Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì?
Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi. Các xu hướng kinh doanh của giới trẻ này thường được các bạn nghĩ ra hoặc học hỏi từ các mô hình kinh doanh phát triển của nước ngoài.
Tuy nhiên, điểm chung của nó đều sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận và một mô hình kinh doanh hiệu quả, lâu dài cho bạn. Chính vì lý do này mà có nhiều xu hướng kinh doanh trở nên rất phổ biến, rất hot và được nhiều bạn trẻ thực hiện theo. Trong bài viết này, Tikop sẽ giới thiệu với bạn một số xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay!
Xu hướng kinh doanh theo mô hình gây quỹ, kêu gọi vốn đầu tư
Xu hướng kinh doanh này có thể hiểu bằng tên gọi “Crowdfunding”. Nghĩa là bạn có ý tưởng kinh doanh, có kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, thậm chí là các yếu tố đủ để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp như logo, slogan, tên công ty, sản phẩm… tuy nhiên bạn lại chưa có đủ vốn để tiến hành thực hiện các kế hoạch này ngoài thực tế.
Trên cơ sở đó, xu hướng kinh doanh theo mô hình gây quỹ, kêu gọi vốn đầu tư sẽ giúp các công ty startup hiện thực hóa điều này bằng cách rót vốn từ các nhà đầu tư, các đơn vị tài trợ… Rất nhiều mô hình kinh doanh của các bạn trẻ hiện nay đã kêu gọi được mức vốn đầu tư đều đặn và ổn định từ các đơn vị đầu tư lớn, nhờ đó mà có thể hoạt động hiệu quả, lâu dài, thậm chí còn có khả năng mở rộng quy mô hơn nữa.
Xu hướng kinh doanh hùn vốn
Bên cạnh việc kinh doanh theo mô hình gây quỹ thì kinh doanh theo kiểu hùn vốn, hợp tác làm ăn cũng được nhiều bạn trẻ hiện nay ứng dụng. Thông thường, các “đối tác” của họ thường là chính bạn bè, người thân trong gia đình hoặc các mối quan hệ đáng tin cậy khác.
Ưu điểm của xu hướng kinh doanh của giới trẻ này là bạn sẽ có thêm nhiều nhân sự, ý tưởng hơn khi kinh doanh, tuy nhiên nếu làm không khéo hay không có sự phân chia minh bạch, rõ ràng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thất bại hay tranh chấp sau này.
Xu hướng kinh doanh các sản phẩm tái chế, thủ công, thân thiện với môi trường
Nếu nói về bản chất sản phẩm, có thể nói các loại sản phẩm thiên về thiên nhiên, sản phẩm thủ công là các mặt hàng được ưa chuộng, trở thành xu hướng nổi bật nhất hiện nay.Một ví dụ điển hình đó chính là dự án “ống hút tre tự nhiên” sử dụng nguyên liệu cây trúc sẵn có và nhân công tại chỗ đã được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và sử dụng làm sản phẩm kinh doanh chính của mình. Nhóm sản phẩm này đã làm nổi lên trào lưu không dùng ống hút nhựa của nhiều bạn trẻ Việt.
Một số cửa hàng thức uống tại Việt Nam đã thực hiện được giải pháp trên như The Organik House, Pilosa Garden, Tổ Chim Xanh, Reng Reng Café…
Đây có thể nói là xu hướng kinh doanh đề cao sự sáng tạo, có ý nghĩa và chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng nếu bạn có ý tưởng tốt, chiến dịch thực hiện hay và hiệu quả.
Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch
Thực phẩm sạch cũng có thể xem là xu hướng kinh doanh nổi trội được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Với nhu cầu mua và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc, không dính hóa chất và các chất phụ gia, chất kích thích… ngày càng cao của người dùng, thị trường thực phẩm sạch ngày càng trở nên sôi nổi và nhận được nhiều sự tham gia của các đơn vị startup hơn bao giờ hết.
Xu hướng kinh doanh thức thời, kinh doanh theo mùa
Xu hướng kinh doanh này có nghĩa là bạn tận dụng các dịp đặc biệt trong năm để tiến hành buôn bán hay quảng bá một số sản phẩm nổi bật cho các dịp đó. Ví dụ như vào các ngày Lễ tình nhân, Quốc tế Phụ Nữ… bạn sẽ thấy nhiều bạn trẻ lập nhóm bán hoa tươi hoặc triển khai các dự án làm quà tặng đặc biệt cho phụ nữ; vào các dịp cổ động bóng đá sẽ xuất hiện các nhóm chuyên bán các băng rôn, áo thun, cờ… và các mặt hàng này không chỉ được bán sôi nổi trên lề đường, vỉa Hè mà còn rất xôm tụ trên thị trường bán hàng online.
Mặc dù mang tính chất khá thức thời nhưng nếu bạn biết cách đón đầu xu hướng và chớp lấy các thời cơ, theo dòng sự kiện đang hot, chắc chắn mô hình kinh doanh của bạn sẽ đắt như tôm tươi và thu được nguồn lợi nhuận hấp dẫn.