Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Kim tứ đồ là gì ? Ý nghĩa và phương pháp dẫn đến tự do tài chính

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

18/01/2024

Kim Tứ Đồ là một thuật ngữ miêu tả đến mô hình về tiền tệ trên thế giới và cách để tạo ra nó được sáng tạo nên bởi Robert Kiyosaki. 
Để có thể áp dụng được Kim Tứ Đồ thuần thục và hiệu quả, các nhà kinh tế cần phải thay đổi tư duy, nhận thức cũng như suy nghĩ của mình, để có thể hiểu được toàn bộ giá trị gốc rễ của mỗi nhóm ngành nghề thì mới có thể thích nghi được.

Kim tứ đồ là gì? Ý nghĩa của kim tứ đồ Robert Kiyosaki

Kim Tứ Đồ còn có được biết đến theo tên tiếng Anh là Cashflow Quadrant, hay cái tên Kim Tứ Đồ Robert Kiyosaki. Đây là một trong những thuật ngữ do nhà đầu tư, người doanh nhân, hay người diễn giả và là tác giả nổi tiếng người Mỹ - Robert Kiyosaki đã đặt tên cho mô hình về tiền tệ trên thế giới, cũng như cách nó được tạo ra.

Trong Kim Tứ Đồ có chia con người ra thành làm 4 nhóm cơ bản: nhóm người làm thuê (Employee), nhóm người làm tự do (Self-employed), nhóm chủ doanh nghiệp (Business Owner)nhóm nhà đầu tư (Investor). Những người này thường có điểm giống nhau ở chỗ luôn có mong muốn kiếm được nhiều tiền một cách mãnh liệt nhưng lại có những điểm khác biệt ở cách mà họ kiếm tiền.

Với Kim tứ đồ, Robert Kiyosaki sẽ giúp các bạn nhận ra những điều sau:

  • Bạn là ai và đứng ở đâu trong nhóm có 4 người.

  • Bạn đang kiếm tiền và tạo thêm thu nhập từ phần nào ở trên thang của Kim tứ đồ.

  • Bạn nên gia nhập vào nhóm nào để có thể thực hiện được tự do tài chính.

Kim tứ đồ gồm những yếu tố nào?

Tác giả Robert Kiyosaki đã căn cứ trên nhiều phương diện và phân chia theo tính chất công việc để tạo thành 4 nhóm yếu tố như sau:

kim tứ đồ gồm 4 nhóm E,B,S,I

kim tứ đồ gồm 4 nhóm E,B,S,I

2.1 – Employee: Người làm thuê, làm công

Nhóm 1 - Nhóm E (Employee): Đây là nhóm tập hợp những người chỉ đi làm công, làm thuê. Họ là những cán bộ công nhân viên có công việc cố định và tiền lương được trả đều đặn hàng tháng để làm việc cho một công ty, hay tập đoàn, hoặc xí nghiệp nào đó.

Thậm chí nếu bạn đang công tác trong ban giám đốc, hoặc chỉ là nhân viên văn phòng, hay công nhân, bảo vệ… thì vẫn đều tính là thuộc nhóm Employee. Bởi đây là vốn là nhóm người đang sử dụng sức lao động, cũng như thời gian và trí tuệ của mình để đổi lấy tiền.

2.2 – Self-employed/small business owner: Người làm tự do/ làm chủ doanh nghiệp nhỏ

Nhóm 2 - Nhóm S (Self-employed): Đây là nhóm những người làm việc theo hình thức tự do hoặc tự kinh doanh, hoặc tự làm chủ. Một số người làm thuê hiện nay khi đã có khả năng nắm vững quy trình làm việc, họ luôn muốn xây dựng và tự quản lý công việc của chính mình, để hướng đến mục tiêu trở thành người lao động tự do.

Họ có thể tự mình đích thân đi giao dịch những sản phẩm, hay các loại dịch vụ họ tự cung cấp mà không cần phải phụ thuộc vào bất cứ ai, hay doanh nghiệp nào. Thu nhập nhận về thường là tương đương với giá trị công sức mà người lao động đã bỏ ra. Nếu các công việc kinh doanh cá nhân này gặp bất trắc, và không thể tiếp tục duy trì hoạt động thì hầu hết các nguồn tiền của họ cũng sẽ biến mất.

2.3 – Business owner: Chủ doanh nghiệp, doanh nhân

Nhóm 3 - Nhóm B (Business Owner) hay còn được biết đến là tập hợp của những chủ doanh nghiệp hoặc có thể gọi là các doanh nhân. Họ sẽ là những người không trực tiếp làm việc để tạo thu nhập mà sẽ đi thuê nhân công để hỗ trợ làm việc cho doanh nghiệp của mình.

Nói theo cách khác thì những người này sẽ tạo ra một “hệ thống” có thể kiếm tiền về cho mình nhưng họ không cần trực tiếp tham gia. Nhóm người này thường tương đối giống với nhóm S nhưng về mặt quy mô thì có phần lớn hơn nên các khoản lợi nhuận thu thường cũng lớn hơn rất nhiều so với nhóm tự làm chủ.

Họ sẵn sàng bỏ tiền để có thể tuyển dụng được những người có chuyên môn, kinh nghiệm cao, có thể đảm nhiệm tốt các vị trí cần làm để có thể tạo ra được hiệu suất công việc tốt nhất, giảm tải cho năng lực bản thân có hạn.

2.4 – Investor: Nhà đầu tư

Nhóm 4 - Nhóm I (Investor) là nhóm những nhà đầu tư, hoặc là những người mượn tiền để tạo ra lợi nhuận, doanh thu. Thường thì đối với nhóm người này, họ có thể dễ dàng mua bán tài sản sau đó trao đổi chúng để có thể kiếm được nguồn lợi nhuận từ việc ăn chia chênh lệch giá.

Thu nhập của nhóm người này đều được gọi là nguồn thu nhập thụ động, họ sẽ làm việc theo tư duy và hoàn toàn do suy nghĩ của bản thân mà không chịu bất kỳ sự áp đặt nào. Đối với một số tài sản phổ biến có trong lĩnh vực đầu tư thì phải kể đến như: cổ phiếu, bất động sản, hoặc các loại hàng hóa thành phẩm cuối cùng, hay các loại dịch vụ…

Cách kiếm tiền và hành trình tự do tài chính của từng nhóm

Mỗi nhóm trong Kim tứ đồ có cách kiếm tiền khác nhau để thành công trên hành trình tự do tài chính

3.1 Nhóm 1 - E: Employee (Người làm thuê)

Thu nhập của nhóm này chủ yếu đến từ mức lương của công việc họ đang làm. Để đạt được tự do tài chính, họ có thể để dành một phần tiền lương của mình mỗi tháng để tiến hành xây dựng quy tiết kiệm cá nhân, hoặc nói theo cách khác là lập quỹ dự phòng cho tương lai. Hoặc cũng có thể gửi ngân hàng để có thể hưởng lãi suất hàng năm.

Nhóm người này cũng cũng có thể làm thêm một số công việc khác ngoài giờ để có thể cải thiện thu nhập. Đôi khi họ cũng sẽ sử dụng phần tiền rảnh rỗi của mình để đi đầu tư kiếm món lợi nhỏ. Ngoài ra, nhóm người làm thuê nên trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm làm việc để có thể từ đó cải thiện vị trí và mức lương ngày một tốt hơn.

3.2 Nhóm 2 - S: Self-Employed (Người làm tư)

Nhóm người này nên tìm hiểu thêm về các nhu cầu khác nhau của thị trường rồi tiến hành đẩy mạnh việc bán các sản phẩm, hoặc cung cấp các loại dịch vụ liên quan đến các nhu cầu đó để thúc đẩy doanh số, lợi nhuận.

Bên cạnh đó, những người làm chủ cần tìm mọi phương pháp nhằm hướng đến mục đích giảm bớt hầu hết các chi phí, vì số tiền lợi nhuận sẽ được tính bằng tổng thu nhập khấu trừ đi toàn bộ các chi phí khác. Khi chi phí được cắt giảm thì chắc chắn số tiền lợi nhuận thu lại sẽ tăng lên đáng kể.

3.3 Nhóm 3 - B: Business Owner (Chủ doanh nghiệp)

Vì những người thuộc nhóm này đã có cho mình một hệ thống kiếm tiền hoàn thiện rồi nên để có thể gia tăng thu nhập nhanh chóng thì họ có thể lựa chọn cách mở rộng về mặt quy mô sản xuất, cũng như thúc đẩy mạnh hơn về số lượng hàng hoá bán ra, tăng giá thành bán lẻ các sản phẩm, dịch vụ hoặc dùng để đầu tư thêm vào các dự án khác nhằm tăng nguồn thu.

3.4 Nhóm 4 - I: Investor (Nhà đầu tư)

Nhóm các nhà đầu tư thường có xu hướng gia tăng tài sản của bản thân đồng thời cũng là tăng thêm thu nhập một cách thụ động. Tài sản thường được tính là những thứ có giá trị sẽ tăng lên hoặc giảm đi theo thời gian, bạn càng có sự đa dạng tài sản thì khả năng sinh lời của bạn sẽ càng cao.

Tuy nhiên, để đi kèm với đó là sự rủi ro cũng sẽ cao hơn, nhưng nhóm đối tượng thuộc này sẽ có những quan niệm về rủi ro chính là nơi bắt đầu cho sự phát triển về lợi nhuận. Để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp, các bạn cần tập cho mình tính kiên trì, nhẫn nại, đồng thời trau dồi thêm thật nhiều các kiến thức về thị trường và bổ sung cho mình nguồn vốn dồi dào. Bên cạnh đó, cũng không thể không chuẩn bị các biện pháp quản trị để lường trước các vấn đề rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

>> Xem thêm bài viết về “Tự do tài chính là gì?"

Nguyên nhân của sự phân hóa 4 nhóm trong Kim tứ đồ

Tại sao lại có 4 nhóm người được chia như ở trên là câu hỏi của đại đa số người khi mới tìm hiểu về mô hình Kim tứ đồ? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cầntìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đến cách kiếm tiền của họ.

Chính những quan điểm khác nhau về các giá trị lợi ích, các mối quan tâm, hay đơn giản là lối suy nghĩ trong vấn đề tài chính,… khác nhau. Đặc biệt cũng là điều ảnh hưởng lớn nhất đó là cách cư xử và đối diện với sự thất bại khác nhau sẽ tạo nên những quan điểm về cách kiếm tiền khác nhau cho từng nhóm người, từ đó vô tình hình thành nên 4 nhóm người kể trên.

Những lưu ý về 5 sai lầm cần tránh khi nhảy nhóm

Có 5 sai lầm cần đặc biệt phải tránh khi muốn nhảy từ nhóm đối tượng này sang đối tượng khác trong Kim tứ đồ.

  1. Đầu tiên, khi nhảy từ nhóm E sang nhóm S, các bạn cần chuẩn bị cho mình tâm lý không sợ thất bại và phải dám làm, dám trải nghiệm. Bởi nếu các bạn không tự tin và thua từ trong suy nghĩ của bản thân thì sẽ thật sự khó để bạn tìm được lối đi đúng đắn hướng đến thành công của tự do tài chính.

  1. Cần chuyển bị cho mình tiềm lực cá nhân từ vấn đề tài chính đến kiến thức thật tốt, cùng với đó là tâm lý vững vàng trước khi quyết định “nhảy nhóm" hay chuyển đổi phương thức làm việc cá nhân để tìm kiếm thêm hoặc nâng cao thu nhập.

  1. Nên bỏ qua hoàn toàn suy nghĩ mỗi người chỉ phù hợp với một ngành nghề hay chuyên môn riêng biệt bởi kiến thức là điều mà chúng ta có thể hoàn toàn trau dồi được khi bản thân cố gắng.

  1. Không phải cứ nhóm đối tượng làm chủ thì sẽ có thành công hơn về mặt tài chính mà bất cứ một đối tượng nào cũng có thể thành công về mặt tài chính một cách riêng biệt miễn là các bạn có thể tìm cho mình định hướng tốt trong công việc.

  1. Không tiêu cực hoá suy nghĩ bản thân theo chiều hướng ở nhóm này thì sẽ tốt hơn ở nhóm kia, bởi dù ở bất cứ nhóm nào nếu các bạn không cố gắng và tìm ra chìa khoá thành công của bản thân thì cũng sẽ đi tới thất bại bất cứ lúc nào.

  1. Trong nền kinh tế hiện đại ngày nay luôn tồn tại đầy đủ 4 nhóm người như Kim tứ đồ. Và để có thể trở nên giàu có và tự do hoàn toàn về mặt tài chính, thì mỗi người đều nên tìm cho mình cách để nâng cao năng lực, cũng như mục tiêu của bản thân và đặt mình vào ít nhất 2 nhóm dựa trên Kim tứ đồ.

Yêu cầu cần thiết trước khi nhảy nhóm

Dựa trên những thông tin ở trên về Kim tứ đồ thì dường như những hành động của bạn cần phải thay đổi, mà trước hết các bạn cần thay đổi chính cách suy nghĩ của bản thân mình để có thể tiến gần với mục tiêu tự do tài chính hơn.

Hay nói theo cách khác dễ hiểu hơn thì chính là thay đổi cách suy nghĩ, thay đổi thói quen hành động, rèn luyện thái độ tiếp cận với công việc, cũng như tập cho bản bản thân cá tính cần có để có thể phù hợp với nhóm đối tượng mà chúng ta hướng đến. Sau đó là quá trình rèn luyện và trau dồi những kiến thức, các kỹ năng chuyên môn cần phải có của nhóm đó.

Và dưới đây là những yêu cầu cực kỳ cần thiết cho bất cứ ai khi muốn thay đổi bản thân để trở thành một nhóm đối tượng khác trong Kim tứ đồ mà bạn có thể tham khảo:

  • Vượt qua nỗi sợ hãi khi phải đối diện với thất bại và rủi ro của bản thân.

  • Chấp nhận những khuyết điểm và chịu thay đổi, cũng như đặt niềm tin cho bản thân.

  • Tìm hiểu ra các vấn đề cốt lõi của mục tiêu mà mình mong muốn hướng tới.

  • Xác định rõ ràng điểm mạnh và sở trường để phát huy đúng theo năng lực.

  • Dành thời gian trau dồi và học hỏi thêm các kiến thức liên quan đến chuyên môn hướng tới.

​​

Bạn là ai trong kim tứ đồ và lựa chọn cho tương lai như thế nào?

Dựa vào mô hình Kim tứ đồ đã nhắc đến thì đại đa số các bạn đọc cũng thấy được rõ ràng nhóm đối tượng thuộc nhóm Business Owner và nhóm 4: Investor - là nhóm đối tượng có khả năng kiếm được nhiều tiền, mức sống cao, sự thành công những vẫn đảm bảo linh hoạt được vấn đề thời gian để thư giãn, cũng như việc nghỉ ngơi tốt hơn so với 2 nhóm đối tượng còn lại.

7.1 Người làm thuê có thể kiếm được nhiều tiền?

Câu trả lời cho vấn đề này chắc chắn là có và những người này là đối tượng mà chúng ta cực kỳ dễ dàng bắt gặp hàng ngày.

Điều này chứng tỏ rằng nếu các bạn có đầy đủ khả năng và năng lực, thì tại sao không trở thành những người làm thuê ở trình độ chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp lớn.

Những doanh nghiệp này luôn sẵn sàng chi trả mức cũng như cung cấp đãi ngộ hàng năm rất cao cho các cá nhân làm việc tốt, miễn là các bạn có thể đáp ứng và đạt đủ trình độ mà họ yêu cầu.

7.2 Bạn muốn trở thành ai trong tương lai?

Nếu các bạn đã từng biết đến cuốn sách “Cha giàu, Cha nghèo”, thì chắc hẳn đã biết đến nội dung cuốn sách ấy viết về các bài học khác nhau và do chính hai người cha truyền dạy lại cho tác giả về quan niệm tiền bạc và những sự lựa chọn về cách sống trong đời. Một người là cha ruột, và người còn lại là cha người bạn cực kỳ thân thiết của chính tác giả Kiyosaki.

Người cha nghèo với tư duy học vấn cao đã đưa ra lời khuyên “Hãy tới trường và cố gắng học tập tốt, sau đó tìm một công việc thật ổn định để sống một cuộc sống an toàn”. Do đó, người cha này đã hướng Robert trở thành đối tượng thuộc nhóm người E hoặc S cũng giống như quan điểm của số đông các ông bố bà mẹ tại Việt Nam.

Ngược lại, người cha giàu với tư duy của một doanh nhân lại khuyến khích “Hãy tới trường học tập kiến thức, sau khi tốt nghiệp đại học hãy trau dồi thêm kiến thức, tiếp tục tự mình kinh doanh và định hướng bản thân trở thành doanh nhân hoặc nhà đầu tư thật thành công”. Do đó, người cha này đang định hướng cho tác giả tiếp bước và hướng tới cái đích của sự tự do tài chính dài lâu thông qua việc sở hữu doanh nghiệp hoặc đầu tư.

sách cha giàu cha nghèo của tác giả Rober T. Kiyosaky

sách cha giàu cha nghèo của tác giả Rober T. Kiyosaky

Bạn đã có lựa chọn cho bản thân chưa?

Trên thực tế, thì việc bận thuộc nhóm nào hay bạn là ai trong Kim tứ đồ hoàn toàn không quan trọng. Việc quan trọng nhất đó là các bạn cần có đủ khả năng để có thể kiếm được nhiều tiền nhất có thể.

Vậy nên, dù đang ở nhóm nào trong Kim tứ đồ thì các bạn cũng đang đóng góp một phần giá trị không nhỏ của mình cho xã hội. Dù bạn có thuộc nhóm đối tượng nào đi nữa, thì các bạn cũng có thể đạt được mức sống, cũng như mục tiêu tự do tài chính mà bản thân muốn nếu các bạn biết cách tìm ra chìa khoá và thực hiện tốt những nguyên tắc tài chính cá nhân hiệu quả!

Tổng kết

Hy vọng với những thông tin trên đây về Kim tứ đồ, các bạn đã có thể xác định được bản thân mong muốn trở thành nhóm người nào và đưa ra được định hướng cho bản thân để sớm đạt tới đích tự do tài chính.

Bên cạnh đó, hãy xây dựng thói quen quản lý tài chính cá nhân, tích lũy và đầu tư càng sớm càng tốt để xây dựng được nguồn vốn vững chắc và tận dụng sức mạnh của lãi kép

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024