Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Làm thế nào để đạt tự do tài chính? 10 thói quen hữu ích

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

18/01/2024

Tự do tài chính là mục tiêu mà rất nhiều người đang nỗ lực để đạt được. Tuy nhiên, đa phần trong số đó chỉ biết nỗ lực mà không tuân thủ theo các theo quen cụ thể. Điều này khiến họ gặp khó khăn trên con đường tự do tài chính. Vậy làm thế nào để đạt được tự do tài chính? Tikop sẽ bật mí cho bạn 10 thói quen để làm được điều này!

Đặt mục tiêu cuộc sống

Ai cũng sẽ có mục tiêu sống cho riêng mình, nhưng không phải ai cũng có mục tiêu rõ ràng, cụ thể để phấn đấu. Bạn nên tránh những mục tiêu mơ hồ, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng về cả thời gian và tiền bạc. Bạn cần đặt ra thời hạn cho bản thân để cố gắng, nỗ lực hoàn thành. Mục tiêu càng cụ thể thì khả năng thực hiện chúng càng cao.

Bạn hãy viết ra những mục tiêu sau:

  • Lối sống mà bạn hướng tới là gì?

  • Bạn cần có bao nhiêu tiền trong tài khoản để đạt được điều này?

  • Bạn sẽ đạt được nó trong bao lâu? Hạn chót là khi nào?

Từ những câu hỏi này, bạn chia nhỏ ra thành những câu hỏi phụ để thực hiện từng bước một. Từ những cột mốc nhỏ, bạn sẽ thực hiện được những mục tiêu tài chính lớn hơn.

Lập ngân sách hàng tháng

Lập nên ngân sách chi tiêu hàng tháng giúp bạn kiểm soát được mức độ chi tiêu của bạn thân. Sử dụng tiền trong ngân sách cố định giúp bạn không đi chệch khỏi quỹ đạo tài chính, tránh xa khỏi những khoản tiền hoang phí. Từ đó bạn sẽ giữ lại tiền tiết kiệm của mình, tránh chi tiêu vào những điều không cần thiết. Nó giúp bạn củng cố mục tiêu, thay đổi thói quen tiêu tiền hiện tại của bạn.

Thanh toán đầy đủ thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng, các khoản vay tiêu dùng có lãi suất cao, nó vô cùng độc hại, ảnh hưởng đến việc tích lũy của bạn. Bạn nên thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn để tránh những hệ lụy không đáng có về sau, giúp bạn có một xếp hạng tín dụng tốt, tăng uy tín tài chính của bản thân. Bạn nên vay với lãi suất thấp để giảm bớt gánh nặng, thanh toán đúng hạn các khoản nợ.

Tạo tiết kiệm tự động

Bạn nên tạo cho mình quỹ khẩn cấp và quỹ hữu trí. Đây là những quỹ tiết kiệm dùng khi bạn gặp trường hợp khẩn cấp. Tùy vào tình hình tài chính của bạn mà dành ra số tiền tiết kiệm hàng tháng. Tuy nhiên bạn nên tiết kiệm khoảng 10% thu nhập vào các quỹ này để đảm bảo cho mình một bước lùi an toàn.

Bắt đầu đầu tư ngay từ bây giờ

Thị trường chứng khoán luôn không ổn định, thay đổi không ngừng, khiến cho biết bao người lao đao. Vậy nên chúng ta luôn đặt câu hỏi, hoài nghi về sự khôn ngoan trong đầu tư. Tuy nhien, đây là cách tốt nhất, nhanh nhất để làm tăng số tiền của bạn. Lãi kép được giới tài chính coi là kỳ quan thế giới thứ 8.

Nó có một sức mạnh diệu kỳ, làm tăng số tiền của bạn theo cấp số nhân. Tuy nhiên, bạn cần phải có nhiều thời gian mới đạt được sự tăng trưởng một cách ổn định và mạnh mẽ. Với người mới bắt đầu, bạn không nên đầu tư theo xu hướng thị trường hay những cổ phiếu của người nổi tiếng. Bạn nên tìm hiểu, học hỏi thị trường một cách kỹ càng. Bạn có thể thông qua bên thứ 3 để đầu tư, quản lý, đóng góp hàng tháng, theo dõi biến động của thị trường. Đầu tư an toàn ở những bước đầu sẽ giúp bạn học hỏi và tích lũy kinh nghiệm trước khi ra biển lớn đầu tư.

Lưu ý điểm tín dụng của bạn

Người Mỹ hiện nay đang gánh khoản nợ tín dụng lên đến 840 tỷ USD. Nợ tín dụng có lãi suất cao, khiến rất nhiều người gặp khó khăn hoặc lâm vào cảnh khốn cùng. Cơ chế tiêu trước trả sau của thẻ tín dụng giúp nhiều người có cuộc sống thoải mái hơn, nhưng đây là một con dao 2 lưỡi. Chúng khiến cho bạn chi tiêu mất kiểm soát, vượt quá khả năng của bản thân, nợ tín dụng còn để lại những hệ lụy xấu.

Vậy nên, bạn cần đảm bảo trả hết dư nợ hàng tháng đúng hạn. Bạn sẽ thoát khỏi năng nặng của nợ tín dụng với lãi suất cao. Từ đó xếp hạng tín dụng của bạn sẽ tăng lên, độ uy tín được đảm bảo sẽ giúp bạn rất nhiều trong lĩnh vực tài chính.

Luôn được giáo dục về các vấn đề tài chính

Giáo dục trong bất cứ lĩnh vực nào cũng là quan trọng hàng đầu. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính thay đổi từng ngày, từng giờ, bạn cần phải luôn học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Bạn nên xem xét các thay đổi có liên quan trong luật thuế để đảm bảo rằng tất cả các điều chỉnh và khấu trừ được tối đa hóa mỗi năm.

Bạn cần cập nhật tin tức tài chính, sự phát triển trên thị trường chứng khoán nhanh chóng, đừng ngần ngại điều chỉnh danh mục đầu tư của bạn sao cho phù hợp. Kiến thức cũng là biện pháp bảo vệ tốt nhất để chống lại những kẻ lừa luôn chực chờ để “nuốt trọn” những nhà đầu tư non nớt, kiếm tiền nhanh chóng.

Giữ gìn tài sản

Cac loại tài sản lớn như ô tô, xe máy nên được bảo dưỡng thường xuyên. Điều này giúp đảm bảo chúng hoạt động tốt, hạn chế hỏng hóc. Bởi thay thế luôn luôn tốn tiền hơn bảo dưỡng nên bạn sẽ chỉ cần chi một khoản tiền nhỏ mỗi tháng thay vì chi một khoản tiền lớn khi chúng bị hỏng.

Ngoài ra, các loại tài sản khác như quần áo, giày dép,... nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao. Tuy khi mua giá thành sẽ cao hơn các loại khác nhưng chúng có độ bền cao, sử dụng lâu dài, bạn sẽ không cần mua mới thường xuyên. Nhưng đối với các loại thời trang nhanh, chúng tuy có giá rẻ nhưng rất nhanh hỏng, cần thay mới thường xuyên gây lãng phí.

Sống dưới khả năng của bạn

Bạn nên tối giản chi phí, lược bỏ bớt những nhu cầu xa xỉ mà không cần thiết trong cuộc sống. Bạn nên sống dưới khả năng của mình, hình thành nên thói quen sống với điều kiện vừa đủ. Bạn không nên chi trả hết khả năng, điều này sẽ khiến bạn không còn thói quen tiết kiệm. Hình thành nên lối sống tối giản, chi tiêu ít hơn khả năng của mình. Bạn chỉ đơn giản là phân biệt những điều bạn cần và bạn muốn, tối giản hơn, bạn sẽ nhận thấy được lợi ích bất ngờ cho sức khỏe tài chính của mình.

Chăm sóc cho sức khỏe của bạn

Chúng ta thường nói rằng “có sức khỏe là có tất cả, không sức khỏe là không có gì”. Chăm sóc tốt sức khỏe thể chất là tiền đề tạo nên sức khỏe tài chính cá nhân. Đầu tư cho sức khỏe luôn quan trọng hàng đầu, chỉ khi bạn có sức khỏe mới có thể kiếm thêm thu nhập thực hiện mục tiêu tự do tài chính.

Bạn nên sống có khoa học, an toàn hơn cho cơ thể. Bạn nên hạn chế thức khuya, hút thuốc, đồ uống có cồn,... tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe, tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ tạo nên một cuộc sống chất lượng cao.

Kết luận

Mỗi người sẽ có những cách khác nhau để đặt được tự do tài chính. Những lời khuyên trên sẽ giúp bạn tránh được những khó khăn không đáng có trên con đường tự do tài chính. Những lời khuyên trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý, tích lũy tài chính cá nhân. Hãy thực hiện theo một lộ trình rõ ràng, thiết kế cuộc sống theo cách mình muốn để thật vui vẻ, tránh khỏi áp lực của đồng tiền.

Bài viết trên đây đã chia sẻ về các thói quen giúp bạn đạt được tự do tài chính. Hy vọng rằng bạn đã góp nhặt cho mình những kiến thức bổ ích để tự tin vững bước trên con đường thành công. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin về tài chính bạn nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Quy tắc 6 chiếc lọ - Phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Bạn có bao giờ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát thu chi của bản thân không? Đôi lúc dù đã cố gắng nhưng bạn vẫn không biết tiền của mình đã được sử dụng cho mục đích gì. Bạn cần tiết kiệm tiền để mua xe, xây nhà hoặc đám cưới nhưng điều này thật sự khó khăn. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề như vậy thì hãy tham khảo thử quy tắc 6 lọ tài chính để biết được cách thức quản lý thu chi tốt nhất được doanh nhân T.Harv Eker- tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

18/01/2024

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Phương pháp Kakeibo và cách tiết kiệm hiệu quả của người Nhật Bản

Nước Nhật có nhiều cách tiết kiệm hiệu quả được nhiều nơi trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Trong đó, phải kể đến phương pháp Kakeibo – nghệ thuật tiết kiệm tiền của người Nhật đã mang đến sự giàu có nhanh chóng cho những người áp dụng.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/04/2024