Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lãi suất ngân hàng là gì? Cách tính lãi suất ngân hàng chính xác

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

14/04/2024

Khi gửi tiết kiệm ngân hàng, lãi suất ngân hàng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều người. Cùng tìm hiểu lãi suất ngân hàng là gì và có công cụ nào theo dõi lãi suất ngân hàng không qua bài viết sau nhé!

Lãi suất ngân hàng là gì?

Lãi suất ngân hàng là tỷ lệ % giữa tiền lãi và tiền gốc ban đầu mà người gửi tiết kiệm được nhận hoặc người đi vay phải trả cho chủ nợ. Lãi suất được xác định từ trước, theo kỳ hạn cụ thể.

Lãi suất ngân hàng là tỷ lệ % giữa tiền lãi và tiền gốc ban đầu

Lãi suất ngân hàng là tỷ lệ % giữa tiền lãi và tiền gốc ban đầu

Cách tính lãi suất ngân hàng

Công thức tính lãi suất ngân hàng

Đối với tiền gửi không kỳ hạn người gửi tiền có thể rút tiền bất cứ lúc nào, ở đầu mà không cần báo trước. Theo đó bạn sẽ có cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm theo công thức sau:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365

Khi bạn gửi tiền tiết kiệm có thời hạn nghĩa là sau một khoảng thời gian nhất định bạn mới có thể rút được khoảng tiền gửi đó. Bạn có thể chọn mức kỳ hạn mà ngân hàng đưa ra tùy theo nhu cầu riêng của từng khách hàng mà có thể chọn mức kỳ hạn bất kỳ.

Công thức tính:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%năm) x số ngày gửi/365

Hoặc

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%năm)/12 x số tháng gửi

Ví dụ cách tính lãi suất ngân hàng

Gửi tiết kiệm 100.000.000 đồng với kỳ hạn 6 tháng tại ngân hàng có mức lãi suất là 6.00%/năm, thì cách tính lãi suất ngân hàng cho số tiền tiết kiệm trong trường hợp này như sau:

Lãi suất hàng tháng là 100.000.000 x 6:100:12 = 500 nghìn đồng

Lãi suất sau 6 tháng gửi là 100.000.000 x 6:100:12 x 6 = 3.000.000 đồng

Các loại lãi suất ngân hàng

Lãi suất vay ngân hàng

Lãi suất vay ngân hàng là tỷ lệ mức phí của một khoản vay mà người vay phải trả cho ngân hàng trong thời gian sử dụng vốn vay. Mức lãi suất vay được thỏa thuận giữa khách hàng vay vốn và ngân hàng, phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký hợp đồng vay vốn.

Mức lãi suất vay được thỏa thuận giữa khách hàng vay vốn và ngân hàng

Mức lãi suất vay được thỏa thuận giữa khách hàng vay vốn và ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng là lãi suất mà ngân hàng trả cho các khoản tiền gửi của tổ chức, cá nhân khi gửi tại ngân hàng đó. Lãi suất tiết kiệm ngân hàng có nhiều mức khác, phụ thuộc vào kỳ hạn, thời gian gửi, và quy mô gửi tiền.

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng là lãi suất mà ngân hàng trả cho các khoản tiền gử

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng là lãi suất mà ngân hàng trả cho các khoản tiền gử

Cách phân biệt lãi suất tiền gửi và lãi suất tiết kiệm

Điểm giống nhau:

Lãi suất tiết kiệm và lãi suất tiền gửi giống nhau ở điểm đều là một trong những dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng. Đồng thời, chúng đều có thời hạn trả lãi định kỳ theo tháng, quý, năm. Khi người dân có nhu cầu rút tiền gốc trước thời hạn, toàn bộ lãi sẽ tính theo mức không kỳ hạn.

Điểm khác nhau:

  • Đối tượng sử dụng

Đối tượng hưởng lãi suất tiền gửi thường là các doanh nghiệp, cơ quan, công ty, các tổ chức có lượng tiền dư nhàn rỗi trong một khoảng thời gian nhất định, mà chưa có nhu cầu sử dụng đến.

Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn, cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức sẽ không nhận được sổ tiết kiệm. Thay vào đó, toàn bộ hoạt động gửi tiền sẽ được lưu lại trên hệ thống ngân hàng.

Còn đối tượng chọn gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn sẽ là cá nhân, hộ gia đình. Gửi tiết kiệm, họ sẽ nhận được sổ tiết kiệm.

  • Lãi suất

Chủ doanh nghiệp sẽ nhận được lãi suất tiền gửi tương ứng với kỳ hạn mà họ lựa chọn. Thông thường, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn sẽ cao hơn so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

Còn với cá nhân, khi chọn gửi tiền tiết kiệm sẽ được hưởng lãi suất tiết kiệm tương ứng với kỳ hạn đó. Tại đây, ngân hàng sẽ phát hành cho bạn sổ tiết kiệm tương ứng số tiền, kỳ hạn và lãi suất…

Đối tượng gửi và lãi suất là đặc điểm phân biệt lãi suất tiền gửi và lãi suất tiết kiệm

Đối tượng gửi và lãi suất là đặc điểm phân biệt lãi suất tiền gửi và lãi suất tiết kiệm

Công cụ so sánh lãi suất ngân hàng chính xác

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng là điều cần thiết mà mỗi người vay nên thực hiện.  Lãi suất ngân hàng sẽ biến đổi theo thời gian, tùy theo tình hình kinh tế thị trường. Để có thể theo dõi lãi suất ngân hàng và so sánh các mức lãi suất ngân hàng, bạn có thể theo dõi tại Tikop theo đường link: https://tikop.vn/lai-suat

 Bạn có thể theo dõi lãi suất ngân hàng tại Tikop

Bạn có thể theo dõi lãi suất ngân hàng tại Tikop

Câu hỏi thường gặp

Lãi suất liên ngân hàng là gì?

Lãi suất liên ngân hàng (tiếng Anh là Interbank Offered Rate) hay còn gọi là lãi suất qua đêm, lãi suất hối đoái liên ngân hàng là mức lãi suất áp dụng đối với khoản tiền vay mượn giữa các ngân hàng với nhau.

Lãi suất ngân hàng tiền gửi là gì?

Lãi suất tiền gửi là lãi suất mà ngân hàng trả cho các khoản tiền gửi của tổ chức, cá nhân khi gửi tại ngân hàng đó. Lãi suất tiền gửi có nhiều mức khác, phụ thuộc vào kỳ hạn, thời gian gửi, và quy mô gửi tiền.

Tại sao lãi suất ngân hàng tăng?

Lãi suất ngân hàng tăng vì để ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát tăng cao, kinh tế suy giảm tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới, đồng thời đồng đôla Mỹ tăng giá mạnh, trong khi nhiều đồng tiền mạnh mất giá so với USD.

Các yếu tố tác động đến lãi suất ngân hàng

  • Mức cung cầu tiền tệ (vốn) trên thị trường.

  • Lạm phát kỳ vọng. 

  • Tính ổn định của nền kinh tế và chính trị 

  • Chính sách của nhà nước.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết nhất về Lãi suất ngân hàng và Công cụ theo dõi lãi suất ngân hàng. Cùng theo dõi nhiều kiến thức tài chính khác qua các bài viết của Tikop nhé

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023