Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Ngân hàng thương mại là gì? 10 ngân hàng thương mại uy tín nhất 2023

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

04/10/2023

Ngân hàng thương mại đã tồn tại hàng trăm năm, có tác động lớn đến quá trình phát triển của nền kinh tế. Việt Nam rất nhiều ngân hàng thương mại nổi tiếng, cung cấp hàng loạt các dịch vụ ngày càng nhanh chóng và tiên tiến. Hãy cùng tìm hiểu về các ngân hàng thương mại uy tín nhất tại bài viết sau.

Ngân hàng thương mại là gì?

Khái niệm ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại là tổ chức thực hiện các hoạt động của ngân hàng và các hoạt động kinh doanh tiền tệ khác. Ngân hàng thương mại là một đơn vị kinh tế, là một loại hình doanh nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận. 

Ngân hàng thương mại là gì?

Ngân hàng thương mại là gì?

Ngân hàng thương mại tiếng Anh là gì?

Ngân hàng thương mại tiếng Anh là Commercial Bank.

Đặc điểm của ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại có các đặc điểm sau:

  • Là định chế tài chính trung gian, kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng.
  • Nghiệp vụ chính là ngân hàng, bên cạnh đó thực hiện chuyển tiền, thanh toán, uỷ thác, bảo lãnh,... và các dịch vụ khác.
  • Cho vay tiêu dùng và cả hoạt động sản xuất kinh doanh bằng nguồn vốn huy động được bằng cách nhận tiền gửi, phát hành trái phiếu và các giấy tờ có giá khác.
  • Có khả năng tác động đến chính sách tiền tệ của ngân hàng Trung ương và là bộ phận quan trọng trong khối cung tiền tệ cho nền kinh tế.

Ngân hàng thương mại có các đặc điểm đặc biệt.

Ngân hàng thương mại có các đặc điểm đặc biệt.

Phân loại ngân hàng thương mại hiện nay

Dựa trên hình thức sở hữu

Dựa vào hình thức sở hữu, các ngân hàng thương mại được chia thành 5 loại:

Phân loại Mô tả
Ngân hàng thương mại quốc doanh Có 100% nguồn vốn Nhà nước, hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước, thực hiện một số nhiệm vụ được Nhà nước giao cho. Một số ngân hàng thương mại quốc doanh tại Việt Nam là Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV,...
Ngân hàng thương mại cổ phần Được thành lập từ việc góp vốn của các cổ đông, số lượng cổ phần giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Một số ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam là ngân hàng ACB, DongA Bank, OCB,...
Ngân hàng liên doanh Được góp vốn giữa ngân hàng Việt Nam và ngân hàng nước ngoài, tỷ lệ góp của đối tác nước ngoài không quá 50%, trụ sở làm việc chính ở Việt Nam và chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam. Một số ngân hàng liên doanh ở Việt Nam là ngân hàng VRB, IVB, VSB, VID,...
Ngân hàng 100% vốn nước ngoài Có nguồn vốn 100% từ nước ngoài, có đầy đủ các quyền như một ngân hàng tại thị trường Việt Nam, thời gian hoạt động không quá 99 năm. Một số ngân hàng thương mại vốn 100% nước ngoài ở Việt Nam là HSBC, Hong Leong, ANZ, Standard Chartered,...
Ngân hàng chi nhánh nước ngoài Được thành lập 100% vốn nước ngoài theo luật pháp nước ngoài và được phép hoạt động tại Việt Nam. Một số ngân hàng chi nhánh nước ngoài ở Việt Nam Citibank, Bangkok Bank, Shinhan Bank, Deutsche Bank,...

Dựa trên tính chất hoạt động

Dưa trên tính chất hoạt động, các ngân hàng chia làm 2 nhóm:

  • Ngân hàng chuyên doanh: ngân hàng chỉ hoạt động một lĩnh vực nhất định.
  • Ngân hàng kinh doanh tổng hợp: ngân hàng hoạt động ở nhiều các lĩnh vực kinh tế và thực hiện hầu hết các nghiệp vụ phát sinh.

Phân lại ngân hàng thương mại dựa trên nhiều yếu tố.

Phân lại ngân hàng thương mại dựa trên nhiều yếu tố.

Dựa trên hình thức kinh doanh 

Dựa theo hình thức kinh doanh, các ngân hàng thương mại phân loại thành các nhóm sau:

  • Ngân hàng thương mại bán buôn: đối tượng khách hàng là công ty lớn, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế,... Giá trị giao dịch rất lớn và ít khi giao dịch với khách hàng cá nhân. 
  • Ngân hàng thương mại bán lẻ: đối tượng khách hàng là các cá nhân, các công ty nhỏ. Số lượng giao dịch rất nhiều nhưng giá trị mỗi giao dịch thường không lớn.
  • Ngân hàng thương mại vừa bán buôn vừa bán lẻ: ngân hàng phục vụ đa dạng các tập khách hàng.

Ngoài ra còn có loại ngân hàng khác như ngân hàng đầu tư, ngân hàng phát triển, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác,...

Chức năng của ngân hàng thương mại

Làm trung gian tín dụng

Là cầu nối giữa người thừa vốn và người thiếu vốn, chức năng trung gian tín dụng giúp người cho vay thu lợi từ nguồn vốn nhàn rỗi của mình một cách an toàn. Người đi vay có thể thỏa mãn nhu cầu vốn thiếu hụt một cách an toàn và hợp pháp, trong khi ngân hàng được lợi từ khoản chênh lệch lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi, đồng thời góp phần tăng quy mô tín dụng cho nền kinh tế. Song song đó, hoạt động này còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, điều hoà nguồn vốn từ nơi dư thừa đến nơi thiếu hụt một cách hiệu quả. 

Làm trung gian thanh toán

Ngân hàng thương mại trích tiền trên tài khoản trả cho người thụ hưởng hoặc nhận tiền vào tài khoản. Chức năng này giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, an toàn, thuận tiện; giúp ngân hàng thu hút nguồn vốn tiền gửi; đồng thời thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm giảm khối lượng tiền mặt trên thị trường.

Tạo tiền cho nền kinh tế

Ngân hàng thực hiện chức năng tạo tiền cho nền kinh tế thông qua các hoạt động tín dụng và thanh toán. Bằng cách sử dụng nguồn vốn huy động được để cho vay hoặc thúc đẩy người dùng thanh toán, các ngân hàng thành công đưa thêm tiền vào nền kinh tế.

Ngân hàng thương mại có nhiều chức năng quan trọng.

Ngân hàng thương mại có nhiều chức năng quan trọng.

Chức năng đối ngoại

Ngân hàng huy động nguồn vốn từ nước ngoài để đáp ứng thanh toán quốc tế, phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Huy động đầu tư

Các ngân hàng có thể quyết định đầu tư hoặc trực tiếp góp vốn vào các doanh nghiệp, đồng thời tham gia vào các hoạt động mua bán cổ phiếu, phân tích chứng khoán nhằm kiếm lợi nhuận trên thị trường.

Nhận tiền gửi

Ngân hàng thương mại thực hiện các hoạt động nhận tiền gửi, giữ tiền, bảo quản tiền,... đảm bảo cho khách hàng thuận tiện trong giao dịch.

Các ngân hàng thương mại ở Việt Nam uy tín nhất

10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín 2023

Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2023 là:

10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2023, nguồn: Vietnam Report

10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2023, nguồn: Vietnam Report

10 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín 2023

Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), top 10 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín 2023 là:

10 Ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín năm 2023, nguồn: Vietnam Report

10 Ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín năm 2023, nguồn: Vietnam Report

Một số câu hỏi về ngân hàng thương mại

Việt Nam có bao nhiêu ngân hàng thương mại?

Việt Nam hiện có 49 ngân hàng, trong đó ngoài 2 ngân hàng chính sách và 1 ngân hàng hợp tác xã thì 46 ngân hàng còn lại đều là ngân hàng thương mại.

Ngân hàng thương mại Nhà nước là gì?

Ngân hàng thương mại Nhà nước là ngân hàng có Nhà nước sở hữu vốn điều lệ (gồm ngân hàng thương mại do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ).

Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?

Ngân hàng thương mại cổ phần là ngân hàng thương mại được thành lập dưới hình thức công ty cổ phần - nhiều cá nhân, tổ chức cùng góp vốn.

Nghiệp vụ ngân hàng thương mại là gì?

Nghiệp vụ ngân hàng thương mại là dịch vụ tài chính được ngân hàng cung cấp (như tư vấn tài chính, phát hành trái phiếu, quản lý rủi ro tài chính, mua bán và sáp nhập,...) để hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về ngân hàng thương mại. Đừng quên theo dõi Tikop để cập nhật những kiến thức tài chính bổ ích!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024