chiết khấu

Câu hỏi thường gặp liên quan đến chiết khấu

Chiết khấu có giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp không?

Có, việc ứng dụng chiết khấu trong kinh doanh có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng vì nó có thể mang tới nhiều lợi ích như: thúc đẩy việc mua hàng, tạo thêm động lực cho khách hàng cũ, xử lý được số lượng lớn hàng tồn kho và thúc đẩy được doanh số trong khoảng thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên thì bạn cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng và tính toán để đảm bảo rằng tác động lợi ích từ việc tăng doanh số vượt quá mức giảm lợi nhuận từ việc chiết khấu.

Có nên áp dụng chiết khấu trong kinh doanh không?

Nên sử dụng chiết khấu trong kinh doanh nhưng không được lạm dụng. 

Các khái niệm liên quan đến đến chiết khấu

Hệ số chiết khấu là gì?

Hệ số chiết khấu là số thập phân được nhân với giá trị của dòng tiền để chiết khấu giá trị hiện tại. Hệ số chiết khấu tăng theo thời gian khi hiệu ứng lãi kép tăng lên.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là phần lãi được chiết khấu trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh, thường được tính tương đương với mức chi phí vốn trong tài chính.

Suất chiết khấu là gì?

Suất chiết khấu là tỷ suất dùng để so sánh sự chênh lệch giá trị của một đồng nhận ở tương lai so với một đồng ở thời điểm hiện tại. Thông thường, suất chiết khấu được dùng để tính toán, so sánh chính là chi phí cơ hội của vốn, còn gọi chi phí sử dụng vốn. Giá vốn là cái giá phải trả để có được tài trợ. Đây cũng có thể được coi là tỷ suất sinh lợi tối thiểu mà công ty cần để thực hiện một dự án đầu tư mới.

Lãi chiết khấu là gì?

Lãi suất chiết khấu là thuật ngữ thường dùng trong hoạt động tài chính - ngân hàng, chỉ mức lãi suất do ngân hàng Nhà nước áp dụng khi cho vay.
Trong một số trường hợp, các ngân hàng thương mại phải vay tiền từ ngân hàng trung ương nhằm tránh tình trạng thiếu tiền khi khách hàng muốn rút. Lãi suất chiết khấu được xem như một công cụ chính sách tiền tệ và là cơ sở quan trọng của các ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại.

Lãi suất chiếu khấu được dùng nhiều trong hoạt động tài chính ngân hàng

Lãi suất chiếu khấu được dùng nhiều trong hoạt động tài chính ngân hàng

Tái chiết khấu là gì?

Tái chiết khấu là việc một công cụ nợ ngắn hạn có thể chuyển nhượng được chiết khấu lần thứ hai. Khi thanh khoản trên thị trường thấp, các ngân hàng có thể tăng tiền mặt bằng cách tái chiết khấu. Tái chiết khấu cũng là một phương thức ngân hàng Trung ương cấp vốn cho các ngân hàng.

Trái phiếu chiết khấu là gì?

Trái phiếu chiết khấu trong tiếng anh là Discount Bond - là trái phiếu được phát hành với giá thấp hơn mệnh giá của nó hoặc trái phiếu hiện đang được giao dịch với giá thấp hơn mệnh giá của nó trên thị trường thứ cấp.

Trái phiếu chiết khấu là trái phiếu có mệnh giá thấp hơn

Trái phiếu chiết khấu là trái phiếu có mệnh giá thấp hơn

Định giá chiết khấu là gì?

Định giá chiết khấu là một loại chiến lược giá khuyến mại trong đó giá gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ được giảm với mục đích tăng lưu lượng truy cập, di chuyển khoảng không quảng cáo và thúc đẩy doanh số bán hàng. Mọi người bị thu hút bởi mức giá thấp hơn bởi vì người tiêu dùng thích cảm giác như thể họ đang kiếm được một hợp đồng tốt. Các chiến lược chiết khấu cũng tạo ra cảm giác cấp bách có thể khiến nhiều khách hàng chuyển đổi hơn

Chiết khấu ngân hàng là gì?

Chiết khấu ngân hàng là tín dụng có thời hạn ngắn của tổ chức ngân hàng thương mại. Trong đó, khách hàng sẽ chuyển nhượng quyền sở hữu giấy tờ có giá nhưng chưa đến hạn thanh toán cho ngân hàng. Sau đó, khách hàng sẽ nhận lại một khoản tiền tương đương giá trị đã trừ đi lợi tức chiết khấu và phí hoa hồng.

Card chiết khấu là gì?

Chiết khấu thẻ điện thoại là một loại ưu đãi dành cho các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động, nhằm khuyến khích người dùng nạp thêm tiền vào tài khoản của họ. Theo đó, khi người dùng nạp thẻ điện thoại, nhà cung cấp sẽ trích ra một khoản phí nhỏ từ số tiền nạp vào (thường là khoảng 10-20%), và số tiền còn lại sẽ được ghi vào tài khoản của người dùng.

Chiết khấu thẻ cào là ưu đãi của các nhà mạng

Chiết khấu thẻ cào là ưu đãi của các nhà mạng

Chiết khấu thương mại là gì?

Chiết khấu thương mại là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn. Khoản chiết khấu thương mại sẽ trừ vào giá trước thuế VAT

Tóm lại, chiết khấu thực chất là một cách kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn của doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải lúc nào nó cũng đem lại nhiều lợi ích, nếu áp dụng thường xuyên thì phương pháp này sẽ phản tác dụng, khiến doanh nghiệp giảm lợi nhuận và đánh mất khách hàng. Tikop mong rằng, những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ hữu ích với bạn. Hẹn gặp lại vào các bài viết Kiến thức tài chính sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

20/02/2024