Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tổng hợp kiến thức quản lý tài chính cá nhân mà bạn nên biết

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

17/12/2023

Đầu tháng chi tiêu thoải mái, cuối tháng lại bấm bụng là tình trạng không kiếm thấy. Lý do nằm ở trong cách quản lý tài chính cá nhân của các bạn chứ không phải số tiền mà bạn đang có. Cùng Tikop tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Khái niệm quản lý tài chính cá nhân

Một số những khái niệm về quản lý tài chính cá nhân sẽ được Tikop bật mí ngày trong phần dưới đây, cùng tham khảo ngay nhé!

Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là một trong những những yếu tố có liên quan trực tiếp tới việc quản lý, cũng như sử dụng, hạch toán tiền của mỗi một cá nhân. Mỗi người sẽ có một mục tiêu về tài chính và các vấn đề tài chính cá nhân hoàn toàn khác nhau. Do đó mà mức thu nhập, chi tiêu, cũng như đầu tư, tích lũy… của mỗi người sẽ là khác nhau.

Việc mà bất cứ ai cũng luôn muốn hướng đến đó là xây dựng cho mình một sức khỏe về tài chính tốt, tuy nhiên gần như không phải ai cũng biết cách để có thể làm được. Hiểu về mặt quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp cho các bạn sử dụng được đồng tiền một cách thông minh, có một cuộc sống thật thoải mái hơn.

Định nghĩa về tài chính cá nhân

Định nghĩa về tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân là gì?

Quản lý tài chính cá nhân là cách mà các bạn sẽ sử dụng đồng tiền một cách thật hợp lý cho các nhu cầu cần thiết, mục tiêu cho cá nhân, những dự định trong tương lai… Đồng thời sẽ phải luôn có dự phòng cho mình một khoản tiền cho những việc bất ngờ, rủi ro thường khó lường trước ở trong cuộc sống. 

Nó sẽ cung cấp những phương pháp cụ thể để mỗi người có thể tạo ra được cho mình khả năng kiểm soát, cũng như lên kế hoạch và đưa ra được các hành động tài chính chính xác và phù hợp với những điều kiện, hay hoàn cảnh cụ thể của bản thân.

Ví dụ về tài chính cá nhân

Để nói đến những ví dụ về việc xây dựng tài chính cá nhân thành công thì không thể không nhắc tới những cái tên như: Warren Buffett, Oprah Winfrey, Bill Gates…

Ngoài việc là một trong những nhà kinh doanh đại tài, họ còn là những “bậc thầy” trong việc tiến hành theo dõi và quản lý dòng tiền cá nhân vào các mục đích kinh doanh, đầu tư, tích luỹ cực kỳ chuẩn xác.

Tài chính cá nhân tiếng Anh là gì?

Tài chính cá nhân trong tiếng Anh còn được gọi là Personal Finance, đây là cụm từ được sử dụng để chỉ những nguyên tắc ứng dụng vào trong các quyết định tài chính của một cá nhân hoặc một hộ gia đình nào.

Tài chính cá nhân trong tiếng Anh

Tài chính cá nhân trong tiếng Anh

Quản lý tài chính cá nhân tiếng Anh là gì?

Quản lý tài chính cá nhân trong tiếng Anh là Personal Financial Management

Quản lý có nghĩa là công việc mà những người đứng đầu hoặc là chủ thể sẽ đứng ra để đưa kế hoạch, chỉ đạo, cũng như sắp xếp công việc cho người khác thực hiện sao cho để đạt được hiệu quả một cách tốt nhất.

Tài chính cá nhân có nghĩa là tài sản của một cá nhân hay một gia đình (bao gồm những loại tài sản khác nhau, thu nhập, cũng như bảo hiểm và tiết kiệm…)

Ý nghĩa của quản lý tài chính cá nhân

Có một sự thật nghiễm nhiên rằng, đôi khi bạn có thể kiếm thật nhiều tiền vẫn không đủ để trở nên hoàn toàn tự chủ về mặt tài chính hoặc giàu có nếu như các bạn chưa thực sự biết cách để quản lý tài chính cá nhân thật hiệu quả. Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả có một ý nghĩa cực kì quan trọng đối với mỗi một con người bởi nó sẽ mang lại các giá trị như sau:

Chủ động trong cuộc sống

Việc quản lý tài chính cá nhân tốt sẽ giúp các bạn có kế hoạch quản lý các khoản chi tiêu. Từ đó đảm bảo việc cân bằng được tình hình tài chính, chi tiêu hợp lý, biết cách để đầu tư và tiết kiệm tiền một cách chuẩn chỉ nhất.

>> Xem thêm: 

Chủ động trong mọi hoạt động cuộc sống

Chủ động trong mọi hoạt động cuộc sống

Cải thiện chất lượng sống

Quản lý tài chính cá nhân theo cách đúng đắn sẽ giúp các bạn nâng cao được mức sống cá nhân, gia tăng khối tài sản và ổn định trong mọi mặt của cuộc sống. 

Khi các bạn đã không còn bị phụ thuộc vào tiền thì bạn sẽ có thể tiến hành đầu tư vào những thứ được cho là tốt nhất, phù hợp nhất đối với bản thân, có thêm điều kiện thỏa mãn các sở thích cũng như những nhu cầu của bản thân ở một trong những mức sống cao hơn.

Hạn chế các khoản vay nợ

Nợ thì sẽ có khoản nợ xấu và nợ tốt. Những khoản nợ xấu sẽ khiến các bạn ngày càng nghèo đi và tài chính cũng sẽ ngày càng suy kiệt, ngược lại, những người có thể làm chủ được tài chính sẽ có các khoản nợ tốt, đôi khi các khoản nợ này sẽ sinh ra được lợi nhuận cho họ và tạo thành một trong những nguồn thu nhập thụ động ổn định. 

Nợ vốn không phải là vấn đề quá nghiệm trọng, tuy nhiên việc tiến hành kiểm soát nợ làm sao cho để không ảnh hưởng tới tài chính cá nhân lại là vấn đề mà ai cũng nên quan tâm. Để hạn chế được những khoản nợ thì các bạn sẽ cần phải áp dụng các cách quản lý tài chính cá nhân sao cho thật phù hợp.

Giảm thiểu các khoản nợ

Giảm thiểu các khoản nợ

Có nguồn tài chính phòng ngừa rủi ro

Việc quản lý tài chính cá nhân tốt để nhằm mục tiêu hướng tới việc tự do tài chính, độc lập tài chính ở trong tương lai. Một trong các lợi thế lớn nhất của việc thành công trong quản lý tài chính thông minh là biết cách để đầu tư và tiết kiệm từ rất sớm.

Yếu tố về mặt thời gian thường sẽ là quan trọng và ảnh hưởng rất lớn, cũng như trực tiếp tới khối lượng tài sản của các bạn trong tương lai. Vì vậy, việc quản lý tài chính cá nhân thật thông minh là cách để giúp các bạn có được một nguồn ngân sách ổn định ở trong tương lai.

Đảm bảo được các mục tiêu đề ra

Việc mua nhà, cũng như mua xe sẽ cần phải có một khoản tài chính vừa đủ lớn và đó cũng sẽ là mục tiêu lớn ở trong đời của rất nhiều người. Kế hoạch mua nhà, hay mua xe có thể sẽ phải được lên từ trước đó vài năm hay có thể là vài chục năm.

Có những người có cho mình một kế hoạch đúng đắn thì thời gian để có thể mua được nhà hay mua được xe sẽ rút ngắn, có những người không có được một kế hoạch tài chính cụ thể thì thời gian để thực hiện được những mục tiêu này sẽ có phần dài hơn và có thể sẽ không thực hiện được.

Luôn đảm bảo các mục tiêu theo kế hoạch

Luôn đảm bảo các mục tiêu theo kế hoạch

Gia tăng tài sản

Quản lý tài chính cá nhân thật hiệu quả sẽ không chỉ quản lý được các khoản chi tiêu tiền kiếm được mà còn giúp hỗ trợ gia tăng tài sản của bạn. Số tiền không chỉ để dành tiết kiệm và chi tiêu mà còn được sử dụng để tiếp tục cho việc đầu tư cho những kỹ năng mới, nâng cao nguồn thu nhập. 

Tiền làm việc để có thể tạo ra tiền, giúp nguồn thu nhập tăng dù các bạn không phải bỏ ra quá nhiều công sức.

4 phương pháp quản lý tài chính cá nhân phổ biến

Quản lý chi tiêu cá nhân là một trong những vấn đề đầu tiên mà bất cứ ai cũng sẽ cần thực hiện để tối ưu vấn đề tài chính cá nhân. Sử dụng tiền thật hiệu quả, đúng cách luôn đặc biệt quan trọng và ảnh hưởng đến toàn bộ ngân sách tài chính của bạn. 

Quản lý chi tiêu cá nhân là một việc mà các bạn cần tối ưu sử dụng tiền vào những nhu cầu hàng ngày, đặc biệt cần thiết hay giải trí, du lịch hoặc ốm đau,…

Phương pháp 50/20/30

Quy tắc 50/20/30 là một trong những giải pháp trực quan, đơn giản nhất là để mỗi người quản lý chi tiêu thật hiệu quả. Thu nhập của các bạn sẽ được chia thành tổng 3 nhóm chính, trong đó phải kể đến như sau:

  • Nhóm chi phí cố định sẽ chiếm 50%: Nhóm này thường để phục vụ nhu cầu cơ bản như: Tiền nhà, tiền ăn, hay học phí, thuốc men…

  • Nhóm chi phí linh hoạt sẽ chiếm 30%: Để dành cho các nhu cầu giải trí hay du lịch, hoặc mua sắm hàng ngày.

  • Nhóm tiết kiệm và đầu tư sẽ chiếm khoảng 20%: Đây là số tiền được sử dụng để vào mục đích tiết kiệm một phần, phần còn lại sẽ được sử dụng để tiến hành đầu tư tạo ra nguồn thu nhập thụ động.

Phương pháp 50/20/30

Phương pháp 50/20/30

Quy tắc 6 cái lọ

Nguyên tắc 6 cái lọ sẽ giúp các bạn quản lý chi tiêu một cách chi tiết nhất. Phương pháp quản lý về tổng thu nhập của mỗi người, sẽ được chia thành 6 cái lọ cùng với những mức chia tỷ lệ phù hợp và được sử dụng với các mục đích khác nhau.

Nếu như quy ước tổng thu nhập của bạn là 100% thì 6 chiếc lọ sẽ được chia nhỏ thành những tỷ lệ như sau:

  • Lọ 1 sẽ chiếm 55% phục vụ cho nhu cầu chi tiêu cần thiết trong cuộc sống cơ bản như: Tiền nhà ở, hay tiền ăn uống, đi lại, hoặc chi tiêu.

  • Lọ 2 sẽ chiếm 10% đó là khoản tiết kiệm thời gian dài hạn. Số tiền tiết kiệm này sẽ được dùng trong những mục tiêu dài hạn vào tương lai như việc mua nhà, hay mua xe…

  • Lọ 3 sẽ chiếm 10% là các khoản để đạt mức tự do tài chính. Số tiền sẽ được sử dụng để tiến hành đầu tư, sinh lời, cũng như tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Mục tiêu của lọ này đó là giúp bạn nâng cao mức thu nhập, dần đạt được những ngưỡng tự do tài chính mà không cần phải làm việc quá nhiều hay để có thể đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm.

  • Lọ 4 sẽ chiếm 10% phục vụ cho các nhu cầu hưởng thụ như: Việc du lịch, hoặc sở thích cá nhân, hay mua sắm tự do…

  • Lọ 5 sẽ chiếm 10% phục vụ cho các mục đích giáo dục để nâng cao kỹ năng bản thân hoặc là đầu tư cho việc học tập của con cái.

  • Lọ 6 sẽ chiếm 5% tổng số tiền được sử dụng với mục đích để cho đi, hỗ trợ cho người thân bạn bè, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn hay đơn giản là được sử dụng trong các việc thăm hỏi mọi người.

Quy tắc quản lý theo 6 chiếc lọ

Quy tắc quản lý theo 6 chiếc lọ

Phương pháp Kakeibo

Phương pháp quản lý chi tiêu theo như phong cách của người Nhật với sổ Kakeibo được đánh giá cực kỳ cao giúp các bạn giám sát được việc sử dụng tiền hiệu quả. Sổ tay Kakeibo là một loại công cụ đắc lực để ghi chép lại việc chi tiêu, lên kế hoạch tài chính cho các ngày đầu tiên của tháng, xác định được số tiền muốn tiết kiệm.

Cuốn sổ ghi chép này sẽ giúp mỗi người hình thành được thói quen tổng hợp việc chi tiêu, đồng thời có thể điều chỉnh lại thói quen sử dụng tiền của chính bản thân mình. Đồng thời, sổ Kakeibo sẽ giúp các bạn ghi nhớ, tạo ra những mục tiêu tài chính, đảm bảo thực hiện được đầy đủ những cam kết ban đầu.

Quản lý tài chính cá nhân theo Kakeibo

Quản lý tài chính cá nhân theo Kakeibo

Tiền thu > chi

Đây là một trong các quy tắc tài chính mà hầu hết mọi người đều nên tham khảo và áp dụng vào trong cuộc sống của mình: Không mua các loại sản phẩm tiêu sản có giá trị lớn hơn 10% tổng tài sản mà bạn đang có, bởi vì các sản phẩm tiêu sản đó là những thứ không mang lại được giá trị lâu dài, mà còn giảm bớt đi theo thời gian. 

Nếu thu nhập đang có ở trong mức trung bình, hãy cố gắng không nên chi tiêu nhiều hơn số tiền mà mình kiếm được để tránh lâm vào tình trạng nợ nần. Đừng cố gắng để trở lên giàu có mà hãy để mình thực sự giàu có. 

>> Xem thêm: Khám phá 3 chú heo giữ tiền của người giàu có

Một số cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Rèn luyện kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

Khả năng kiểm soát tài chính cá nhân sẽ không tự dưng mà có, yêu cầu mỗi người đều cần phải học tập và rèn luyện kỹ năng để có thể làm chủ đồng tiền một cách thật thông minh. Để các vấn đề tài chính không còn quá mức phức tạp, bạn sẽ cần trang bị cho mình một số những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, phải kể đến như sau đây:

Lập kế hoạch chi tiêu

Khả năng lên kế hoạch sẽ giúp các bạn định hình được mọi vấn đề tài chính, chi tiêu và cách sử dụng tiền như thế nào để hiệu quả. Lên kế hoạch chi tiêu chi tiết cho những nhu cầu cần thiết nhưng vẫn sẽ đảm bảo các nhu cầu giải trí cá nhân. Đồng thời, việc lên kế hoạch cho tương lai sẽ giúp mỗi người có được mục tiêu tài chính cụ thể để định hướng và hành động theo.

Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Theo dõi, kiểm soát các khoản chi tiêu

Kỹ năng quan trọng được xếp hàng đầu mà bất cứ ai cũng cần phải rèn luyện, cải thiện về thói quen mua sắm, tiêu dùng của chính mình. Khá nhiều người gặp phải vấn đề với việc tiêu tiền mà hoàn toàn không kiểm soát, gây nhiều những hệ lụy tài chính, hay vay nợ… 

Để có thể quản lý chi tiêu hiệu quả các bạn cần có có cho mình một kế hoạch chi tiêu, xác định được nhu cầu thật cần thiết, nói không với các khoản chi lãng phí.

Trả cho bản thân đầu tiên

Đây là một trong những nguyên tắc giúp các bạn dễ dàng kiểm soát được chi tiêu, tránh sử dụng tiền bạc không hợp lý, dẫn đến những vấn đề cá nhân không được đáp ứng kịp thời.

Hạn chế chi tiêu theo cảm xúc

Sự tuân thủ và kiên định sẽ quyết định việc hiệu quả lẫn kết quả của vấn đề quản lý chi tiêu cá nhân. Bên cạnh đó, đây cũng là một quá trình trong những quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và cần phải thực hiện lâu dài. 

Tỷ lệ của những khoản chi tiêu, thu nhập, cũng như các nhu cầu của mỗi người thường sẽ là khác nhau. Cho nên các bạn cũng cần linh hoạt, cân chỉnh lại các con số sao cho phù hợp đối với bản thân nhất.

Không chi tiêu theo cảm xúc

Không chi tiêu theo cảm xúc

Đầu tư tài sản thay vì tiêu sản

Đây là một loại kỹ năng của mỗi cá nhân, tùy thuộc vào mức độ năng lực, năng khiếu của mỗi người. Các bạn có thể tiến hành gửi tiền tiết kiệm, hoặc là đầu tư chứng chỉ quỹ hay đầu tư chứng khoán, bất động sản… Để tạo ra thêm nguồn thu nhập thụ động lớn hàng tháng.

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng cùng với những hạn mức tín dụng đa dạng, ưu đãi về thanh toán hấp dẫn và ít tạo ra áp lực chi tiêu hơn là tiền mặt. Điều đó sẽ khiến cho các bạn dễ chi tiêu quá tay và bị cuốn vào hầu hết những đợt “flash sale” mua sắm. Điều này sẽ gây nên những ảnh hưởng lớn đến việc quản lý tài chính cá nhân của bạn đối với các khoản bội chi cần phải thanh toán.

Hạn chế kéo dài các khoản nợ

Không ít người trẻ mắc phải thói quen tiêu hết tiền mới chỉ từ giữa tháng, sau đó sẽ mượn nợ để “duy trì cuộc sống” ở trong nửa tháng sau. Bạn sẽ rất khó để có thể thoát khỏi “vòng xoáy” này như nếu không có cho mình một quyết tâm mạnh mẽ.

Bạn nên cố gắng để trả hết nợ ở trong thời điểm hiện tại và tránh phải mượn thêm nợ ở những tháng sau. Đồng thời, các bạn cũng nên thắt chặt lại toàn bộ chi tiêu, tránh việc mua sắm những món đồ không quá cần thiết. Nhờ đó, việc thoát khỏi “vòng xoáy” nợ nần sẽ hoàn toàn không còn là quá “xa vời”.

Hạn chế tối đa toàn bộ khoản nợ

Hạn chế tối đa toàn bộ khoản nợ

Đa dạng nguồn thu nhập

Sự thành công của nhiều doanh nhân không chỉ nằm ở những bí quyết về quản lý tài chính cá nhân hiệu quả mà nó còn ở sự đa dạng về các kênh thu nhập của họ. Đây cũng là một “bước nâng cao” để các bạn hướng đến mục tiêu về sự tự do tài chính.

Nếu các bạn đang có khá nhiều thời gian rảnh rỗi sau giờ hành chính, các bạn có thể làm thêm một số những công việc khác như việc viết nội dung thuê, quản lý fanpage hoặc là kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên cũng sẽ cần phải lưu ý rằng, làm nhiều các công việc có nghĩa là bạn sẽ cần biết cách để sắp xếp và cân bằng về mặt thời gian hợp lý.

Một số phương pháp đầu tư, tích lũy

Có thể hiểu đơn giản việc đầu tư tài chính cũng là hình thức đầu tư thông những hình thức đầu tư tài chính như đầu tư về chứng khoán (trái phiếu hay cổ phiếu), hoặc bất động sản, đầu tư vào thị trường ngoại hối, hay thông qua các công cụ về tài chính khác để kiếm được nguồn lợi nhuận từ các khoản tiền nhàn rỗi.

Đầu tư bất động sản

Đây là một trong những loại hình đầu tư đang được rất nhiều người quan tâm nhưng lại có tâm lý cho rằng cần vốn nhiều tiền, song hiện nay đã có nhiều kênh đầu tư hàng hóa này mà không cần yêu cầu phía các nhà đầu tư phải bỏ vốn đầu tiên lớn.

Đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản khá thấp hơn so với đầu tư cổ phiếu, vì vậy hãy cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư.

Đầu tư vào bất động sản

Đầu tư vào bất động sản

Đầu tư vàng

Vàng là một kênh đầu tư phải nói là có tuổi đời lâu nhưng lại không lỗi thời. Sở hữu ưu điểm cực kỳ nổi trội đó là tính thanh khoản cao, luôn có xu hướng tăng theo thời gian và cực kỳ phù hợp với nhiều nhà đầu tư.

Đầu tư vàng bằng số tiền vốn đang nhàn rỗi thì không bao giờ bạn sợ lỗ. Tuy nhiên, một số nhược điểm của hình thức đầu tư này sẽ nằm ở việc bảo quản vàng vật lý, nếu như bạn gửi ở tủ bảo mật của ngân hàng thì các bạn sẽ mất thêm một khoản chi phí bảo quản.

Đầu tư chứng khoán

Đây là kênh đầu tư thu hút được rất nhiều người có am hiểu về mặt tài chính, kinh tế và có được khả năng nắm bắt thị trường nhanh chóng yêu thích. Bạn sẽ có thể tự đầu tư hoặc là thông qua các loại quỹ, hoặc các công ty tài chính.

Với số tiền vốn bỏ ra cũng không quá nhiều (chỉ từ 3 – 5 triệu) là đã có thể mở được tài khoản và tham gia vào việc đầu tư. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đòi hỏi nhà các đầu tư có được lượng kiến thức nhất định để tránh bị gặp tình trạng thua lỗ.

Đầu tư về chứng khoán

Đầu tư về chứng khoán

Đầu tư Forex

Thị trường ngoại hối là một trong những kênh đầu tư không còn xa lạ, nhà đầu tư sẽ dựa vào sự chênh lệch giá của những đồng tiền trên thế giới để có thể kiếm lời. Sản phẩm tài chính này có được ưu điểm là tính thanh khoản rất cao, chuyển đổi tiền mặt cực nhanh chóng.

Nhược điểm của kênh đầu tư ngoại hối sẽ nằm ở việc rất nhiều sàn ngoại tệ ảo với những chiêu thức tinh vi, và kênh đầu tư này gần như chưa được bảo hộ bởi luật pháp tại Việt Nam. Vì vậy, các bạn nên tiến hành tham khảo và chỉ đầu tư khi đã nắm rõ được bản chất cũng như có được kiến thức sâu sắc về thị trường này nhé.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Một trong những ưu điểm cực kỳ nổi trội mà hình thức này sở hữu hơn hẳn bất kỳ kênh đầu tư nào khác đó chính là việc thanh khoản nhanh và hoàn toàn do các bạn quyết định.

Đây vẫn luôn được coi là một trong những kênh đầu tư khá an toàn, sinh lời và cực kỳ linh hoạt, vì vậy các bạn dễ dàng chia số vốn đang có để có thể tham gia một phần.

>> Xem ngay: Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất? Cập nhật mỗi ngày lãi suất ngân hàng

Gửi tiết kiệm trong ngân hàng

Gửi tiết kiệm trong ngân hàng

Gửi tích lũy

Đây là hình thức gửi tiết kiệm định kỳ theo ngày hoặc có thể là theo tháng, hay quý, hoặc năm. Cứ đến thời gian quy định thì các chủ tài khoản tiết kiệm tích lũy sẽ phải gửi một số tiền nhất định vào trong tài khoản, số lần gửi thêm gần như không giới hạn. 

Ngân hàng sẽ tính toán số tiền lãi dựa trên số tiền gốc tăng lên trong mỗi lần. Cách đầu tư này tương đối an toàn và phù hợp với nhiều người hiện nay. Hiện nay Tikop đang cung cấp đến các bạn các gói gửi tích luỹ đa dạng với những mức lãi suất cực kỳ hấp dẫn từ 6% - 8,3%/năm.

Tham gia mua bảo hiểm

Ngoài việc có thể hạn chế được tổn thất xảy ra trong cuộc sống hàng ngày thì bảo hiểm còn có thể tham gia để nhằm tăng tài sản. Với mục đích làm gia tăng khối tài sản thì các bạn nên lựa chọn những gói bảo hiểm thiên về đầu tư hơn là về sức khỏe.

Đầu tư vào bản thân

Đây là một trong những sự lựa chọn đầu tư nên được xếp ở thứ tự đầu tiên. Bạn sẽ có thể đầu tư để có thêm kiến thức cho mình nhằm mục đích tích lũy thêm vốn hiểu biết, hỗ trợ việc kiểm soát được nguồn tài chính của bản thân chi tiêu sao cho thật hợp lý, lựa chọn kênh đầu tư thật khôn ngoan để có thể mang lại được nguồn thu nhập tốt nhất.

Đầu tư vào cho bản thân

Đầu tư vào cho bản thân

Các câu hỏi liên quan đến tài chính cá nhân

Tại sao phải quản lý tài chính cá nhân?

Việc lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp các bạn tạo ra nguồn ngân sách cho bản thân, phân bổ thật hợp lý những nguồn lực tài chính nhằm mục đích tiết kiệm và đầu tư đạt được hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là gì?

Một số những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân mà các bạn nên bắt đầu học hỏi và xây dựng như sau: 

  • Thay đổi lối tư duy về tiền bạc.

  • Tiến hành lập ngân sách chi tiêu.

  • Thiết lập những mục tiêu thật rõ ràng.

  • Bắt đầu từ những bước nhỏ và nhất quán.

  • Tìm kiếm các cơ hội để tăng thu nhập.

Trên đây là những thông tin về định nghĩa cũng như gợi ý một số những cách quản lý tài chính cá nhânTikop đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về những cách quản lý tài chính thật khoa học cho bản thân.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024