Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Trào lưu FIRE - xu hướng của giới trẻ thời đại 4.0?

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

01/03/2023

Trào lưu FIRE hay được nhắc đến bên cạnh những cụm từ hấp dẫn như “độc lập tài chính”; “nghỉ hưu sớm”;… Tuy nhiên, chưa thật sự nhiều người hiểu đúng về trào lưu này. Thay vì nghĩ trào lưu FIRE như một phong cách sống mới thì nhiều người cho rằng nó giúp họ sớm được “giải thoát” khỏi cuộc sống đi làm cực khổ.

Trào lưu FIRE hay được nhắc đến bên cạnh những cụm từ hấp dẫn như “độc lập tài chính”; “nghỉ hưu sớm”;… Tuy nhiên, chưa thật sự nhiều người hiểu đúng về trào lưu này. Thay vì nghĩ trào lưu FIRE như một phong cách sống mới thì nhiều người cho rằng nó giúp họ sớm được “giải thoát” khỏi cuộc sống đi làm cực khổ.

TRÀO LƯU FIRE LÀ GÌ?

FIRE là chữ viết tắt của Financial Independence Retire Early. Đây là sự giao hòa giữa độc lập tài chính (financial independence – FI) và nghỉ hưu sớm (retire early – RE). Trong đó tinh thần cốt lõi của trào lưu FIRE là độc lập tài chính.

Cần thừa nhận rằng, mỗi người sẽ suy ghĩ khác nhau về việc nghỉ hưu sớm nhưng ai cũng cần và muốn tiến đến độc lập tài chính.

MỘT SỐ TRƯỜNG PHÁI VỀ FIRE

Có rất nhiều “trường phái” FIRE khác nhau. Đó có thể là sống hà tiện hết mức có thể; hay tích cực tiết kiệm và đầu tư nhưng mức sống hằng ngày vẫn khá thoải mái; hoặc cũng có thể làm công việc chân tay nhẹ nhàng sau khi nghỉ hưu sớm.

Dù có chọn trường phái nào thì FIRE luôn có nghĩa là cắt giảm chi phí sinh hoạt xuống mức tối đa; song song đó là tăng các khoản đầu tư để tạo thêm thu nhập.

1. Độc lập tài chính (FI) trong trào lưu FIRE.

Trong trào lưu FIRE, độc lập tài chính được hiểu là tài chính của bạn không phụ thuộc vào bất cứ điều gì cả (công việc; khách hàng;…) mà vẫn đủ tiền chi tiêu mỗi ngày. Đây chính là cái đích lớn nhất mà FIRE hướng chúng ta đến.

Một trong những nguyên tắc được nhiều người theo trào lưu FIRE áp dụng để hướng đến FI là quy tắc 4%.

Quy tắc 4% (4% Rule).

Quy tắc này được phát triển bởi nhà tư vấn tài chính William Bengen. Ông chỉ ra rằng, nhà đầu tư có thể rút ra 4% mỗi năm từ các danh mục đầu tư (portfolio) mà không sợ hết tiền trong 30 năm dù thị trường có gặp khó khăn ra sao.

Sau đó, khoảng năm 1998 thì ba giáo sư trường Trinity làm rõ hơn về quy tắc này. Cụ thể như sau:

  • 4% là con số an toàn để rút tiền đầu tư mỗi năm.
  • Danh mục đầu tư cần đánh mạnh vào đầu tư cổ phiếu thay vì trái phiếu.
  • Để dự trù những hao hụt do lạm phát và kéo dài thời gian duy trì thì 3% là con số tốt hơn 4%.

*Một số lưu ý

Người độc thân thì khả năng cắt giảm chi tiêu càng dễ hơn và con số FI sẽ càng nhỏ.

Số tiền FI cần được dùng để đầu tư vào tài khoản chứng khoán hay các kênh đầu tư thu lãi ròng hàng tháng. Đây là điều kiện để bạn có thể rút 4% mỗi năm.

2. Về hưu sớm (retire early – RE).

  • Khi đạt được độc lập tài chính, bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu sớm. Theo quan điểm truyền thống, nghỉ hưu sớm là không làm gì và tận hưởng cuộc sống.
  • Tuy nhiên ngày nay, nhiều người lại làm rất nhiều công việc thú vị sau khi nghỉ hưu sớm. Họ bắt tay vào thực hiện sở thích của mình mà không cần quan tâm thu nhập từ nó là bao nhiêu.
  • Tóm lại, nghỉ hưu sớm không nhất thiết là không làm gì. Chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn. Tuy nhiên khi bạn thành công với FIRE thì sự lựa chọn làm việc của bạn hầu như không còn phụ thuộc vào những lo ngại về tài chính nữa.
  • Trào lưu FIRE giúp chúng ta tự thiết kế cuộc sống của mình theo một cách riêng mà không bận tâm đến “miếng cơm manh áo”.

5 BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ THỰC HIỆN FIRE

Bước 1: Trả hết các khoản nợ.

   – Không chi riêng đối với với FIRE mà với bất cứ hình thức làm giàu chân chính nào thì cũng đều có một nguyên tắc chung là không vay nợ. Vay nợ ở đây bao gồm nợ tín dụng; nợ học phí; nợ trả góp;…

   – Nguyên tắc của FIRE là hạn chế chi tiêu và tăng tiết kiệm để đầu tư. Vậy thì sẽ như thế nào nếu mỗi tháng bạn đều phải dành tiền để trả tiền gốc lẫn lãi. Với số tiền còn lại, bạn chi tiêu cơ bản xong thì không còn bao nhiêu để tiết kiệm.

Bước 2: Tính con số cần thiết để đạt được độc lập tài chính (gọi tắt là số FI).

   – Trên cơ sở là quy tắc 4%, chúng ta có thể tính toán số tiền cần thiết để đạt được FI.

   – Giả sử, gia đình bạn chi tiêu tháng 10 triệu VNĐ. Suy ra chi tiêu tối thiểu một năm là 120 triệu VNĐ. Vậy số tiền gia đình bạn cần có để tiến đến FI là:

120 x 25= 3 (tỷ VNĐ).

   – Công thức chung: FI = số tiền chi tiêu mỗi tháng x 25.

   – Con số FI là cơ sở để bạn tính được số năm bạn cần để có thể độc lập tài chính.

Bước 3: Cắt giảm chi tiêu, tăng thêm thu nhập.

   – Cắt giảm chi tiêu là việc cần làm để bạn nhanh chóng đạt được con số FI của mình. Nhiều người họ bắt đầu thực hiện FIRE bằng cách chuyển nhà to sang nhà nhỏ để giảm chi tiêu hay đi làm thêm; chuyển công việc lương cao hơn;… để tăng thu nhập mỗi tháng.

   – Tuy nhiên việc tiết kiệm không hề dễ khi chúng ta luôn phải chi trả cho những khoản như: đám cưới; đám hỏi; quà Tết cho sếp; mời bạn bè/ đồng nghiệp ăn uống;… Đây là những khoản thu nhập tốn kém hơn ta tưởng. Cội rễ vấn đề là bạn cần xác định những mối quan hệ thật sự quan trọng.

Bước 4: Đầu tư số tiền tiết kiệm được.

   – Sau khi đã có kế hoạch tiết kiệm tốt hơn, bạn cần tiến hành đầu tư số tiền tiết kiệm được. Mỗi người sẽ có kế hoạch đầu tư của riêng mình. Có người chọn cách tự học hỏi để đầu tư; cũng có người sẽ đầu tư thông qua các quỹ quản lý danh mục đầu tư cho mình;…

   – Một số kênh đầu tư phổ biến:

  • Đầu tư vào thị trường chứng khoán (dài hạn).
  • Đầu tư bất động sản.
  • Góp vốn kinh doanh.

Bước 5: Bắt tay thiết kế trước cuộc sống của mình sau khi nghỉ hưu sớm. 

– Đây là điểm cuối cùng dành cho việc tiến hành RE sau FI. Ở bước này bạn hãy thật thoải mái nghĩ về những sở thích chôn sâu trong mình; không cần cân nhắc quá nhiều về mục đích kinh tế mà nó mang lại.

– Hãy nhớ rằng thời điểm sau khi FI, sự lựa chọn của bạn không còn phụ thuộc vào yếu tố kinh tế nữa.

ĐẦU TƯ KHÔNG HỀ DỄ, NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ KHÔNG LÀM ĐƯỢC

  • Đầu tư là yếu tố quyết định việc bạn thực hiện FIRE có thành công hay không. Vì bạn chỉ có thể nhanh chóng đạt được con số FI và duy trì nó khi bạn đầu tư số tiền tiết kiệm của mình.
  • Nhưng “mua cổ phiếu nào?”, “mua bất động sản nào?”, “tin tưởng công ty nào?”,… Đây là những câu hỏi bạn cần thực sự tìm hiểu và tự trả lời.
  • Việc học trên các khóa học, từ các chuyên gia là rất cần nhưng không phải là tất cả. Quan trọng là bạn cần tự học cách đầu tư và dám rút ra bài học sau những thất bại. Chỉ có thế bạn mới tìm được cho mình hình thức đầu tư phù hợp.

LỜI KẾT

  • Chúng ta cần hiểu rằng trào lưu FIRE là phong cách sống hướng đến cuộc sống tự do, sống theo sở thích mà không phụ thuộc vào tài chính. Đây không phải là con đường giúp bạn giải thoát khỏi cuộc sống làm việc để đến với cuộc sống nhàn hạ khi “tóc vẫn còn xanh”.
  • Hy vọng những kiến thức trên có thể giúp các bạn có cái nhìn đúng hơn về trào lưu FIRE,  giúp bạn có tư duy đúng hơn khi quyết định lựa chọn thực hiện FIRE.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
100 đô là bao nhiêu tiền Việt hôm nay? Cập nhật tỷ giá mới nhất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

100 đô là bao nhiêu tiền Việt hôm nay? Cập nhật tỷ giá mới nhất

Đô la Mỹ (USD) là đồng tiền phổ biến trong giao dịch, đầu tư tại Việt Nam hiện nay, tuy nhiên tỷ giá tiền thường bị biến động theo thị trường. Vậy 100 đô là bao nhiêu tiền Việt? Tỷ giá tiền đô la như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

06/05/2024

Giao dịch trung gian là gì? Các hình thức giao dịch phổ biến

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Giao dịch trung gian là gì? Các hình thức giao dịch phổ biến

Giao dịch trung gian là một trong những hình thức giao dịch phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được các hình thức giao dịch trung gian. Cùng tìm hiểu xem giao dịch trung gian là gì và các hình thức giao dịch phổ biến ngay sau đây nhé!

tikop_user_icon

Nguyễn Thế Đông

tikop_calander_icon

06/05/2024

Ecom là gì? Giao dịch Ecom áp dụng được với các ngân hàng nào?

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Ecom là gì? Giao dịch Ecom áp dụng được với các ngân hàng nào?

Ecom là một hình thức thanh toán đã trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây, được nhiều ngân hàng áp dụng cho dịch vụ thanh toán của mình. Vậy Ecom là gì? Trong bài viết này, Tikop sẽ cung cấp thông tin về Ecom và giao dịch Ecom, hãy cùng tìm hiểu nhé!

tikop_user_icon

Trần Mỹ Phương

tikop_calander_icon

05/05/2024

Chỉ số GNI là gì? Phân biệt GNI với GDP, có cách tính, ví dụ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Chỉ số GNI là gì? Phân biệt GNI với GDP, có cách tính, ví dụ

Chỉ số GNI là một chỉ số quan trọng đo lường sức khỏe kinh tế của một quốc gia. Cùng Tikop tìm hiểu chỉ số GNI là gì và sự khác nhau giữa GNI với GDP qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

05/05/2024