Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tự do tài chính là gì? 4 nguyên tắc và 5 bí kíp để sớm đạt được tự do tài chính

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

16/01/2024

Tự do tài chính là điều mà bất cứ ai trong xã hội hiện nay đều mong muốn có thể đạt được sự chủ động và toàn quyền kiểm soát nó. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ thế nào là tự do tài chính, hay làm thế nào để bản thân có thể hoàn toàn thoải mái làm chủ nguồn thu nhập của mình thì hãy cùng tìm hiểu sâu hơn qua các thông tin trong bài viết sau đây của Tikop nhé!

Tự do tài chính là gì?

Khái niệm này hiện nay đang dần trở thành một trong những từ khóa nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là đối với các bạn trẻ, bởi đây dường như dần trở thành mục đích mà nhiều người trẻ đang có xu thế hướng tới.

Có thể hiểu theo một cách đơn giản, việc tự do tài chính chính là nắm quyền làm chủ động tài chính của bản thân. Cụ thể hơn, việc tự do tài chính là một trong những trạng thái mà con người có đủ khả năng về tiền bạc để chi trả cho các nhu cầu cá nhân trong cuộc sống hàng ngày, hay có thể dễ dàng đưa ra các quyết định mà không bị chi phối quá nhiều bởi vấn đề tài chính.

Có được cho bản thân một dòng tiền ổn định, hay có được một cuộc sống trong mơ, không phải suy nghĩ hay lo lắng đến những hoá đơn và không phải để tâm đến những gánh nặng về các khoản nợ,… đó là các biểu hiện của một cá nhân đạt được tự do tài chính.

Cần bao nhiêu tiền để đạt tự do tài chính

Theo các chuyên gia tài chính, khi các bạn có trong tay số tiền gấp ít nhất 25 lần chi phí sinh hoạt hàng năm tối thiểu của bản thân hoặc với hộ gia đình thì bạn sẽ được coi là một trong số những người có khả năng tự do tài chính.

Ví dụ, các bạn cần chi tiêu khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng để sinh hoạt cùng các nhu cầu cá nhân thì một năm bạn cần chi trả 240 triệu. Vậy để đạt được ngưỡng tự do tài chính thì các bạn cần ít nhất 6 tỷ đồng cho riêng mình.

7 Cấp độ của tự do tài chính


Cấp độ 1 - Chủ động nguồn tiền dự phòng cá nhân

Ở cấp độ thứ đầu tiên này, các bạn cần nắm chắc và rõ ràng về tình hình tài chính của cá nhân hay bản thân mình: Hiện tại đang có sẵn bao nhiêu tiền, số nợ hiện tại đang là bao nhiêu, mục tiêu phát triển sắp tới là gì,…

Cấp độ 2 - Đảm bảo sự chủ động về tài chính

Ở tại cấp độ này, các bạn phải cố gắng tự bước đi trên đôi chân và định hướng của mình đã lựa chọn để phát triển về mặt tài chính. Các bạn cần phải cố gắng tìm kiếm nguồn thu nhập để có thể tự lo được các chi phí sinh hoạt cơ bản hàng tháng.

Cấp độ 3 - Tìm thêm các nguồn thu nhập ngoài lương

Bạn đã có thể tạo được cho mình được một khoản tích góp đáng kể nhằm mục đích để dành cho các mục tiêu cá nhân như: việc lập quỹ khẩn cấp và việc đầu tư cho thời kỳ hưu trí, không còn quá phụ thuộc vào lương.

Cấp độ 4 - Ổn định thu nhập và chi tiêu thoải mái

Để có thể đạt được cấp độ số 4, các bạn phải đảm bảo tuyệt đối việc chi trả được việc nợ lãi suất cao và có thể tích lũy đủ cho bản thân 6 tháng phí sinh hoạt vào quỹ tiền khẩn cấp tự thân. Việc đầu tư để tiết kiệm vào quỹ khẩn cấp các nhân sẽ giúp bạn đảm bảo tình hình tài chính của bản thân, gần như sẽ không dễ dàng bị lung lay trước những trường hợp hoặc sự cố bất ngờ.

>> Có thể bạn chưa biết: 14 cách tiết kiệm tiền hiệu quả giúp bạn có cuộc sống tốt hơn

Cấp độ 5 - Thoải mái làm việc mình muốn để tạo ra thu nhập

Một người khi đã tiết kiệm được cho mình ít nhất 02 năm chi phí sinh hoạt, thì có lẽ họ luôn chắc chắn rằng mình đang ở mức độ 5 của việc tự do tài chính. Điều này không chỉ tính riêng trên phương diện tiền mặt mà còn có thể tính theo là tổng số tiền từ các tài khoản mà người đó đã tiết kiệm hoặc đã thực hiện đầu tư. Miễn là tất cả các nguồn tiền đó có thể được sử dụng một cách dễ dàng khi họ cần.

Ở trong mức độ này, các bạn có thể nghĩ đến việc dừng lại công việc nhàm chán của bản thân mình mà không cần mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, cũng như đắn đo quá nhiều.

Cấp độ 6 - Hoàn toàn tự do tài chính

Đây là giai đoạn mà hầu hết các bạn đã có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Đây là giai đoạn mà các bạn có thể đủ điều kiện tham gia vào các khoản đầu tư, tiết kiệm cũng như thu về để có thể trang trải các chi phí sinh hoạt mà không cần phải dựa vào việc đi làm.

Để có thể làm được điều này, các bạn cần phải tiến hành đầu tư phần khá lớn trong tổng số tiền của mình. Điều này sẽ cho phép các bạn có thể sống thoải mái, đơn giản và bình yên hơn, hỗ trợ cho việc giảm chi phí sinh hoạt.

>> Xem thêm: Top 11 kênh đầu tư tài chính online phổ biến nhất 2023

Cấp độ 7 - Đầy đủ cho cuộc sống mơ ước

Trong khi những người đang dừng ở cấp độ 6 vẫn còn cần thêm thời gian để theo dõi sự thay đổi trong tất cả các danh mục đầu tư nhằm đảm bảo cho kế hoạch tài chính của bản thân không bị khủng hoảng thì những người đã dừng chân ở cấp độ 7 sẽ không cần phải suy nghĩ quá nhiều về điều này.

Tự do tài chính và xu hướng nghỉ hưu sớm

Nhờ sự phát triển không ngừng nghỉ của đời sống xã hội và tư duy về cuộc sống của con người. Xu hướng Nghỉ hưu sớm hiện nay đang dần trở nên phổ biến, thu hút không ít người trẻ tuổi trên thế giới và cả Việt Nam hướng đến.

4.1. Xu hướng nghỉ hưu sớm là gì?

Nghỉ hưu sớm hay còn có tên Tiếng Anh là Financial Independence – Retire Early, và nó còn được viết tắt là FIRE. Khái niệm này được hiểu đơn giản có nghĩa là cá nhân đã đạt đến sự độc lập tài chính mà bản thân mong muốn và sẽ tiến hành nghỉ hưu sớm hơn so với độ tuổi nghỉ hưu vốn có hiện này.

Việc nghỉ hưu sớm dừng như đã dần trở thành một trong những cách mà con người hiện đại dùng để tận hưởng cuộc sống, cũng như khiến bản thân không bị ảnh hưởng bởi những áp lực từ công việc, hay từ các mối quan hệ văn phòng và đối tác.

4.2. Có nên nghỉ hưu sớm không? Khi nào nên nghỉ hưu sớm?

Tuy nhiên, các bạn cần phải thực sự hiểu được mình muốn điều gì và chuẩn bị đầy đủ kế hoạch tài chính rõ ràng và chắc chắn cho việc nghỉ hưu sớm. Do đó, tùy theo nhu cầu và mong muốn cá nhân để có thể tự quyết định xem có nên nghỉ hưu sớm không.

Nguyên tắc để đạt được tự do tài chính

Tự do tài chính là một trong những cơ sở căn cứ để có thể đưa ra quyết định có nên nghỉ hưu sớm, có thể được làm những điều mà mình yêu thích nhưng không bị áp lực kiếm tiền, cũng như công việc kiếm tiền đè nặng hay không. Có một số các nguyên tắc giúp các bạn nhanh chóng đạt được tự do về tiền bạc nếu như bạn tuân thủ đúng. Cụ thể như sau:

5.1.Tăng nguồn thu nhập

Về cơ bản, thì việc tự do tài chính cũng là biểu thị cho việc bạn có nguồn thu nhập luôn lớn hơn nhiều so với nhu cầu chi tiêu. Do đó, bạn cần phải tăng cường kiếm thêm các nguồn thu để làm giàu cho quỹ tài chính cá nhân, đồng thời cũng giúp các hoạt động chi tiêu cá nhân không bị giới hạn và khiến cho mức sống của bạn luôn được đảm bảo.

Để làm được điều này, bạn cần phải tìm cách tăng thêm cho mình hàng loạt các nguồn thu nhập chủ động và thụ động dành riêng cho bản thân.

5.2. Tích lũy tiền bạc

Tích lũy tiền bạc là một trong số các yếu tố quan trọng và không thể thiếu để hướng đến mục đích đạt được sự tự do tài chính cá nhân. Các bạn cần phải có cho mình một khoản tích lũy tiền bạc dự phòng riêng biệt cho bản thân để đề phòng các trường hợp khẩn cấp sẽ xảy ra mà không thể lường trước được.

5.3. Giảm nhu cầu vật chất

Nhu cầu vật chất gần như trở thành phần lớn nguyên nhân khiến cho nhiều người phải tiếp tục gia tăng thêm việc chi tiêu, từ đó dẫn đến lạm phát thu nhập và gần như là không thể tiết kiệm tiền.

Nhiều người hiện nay luôn chi tiêu với các mục đích quá mức cần thiết nên thường sẽ dẫn đến tình trạng lâm vào cảnh thiếu tiền và vay nợ triền miên. Nếu các bạn không thể cắt giảm được những nhu cầu vật chất không thực sự quá cần thiết này, thì việc lãng phí sẽ khiến cho ngân quỹ của bạn bị thiếu hụt đáng kể. Điều này sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt cho kế hoạch tự do tài chính và việc nghỉ hưu sớm của bạn.

5.4. Quy tắc 4%

Quy tắc 4% là một nguyên tắc căn bản mà những người có kế hoạch nghỉ hưu sớm vẫn luôn tuân thủ thực hiện: mỗi năm các bạn sẽ trích 4% số tiền tổng thu nhập của mình bao gồm các khoản tích lũy hoặc các nguồn thu nhập thụ động sau lạm phát hướng đến mục đích phục vụ các nhu cầu chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên với tình trạng lạm phát kinh tế, cũng như khủng hoảng tài chính hiện nay, thì các bạn có thể nên điều chỉnh mức rút ra chỉ nên rơi vào khoản 3% trên tổng giá trị tài sản mỗi năm, để có thể đảm bảo an toàn cho kế hoạch của mình.

Các bước giúp đạt được tự do tài chính chi tiết

Dưới đây là 6 bước cơ bản để đạt được tự do tài chính.

6.1. Bước 1: Hiểu vị thế tài chính của bản thân

Các bạn có thể đạt được cho mình sự tự do tài chính là khi mà bạn luôn biết bản thân mình hiện tại đang ở đâu trên bản đồ kinh tế cá nhân.

Do đó, các bước đi đầu tiên của bạn trên con đường này thường sẽ được hoạch định tài chính một cách rõ ràng cho bản thân để chính bản thân bạn có thể nắm rõ những khoản vay hiện có cũng như các khoản chi tiêu mà mình đang phải trang trải hàng tháng.

6.2. Bước 2: Lập ra mục tiêu cho bản thân

Để chinh phục được đích đến tự do tài chính cá nhân một cách hiệu quả thì bạn cần có cho mình một mục tiêu rõ ràng. Quan trọng đó là các mục tiêu đó phải thật sự cụ thể, được đo lường chính xác, dựa trên tình hình thực tế và có thời hạn và có thể dựa theo các tiêu chí SMART.

>> Tham khảo cách đặt mục tiêu SMART

6.3. Bước 3: Theo dõi chi tiêu

Đối với điều này các bạn chỉ cần tự lập cho mình ngân sách, và tự giác ghi chép lại tất cả các khoản chi tiêu mà mình đã sử dụng và sau đó tổng hợp để theo dõi vào mỗi cuối tháng. Điều này gần như tưởng chừng cực kỳ đơn giản nhưng trên thực tế nó lại đòi hỏi bạn phải có cho mình rất nhiều sự kiên trì.

>> Xem thêm:

6.4. Bước 4: Trả tiền cho bản thân đầu tiên

Trả tiền hay còn gọi là trả lương cho bản thân chính là một trong những điều kiện đảm bảo cho tương lai của mình luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng để có thể ứng phó với bất cứ khó khăn.

Điều này còn có nghĩa là trước khi bắt đầu chi tiêu, các bạn nên chuyển một khoản tiền nhất định nào đó vào tài khoản tiết kiệm hoặc dùng để đầu tư hướng đến việc chuẩn bị cho quỹ phòng thân. Đồng thời, việc này cũng có thể giúp các bạn đề phòng tối đa khi không may gặp phải trường hợp chi tiêu quá tay do sự tùy ý.

Việc gửi tiền tích lũy sinh lời hay đầu tư thụ động hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn với các ứng dụng thông minh của các ngân hàng, hoặc sự hỗ trợ của các ứng dụng tài chính công nghệ, Ví dụ như app Tích lũy và đầu tư Tikop, giúp bạn dễ dàng trả lương cho bản thân của tương lai.

6.5. Bước 5: Chi tiêu ít hơn một cách có lý trí

Chi tiêu ít hơn hơn một chút là cách làm hướng đến việc tiêu dùng thông minh, cũng như làm nên sự sáng tạo trong những nếp sống đơn giản hằng ngày. Có thể kể đến một số các hoạt động như: nấu ăn tại nhà, chỉ nên sử dụng các sản phẩm có chất lượng cao, ưu tiên các sản phẩm có thể sử dụng lâu bền,…

6.6. Bước 6: Trả các khoản nợ tín dụng và nợ xấu

Trả nợ là việc mà không chỉ giúp cho dòng tiền của bạn trở nên dồi dào hơn trong thời gian tương lai mà còn giúp các bạn duy trì được một lịch sử tín dụng hoàn hảo tốt. Người dùng tín dụng thường có 2 phương thức trả nợ đó là: Hoàn trả các khoản từ nhỏ dần cho đến các khoản nợ lớn, hay đơn giản là bắt đầu trả nợ từ những khoản vay có lãi suất cao nhất.

6.7. Bước 7: Luôn giữ suy nghĩ cầu tiến trong sự nghiệp

Một ý chí cầu tiến sẽ gần trở thành một chiếc kim chỉ nam dẫn đường cho các bạn đến với các mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc thăng tiến sẽ giúp các bạn có thể nhanh chóng nâng cao thu nhập, đồng thời nó cũng như một lời khẳng định rằng các bạn đang đến gần hơn với sự tự do tài chính cá nhân.

6.8. Bước 8: Tạo thêm nguồn thu nhập

Các chuyên gia tài chính luôn khuyến khích tất cả mọi người nên có cho mình ít nhất từ 5 nguồn thu nhập trở lên nếu các bạn muốn hướng đến sự tự do tài chính. Những nguồn thu nhập có thể chia làm 2 loại đó là: thu nhập chủ độngthu nhập thụ động.

Thu nhập chủ động là chính các công việc mà bạn đang làm hàng ngày để có thể kiếm tiền dựa trên hoàn toàn là công sức bỏ ra với việc sử dụng thời gian thực. Hình thức này thường có phần bị giới hạn bởi vấn đề về thời gian vì dù là ai đi chăng nữa các bạn cũng chỉ có 24 giờ/ngày.

Đối với nguồn thu nhập được cho là thụ động, các bạn sẽ chỉ cần thực hiện một số các công việc đó với tần suất khoảng một lần nhưng thu nhập thì vẫn tiếp tục vận động và sản sinh trong tài khoản của bạn liên tục.

6.9. Bước 9: Đầu tư

Một trong những nguyên tắc hết sức cơ bản của vấn đề đầu tư đó chính là việc đầu tư càng nhiều thì sẽ càng tốt. Nguyên tắc này gần như tận dụng triệt để nguồn sức mạnh của việc lãi kép. Càng về sau, các bạn sẽ càng thấy các khoản thu nhập tăng lên thông qua việc đầu tư mỗi năm với tỷ lệ không tưởng so với mức tăng thu nhập trung bình của bản thân.

5 cách đầu tư tạo thu nhập thụ động để nhanh chóng đạt tự do tài chính
 

7.1 Đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán

Các chuyên gia tài chính luôn đưa ra những khuyên rằng người mong muốn tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập thụ động trên thị trường chứng khoán và đặc biệt là những người mới bắt đầu nên xác định rõ ràng chiến lược trung và dài hạn cho bản thân.

Lý do đến từ việc thị trường cổ phiếu luôn có những biến động không thể nói trước. Tuy nhiên, nếu các bạn lựa chọn việc đầu tư trong một khoảng thời gian dài hạn thì các nhà đầu tư có thể triệt tiêu đi hầu hết và phần lớn các rủi ro tiềm ẩn.

7.2 Đầu tư vào các quỹ mở

Hình thức đầu tư tiền rảnh rỗi vào các quỹ mở sẽ mang đến cho bạn tương đối nhiều các cơ hội tạo ra nguồn thu nhập ổn định, đồng thời hình thức này an toàn hơn nhiều so với thị trường cổ phiếu.

Người chơi sẽ tiến hành mua chứng chỉ quỹ, đây được coi như một trong những hình thức góp vốn để có thể gây quỹ sử dụng dòng tiền và mang đi đầu tư và sau đó thì mang lại lợi nhuận cho tất cả những người tham gia.

7.3 Đầu tư kinh doanh

Tự đầu tư kinh doanh thường là sự lựa chọn của không ít người khi đã có rất nhiều các ý tưởng trong đầu cộng thêm với đó là máu làm ăn. Các bạn cần phải xây dựng một mô hình kinh doanh chuẩn chỉnh và bài bản để có thể xây dựng nên kế hoạch kinh doanh cụ thể. Kinh doanh có thể mang lại nguồn lợi nhuận cực kỳ lớn, đồng thời cũng giúp các bạn chủ động về nguồn tài chính nhanh hơn.

7.4 Đầu tư vào bất động sản

Bất động sản thường sẽ mang đến những cơ hội dùng để đầu tư sinh lời hấp dẫn cho toàn bộ các đối tượng có dòng tiền lớn và nhàn rỗi. Các bạn có thể đầu cơ vào đất, chuyển nhượng nhà đất, hoặc lướt sóng để có thể thu lợi nhuận nhanh chóng.

Nhu cầu nhà ở hiện nay, không gian dùng để kinh doanh là rất lớn, so với số vốn lớn và ổn định có thể đầu tư thêm vấn đề nhà ở cho thuê, homestay… để có thể tạo nên nguồn thu nhập lớn, bền vững.

7.5 Đầu tư mua bán vàng

Vàng gần như trở thành một trong những kênh đầu tư trú ẩn tài chính cực kỳ an toàn cho những đối tượng muốn ăn chắc mặc bền trong đầu tư. Đầu tư vào vàng sẽ cần phải duy trì nhiều thời gian hơn thì mới có thể sinh lời nhưng ít nhất thì vàng cũng được coi là công cụ chống lạm tài chính phát hiệu quả, các bạn cũng sẽ không lo lắng rằng vàng sẽ bị mất giá như tiền mặt.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về khái niệm tự do tài chính là gì cũng như giải thích 7 cấp độ tự do tài chính mà bất cứ ai cũng nên biết để có thể xây dựng cho mình cuộc sống thoải mái và dễ dàng làm những điều bản thân mong muốn. Hy vọng với các thông tin trong bài viết trên đây đã có thể giúp các bạn có thêm các kiến thức về tài chính cũng như đầu tư cho cuộc sống.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024