Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quỹ hưu trí là gì? Lợi ích và lưu ý khi đầu tư vào quỹ hưu trí

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

21/04/2024

Quỹ hưu trí là là quỹ cho người lao động khi đã về hưu. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về quỹ hưu trí, những lợi ích và lưu ý khi đầu tư vào quỹ hưu trí qua bài viết sau nhé

Quỹ hưu trí là gì?

Khái niệm quỹ hưu trí

Theo điều 3 Nghị định 88/2016/NĐ – CP quỹ hưu trí là tên viết tắt của quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện, là quỹ tài chính để thực hiện chương trình hưu trí, được hình thành từ sự đóng góp của người tham gia quỹ và người sử dụng lao động.

Quỹ hưu trí là một loại hình của bảo hiểm xã hội cho người lao động về hưu

Quỹ hưu trí là một loại hình của bảo hiểm xã hội cho người lao động về hưu

Ví dụ về quỹ hưu trí

Công ty X đã thành lập một quỹ hưu trí nhằm đảm bảo rằng nhân viên của họ sẽ có một nguồn thu nhập sau khi họ nghỉ hưu. Công ty đã đưa ra quyết định đóng góp một phần trăm 5% của lương mỗi nhân viên vào quỹ hưu trí hàng tháng. Đồng thời, công ty cũng cung cấp một khoản đóng góp bổ sung hàng năm, tương đương với một phần trăm 2% của lương của nhân viên.

Sau khi nghỉ hưu, người lao động sẽ nhận được một số tiền trợ cấp hàng tháng từ quỹ hưu trí, số tiền này sẽ phụ thuộc vào thời gian và mức đóng góp của từng người. Cụ thể, số tiền trợ cấp sẽ được tính dựa trên số năm mà người lao động đã đóng góp vào quỹ hưu trí và tỷ lệ đóng góp hàng tháng từ lương của họ.

Quỹ hưu trí tiếng Anh là gì?

Quỹ hưu trí tiếng Anh là Pension Fund.

Đặc điểm của quỹ hưu trí

Đối tượng tham gia

  • Người sử dụng lao động đóng góp vào quỹ hưu trí để hỗ trợ người lao động trong tổ chức.
  • Người lao động tham gia quỹ hưu trí thông qua sự đóng góp từ người sử dụng lao động.
  • Cá nhân từ 15 tuổi trở lên có thể tự nguyện đăng ký đóng góp vào quỹ hưu trí mà không cần thông qua người sử dụng lao động.

Cách thức hoạt động

Khi người lao động tham gia vào quỹ hưu trí, họ thường đóng góp một phần thu nhập của mình vào quỹ hàng tháng hoặc theo một lịch trình định sẵn. Khi đến tuổi về hưu, người lao động sẽ nhận được một số tiền định kỳ từ quỹ hưu trí, tỷ lệ phần trăm này thường được xác định trước và dựa trên các quy định của quỹ hưu trí và hợp đồng tham gia.

Người lao động thường đóng góp một phần thu nhập của mình vào quỹ

Người lao động thường đóng góp một phần thu nhập của mình vào quỹ

Phân loại quỹ hưu trí

Quỹ hưu trí tự nguyện

Quỹ hưu trí tự nguyện là một hình thức tích lũy tiền hưu trí của người tham gia, trong đó họ tự nguyện đóng góp tiền vào quỹ. Sự khác biệt chính giữa quỹ hưu trí tự nguyện và quỹ hưu trí bắt buộc là ở chỗ người tham gia chịu trách nhiệm tự đóng góp tiền vào quỹ, không phải là nghĩa vụ bắt buộc.

Các quỹ hưu trí tự nguyện thường được cung cấp thông qua kế hoạch hưu trí cá nhân hoặc các tổ chức chuyên nghiệp, nhóm, hoặc cộng đồng được cấp phép. Người tham gia thường có linh hoạt trong việc đóng góp tiền theo ý muốn cá nhân, có thể là một khoản cố định hàng tháng hoặc một số tiền linh hoạt tùy thuộc vào khả năng tài chính của họ.

Điều kiện:

  • Tuổi: Một số quỹ hưu trí tự nguyện có thể áp đặt các điều kiện về độ tuổi tối thiểu hoặc tối đa để tham gia. Trong khi một số quỹ cho phép mọi độ tuổi, có những quỹ khác yêu cầu người tham gia đạt đến độ tuổi lao động hoặc chưa đến gần tuổi nghỉ hưu.
  • Thu nhập: Một số quỹ hưu trí có thể yêu cầu người tham gia có mức thu nhập tối thiểu để đảm bảo khả năng đóng góp nhưng không bắt buộc với tất cả các quỹ hưu trí. 
  • Loại hình công việc hoặc tổ chức: một nhóm ngành nghề cụ thể hoặc thành viên của một tổ chức hoặc cộng đồng nhất định.
  • Ngoài ra, có thể tồn tại các yêu cầu khác như không có tiền án, không có lịch sử tài chính xấu, hoặc tuân theo các quy định đặc biệt của quỹ hưu trí.

Quy định hoạt động

Quỹ hưu trí tự nguyện hoạt động dựa trên nguyên tắc thu thập tiền đóng góp từ người tham gia, đầu tư số tiền này vào các tài sản khác nhau, và sau đó cung cấp một nguồn thu nhập cho người tham gia khi họ về hưu.

Ở Việt Nam, chỉ các doanh nghiệp đã được cấp phép mới có thể thành lập Quỹ hưu trí tự nguyện. Các tổ chức này thường là các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ có uy tín trên thị trường.

Xem thêm: Gửi tiết kiệm tích lũy là gì? Ưu điểm so với gửi tiết kiệm thường

Quỹ hưu trí tự nguyện người tham gia tự nguyện đóng góp

Quỹ hưu trí tự nguyện người tham gia tự nguyện đóng góp

Quỹ hưu trí tử tuất

Quỹ hưu trí tử tuất là một hình thức quỹ hưu trí được thành lập nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người lao động gặp phải tình trạng tàn tật hoặc mất khả năng lao động do thương tật hoặc bệnh tật. Mục đích của quỹ này là đảm bảo một nguồn thu nhập đáng tin cậy cho những người không thể làm việc nữa do tật nguyền.

Quỹ hưu trí tử tuất thường được hình thành thông qua các chương trình chính phủ hoặc tổ chức xã hội nhằm bảo vệ và hỗ trợ người lao động bị tàn tật.

Điều kiện:

  • Tình trạng tàn tật hoặc mất khả năng lao động: Người tham gia phải có khả năng chứng minh rằng họ đang gặp phải tình trạng tàn tật hoặc mất khả năng lao động, thông qua các tài liệu y tế và chứng nhận từ bác sĩ.
  • Điều kiện tài chính: Một số quỹ hưu trí tử tuất có thể yêu cầu người tham gia đáp ứng các yêu cầu tài chính cụ thể, chẳng hạn như có thu nhập dưới một mức độ nhất định hoặc không có nguồn thu nhập ổn định từ công việc do tàn tật.

Quy định hoạt động

Quỹ hưu trí tử tuất là một phần của hệ thống Bảo hiểm xã hội và được tài trợ từ các khoản đóng bảo hiểm xã hội của người lao động theo quy định của pháp luật. Mục đích của quỹ này là bù đắp vào thu nhập của người lao động đã đóng bảo hiểm, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ cho người lao động hoặc chi trả các khoản chi phí khác khi họ mất đi hoặc gặp tình trạng tàn tật.

Mỗi tháng, người lao động đóng một phần tiền lương của họ vào quỹ hưu trí tử tuất, với mức đóng góp thường là 8% của mức lương hàng tháng. Tuy nhiên, mức đóng góp này có thể khác nhau tùy thuộc vào đối tượng tham gia và các quy định của pháp luật.

Quỹ hưu trí tử tuất hỗ trợ tài chính cho những người mất khả năng lao động

Quỹ hưu trí tử tuất hỗ trợ tài chính cho những người mất khả năng lao động

Quỹ hưu trí 401k

Quỹ hưu trí 401K, còn được gọi là Retirement Savings Account, được thiết lập tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Mục tiêu của quỹ này là giải quyết vấn đề lo ngại về việc cạn kiệt nguồn tài chính khi người lao động về hưu. Chính phủ của các quốc gia đã khuyến khích việc thành lập 401K nhằm đảm bảo một cách an toàn việc trả lương hưu cho người dân và tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Quy định hoạt động:

Khi nhận lương, một phần lương của người lao động sẽ được trích ra trước khi tính thuế, với mức trích 10% đến 20% tổng lương, và số tiền này sẽ được gửi vào quỹ. Sau đó, số tiền này có thể được sử dụng để tiết kiệm hoặc đầu tư vào các loại tài sản như chứng khoán, trái phiếu, theo sự lựa chọn của người lao động.

Việc đầu tư số tiền này thường mang lại lợi nhuận cao hơn, tuy nhiên cũng đi kèm với mức độ rủi ro nhất định. Thông thường, người lao động sẽ phân bổ số tiền này vào nhiều loại đầu tư khác nhau trong quỹ để giảm thiểu rủi ro.

Quỹ hưu trí được gọi là Retirement Savings Account

Quỹ hưu trí được gọi là Retirement Savings Account

Có nên đầu tư vào quỹ hưu trí không?

Bản thân quỹ hưu trí có khá nhiều lợi ích như:

  • Quỹ hưu trí đóng vai trò cung cấp nguồn thu nhập cho những người đã về hưu, giúp họ duy trì cuộc sống ổn định sau khi không còn làm việc. 
  • Các tài sản đầu tư trong quỹ hưu trí thường được xem là an toàn và có lãi suất cố định. Điều này bao gồm các loại tài sản như tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ trái phiếu được bảo lãnh bởi chính phủ.
  • Tiền của nhà đầu tư trong quỹ hưu trí thường được quản lý bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm từ các công ty quản lý quỹ. Những chuyên gia này sẽ sử dụng hiểu biết của họ về thị trường và các mối quan hệ với nguồn tin sâu rộng để giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư chính xác và hiệu quả.
  • Các quỹ hưu trí thường có yêu cầu mức đóng góp hàng tháng tối thiểu khá thấp và hợp lý, nhằm thu hút sự tham gia của đa số người nhỏ lẻ có mong muốn đầu tư vào quỹ, phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.
  • Các quỹ sẽ được giám sát bởi các cơ quan có thẩm quyền như Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, các ban đại diện quỹ, ngân hàng giám sát và các công ty kiểm toán, điều này giúp nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự an toàn và đáng tin cậy của quỹ.

Từ những ưu điểm kể trên, quỹ hưu trí phù hợp với mọi người, đặc biệt là những người muốn chuẩn bị cho tương lai và đảm bảo một nguồn thu nhập ổn định khi về hưu. 

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

Bản thân quỹ hưu trí có khá nhiều lợi ích và phù hợp với mọi người

Bản thân quỹ hưu trí có khá nhiều lợi ích và phù hợp với mọi người

Cách đầu tư vào quỹ hưu trí

Đầu tư gián tiếp qua người sử dụng lao động

Đầu tư thông qua người sử dụng lao động có nghĩa là người sử dụng lao động đảm nhận việc đóng góp vào quỹ hưu trí thay vì người lao động hoặc cả người sử dụng lao động và người lao động đều phải đóng góp vào quỹ hưu trí với một tỷ lệ cố định.

Đầu tư trực tiếp vào các quỹ hưu trí

Đầu tư trực tiếp vào các quỹ hưu trí đồng nghĩa với việc người lao động tự nguyện đóng góp vào quỹ hưu trí mà không nhận được sự hỗ trợ từ phía người sử dụng lao động. Các cá nhân có thể tự nguyện đóng góp vào quỹ hưu trí.

Đầu tư gián tiếp và đầu tư trực tiếp

Đầu tư gián tiếp và đầu tư trực tiếp

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương khi tham gia quỹ hưu trí

Tài sản đóng góp

Số tiền mà người lao động đóng góp vào quỹ hưu trí hàng tháng hoặc từng giai đoạn sẽ ảnh hưởng đến mức lương nhận được khi về hưu. Thông thường, việc đóng góp mức cao hơn sẽ dẫn đến mức lương hưu hơn.

Thời gian làm việc

Số năm mà người lao động đã đóng góp vào quỹ hưu trí cũng có ảnh hưởng đáng kể. Thời gian đóng góp lâu hơn sẽ cho phép tích luỹ được số tiền lớn hơn và tăng cơ hội nhận được mức lương hưu cao hơn.

Cách tính lương hưu

Cách tính lương hưu sẽ phụ thuộc vào quy định và chính sách của quỹ hưu trí cụ thể mà người lao động tham gia. Cách tính quỹ hưu trí sẽ quyết định mức lương hưu dự kiến của người lao động.

Chính sách của quỹ hưu trí

Các chính sách quỹ hưu trí có thể áp dụng các quy tắc và công thức tính toán khác nhau để xác định mức lương hưu. Việc hiểu rõ về quy định và cách tính toán của chương trình quỹ hưu trí là quan trọng để biết được mức lương hưu dự kiến.

4 yếu tố ảnh hưởng đến mức lương khi tham gia quỹ hưu trí

4 yếu tố ảnh hưởng đến mức lương khi tham gia quỹ hưu trí

Lưu ý khi đầu tư vào quỹ hưu trí

  • Tìm hiểu kỹ thông tin về các quỹ hưu trí bao gồm cách hoạt động, mục tiêu đầu tư, chi phí và lợi ích. Đảm bảo rằng quỹ hưu trí phù hợp với mục tiêu tài chính của bạn và đáp ứng các yêu cầu và mong đợi cá nhân của bạn.
  • Đánh giá rủi ro đầu tư trong quỹ hưu trí là cực kỳ quan trọng. Hiểu rõ về các loại tài sản mà quỹ hưu trí đầu tư vào, các mức độ rủi ro liên quan và khả năng chịu đựng rủi ro của bạn. Xem xét sự phù hợp giữa mức độ rủi ro và mục tiêu tài chính của bạn.
  • Đa dạng danh mục đầu tư là một cách quan trọng để giảm rủi ro. Đừng đặt toàn bộ tài sản vào một khoản đầu tư duy nhất, mà hãy phân tán đầu tư vào nhiều loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, và tiền mặt. Điều này giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động thị trường đến quỹ hưu trí của bạn
  • Tìm hiểu các khoản phí quản lý liên quan đến quỹ hưu trí, bao gồm các khoản phí quản lý, phí giao dịch, và phí bảo hiểm. Đảm bảo rằng mức phí hợp lý và không ảnh hưởng quá mức đến lợi nhuận đầu tư của bạn trong thời gian dài.
  • Theo dõi và đánh giá định kỳ tiến trình đầu tư trong quỹ hưu trí của bạn. Điều chỉnh phương án đầu tư nếu cần thiết dựa trên thay đổi trong mục tiêu tài chính, thời gian và tình hình thị trường.
  • Nếu bạn không chắc chắn hoặc không có kiến thức đầy đủ về đầu tư và quỹ hưu trí, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia tài chính hoặc nhà quản lý tài sản. Họ có thể giúp bạn đánh giá và lựa chọn quỹ hưu trí phù hợp và tạo ra một kế hoạch đầu tư tài chính hợp lý.

Tìm hiểu kỹ thông tin về các quỹ hưu trí là lưu ý quan trọng

Tìm hiểu kỹ thông tin về các quỹ hưu trí là lưu ý quan trọng

Một số quỹ hưu trí tại Việt Nam

Quỹ hưu của Prudential

Quỹ hưu trí của Prudential tập trung đầu tư vào các tài sản mang lại thu nhập ổn định theo quy định của pháp luật, bao gồm trái phiếu chính phủ và tiền gửi ngân hàng. Lợi nhuận từ các khoản đầu tư này được chia sẻ hoàn toàn cho người mua bảo hiểm thông qua việc công bố lãi định kỳ, và mức lãi suất cam kết tối thiểu dựa trên nguyên tắc công bằng, hợp lý và minh bạch không thấp hơn.

Quỹ hưu trí của Prudential tập trung đầu tư vào các tài sản mang lại thu nhập ổn định

Quỹ hưu trí của Prudential tập trung đầu tư vào các tài sản mang lại thu nhập ổn định

Quỹ hưu trí Manulife

Quỹ hưu trí của sản phẩm Manulife - Điểm Tựa Hưu Trí sẽ được đầu tư theo tiêu chí thận trọng, tập trung chủ yếu vào các tài sản mang lại thu nhập ổn định như trái phiếu chính phủ, trái phiếu đô thị, trái phiếu doanh nghiệp và các công cụ thị trường tiền tệ. Một tỉ lệ nhỏ của tài sản trong quỹ có thể được đầu tư vào cổ phiếu tùy thuộc vào điều kiện thị trường để tạo thêm giá trị gia tăng.

Quỹ hưu trí của sản phẩm Manulife được đầu tư theo tiêu chí thận trọng

Quỹ hưu trí của sản phẩm Manulife được đầu tư theo tiêu chí thận trọng

Quỹ hưu trí Dragon Capital

Quỹ hưu trí Dragon Capital gồm 3 loại:

Quỹ Vĩnh An: Đạt được mục tiêu bảo toàn số tiền đầu tư của Người tham gia quỹ trước việc mất giá do lạm phát và đem lại mức gia tăng đối với số tiền đầu tư ở mức độ hợp lý với mức độ chấp nhận rủi ro của Người tham gia quỹ.

Quỹ Phúc An: Đạt được mục tiêu cân bằng giữa việc gia tăng tài sản cho mục đích hưu trí đồng thời đảm an toàn cho tài sản đầu tư.

Quỹ Thịnh An: Đạt được mục tiêu đem lại mức gia tăng đối với số tiền đầu tư ở mức độ hợp lý với mức độ chấp nhận rủi ro của người đầu tư nhằm tích lũy tài sản nghỉ hưu cho người đầu tư.

Xem thêm: Có nên mua chứng chỉ quỹ Dragon Capital không? Danh mục quỹ

Quỹ hưu trí Dragon Capital (nguồn ảnh: Bnews)

Quỹ hưu trí Dragon Capital (nguồn ảnh: Bnews)

Quỹ hưu trí độc lập SSI

Quỹ hưu trí độc lập SSI đầu tư tối thiểu 50% tổng giá trị tài sản quỹ vào trái phiếu Chính Phủ, phần còn lại đầu tư tiền gửi hoặc chứng chỉ quỹ mở, quỹ ETF phù hợp. Doanh nghiệp và người lao động lựa chọn đầu tư vào các quỹ: Quỹ Độc Lập, Quỹ An Yên, Quỹ Sung Túc. 

Quỹ hưu trí độc lập SSI 50% tổng giá trị tài sản quỹ vào trái phiếu

Quỹ hưu trí độc lập SSI 50% tổng giá trị tài sản quỹ vào trái phiếu

Quỹ hưu trí VNDirect

Với Quỹ hưu trí VNDirect, bạn có thể thiết lập một tài khoản riêng với mục đích tiết kiệm và đầu tư. Điều này cho phép bạn tự quản lý tài sản của mình và có sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia đầu tư của VNDIRECT.

Xem thêm: VNDirect là gì? Có nên đầu tư sàn chứng khoán VNDirect không?

Quỹ hưu trí VNDirect (nguồn: Facebook VNDIRECT)

Quỹ hưu trí VNDirect (nguồn: Facebook VNDIRECT)

Quỹ hưu trí VCBF

Công ty TNHH Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF) đã triển khai hai Quỹ Hưu Trí là Quỹ Hưu Trí Cân Bằng VCBF (VCBF-CB) và Quỹ Hưu Trí Bảo Toàn VCBF (VCBF-BT). Việc triển khai này được thực hiện dựa trên Giấy chứng nhận số 04/GCN-QLQHTBSTN của Bộ Tài chính, cho phép VCBF đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện. 

Quỹ hưu trí VCBF (nguồn: website VCBF)

Quỹ hưu trí VCBF (nguồn: website VCBF)

Câu hỏi thường gặp

Quỹ hưu trí tự nguyện là gì?

Quỹ hưu trí tự nguyện là một hình thức đầu tư mà người lao động và doanh nghiệp (người sử dụng lao động) đóng góp vào. Mục tiêu của chương trình hưu trí này là tạo ra một công cụ cho người lao động để đầu tư và tích lũy, nhằm có thêm nguồn thu nhập bổ sung khi họ về hưu, bên cạnh lợi tức từ lương hưu được trả bởi Bảo hiểm xã hội.

Quỹ hưu trí tự nguyện tiếng anh là gì?

Quỹ hưu trí tự nguyện tiếng anh là Voluntary pension fund.

Quỹ hưu trí tử tuất là gì?

Quỹ hưu trí tử tuất là một hình thức quỹ hưu trí được thành lập nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người lao động gặp phải tình trạng tàn tật hoặc mất khả năng lao động do thương tật hoặc bệnh tật. Mục đích của quỹ này là đảm bảo một nguồn thu nhập đáng tin cậy cho những người không thể làm việc nữa do tật nguyền.

Quỹ hưu trí tử tuất tiếng Anh là gì?

Quỹ hưu trí tử tuất tiếng Anh là Survivorship Retire Fund.

Quỹ hưu trí bổ sung là gì?

Quỹ hưu trí bổ sung được hình thành dựa trên đóng góp của người lao động và/hoặc người sử dụng lao động và sẽ được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ do Ban điều hành quỹ chỉ định, trong đó có đại diện của người lao động và chủ lao động.

Quỹ hưu trí bổ sung tiếng Anh là gì?

Quỹ hưu trí bổ sung tiếng Anh là Supplemental pension fund.

Quỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế TNCN không?

Quỹ hưu trí tự nguyện không tính thuế TNCN. Vì tại khoản 10 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2010 quy định: “Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả; tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng”là thu nhập miễn thuế TNCN

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin về quỹ hưu trí cũng như những lợi ích của quỹ này. Cùng đón đọc những bài viết về chứng chỉ quỹ của Tikop trong những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

CHỨNG CHỈ QUỸ

Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

Chứng chỉ quỹ là gì hay những chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay mà nhà đầu tư cá nhân nên lựa chọn là gì? Đó có lẽ là những câu hỏi mà hầu hết hiện nay ai cũng muốn được giải đáp và nếu bạn cũng là một trong số những người gặp thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu các thông tin trong bài viết sau đây của Tikop nhé! Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm chứng chỉ quỹ và top những chứng chỉ quỹ hiện nay trong bài viết này

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Sàn HNX là gì? Chi tiết thông tin cần biết về sàn HNX cho nhà đầu tư

CHỨNG KHOÁN

Sàn HNX là gì? Chi tiết thông tin cần biết về sàn HNX cho nhà đầu tư

Sàn HNX là một trong những cái tên quen thuộc đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư mới, sàn HNX là gì, có những quy định nào khi đầu tư sàn chứng khoán HNX. Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Giang Dương

tikop_calander_icon

08/12/2023