Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quỹ ETF là gì? Các thông tin cơ bản về quỹ đầu tư ETF

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

25/02/2024

Quỹ ETF là một trong những quỹ đầu tư được mô phỏng lại tỷ suất lợi nhuận của những chỉ số cổ phiếu, trái phiếu hoặc các loại tài sản khác. Chứng chỉ quỹ ETF sẽ được giao dịch trực tiếp tại các thị trường chứng khoán. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về quỹ đầu tư này qua bài viết sau của Tikop nhé!

Quỹ ETF là gì?

Exchange Traded Fund hay còn được biết đến là quỹ ETF, một trong những loại chứng chỉ quỹ ETF, danh mục ETF hay các quỹ hoán đổi danh mục là một nhóm các loại chứng khoán mà trader có thể mua hoặc có thể bán thông qua một công ty hoặc một số các sàn môi giới.

Các quỹ ETFs thường sẽ đại diện cho một số lĩnh vực nào đó hoặc một nền kinh tế. Do đó, khi các bạn tiến hành đầu tư vào chứng chỉ quỹ ETF, các nhà đầu tư cùng những trader đang đầu tư vào cả một lĩnh vực nào đó hoặc nền kinh tế chứ không phải là chỉ là một loại cổ phiếu đơn lẻ với mức chi phí thấp hơn các quỹ tương hỗ rất nhiều. 

Các quỹ ETF sẽ được niêm yết và giao dịch trên các Sở Giao dịch Chứng khoán tương tự như giao dịch cổ phiếu. Đây sẽ được xem là một trong những cách đầu tư chứng khoán thụ động và có thể thu hút sự chú ý của rất nhiều các nhà đầu tư vì tính đơn giản trong việc giao dịch và cũng như lợi suất đầu tư khá tốt trong các chu kỳ thị trường tăng trưởng.

Khi tiến hành góp vốn vào quỹ, các nhà đầu tư sẽ được nhận giấy chứng nhận sở hữu còn được gọi là chứng chỉ quỹ ETF. Nhà đầu tư có thể dùng để mua hoặc bán chứng chỉ quỹ ETF trên các sàn giao dịch chứng khoán, giá thành có thể dao động theo nhu cầu cung cầu và có thể thay đổi nhiều lần trong một ngày. 

Các quỹ ETF sẽ giúp góp phần làm đa dạng hóa các dạng sản phẩm chứng khoán cũng như nhằm mục đích cung cấp thêm nhiều công cụ cho các nhà đầu tư. 

Quỹ ETF là gì

Quỹ ETF là gì

Các đặc điểm của quỹ đầu tư ETF

Quỹ ETF là một trong những hình thức đầu tư thụ động, hay còn gọi là Passive investing. Hình thức đầu tư này sẽ không đánh giá được cổ phiếu này là tốt hay xấu, xu hướng sắp tới sẽ tăng hay không mà chỉ đơn giản là có thể đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như việc dễ mua dễ bán hay không.

Cũng giống như các loại cổ phiếu, hay các quỹ hoán đổi danh mục đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, sẽ có mã chứng khoán, cũng như sẽ được hiển thị theo khoảng thời gian thực và có thể mua hoặc bán trong thời gian các sở giao dịch mở cửa. 

Số lượng cổ phiếu sẽ nằm trong các quỹ ETF có thể thay đổi liên tục hàng ngày vì sẽ có sự xuất hiện thường xuyên của các loại cổ phiếu mới và các cổ phiếu hiện tại có thể sẽ được mua lại.

Về cơ bản, giá của các loại quỹ ETF tương đồng với giá về tài sản cơ sở, được tính hoàn toàn dựa trên khả năng phát hành và khả năng mua lại cổ phiếu của các quỹ ETF. Tuy ETFs sẽ được tạo ra cho các nhà đầu tư đơn lẻ, nhưng đối với các tổ chức đầu tư thì vẫn có thể duy trì được tính thanh khoản và dễ dàng theo dõi được tình trạng của quỹ ETF bằng cách mua hoặc bán cổ phiếu mới được phát hành.

Vì giá trị của các quỹ ETF sẽ có sự chênh lệch với giá trị của các loại tài sản cơ sở, nên các tổ chức đầu tư sẽ thường phát hành hoặc tiến hành bán một số các loại cổ phiếu mới để dùng trong hệ thống arbitrage để kéo giá ETF về gần với giá tài sản cơ sở hơn.

đặc điểm của quỹ hoán đổi danh mục

đặc điểm của quỹ hoán đổi danh mục

Chứng chỉ quỹ ETF sẽ mang lại nguồn lợi nhuận tương đương so với các loại chỉ số chứng khoán mà nó đang mô phỏng. Các nhà đầu tư sẽ phải chịu thêm một số các khoản chi phí ẩn còn được gọi là Spread khi thực hiện các giao dịch mua – bán những chứng chỉ thuộc quỹ ETF.

Nếu giá của ETF cao hơn giá trị NAV/đơn vị quỹ, thì những người tham gia kinh doanh arbitrage sẽ có thể mua được các loại chứng khoán cơ cấu để có thể đổi lấy đơn vị quỹ ETF và tiến hành bán đơn vị quỹ ETF trên thị trường chứng khoán để kiếm thêm một chút lợi nhuận.

Nếu giá của ETF thấp hơn giá trị NAV, thì những người tham gia kinh doanh arbitrage sẽ có thể mua một số đơn vị quỹ ETF trên thị trường chứng khoán để tiến hành đổi lấy chứng khoán cơ cấu, và sau đó cũng có thể bán những mã chứng khoán riêng lẻ trên thị trường để kiếm thêm một chút lợi nhuận chênh lệch.

Các hoán đổi danh mục (ETF) là một trong những loại công cụ tài chính có được một vài ưu điểm độc đáo so với các loại quỹ tương hỗ đã thu hút được sự chú ý đáng kể của nhiều nhà đầu tư. Nếu các bạn thấy nhiệm vụ phân tích và chọn lựa cổ phiếu hơi khó khăn, thì đầu từ ETF có thể phù hợp với bạn.

Sự kết hợp đồng thời của việc đa dạng hóa, cũng như chi phí thấp và tính linh hoạt mà các quỹ ETF mang lại, làm cho công cụ này sẽ trở thành một trong các phương thức đầu tư hữu ích nhất trên thị trường hiện tại dành cho các nhà đầu tư cá nhân vốn không có đủ kiến thức về mặt đầu tư.

Một số loại quỹ ETF phổ biến

Hiện nay trên thị trường gần như đang có 3 loại quỹ ETF phổ biến và được rất nhiều các nhà đầu tư lựa chọn để đầu tư đó là: Quỹ ETF cho cổ phiếu, quỹ ETF cho trái phiếu và quỹ ETF theo ngành nghề. Mỗi một loại quỹ sẽ có các đặc điểm, cũng như các tính chất riêng biệt.

3.1 Quỹ ETF về cổ phiếu

Đây là một trong những loại quỹ ETF mô phỏng về sự biến động của chỉ số cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán hiện tại như các chỉ số VN100, VN30 hay chỉ số S&P 500 cùng với một vài các loại chỉ số quan trọng khác.

Một số các quỹ ETF cổ phiếu đáng đầu tư phải kể tới như sau:

  • Quỹ FTSE Vietnam Index ETF với vốn điều lệ là 5,1 triệu USD, 90% vốn hoá thị trường.

  • Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF với danh mục 26 mã cổ phiếu đã niêm yết, bao gồm cả cổ phiếu nước ngoài.

  • Quỹ ETF VFMVN30 có giá trị bình quân 1 giao dịch tối thiểu là 1 triệu USD.

danh mục trong quỹ FTSE Vietnam Index ETF quý I 2023

danh mục trong quỹ FTSE Vietnam Index ETF quý I 2023

3.2 Quỹ ETF về trái phiếu

Quỹ ETF về trái phiếu sẽ mô phỏng các biến động của toàn bộ chỉ số trái phiếu, phải kể tới như: Trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp hay các loại trái phiếu có thể sinh lời khác…

Một số các quỹ ETF trái phiếu đáng đầu tư phải kể tới như:

  • Quỹ đầu tư trái phiếu Techcombank

  • Quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Việt 

  • Quỹ đầu tư trái phiếu Vietcombank

  • Quỹ đầu tư trái phiếu SSIBF

  • Quỹ đầu tư trái phiếu VNDBF 

ETF có quỹ trái phiếu, cổ phiếu

ETF có quỹ trái phiếu, cổ phiếu

3.3 Quỹ ETF ngành khác

Đây là một trong những loại quỹ mô phỏng các sự biến đổi chỉ số trên thị trường theo ngành nghề hay theo các lĩnh vực. Ví dụ như ngành công nghiệp sản xuất ô tô, chế biến thực phẩm, xuất khẩu hàng nông nghiệp, thủy hải sản hoặc các ngành công nghiệp về hàng hóa khác.

Ngoài ra, còn có khá nhiều các quỹ hoán đổi danh mục khác, phải kể đến như: quỹ ETF tiền tệ, quỹ ETF nghịch đảo, hay quỹ ETF đầu tư thay thế… Tuy nhiên, hiện nay ở trên thị trường chứng khoán của Việt Nam còn chưa quá phổ biến các loại quỹ này.

3.4 ETF theo quốc gia

Trader sẽ có thể được tiếp cận với rất nhiều thị trường chứng khoán trên khắp thế giới kể cả các thị trường chứng khoán rất khó để tiếp cận, như thị trường chứng khoán tại Đài Loan. Nếu cảm thấy tình hình chứng khoán tại thị trường chứng khoán Đài Loan sẽ tăng, các trader sẽ có thể đầu tư vào một số các loại quỹ iShares MSCI Taiwan ETF.

3.5 ETF theo chỉ số

Như đã nói trước đó, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể tiến hành mua bán các loại chứng chỉ quỹ ETF trên một số những chỉ số S&P 500 thông qua Vanguard S&P 500 ETF. 

3.6 ETF ngược (inverse ETF)

Với hình thức này thì các nhà đầu tư sẽ cố gắng kiếm lợi nhuận từ việc giảm giá một số loại chứng khoán bằng cách bán khống. “Bán khống” là một trong những thuật ngữ chỉ việc các nhà đầu tư tiến hành vay một loại chứng khoán sau đó sẽ bán nó đi với giá kỳ vọng giảm trong khoảng thời gian tương lai gần.

ETF ngược

ETF ngược

Các tính năng nổi bật của quỹ ETF

Dưới đây là một số các đặc tính quan trọng của quỹ đầu tư ETF:

  • ETF sẽ được giao dịch tương đối giống cổ phiếu. Vì thế, về mặt giá cả của nó cũng sẽ được hiển thị theo mốc thời gian thực tế.

  • Các nhà đầu tư có thể bán hoặc mua các loại chứng chỉ quỹ ETF vào bất kỳ một khoảng thời gian nào trong các phiên giao dịch.

  • ETF là một trong những sản phẩm tài chính có thể sử dụng để đại diện cho nhiều công cụ giao dịch khác, bao gồm cả các loại chứng khoán có thu nhập cố định hay còn được biết đến là fixed-income security.

  • Các tổ chức đầu tư hay các nhà đầu tư lớn trên thị trường tài chính hiện nay vẫn có thể đầu tư các loại chứng chỉ quỹ ETF.

Có nên đầu tư vào quỹ ETF không? 

Để trả lời cho câu hỏi này, Tikop sẽ phân tích một số các lợi ích và rủi ro khi tiến hành đầu tư vào quỹ ETF:

có nên đầu tư ETF không

có nên đầu tư ETF không

5.1 Lợi ích

Một số các lợi ích khi tiến hành đầu tư vào các quỹ ETF mang lại:

  • Tính đa dạng: Vì các loại quỹ ETF mô phỏng rất nhiều những loại tài sản tài chính khác nhau, nên  nhà đầu tư có thể truy cập rất nhiều thị trường tài chính hoàn toàn khác nhau chỉ với một số công cụ giao dịch duy nhất.

  • Ưu đãi về thuế: Các nhà đầu tư sẽ có thể kiểm soát hoàn toàn thời điểm để trả thuế trên thặng dư vốn (capital gain tax) một cách tốt hơn.

  • Chi phí thấp: Vì nhà đầu tư không phải mất phí để gia nhập hay phí để rút vốn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn phải mất thêm một khoản chi phí giao dịch các loại chứng khoán nho nhỏ với các sàn giao dịch.

  • Mua và bán vào bất kỳ thời gian nào trong ngày: Với các quỹ tương hỗ,  đầu tư chỉ có thể kết thúc phiên giao dịch và thanh toán sau khi thị trường đóng cửa, nhưng các quỹ ETF sẽ cho phép nhà đầu tư thanh toán toàn bộ sau khi thị trường đóng cửa.

  • Lệnh giao dịch đa dạng: Các chứng chỉ quỹ ETF sẽ được giao dịch như các cổ phiếu nên hầu hết nhà đầu tư có thể đặt được nhiều lệnh khác nhau như lệnh các giới hạn, lệnh cắt lỗ, hoặc các lệnh giao dịch ký quỹ,... và các bạn không thể áp dụng điều này với những quỹ tương hỗ.

  • Tính rủi ro thấp: Các quỹ đầu tư ETF sẽ có mức độ rủi ro, cũng như các hệ số beta thấp hơn do việc đầu tư này ở trên nhiều tài sản tài chính khác nhau ít rủi ro hơn so với việc đầu tư vào hẳn một công ty duy nhất.

  • Chi phí giao dịch tương đối thấp hơn có với chi phí đầu tư rất nhiều.

  • Tính linh hoạt sẽ cho phép nhà đầu tư tham gia thị trường với các lệnh giới hạn (limit order) hoặc các lệnh thị trường (market order).

  • Không có các mức đầu tư tối thiểu: Đây sẽ là định mức có giới hạn do các sàn chứng khoán này quy định.

5.2 Rủi ro

Chứng chỉ quỹ ETF mang đến rất nhiều các ưu điểm, nhưng cũng sẽ có tồn tại tương đối nhiều nhược điểm, như sau:

  • Trì hoãn việc thanh toán: Sau khi đã bán chứng chỉ quỹ ETF,  đầu tư có thể sẽ phải chờ đến 2 ngày mới thấy được khoản thanh toán. Điều đó có nghĩa là người bán sẽ không thể sử dụng tài khoản giao dịch ngay để có thể tái đầu tư cho đến thời điểm 2 ngày sau.

  • Tính thanh khoản không cao: Một số các quỹ ETF mỏng (thinly traded ETFs) sẽ có bid/ask spread cao, khiến cho các mức chi phí giao dịch tăng lên. Các cổ phiếu của các công ty nhỏ cũng sẽ được coi là thị trường mỏng và mang đến tính thanh khoản thấp.

  • Chênh lệch về giá: Tuy các quỹ ETF cố gắng theo sát các mức giá của tài sản cơ sở, nhưng vẫn sẽ có lúc sự chênh lệch giá xảy ra.

  • Chi phí để giao dịch: Nếu các giá trị đầu tư của các quỹ ETF thấp hoặc các quỹ ETF đó ít được sử dụng để giao dịch, nhà đầu tư có thể tiến hành đầu tư trực tiếp vào các lớp tài sản hoàn toàn khác nhau có chi phí giao dịch khá thấp hơn.

  • Các loại quỹ ETF sẽ phải chịu tác động trực tiếp đến từ giá trị tài sản ròng (net asset value).

  • Spread là một trong những loại chi phí ẩn mà  đầu tư sẽ phải chịu khi bán hoặc sẽ mua một vị thế ETF.

  • Khi mở các quỹ ETF, các nhà đầu tư có thể phải trả thêm các chi phí duy trì. Vì thế, điều đầu tiên mà nhà đầu tư cần làm là đánh giá các loại chi phí cần trả khi tiến hành mở vị thế ETF.

Các quỹ đầu tư ETF phổ biến ở Việt Nam

Mã ETF

Ngày thành lập

Công ty quản lý quỹ

Mô phỏng chỉ số

E1VFVN30

06/10/2014

Công ty Cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam- VFM

VN30

FUEMAV30

08/12/2020

Mirae Asset

VN30

FUESSV30

12/08/2020

Chứng khoán SSI

VN30

FUESSV50

10/12/2014

Chứng khoán SSI

VNX50

FUEVN100

16/06/2020

Công ty quản lý quỹ VinaCapital

VN100

FUESSVFL

24/02/2020

Chứng khoán SSI

VNFIN LEAD

FUEVFVND

22/04/2020

Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam-VFM

VN Diamond

Sự khác biệt giữa chứng chỉ quỹ ETF và các quỹ đầu tư

Cùng tham khảo bảng so sánh sau đây của Tikop để so sánh sự khác biệt giữa chứng chỉ quỹ ETF và các quỹ đầu tư khác như sau:

 

Quỹ ETF

Quỹ mở

Giao dịch

Được niêm yết cũng như giao dịch như một loại cổ phiếu bình thường, giao dịch hàng ngày.

Ngày giao dịch sẽ phụ thuộc vào quy định của từng quỹ.

Chiến lược đầu tư

Quỹ mô phỏng các chỉ số tham chiếu, nguồn lợi nhuận có diễn biến sát với các chỉ số.

Áp dụng theo phương pháp đầu tư chủ động, hướng tới nguồn lợi nhuận vượt các chỉ số tham chiếu.

Chi phí

Quỹ ETF sẽ thường chỉ có chi phí thấp nhân, do theo phương thức đầu tư thụ động

Quỹ thường sẽ chỉ có chi phí hoạt động cao, phí mua hoặc phí bán và phí quản lý thường sẽ cao hơn.

Giá chứng chỉ quỹ

Giá chứng chỉ quỹ (NAV) sẽ được xác định bởi các giao dịch ngay trong ngày và theo sát các giá trị tài sản ròng tính trên một đơn vị quỹ.

Giá chứng chỉ quỹ sẽ được xác định là các giá trị tài sản ròng dựa trên một đơn vị quỹ ngay tại một ngày của giao dịch.

>> Xem thêm bài viết: Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

Kết luận

Hy vọng với các kiến thức về những quỹ hoán đổi danh mục được Tikop chia sẻ trong bài viết trên đã có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm đầu tư ETF là gì và xác định được việc có nên đầu tư vào quỹ ETF hay không. Hãy cùng theo dõi website của chúng tôi mỗi ngày để có thể cập nhật thêm các kiến thức đầu tư tài chính cực kỳ hữu ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

CHỨNG CHỈ QUỸ

Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

Chứng chỉ quỹ là gì hay những chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay mà nhà đầu tư cá nhân nên lựa chọn là gì? Đó có lẽ là những câu hỏi mà hầu hết hiện nay ai cũng muốn được giải đáp và nếu bạn cũng là một trong số những người gặp thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu các thông tin trong bài viết sau đây của Tikop nhé! Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm chứng chỉ quỹ và top những chứng chỉ quỹ hiện nay trong bài viết này

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

28/10/2023

Sàn HNX là gì? Chi tiết thông tin cần biết về sàn HNX cho nhà đầu tư

CHỨNG KHOÁN

Sàn HNX là gì? Chi tiết thông tin cần biết về sàn HNX cho nhà đầu tư

Sàn HNX là một trong những cái tên quen thuộc đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư mới, sàn HNX là gì, có những quy định nào khi đầu tư sàn chứng khoán HNX. Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Giang Dương

tikop_calander_icon

08/12/2023