Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Đáo hạn ngân hàng là gì? Những lưu ý về đáo hạn bạn cần biết

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

15/01/2024

Đáo hạn ngân hàng là thuật ngữ khá phổ biến đối với những người đi vay ở Việt Nam. Tuy nhiên, cụm từ này lại thường bị nhầm lẫn với các thuật ngữ “đáo hạn thẻ tín dụng” hay “đáo hạn hợp đồng”. Vậy đáo hạn ngân hàng là gì và bạn cần lưu ý những gì khi thực hiện thủ tục này.

Đáo hạn là gì?

1.1. Định nghĩa đáo hạn

Đáo hạn là thời hạn kết thúc một khoản vay hoặc một hợp đồng tài chính, và người đi vay sẽ phải thanh toán cho bên cho vay. Ngày đáo hạn sẽ được cam kết trong hợp đồng khi thực hiện thủ tục đi vay.

1.2. Ý nghĩa đáo hạn

Đáo hạn được sinh ra mang lại những lợi ích riêng cho cả người đi vay và bên cho vay. Đối với người đi vay, đáo hạn sẽ giúp cho doanh nghiệp hoặc cá nhân có thêm vốn để tiếp tục hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, thời gian đáo hạn được ký kết trên hợp đồng sẽ giúp bên đi vay kiểm soát được số tiền và kịp thời chuẩn bị để thanh toán trong thời hạn cho phép.

Đối với bên cho vay, có thể là người dân gửi tiết kiệm ngân hàng, họ có thể tích lũy thêm tài sản. Sau khi đến ngày đáo hạn, người cho vay có thể lựa chọn rút tiền gốc và lãi, hoặc tiếp tục gửi ngân hàng với lãi suất như trước đó. 

>> Xem thêm: Hợp đồng kinh tế là gì? Đặc điểm và nội dung trên hợp đồng kinh tế

Ý nghĩa của đáo hạn

Ý nghĩa của đáo hạn

1.3. Đáo hạn ngân hàng là gì?

Đáo hạn ngân hàng là hình thức tái vay vốn khi người đi vay chưa thể thanh toán khoản vay trước đó. Bằng hình thức này, người vay sẽ có thêm vốn và thời gian để tiếp tục hoạt động kinh doanh và thanh toán cả khoản vay cũ và mới. Ngoài ra, hình thức tái vay vốn này sẽ giúp người đi vay không bị liệt kê vào nợ xấu của ngân hàng.

Bên cạnh đó, thuật ngữ này cũng được áp dụng với người gửi tiết kiệm ngân hàng. Nghĩa là người dân có thể tiếp tục gửi tiết kiệm ngân hàng và rút số tiền gốc và lãi khi thời gian đáo hạn ngân hàng mới kết thúc.

Đáo hạn ngân hàng là gì?

Đáo hạn ngân hàng là gì?

1.4. Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng là thời hạn mà người sử dụng thẻ tín dụng phải thanh toán với ngân hàng. Thông thường, thời gian chu kỳ thanh toán của thẻ tín dụng là 30 ngày. 

Ngoài ra, đối với những trường hợp không đủ khả năng thanh toán, quý khách có thể sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng để thanh toán cho ngân hàng đúng kỳ hạn. Dịch vụ này được cung cấp bởi các công ty dịch vụ cho vay. Sau khi hoàn tất thanh toán cho ngân hàng và được cấp lại hạn mức tín dụng, người đi vay sẽ phải thanh toán số tiền đi vay và phí cho công ty dịch vụ.

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

1.5. Đáo hạn hợp đồng là gì?

Giống như các trường hợp trên, đáo hạn hợp đồng là thời điểm kết thúc hợp đồng giữa 2 bên. Thời gian đáo hạn sẽ được cam kết và xác nhận khi làm thủ tục đáo hạn hợp đồng.

1.6. Ví dụ về các trường hợp đáo hạn

Lấy ví dụ về đáo hạn ngân hàng. Giả sử khách hàng A vay 100 triệu đồng trong thời hạn 1 năm, với lãi suất là 7% /năm, bắt đầu từ ngày 20/6/2023. Vậy khách hàng A sẽ phải thanh toán số tiền đi vay và lãi suất trước ngày 20/6/2024. Ngày 20/6/2024 được coi là ngày đáo hạn. 

Nếu quá thời gian đáo hạn mà khách hàng A không thể thanh toán cho bên cho vay, họ có thể sử dụng dịch vụ vay đáo hạn để kéo dài thêm thời gian trả nợ và tiếp tục hoạt động kinh doanh. 

Ví dụ về đáo hạn ngân hàng

Ví dụ về đáo hạn ngân hàng

Ưu và nhược điểm của đáo hạn

2.1. Ưu điểm của đáo hạn

  • Tăng sự uy tín: Nếu bên đi vay thanh toán đúng kỳ hạn, sự uy tín của công ty sẽ được tăng cao đối với bên cho vay. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân tạo được sự uy tín và dễ dàng thực hiện các khoản vay trong tương lai.

  • Tăng sự minh bạch: Việc đưa ra thông tin đáo hạn trong hợp đồng sẽ giúp giao dịch trở nên minh bạch, tạo sự tin tưởng lẫn nhau giữa bên đi vay và cho vay.

  • Quản lý tài chính tốt hơn: Thông tin đáo hạn sẽ giúp bên đi vay có thể kiểm soát được số tiền đi vay và có được kế hoạch tốt nhất để thanh toán.

  • Giảm thiểu rủi ro: Đáo hạn sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp trong giao dịch bởi các điều khoản đều đã được quy định sẵn và nhận được sự đồng ý của 2 bên trong hợp đồng.

Đáo hạn mang lạ nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cá nhân nhà đầu tư

Đáo hạn mang lạ nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cá nhân nhà đầu tư

2.2. Nhược điểm của đáo hạn

  • Áp lực tài chính: Với những bên không có kế hoạch quản lý tài chính rõ ràng, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý bên đi vay, đặc biệt với khoản vay lớn.

  • Ảnh hưởng đến uy tín: Nếu đến ngày đáo hạn mà bên đi vay không thể thanh toán, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của bên đi vay và khoản tiền có thể vay trong tương lai.

Nhược điểm của đáo hạn

Nhược điểm của đáo hạn

Điều kiện và thủ tục về đáo hạn

3.1. Điều kiện đáo hạn

Để thực hiện thủ tục đáo hạn, khách hàng sẽ phải thực hiện một số yêu cầu sau đây:

  • Đảm bảo đủ tuổi từ 22 - 65

  • Không có lịch sử nợ xấu

  • Có tài sản đảm bảo để quyết định số tiền có thể vay

  • Khách hàng có hộ khẩu/KT3 (sổ tạm trú dài hạn) tại những khu vực có ngân hàng cho vay

3.2. Thủ tục đáo hạn

Thủ tục đáo hạn được thực hiện tương đối giản và không mất quá nhiều thời gian. Mỗi ngân hàng và đơn vị cho vay sẽ yêu cầu những giấy tờ khác nhau, tuy nhiên, một số yêu cầu cơ bản phải có như sau:

  • Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

  • Hồ sơ vay ngân hàng

  • Bản sao các giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp như sổ đỏ, giấy đăng ký xe,...

  • Đối với khách hàng là chủ doanh nghiệp thì cần chuẩn bị giấy phép đăng ký kinh doanh hoạt động từ 2 năm, con dấu doanh nghiệp, giấy phép thành lập doanh nghiệp tư nhân.

  • Hợp đồng thế chấp tài sản cho vay

  • Giấy ghi nợ

Làm thủ tục đáo hạn có lâu không?

Làm thủ tục đáo hạn có lâu không?

So sánh đáo hạn và đảo nợ

Đáo hạn và đáo nợ là 2 khái niệm phổ biến mà nhiều người nhầm lẫn. Mặc dù đều là các khoản vay nhưng 2 hình thức này đều có điểm khác biệt nhất định.

  • Giống nhau

Cả 2 hình thức đều là các khoản vay nhằm kéo dài thời gian thanh toán khi không đủ khả năng chi trả đúng kỳ hạn.

Cả 2 khoản vay đều mất phí, dao động từ 0.3 - 0.7%/ngày với tổng số tiền dùng để đảo nợ hoặc đáo hạn.

  • Khác nhau:

Đáo hạn

Đảo nợ

Đáo hạn khoản vay là hình thức ngân hàng tái vay vốn khi thời hạn trả khoản vay cũ đã hết nhưng nợ vẫn chưa trả xong

Đảo nợ được thực hiện để biến 1 khoản vay cũ sắp đến hạn trả nợ thành 1 khoản vay mới, nhằm kéo dài thời gian trả nợ

Các trường hợp cần đáo hạn

Đáo hạn xảy ra trong một số trường hợp sau:

  • Kết thúc hợp đồng: Khi thời hạn hợp đồng kết thúc, các bên cần thanh toán cả tiền gốc và lãi trong khoảng thời gian đi vay.

  • Không đủ khả năng thanh toán: Khi không đủ khả năng thanh toán cho khoản vay cũ, khách hàng có thể thực hiện khoản vay mới để trả cho khoản vay cũ.

  • Thay đổi hợp đồng: Nếu các bên muốn thay đổi điều khoản trong hợp đồng, đáo hạn có thể được thực hiện để kết thúc hợp đồng cũ và bắt đầu một hợp đồng mới.

  • Điều kiện thị trường thay đổi: Nếu thị trường xảy ra những yếu tố bất thường, đáo hạn có thể được thực hiện để đàm phán lại giao dịch hoặc kết thúc hợp đồng trước thời hạn.

  • Tái đầu tư: Đáo hạn có thể xảy ra để đầu tư vào một khoản vay mới có ưu đãi hấp dẫn hơn. 

Vay đáo hạn khi nào?

Vay đáo hạn khi nào?

Những lưu ý cần biết khi đáo hạn

Việc không có đủ các kiến thức về tài chính có thể gây ảnh hưởng khá lớn đến những người tham gia giao dịch. Do đó, bạn cần nắm rõ một số lưu ý khi đáo hạn:

  • Xác định được thời gian đáo hạn: Các bên liên quan cần nắm rõ được thời gian đáo hạn để có thể quản lý được chi tiêu và thanh toán đúng thời hạn.

           Lưu ý: Việc thanh toán không đúng thời hạn có thể ảnh hưởng đến uy tín bên đi vay và điểm tín dụng trong tương lai.

  • Kiểm tra kỹ hợp đồng: Khách hàng cần đọc kỹ và kiểm tra trong hợp đồng xem có bất kỳ điều khoản nào bất thường hay không. Bên cạnh đó, cần thực hiện đúng các yêu cầu trong hợp đồng để tránh bị phạt hoặc mất tài sản (nếu có).

  • Tìm hiểu kỹ hợp đồng mới: Trong trường hợp thực hiện hợp đồng mới, các bên cần nắm rõ được các điều khoản và thời gian đáo hạn mới trong hợp đồng.

  • Không lạm dụng: Đáo hạn có thể giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân có thêm tài chính và thời gian để thanh toán cho các khoản vay, tuy nhiên, cần hạn chế và quản lý các giao dịch kỹ càng để tránh rơi vào tình trạng nợ nần quá mức.

Những lưu ý khi vay đáo hạn

Những lưu ý khi vay đáo hạn

Một số câu hỏi thường gặp về đáo hạn

7.1. Khi nào cần đáo hạn ngân hàng?

Có nhiều trường hợp khác nhau bạn cần đáo hạn ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp phổ biến nhất cần đáo hạn khi bạn không có đủ khả năng thanh toán đúng kỳ hạn.  

7.2. Đang nợ ngân hàng thì có vay đáo hạn được không?

Việc có thể vay đáo hạn khi đang nợ ngân hàng hay không sẽ tùy thuộc vào quy định mỗi ngân hàng cụ thể. Do đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên ngân hàng tại các chi nhánh hoặc nhờ tư vấn online qua các kênh chính thống của ngân hàng bạn muốn vay đáo hạn. 

7.3. Thời gian đáo hạn là bao lâu?

Thời gian đáo hạn sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp và hợp đồng cụ thể. Người vay có thể thỏa thuận với bên cho vay về mức thời gian này. 

Trên đây là các thông tin cơ bản về đáo hạn là gì và những lưu ý khi đáo hạn. Quý khách cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện các hợp đồng đáo hạn để hạn chế các rủi ro không mong muốn. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức tài chính mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024