Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

14 cách tiết kiệm tiền hiệu quả giúp bạn có cuộc sống tốt hơn

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

11/12/2023

Trong thời kỳ kinh tế đầy biến động như hiện nay, việc thay đổi những thói quen chi tiết, ăn uống hoặc đầu tư tài chính giúp bạn tránh tình trạng khủng hoảng hoặc cháy túi. Dưới đây là các cách tiết kiệm tiền hiệu quả để bạn áp dụng.

Lập ngân sách chi tiêu và luôn tuân theo ngân sách này

Cách đầu tiên giúp bạn tiết kiệm tiền chính là lập ngân sách chi tiêu, theo dõi và tuân thủ theo ngân sách này. Việc ghi lại cẩn thận các khoản chi, ngân sách sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, xác định liệu mình có đang chi tiêu hợp lý không. Để  thực hiện lập ngân sách chi tiêu bạn có thể làm theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Phân chia các khoản chi phí, bao gồm chi phí bắt buộc (như tiền thuê nhà, tiền điện nước, tiền ăn,...), chi phí hưởng thụ (mua sắm, du lịch,...) hoặc các chi phí đầu tư. 

  • Bước 2: Tạo thói quen liệt kê chính xác về các khoản thu, chi: Điều này sẽ giúp bạn theo dõi, xác định mình có đang chi tiêu hợp lý hay không?

  • Bước 3: Nếu bạn đang ở trong tình huống chi tiêu vượt mức thu nhập, hãy tìm ra các khoản mà bạn có thể cắt giảm. Ví dụ như vui chơi, mua sắm, ăn uống bên ngoài,....

Lập ngân sách chi tiêu giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả

Lập ngân sách chi tiêu giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả

Đề ra mục tiêu tiết kiệm tiền

Thực tế, muốn tiết kiệm tiền thì dễ nhưng làm được điều đó thật sự rất khó. Vì thế, thay vì chỉ nói bạn hãy hành động, đề ra một mục tiêu tiết kiệm tiền nhất định. Điều này sẽ giúp bạn nghiêm túc thực hiện để đạt được mục tiêu, đồng thời tạo động lực cho bạn trong quá trình tiết kiệm tiền.

Bạn có thể đặt ra các mục tiêu đa dạng, ví dụ như tiết kiệm 5.000.000 VNĐ/tháng để mua xe, hoặc tiết kiệm 3.000.000 VNĐ/tháng để đầu tư.

Tìm hiểu và dành ra một khoản để đầu tư

Trong thời buổi kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì dành ra một khoản tiền để đầu tư, tạo thu nhập thụ động là vô cùng quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp bạn gia tăng khoản tiết kiệm đều đặn hàng tháng. Có rất nhiều kênh đầu tư khác nhau để bạn có thể tham khảo như: gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư vàng, đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản,...

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều vốn, bạn có thể bắt đầu đầu tư cùng Tikop, chỉ với số vốn từ 50.000đ bạn đã có thể tạo ngay cho mình một danh mục đầu tư tùy chọn theo sở thích, kinh nghiệm, hoặc cũng có thể tham khảo các gói đầu tư gợi ý sẵn có từ các chuyên gia đầu ngành của Tikop. Hãy bắt đầu tích luỹ ngay hôm nay cùng Tikop nhé!

>> Tham khảo ngay các gói tích lũy cực hấp dẫn trên Tikop tại đây.

Đầu tư là cách giúp bạn tạo thu nhập thụ động 

Đầu tư là cách giúp bạn tạo thu nhập thụ động 

Dọn dẹp và thanh lý các đồ dùng không còn dùng đến

Thực tế, nếu bạn đang có quá nhiều đồ không sử dụng trong nhà thì có thể dọn dẹp và thanh lý chúng. Điều này không chỉ giúp phòng ốc gọn gàng, mà còn giúp bạn kiếm được một khoản thu nhập từ việc thanh lý.

Hiện có rất nhiều hội nhóm trên các trang mạng xã hội, trang web nhận thanh lý đồ cũ. Bạn có thể thanh lý từ quần áo, đĩa CD, DVD, sách cũ, đồ điện tử không còn sử dụng,… Bạn có thể tìm các đơn vị uy tín để gửi thanh lý. Khoản tiền thu được bạn có thể bỏ vào khoản tiết kiệm tiền của mình.

Hạn chế ăn uống bên ngoài

Hạn chế việc ăn uống bên ngoài là một cách hiệu quả để quản lý tài chính cá nhân. Thay vì chi tiêu cho các bữa ăn tại nhà hàng, quán cafe hay trà sữa, việc nấu ăn tại nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn cho phép bạn kiểm soát được khẩu vị và chất lượng dinh dưỡng. 

Tuy nhiên, việc tham gia các buổi gặp mặt xã hội và thưởng thức món ăn ngoài trời vẫn có thể được thực hiện một cách có kế hoạch, để đảm bảo cân đối giữa việc tiết kiệm, tạo sự gắn kết với các mối quan hệ xung quanh.

Ăn uống bên ngoài quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chi tiêu hàng tháng

Ăn uống bên ngoài quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chi tiêu hàng tháng

Săn các ưu đãi và mã giảm giá

Săn ưu đãi, mã giảm giá khi mua sắm là cách giúp bạn tiết kiệm chi tiêu một cách hiệu quả. Bạn có thể theo dõi các hội nhóm, sàn thương mại điện tử hoặc website chính hãng để săn các “deal hời” khi mua đồ điện tử, mỹ phẩm, quần áo hay vé máy bay du lịch,... Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền nhất định so với việc mua giá gốc đấy nhé!

Kéo dài tuổi thọ các vật dụng

Sự bảo quản cẩn thận cho tất cả các vật dụng trong nhà là yếu tố quan trọng để giảm thiểu tình trạng hỏng hóc. Việc cẩn trọng, chăm sóc, vệ sinh định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, ngăn ngừa tình trạng hỏng hóc và từ đó giúp tránh việc phải chi trả cho việc mua mới.

Vệ sinh, sử dụng cẩn thận sẽ giúp nâng cao tuổi thọ đồ dùng trong nhà

Vệ sinh, sử dụng cẩn thận sẽ giúp nâng cao tuổi thọ đồ dùng trong nhà

Sử dụng các phương tiện công cộng

Thay vì sử dụng phương tiện cá nhân, lựa chọn sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt để di chuyển sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách tối đa. Bởi nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo trì mà giúp giảm tác động tiêu cực lên môi trường.

Từ bỏ thói quen chi tiêu theo cảm xúc

Hiện nay, một số bạn trẻ mắc phải thói quen chi tiêu theo cảm xúc, buồn là mua sắm, vui cũng mua sắm, không có việc gì làm cũng mua sắm,... Điều này khiến bạn chi tiêu quá nhiều vào những thứ không thực sự cần thiết. Đồng thời, các “bẫy sale” từ các nhãn hàng cũng khiến cho các bạn phung phí tiền vào các chương trình giảm giá, vào các món đồ không cần thiết. Chính điều này góp phần khiến cho bạn cháy túi.

Vì thế, để tiết kiệm thì bạn cần từ bỏ thói quen chi tiêu theo cảm xúc. Thay vào đó, nên liệt kê ra món đồ cần mua, cân nhắc dựa vào chi phí hưởng thụ, đặt câu hỏi món đồ đó mình đã có chưa, có cần thiết không

Mua sắm theo cảm xúc là nguyên nhân khiến bạn “cháy túi” hàng tháng

Mua sắm theo cảm xúc là nguyên nhân khiến bạn “cháy túi” hàng tháng

Hạn chế chi tiêu có hại cho bản thân

Việc hạn chế những chi tiêu độc hại cho sức khỏe là một cách thông minh để tiết kiệm, cải thiện cuộc sống. Các chi tiêu có hại cho bản thân như hút thuốc, sử dụng đồ có cồn, các chất kích thích hoặc các hoạt động giải trí quá đắt đỏ,... Những điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến tình hình tài chính của bạn. 

Vì thế, việc loại bỏ hoặc hạn chế những thói quen chi tiêu gây hại cho bản thân không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn mang lại lợi ích sức khỏe, tạo ra trải nghiệm tích cực hơn trong cuộc sống. 

Lựa chọn các công cụ quản lý tài chính

Việc lựa chọn các công cụ quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm, tối ưu hóa việc chi tiêu. Bằng cách sử dụng ứng dụng, công cụ quản lý tài chính, bạn có thể dễ dàng theo dõi chi tiêu hàng ngày, xây dựng ngân sách, và phát hiện các khoản tiêu dùng không cần thiết. 

Điều này giúp bạn tự quản lý tài chính một cách thông minh hơn, đồng thời cải thiện khả năng tiết kiệm tiền và duy trì lối sống cân đối. 

>> Xem thêm: App quản lý chi tiêu là gì? 10 ứng dụng quản lý tài chính cá nhân tốt nhất hiện nay

Lựa chọn các công cụ quản lý tài chính giúp tối ưu hóa chi tiêu

Lựa chọn các công cụ quản lý tài chính giúp tối ưu hóa chi tiêu

Đa dạng nguồn thu nhập

Một cách tiết kiệm tiền, tối ưu hóa chi tiêu nữa mà bạn nên áp dụng chính là đa dạng nguồn thu nhập. Bạn có thể đa dạng nguồn thu nhập bằng các tham gia làm công việc tự do, mở kinh doanh nhỏ lẻ hoặc đầu tư vào dự án cá nhân. Những nguồn thu nhập bổ sung này không chỉ giúp tăng cường nguồn tài chính mà còn mở ra cơ hội để bạn phát triển kỹ năng, mở rộng mạng lưới kết nối và thậm chí thúc đẩy sự sáng tạo cá nhân. 

Hạn chế các khoản vay mượn

Hạn chế vay mượn là một cách quan trọng để duy trì tài chính ổn định, đồng thời giúp bạn quản lý chi tiêu một cách tốt hơn. Thay vì dựa vào các khoản vay một cách vô tội vạ, bạn nên xem xét kỹ lưỡng trước khi vay và chỉ sử dụng chúng cho những mục tiêu thực sự cần thiết, như đầu tư, kinh doanh,... 

Ngoài ra, bạn cũng nên thanh toán các khoản nợ hiện có một cách nhanh chóng. Điều này giúp bạn tránh trả lãi suất cao, kiểm soát tình hình tài chính một cách hiệu quả nhất.

Hạn chế vay mượn khi không cần thiết

Hạn chế vay mượn khi không cần thiết

Tìm bạn đồng hành chung nhà

Tiền thuê nhà, điện nước là một khoản chi tiêu cố định mỗi tháng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm các khoản chi tiêu cố định này bằng cách tìm bạn chung nhà. 

Bởi bạn có thể chia sẻ các chi phí sinh hoạt như tiền thuê nhà, điện nước và internet với người khác, từ đó giảm bớt gánh nặng tài chính. Điều này giúp tạo ra một môi trường sống chi phí thấp hơn mà vẫn đảm bảo tiện nghi, thoải mái.

Phía trên là toàn bộ cách tiết kiệm tiền để giúp bạn “vượt qua” trong thời kỳ kinh tế có nhiều biến động. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn biết cách chi tiêu, quản lý nguồn tiền một cách hiệu quả. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật tin tức mới nhất về đầu tư, kinh tế mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023