Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Thị trường tiền tệ là gì? Đặc điểm, vai trò của thị trường tiền tệ

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

23/10/2023

Thị trường tiền tệ là khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, là nơi giao dịch của nhiều nhà đầu tư. Vậy thị trường tiền tệ là gì? Thị trường tiền tệ có vai trò gì? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Thị trường tiền tệ là gì?

Khái niệm thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ là nơi diễn ra các giao dịch vốn ngắn hạn (dưới 1 năm) giữa bên cung và bên cầu như: vay vốn ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi, mua bán chứng khoán,... Trong đó, các vốn ngắn hạn được xác định với thời gian đáo hạn ngắn, dưới 1 năm và thường có mức độ rủi ro thấp, thanh khoản cao.

Thị trường tiền tệ là khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính

Thị trường tiền tệ là khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính

Ví dụ về thị trường tiền tệ

Ví dụ ngân hàng phát hình các loại chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến 1 năm nhằm thu hút tiền gửi của khách hàng với lãi suất cao. Lúc này, thị trường chứng chỉ tiền gửi này được coi là thị trường tiền tệ.

Thị trường tiền tệ tiếng Anh là gì?

Thị trường tiền tệ tiếng Anh là Money Market.

>>> Xem thêm: Thị trường vốn là gì? Điểm khác biệt của thị trường vốn và thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ bao gồm những gì?

Thị trường tiền tệ được chia thành 5 thị trường nhỏ, bao gồm:

  • Thị trường tín dụng

  • Thị trường tiền gửi

  • Thị trường mở

  • Thị trường ngân hàng

  • Thị trường trái phiếu kho bạc

Thị trường tiền tệ được chia thành 5 thị trường nhỏ khác

Thị trường tiền tệ được chia thành 5 thị trường nhỏ khác

Các chủ thể tham gia thị trường tiền tệ

Thành phần của thị trường tiền tệ bao gồm 5 chủ thể, bao gồm:

  • Chính phủ: Là chủ thể có vai trò quản lý và phát hành tín phiếu trong nước. Chính phủ thường đưa ra các chính sách tài khóa và tiền tệ để kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự ổn định của tiền tệ.

  • Ngân hàng Nhà nước (Ngân hàng Trung ương): Thực hiện các biện pháp để kiểm soát lãi suất, tạo ra tiền và duy trì ổn định tài chính và tiền tệ. Các quyết định của Ngân hàng Nhà nước có thể ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền, tỷ giá hối đoái và tình hình kinh tế tổng thể.

  • Ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính: Huy động vốn từ cộng đồng thông qua các sản phẩm như tài khoản tiết kiệm, tiền gửi và trái phiếu.

  • Doanh nghiệp và tổ chức kinh tế: là các doanh nghiệp cần tiền vốn để đầu tư vào hoạt động kinh doanh và phát triển.

  • Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã hội: Là cá nhân và tổ chức tham gia thị trường tiền tệ để giao dịch và đầu tư, bao gồm việc mua bán tiền tệ để du lịch nước ngoài hoặc đầu tư vào thị trường ngoại hối để tạo lợi nhuận.

Các chủ thể tham gia thị trường tiền tệ

Các chủ thể tham gia thị trường tiền tệ

Phân loại thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ sơ cấp

Là nơi thực hiện phát hành các loại tài sản tài chính ngắn hạn như trái phiếu và tín phiếu.

Thị trường tiền tệ thứ cấp

Là nơi mua bán các loại trái phiếu đã được phát hành ở thị trường sơ cấp. Thị trường thứ cấp giúp tạo thanh khoản cho các tài sản tài chính.

Thị trường vay nợ ngắn hạn

Là hoạt động giao dịch giữa các tổ chức tín dụng dưới sự giám sát của ngân hàng Trung Ương trong ngắn hạn.

Thị trường vay nợ ngắn hạn

Thị trường vay nợ ngắn hạn

Thị trường trái phiếu ngắn hạn

Bao gồm trái phiếu ngắn hạn và các giấy tờ có giá trị như tín phiếu, kỳ phiếu và các sản phẩm tài chính khác với thời hạn ngắn hạn. 

Đặc điểm của thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ được vận hành 24/24, đem đến nhiều đặc điểm nổi bật:

  • Thị trường tiền tệ hoạt động phi tập trung, không có trung tâm giao dịch chính và không chịu sự giám sát cụ thể từ một cơ quan tổ chức nào. 

  • Cung cấp nhiều công cụ như quyền đáo hạn, quyền chọn kỳ hạn và hoán đổi để quản lý rủi ro đầu tư.

  • Chủ yếu xoay quanh vốn ngắn hạn với các tài sản và giao dịch thường có thời hạn không quá 1 năm.

  • Đóng vai trò quan trọng như một trung gian giữa ngân hàng thương mại (bên cho vay) và người đi vay, giúp họ tìm kiếm nguồn vốn và cơ hội đầu tư.

  • Hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng trung ương đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và quản lý nguồn vốn ngắn hạn. Ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính khác chuyên về việc huy động và cung cấp vốn cho cá nhân, doanh nghiệp.

  • Hoạt động toàn cầu, với các giao dịch thường được thực hiện qua mạng.

Đặc điểm của thị trường tiền tệ

Đặc điểm của thị trường tiền tệ

Chức năng của thị trường tiền tệ

Dưới đây là những đặc điểm thị trường tiền tệ để bạn tham khảo:

  • Thị trường tiền tệ cho phép doanh nghiệp và nhà đầu tư huy động vốn một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn, bất kể nếu họ cần vốn để mở rộng kinh doanh, đầu tư mới, hoặc quản lý tài chính.

  • Với tính thanh khoản cao, thị trường tiền tệ cung cấp nhiều cơ hội giao dịch cho các nhà đầu tư và góp phần vào phát triển các công cụ tài chính đa dạng như quyền đáo hạn, quyền chọn và trái phiếu. 

  • Có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn và đầu tư vào các nguồn lực kinh tế, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của một quốc gia. 

  • Thị trường tiền tệ là một phần quan trọng của cơ cấu hệ thống thanh toán quốc tế cho phép ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân thực hiện các giao dịch quốc tế, giao dịch hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa các quốc gia.

Thị trường tiền tệ có tính thanh khoản cao

Thị trường tiền tệ có tính thanh khoản cao

Công cụ thị trường tiền tệ

Tín phiếu

Tín phiếu kho bạc là tín phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành để vay ngắn hạn để huy động vốn ngắn hạn, quản lý ngân sách và hỗ trợ phát triển kinh tế. Tín phiếu kho bạc thường có kỳ hạn dưới 1 năm và mang lại lãi suất khi đáo hạn. 

Tín phiếu được xem là đầu tư an toàn, đáng tin cậy do được phát hành bởi Chính phủ.

Kỳ phiếu ngân hàng

Kỳ phiếu ngân hàng là một loại chứng khoán ngắn hạn thay thế giấy nợ, thường có kỳ hạn 3, 6, 9 hoặc 12 tháng. Chúng thường được phát hành, cần có sự bảo lãnh bởi ngân hàng thương mại hoặc tổ chức tài chính để huy động vốn. 

Điểm đặc biệt của kỳ phiếu là không chịu tác động từ biến động giá trị trên thị trường tài chính, làm cho rủi ro đối với nhà đầu tư khá thấp.

Kỳ phiếu ngân hàng là một công cụ của thị trường tiền tệ

Kỳ phiếu ngân hàng là một công cụ của thị trường tiền tệ

Chứng chỉ tiết kiệm

Chứng chỉ tiết kiệm là một công cụ vay nợ của ngân hàng trong thời gian ngắn hạn từ 3 - 12 tháng với lãi suất thỏa thuận cố định. Khi đáo hạn, tiền sẽ được trả lại cho người gửi với cả vốn lẫn lãi.

Thương phiếu

Thương phiếu là chứng chỉ giấy nhận nợ do các công ty có uy tín phát hành để vay vốn ngắn hạn từ thị trường tài chính. Thương phiếu được phát hành dựa trên hình thức chiết khấu, tức là được bán với giá thấp hơn mệnh giá. Chênh lệch giữa giá mua và mệnh giá thương phiếu chính là thu nhập của người sở hữu thương phiếu.

Thương phiếu

Thương phiếu

Câu hỏi về thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ quốc tế là gì?

Thị trường tiền tệ quốc tế là thị trường mà các đồng tiền quốc gia được trao đổi và giao dịch, đây là thị trường toàn cầu để người tham gia trao đổi, mua bán tiền từ nhiều quốc gia khác nhau.

Thị trường tiền tệ liên ngân hàng là gì?

Thị trường tiền tệ liên ngân hàng là thị trường tiền tệ bán buôn, giao dịch nguồn vốn ngắn hạn giữa các ngân hàng với nhau. Thị trường tiền tệ liên ngân hàng là thị trường toàn cầu nhằm giao dịch tiền tệ.

Thị trường tiền tệ liên ngân hàng

Thị trường tiền tệ liên ngân hàng

Chứng khoán thị trường tiền tệ là gì?

Chứng khoán thị trường tiền tệ do chính phủ, tổ chức tài chính và các tập đoàn lớn phát hành, là loại chứng khoán đầu tư vào thị trường tiền tệ hoặc ngoại hối.

Phía trên là toàn bộ về thị trường tiền tệ là gì để bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật kiến thức tài chính, đầu tư mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

16/01/2024