Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Thu nhập chủ động là gì? Ưu và nhược điểm của thu nhập chủ động

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

22/03/2024

Thu nhập chủ động là gì? Ưu điểm và các nhược điểm của loại hình này như thế nào? Nếu các bạn vẫn đang băn khoăn về khái niệm này thì hãy cùng Tikop tìm hiểu qua các thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Thu nhập chủ động là gì? 

Thu nhập chủ động hay còn có tên gọi khác trong tiếng Anh đó là Active Income, được hiểu đơn giản là nguồn thu nhập nhận được từ các công việc thực hiện như một dịch vụ để nhận tiền lương, tiền boa, hoặc các khoản hoa hồng và nguồn thu nhập này sẽ đến từ những doanh nghiệp có đóng góp vật chất. 

Thu nhập chủ động sẽ còn được hiểu cơ bản như chính là một trong những khoản tiền một người nhận sẽ được khi tiến hành bỏ sức lao động để nhằm mục đích từ đó có thể dễ dàng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ. Đa số thì tất cả mọi người đều sẽ có cho mình nguồn thu nhập chủ động trước khi có được thu nhập thụ động.

Làm công ăn lương cũng chính là một trong những cách phổ biến để có thể tạo ra thu nhập chủ động. Một trong các lợi thế to lớn của việc làm công ăn lượng đó là chủ thể chính là người lao động và các bạn sẽ có thể gia tăng thêm nguồn thu nhập bằng cách làm thêm giờ, làm vào thời gian cuối tuần hoặc ngày lễ.

Ví dụ, các bạn là một nhân viên kế toán viên làm việc để có thể nhận được lương hàng tháng thì khoản tiền lương này sẽ được tính là nguồn thu nhập chủ động.

thu nhập từ việc làm chính

thu nhập từ việc làm chính

Sự khác nhau giữa thu nhập chủ động và thụ động

Mỗi người đều sẽ cần phải lao động để có thể tạo ra thu nhập, cũng như tiền lương được trả dùng để đáp ứng các nhu cầu cuộc sống cá nhân hàng ngày.

Tuy nhiên, mỗi một người sẽ có cho mình 2 hình hình thức kiếm tiền đó là: kiếm tiền thụ động và kiếm tiền chủ động để tạo ra nguồn thu nhập. Bạn cần phân biệt rõ ràng 2 hình thức thu nhập này để có thể hiểu và thực hiện một cách hiệu quả:

  • Thu nhập chủ động (Active Income): Hình thức mà các bạn dành thời gian, cũng như sức lao động để có thể được trả tiền. Điều này đồng nghĩa, nếu các bạn không làm nữa thì sẽ không có nguồn thu nhập.

           Hình thức kiếm tiền chủ động sẽ được tạo nên từ 2 nhóm người: Đối tượng làm thuê và đối tượng tự làm cho chính mình, có thể hiểu là lao động tự do như: Nông dân, hoặc Freelancer, bán hàng…

  • Thu nhập thụ động (Passive Income): Hình thức mà các bạn không cần dành quá nhiều thời gian và sức lao động để có thể tạo ra được nguồn thu nhập.

          Cách các bạn dùng chất xám, đầu tư để tạo ra tiền đẻ ra tiền, hoạt động xây dựng nên một hệ thống nào đó có thể mang lại giá trị trong thời gian tương lai để tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Hai nhóm người sẽ có thể tạo ra thu nhập thụ động đó là: Chủ doanh nghiệp, chủ các hệ thống hoặc những người kiếm tiền thông qua việc đầu tư.

Thu nhập thụ động sẽ không thể dễ dàng có được, yêu cầu của các bạn sẽ cần phải đầu tư tâm sức, cũng như việc phát triển toàn bộ kỹ năng để biến chúng trở thành tiền. Mỗi người nên cố gắng đa dạng hóa các nguồn thu nhập để có thể cải thiện vấn đề tài chính cá nhân với nguồn thu nhập chủ động và thụ động.

Tạo ra nguồn thu nhập thụ động sẽ là một giải pháp giúp các bạn cải thiện chất lượng cuộc sống, nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính mong muốn. Tuy nhiên, cần hiểu về thu nhập thụ động là gì, bạn có những kỹ năng gì, chuẩn bị gì để tạo ra tiền một cách hiệu quả, tránh rủi ro từ những bẫy kiếm tiền luôn thường trực.

>> Xem thêm bài viết: Thu nhập thụ động là gì?

phân biệt thu nhập chủ động và thu nhập thụ động

phân biệt thu nhập chủ động và thu nhập thụ động

Ưu nhược điểm của thu nhập chủ động

3.1 Ưu điểm

  • Thu nhập chủ động sẽ thường mang lại các rủi ro thấp hơn. Chẳng hạn, một cá nhân nào đó đang tham gia trực tiếp vào một số các hoạt động để kiếm thêm thu nhập thì họ sẽ không mạo hiểm vốn để thử tìm kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động. 

  • Biết trước nguồn thu nhập so với các loại thu nhập khác. Mức lương cố định hàng tháng, cũng như thời điểm có thể nhận lương đều sẽ được biết trước.

  • Giúp các bạn dễ dàng lên kế hoạch cho nguồn ngân sách hàng tháng. Cho phép tất cả mọi người có thể lập kế hoạch phù hợp với năng lực bản thân.

  • Thu nhập chủ động giúp các bạn yên tâm về mặt tài chính trong thời gian tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập thụ động để hướng đến mục tiêu tự do tài chính.

thu nhập chủ động định kỳ và tăng dần theo thời gian

thu nhập chủ động định kỳ và tăng dần theo thời gian

3.2 Nhược điểm

  • Các cá nhân có thể tạo ra được nguồn thu nhập tích cực dễ dàng trở nên tự mãn, ngăn cản họ khám phá ra các cơ hội mới. Ví dụ, một nhân viên làm cho ngân hàng đầu tư có thể kiếm được cho mình một mức lương tháng cao và quyết định sẽ không mạo hiểm để mở thêm các quỹ phòng hộ riêng của bản thân mình.

  • Thu nhập chủ động sẽ có thể mang đến những hạn chế về khả năng kiếm thêm thu nhập. Mỗi một cá nhân chỉ có thể tiếp tục làm việc trong một khoảng thời gian tương đối nhất định, điều này sẽ giới hạn mức thu nhập mà những người đó có thể tạo ra được.

nhược điểm của thu nhập chủ động

nhược điểm của thu nhập chủ động

Các nhóm người làm ra tiền trong xã hội

Nếu nói về các nhóm người làm ra tiền trong xã hội thì các bạn có thể tham khảo mô hình kim tứ đồ. Phía bên trái của kim tứ đồ sẽ là nhóm người có thể kiếm tiền bằng cách bỏ sức lao động của mình. Bỏ sức lao động càng nhiều thì sẽ kiếm được càng nhiều tiền. 

Phía bên phải của kim tứ đồ sẽ là nhóm người có thể kiếm tiền dựa vào sức lao động của những người khác. Các chủ thể này sẽ tiến hành sử dụng tiền đẻ ra tiền. Nhóm này cũng sẽ là nhóm có nguồn thu nhập thụ động. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về các đối tượng này qua các thông tin sau đây:

4.1 Nhóm làm thuê

Đa số tất cả chúng ta đều sẽ sinh ra và được định hướng sẽ trở thành người đi làm công ăn lương. Sau khi đã tiếp nhận việc học hành xong, chúng ta thường kiếm cho mình một công việc nào đó để làm thuê cho doanh nghiệp hoặc một cá nhân nào đó, để được nhận phần tiền lương theo tháng.

Đó có thể coi là một trong những hình thức chính của việc tạo ra nguồn thu nhập chủ động. Rất ít người sẽ có thể giàu lên nếu chỉ đơn thuần nhờ vào việc làm công ăn lương.

Đại đa số các đối tượng là người làm thuê với một mức lương cao, hoặc các chủ thể đều sẽ dùng nguồn tiền nhàn rỗi để nhằm đến mục đích tạo ra nguồn thu nhập khác.

những người làm thuê

những người làm thuê

4.2 Nhóm làm riêng

Một số các chủ thể hầu hết là các đối tượng người có chuyên môn, có vốn liếng, hoặc có sẵn các cơ sở kinh doanh của gia đình thì chủ thể đó cũng sẽ có thể tiến hành việc làm riêng. Các chủ thể sẽ là những đối tượng người này thường không đi làm thuê cho cá nhân khác. 

Tuy nhiên, các chủ thể này sẽ vẫn phải bỏ ra không ít công sức ra để quán xuyến công việc của mình. Và chúng ta cũng vẫn có thể được coi là nhóm tạo ra nguồn thu nhập chủ động.

những người làm riêng

những người làm riêng

4.3 Nhóm làm chủ

Nhóm người có thể kiếm tiền thứ 3 trong mô hình kim từ đồ đó chính là nhóm người làm chủ. Nhóm người làm chủ sẽ là nhóm những người nằm ở phía bên phải của kim tứ đồ.

Nhóm người này sẽ bắt đầu đã có các sự khác biệt. Nếu hai nhóm người có thể ở trên để kiếm tiền nhờ vào sức lao động bỏ ra thì nhóm người đang làm chủ này lại có thể kiếm tiền bằng cách dựa vào sức lao động của người khác. Những đối tượng người này sẽ bắt đầu có thu nhập nhưng là thụ động.

Nhóm người này sẽ tiến hành thuê các người khác để làm việc và họ sẽ chuyển qua làm những công việc khác. Đôi khi, các đối tượng chủ thể này cũng sẽ vẫn làm một số công việc gì đó liên quan nhưng sẽ không phải là tất cả như những người trong nhóm hai.

những người startup khởi nghiệp

những người startup khởi nghiệp

4.4 Nhóm đầu tư

Nhóm các nhà đầu tư sẽ là nhóm kiếm tiền được xếp ở mức độ cao nhất trong kim tứ đồ. Các người thuộc vào nhóm này sẽ bắt tiền làm việc ngược lại cho họ.

Các chủ đầu tư sẽ tiến hành sử dụng tiền của mình để đẻ ra tiền, chứ không phải sử dụng sức để làm ra tiền nữa. Tiền này sẽ gọi là nguồn thu nhập thụ động.

Các chủ đầu tư sẽ sử dụng tiền của mình để có thể đầu tư vào rất nhiều các lĩnh vực khác nhau và thu về nguồn lợi nhuận cho bản thân. Một số các ví dụ về nhóm người đầu tư cụ thể như sau:

  • Mua cổ phiếu là một trong những cách làm phổ biến nhất mà hầu như tất cả các nhà đầu tư đều sẽ làm.

  • Đầu tư vào các loại bất động sản hoặc sẽ sở hữu một số bất động sản.

  • Mua bitcoin cũng là một trong những cách đầu tư tương đối mới lạ hiện nay đã và đang được tương đối nhiều các nhà đầu tư trên thế giới tiến hành tìm hiểu.

  • Gửi tiền để tiết kiệm.

  • Mua và tích trữ vàng, cũng như ngoại tệ như USD.

nhóm những nhà đầu tư

nhóm những nhà đầu tư

>> Xem thêm bài viết: Kim tứ đồ là gì?

Phân loại nguồn thu nhập chủ động 

Thu nhập chủ động sẽ được phân loại theo 3 nhóm như sau: 

5.1 Thu nhập từ việc làm công ăn lương

Bạn có được loại thu nhập này nhờ lao động, cũng như trao đổi thời gian và năng lượng của mình để tạo ra các giá trị. Nói cách khác, thu nhập chủ động sẽ bao gồm phần lương, thưởng, hoặc tiền hoa hồng,... mà bạn được nhận khi hoàn thành một công việc hoặc đến tháng nhận theo thoả thuận. 

Thu nhập đến từ việc làm công sẽ tương đối ít bấp bênh và gần như là lựa chọn không quá tệ đối với số đông. Hầu hết chúng ta đều sẽ bắt đầu làm quen với thu nhập thông qua nguồn này.

thu nhập từ công việc chính

thu nhập từ công việc chính

5.2 Tiền lãi từ việc đầu tư

Nguồn thu nhập đến từ các danh mục đầu tư sẽ còn được gọi là phần lãi vốn. Bạn sẽ có được nó dựa vào sự chênh lệch của giá trong quá trình mua, bán một loại tài sản nào đó.

Có thể kể tới một số các ví dụ như sau: 

  • Mua bán các loại cổ phiếu hoặc trái phiếu.

  • Mua và bán các loại bất động sản.

  • Mua và bán ngoại tệ hoặc vàng.

thu nhập từ việc đầu tư

thu nhập từ việc đầu tư

5.3 Thu nhập từ nguồn lực có sẵn

Một trong những hình thức để tạo ra nguồn thu nhập này mà các bạn sẽ thường thấy đó là việc cho thuê bất động sản và sẽ nhận tiền thuê hàng tháng, hoặc các bạn có thể kinh doanh riêng để tạo ra thu nhập ổn định.

Loại thu nhập này có thể hiểu đơn giản là phát sinh từ những tài sản mà các bạn từng thu thập, hoặc bạn đã tiến hành nỗ lực để đạt được trong thời gian quá khứ và bây giờ sẽ được hưởng lấy thành quả.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về nguồn thu nhập chủ động mà Tikop đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng với những thông tin trên đây các bạn đã có thêm các kiến thức bổ ích về tài chính cá nhân.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

16/01/2024