Chi phí cố định (định phí) là gì?
Khái niệm chi phí cố định
Chi phí cố định (hay còn gọi là định phí) là khoản tiền doanh nghiệp phải trả định kỳ để duy trì hoạt động kinh doanh, chi phí này sẽ không đổi trong một khoảng thời gian nhất định.
Chi phí cố định không đổi trong khoảng thời gian xác định
Chi phí cố định tiếng Anh là gì?
Chi phí cố định (định phí) trong tiếng Anh là Fixed Cost. Ngoài ra còn một số thuật ngữ tiếng anh liên quan như:
- Chi phí trung bình: Average Cost
- Chi phí cận biên: Marginal Cost
- Chi phí biến đổi: Variable Cost
Ví dụ về chi phí cố định
Có thể kể đến một số ví dụ về chi phí cố định trong doanh nghiệp như:
- Tiền lương trả nhân viên
- Chi phí thuê nhà
- Tiền điện, tiền nước
- Chi phí bảo hiểm
- Khấu hao tài sản cố định
- Tiền lãi từ ngân hàng
Các loại chi phí cố định
Dựa vào yếu tố quản lý
- Chi phí cố định bắt buộc (hay còn gọi là định phí bắt buộc): Do là những khoản phí bắt buộc nên chúng thường khá cứng nhắc, gấp rút không thể trì hoãn, đòi hỏi doanh nghiệp phải chi trả để hoạt động sản xuất kinh doanh được diễn ra bình thường. Các khoản chi phí cố định bắt buộc thường liên quan trực tiếp đến thiết bị máy móc, cơ sở vật chất và các chi phí duy trì hoạt động cơ bản.
- Chi phí cố định không bắt buộc (hay còn gọi là định phí không bắt buộc): Đây là loại chi phí phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh của nhà quản lý khi đầu tư kinh doanh. Khoản chi phí cố định không bắt buộc thường là chi phí để tăng nguồn nhân lực, chi phí quảng cáo.
Dựa vào yếu tố phân bổ
- Chi phí cố định định kỳ (định phí định kỳ): Đây là khoản chi phí nằm trong tính toán từ trước của doanh nghiệp, được lặp đi lặp lại giống nhau trong một khoảng thời gian. Có thể kể đến như chi phí điện nước, tiền thuê mặt bằng, tiền trả lương nhân công qua mỗi tháng.
- Chi phí cố định có thể phân bổ (định phí có thể phân bổ): Đây là khoản chi phí có thể được thay đổi dựa theo quy ước trong thời gian dài được áp dụng. Khoản phí này không có sự cố định qua các mốc thời gian. Một vài ví dụ về chi phí này có thể kể đến như chi phí mua máy móc sản xuất, chi phí nâng cấp hệ thống.
Phân loại chi phí cố định dựa vào yếu tố quản lý và phân bổ
Đặc điểm của chi phí cố định
Chi phí cố định có đặc điểm không bị tác động, thay đổi trong một khoảng thời gian nhất định. Những khoản phí này thường liên quan tới kế hoạch vận hàng của doanh nghiệp và không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chi phí cố định không đổi không có nghĩa sẽ luôn giữ nguyên ở trong tương lai, chúng chỉ cố định ở một trong một khoảng thời gian ngắn.
Chi phí cố định không bị thay đổi trong khoảng thời gian nhất định
Ý nghĩa của chi phí cố định
Chi phí cố định có một số ý nghĩa sau:
- Xác định giá bán sản phẩm: Chi phí cố định giúp doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan về chi phí sản xuất dịch vụ hàng hóa, từ đó giúp xác định giá cho sản phẩm một cách phù hợp để sinh lợi nhuận.
- Xác định điểm hòa vốn: Doanh nghiệp có thể xác định được điểm hòa vốn bằng cách tính toán số lượng sản phẩm hàng hóa cần bán thông qua chi phí cố định.
- Căn cứ quyết định thu hẹp hay mở rộng hoạt động: Từ chi phí cố định, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định nên mở rộng hay thu hẹp quy mô sản xuất. Nếu chi phí cố định quá lớn, doanh nghiệp nên xem xét cắt giảm các khoản chi phí để tối ưu lợi nhuận.
- Dự báo tài chính: Đặc điểm cố định không đổi trong một thời gian nhất định của chi phí cố định giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng dự báo chi phí và lập kế hoạch tài chính cho tương lai.
- Quản lý dòng tiền: Cũng từ đặc điểm cố định không bị thay đổi nhanh, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và sử dụng dòng tiền một cách hiệu quả.
Chi phí cố định có ý nghĩa quan trọng
Công thức tính chi phí cố định (định phí)
Chi phí cố định được tính theo công thức sau:
Chi phí cố định = (Chi phí hoạt động cao nhất – Chi phí hoạt động thấp nhất)/ (Đơn vị hoạt động cao nhất – Đơn vị hoạt động thấp nhất).
Trong đó:
- Chi phí hoạt động cao nhất: Chi phí cao nhất phải trả trong một khoảng thời gian. Ví dụ như doanh thu tháng cao nhất.
- Chi phí hoạt động thấp nhất: Chi phí thấp nhất phải trả trong một khoảng thời gian. Ví dụ như Doanh thu tháng thấp nhất.
- Đơn vị hoạt động cao nhất: Số lượng sản phẩm được tạo ra cao nhất trong một tháng.
- Đơn vị hoạt động thấp nhất: Số lượng sản phẩm được tạo ra thấp nhất trong một tháng.
Ví dụ:
Một công ty có tổng chi phí cao nhất trong năm hoạt động là 500 triệu với 200 sản phẩm. Tổng chi phí thấp nhất của công ty đó trong năm là 100 sản phẩm với 200 triệu đồng.
Dựa vào công thức trên, ta có định phí của công ty bằng:
(500.000.000 - 200.000.000)/ (200-100) = 3.000.000
Phân biệt chi phí cố định (định phí) và chi phí biến đổi (biến phí)
Nội dung | Chi phí cố định | Chi phí biến đổi (biến phí) |
Đặc điểm | Chi phí cố định, không đổi trong một thời gian nhất định, không phụ thuộc vào khối lượng sản xuất. | Chi phí thay đổi theo khối lượng sản xuất và sản lượng. |
Yếu tố ảnh hưởng | Bị ảnh hưởng bởi thời gian. | Bị ảnh hưởng bởi khối lượng sản xuất. |
Phát sinh khi | Chi phí cố định là xác định. Vì vậy dù có sản xuất được hay không, chi phí cố định vẫn phát sinh. | Chi phí biến đổi chỉ phát sinh khi có khối lượng sản xuất. |
Đơn giá | Chi phí cố định trên mỗi đơn vị sản phẩm sẽ tỷ lệ nghịch với số lượng sản phẩm. Tức khi số lượng sản phẩm càng lớn, thì chi phí cố định/ sản phẩm càng nhỏ và ngược lại. | Chi phí biến đổi đi theo mỗi sản phẩm, vì vậy chi phí biến đổi không tăng hay giảm khi khối lượng giao dịch tăng hay giảm. |
Thành phần cấu thành | Chi phí quản lý, chi phí sản xuất cố định, chi phí bán hàng và phân phối cố định. | Nguyên liệu, lao động trực tiếp, chi phí trực tiếp, chi phí bán hàng và phân phối thay đổi. |
Ví dụ | Chi phí thuê mặt bằng, thuế, bảo hiểm,.... | Chi phí nguyên vật liệu, lương, chi phí vận chuyển,.... |
Chi phí cố định và chi phí biến đổi có nhiều điểm khác biệt
Làm sao để giảm chi phí cố định?
Ứng dụng công nghệ trong sản xuất và quản lý
Một trong những cách giúp giảm chi phí cố định hiệu quả chính là ứng dụng công nghệ trong sản xuất và quản lý. Công nghệ thông minh giúp quản lý con người hiệu quả, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng làm việc tạo ra sản phẩm. Ngoài ra công nghệ có thể thay thế chính con người trong lao động sản xuất giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và hiệu quả công việc đạt cao.
Một ví dụ về ứng dụng công nghệ trong sản xuất, quản lý giúp giảm chi phí cố định như: Các nhà máy sản xuất thường sử dụng các băng chuyền để di chuyển các nguyên vật liệu, kết hợp với tự động hóa để tạo ra sản phẩm. Từ đó vừa tiết kiệm được chi phí nhân công vừa đảm bảo năng suất làm việc.
Xem thêm về Giá NET
Ứng dụng công nghệ vào quản lý sản xuất giúp giảm chi phí cố định
Tối ưu hóa chi phí marketing
Để có thể giảm chi phí cho doanh nghiệp, mà vẫn giữ được giá trị thương hiệu và hình ảnh tốt, doanh nghiệp cần có một kế hoạch tối ưu chi phí marketing. Doanh nghiệp có thể giảm chi phí marketing bằng cách lựa chọn các kênh quảng cáo rẻ hơn, thu hẹp chính xác tệp khách hàng mục tiêu để vừa tiết kiệm ngân sách vừa đạt hiệu quả marketing.
>> Xem thêm: Ngân sách và các bước lập ngân sách chi tiết
Tối ưu chi phí marketing là một cách giảm chi phí cố định
Lựa chọn nguồn cung cấp sản phẩm, dịch vụ
Nếu nguyên vật liệu của bạn có nhiều nhà cung cấp, thì đây là cơ hội cho bạn thỏa hiệp về giá cả. Nếu không thể thỏa hiệp được mức giá mong muốn, doanh nghiệp có thể chọn các nhà cung cấp nhỏ lẻ hơn để có một chi phí tốt nhất.
Trong quá trình xem xét lựa chọn nguồn cung cấp, doanh nghiệp nên xem xét những tiêu chí như chất lượng, giá cả, dịch vụ cũng như uy tín của đối tác để phù hợp với mục tiêu với mục tiêu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể thỏa hiệp với nhà cung cấp để giảm chi phí cố định
Tối ưu hóa quy trình làm việc
Một quy trình làm việc tối ưu giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru, tiết kiệm chi phí hoạt động. Doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ RPA vào quản lý quy trình làm việc. Giải pháp RPA có thể giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, công sức, chi phí quản lý, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong công việc.
Tối ưu hóa quy trình làm việc giúp giảm chi phí cố định
Loại bỏ hoặc thay đổi sản phẩm/dịch vụ không hiệu quả
Các sản phẩm dịch vụ kém hiệu quả vừa khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí duy trì sản xuất, vừa khiến doanh nghiệp tốn thời gian và công sức. Loại bỏ các sản phẩm không hiệu quả giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho từ đó tiết kiệm chi phí tồn kho.
Loại hoặc thay thế sản phẩm không hiệu quả để giảm chi phí cố định
Các câu hỏi liên quan đến chi phí cố định
Chi phí cố định gồm những gì?
Chi phí cố định thường liên quan tới các chi phí định kỳ như:
- Chi phí thuê mặt bằng
- Tiền lương
- Chi phí điện nước
- Tiền bảo hiểm
- Chi phí mua máy móc thiết bị
- Chi phí khấu hao tài sản cố định
Chi phí cố định ký hiệu là gì?
Chi phí cố định ký hiệu là FC (Fixed Cost).
Chi phí khấu hao là chi phí cố định hay biến đổi?
Chi phí khấu hao là một trong những chi phí của chi phí cố định.
Tiền lương là chi phí cố định hay biến đổi?
Tiền lương là một trong những chi phí của chi phí cố định.
Chi phí quảng cáo là định phí hay biến phí?
Chi phí quảng cáo cũng là một trong những chi phí của chi phí cố định.
Chi phí sản xuất chung là biến phí hay định phí?
Chi phí sản xuất chung bao gồm cả biến phí và định phí. Chi phí sản xuất có tiền điện nước có thể được giảm bớt, cũng có những loại chi phí như khấu hao tài sản lại không thay đổi.
Giá vốn hàng bán là biến phí hay định phí?
Giá vốn hàng bán có thể được coi là một biến phí, vì doanh nghiệp có thể tìm cách thỏa thuận để được giá nhập nguyên liệu rẻ nhất.
Trên đây toàn bộ thông tin về Chi phí cố định, hy vọng với các thông tin giúp bạn nhận biết chi phí cố định, giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm, ý nghĩa và sự khác biệt giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi.
Ngoài ra bạn có thể truy cập Tikop để xem thêm nhiều Kiến thức tài chính khác.