Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

21/04/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

Định nghĩa về chỉ số chứng khoán

Với các nhà đầu tư mới thì chắc hẳn sẽ cảm thấy tương đối đau đầu, nhất là khi xem các chương trình bản tin tài chính và liên tục được nghe đến những tên gọi của một số chỉ số chứng khoán quốc tế như: Chỉ số S&P 500, chỉ số nikkei, hay chỉ số Nasdaq…

Muốn bắt đầu gia nhập vào thị trường đầu tư chứng khoán một cách bài bản và gặt hái được hiệu quả thì các nhà đầu tư cần phải nắm vững được tên gọi, cũng như các thông tin và vị trí chính xác của từng chỉ số.

Một số các thuật ngữ tiếng Anh về thị trường chứng khoán mà các nhà đầu tư cần phải nắm được như sau:

  • Indexes và Indices là chỉ một hoặc nhiều chỉ số trong Tiếng Anh.

  • Khái niệm Stock market là thị trường chứng khoán.

  • Các chỉ số chứng khoán (Stock marketing index): Đây là một khái niệm quan trọng thuộc thị trường, nó sẽ là đại diện cho một số giá trị của vài nhóm cổ phiếu và nó cũng phản ánh đến tình hình hiện tại của thị trường cổ phiếu.

Các loại cổ phiếu thuộc cùng một chỉ số chứng khoán sẽ có các đặc điểm chung như sau:

  • Nhóm cổ phiếu cùng ngành hoặc cùng nhóm ngành.

  • Mức độ vốn hóa trên thị trường của các doanh nghiệp tương đương nhau.

  • Nhóm cổ phiếu cùng được niêm yết ở cùng một Sở giao dịch chứng khoán.

  • Nhóm cổ phiếu thuộc cùng một quốc gia hoặc cùng một khu vực địa lý nhất định, nó cũng đại diện cho giá trị của 1 vài nhóm cổ phiếu và phản ánh rõ ràng tình hình, cũng như xu hướng của thị trường cổ phiếu hiện tại.

Việc phân biệt giữa thuật ngữ “chỉ số chứng khoán” và “chỉ số cơ bản trong chứng khoán” cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư mới cần hiểu biết, trong đó:

  • Chỉ số chứng khoán (VN30, HNX30,...): Đây là chỉ số chứng khoán trên thị trường thuộc top các doanh nghiệp có giá cổ phiếu đứng đầu được niêm yết trên sàn HOSE, hoặc là top các cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất,...

  • Chỉ số cơ bản trong chứng khoán (EPS, P/E, ROE...): Sẽ được hiểu đơn giản là các chỉ số biểu thị cho việc tính toán lợi nhuận trên một cổ phiếu.

​​

Ý nghĩa của các chỉ số chứng khoán

Các chỉ số chứng khoán sẽ thường mang đến những ý nghĩa quan trọng trong việc đầu tư. Cụ thể là ý nghĩa trong quá trình phân tích, đánh giá của những nhà đầu tư, phân tích tài chính - kinh tế, hoặc các nhà nghiên cứu và cả chính trị gia.

Bên cạnh đó thì các chỉ số chứng khoán cũng mang đến những ý nghĩa cực kỳ lớn trong quá trình nhận định, cũng như đưa ra quyết định lựa chọn lệnh để đầu tư phù hợp với các yếu tố về hiệu suất thị trường.

Các chỉ số chứng khoán có ưu nhược điểm như thế nào?

Cùng tìm hiểu về ưu, nhược điểm của các chỉ số chứng khoán trong phần dưới đây để giúp các nhà đầu tư mới có thể hiểu rõ hơn và nắm bắt tốt các cơ hội để đầu tư sinh lời trong tương lai. Tìm hiểu ngay nhé!

3.1 Ưu điểm

  • Tỷ suất sinh lời cao và rủi ro thấp: Việc tập trung đầu tư vào các chỉ số chứng khoán đã được chứng minh là mang đến hiệu quả cao bởi mức lãi suất đều đặn cả trong thời điểm lạm phát ảnh hưởng. Hơn thế, mức lãi suất khi đầu tư vào các chỉ số chứng khoán thường cao hơn rất nhiều so với lãi suất tiết kiệm ngân hàng sau khi điều chỉnh do lạm phát.

  • Tiết kiệm thời gian và tối ưu hiệu quả: Các chỉ số chứng khoán thường thuộc các doanh nghiệp lớn và có tình hình tài chính ổn định. Vậy nên, các nhà đầu tư có thể tiết kiệm được nhiều thời gian tìm hiểu thị trường, theo dõi biến động nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất định. Các nhà đầu tư mới có thể lựa chọn phương pháp này để đầu tư an toàn.

  • Đa dạng danh mục đầu tư: Thông thường các chỉ số chứng khoán sẽ được hình thành từ ít nhất 30 cho đến 100 doanh nghiệp và đồng thời giá biến động của chỉ số chứng khoán sẽ phụ thuộc vào sự biến động của giá cổ phiếu riêng lẻ. Do đó, mức độ rủi ro khi đầu tư vào các chỉ số chứng khoán thường tương đối thấp hơn so với các hình thức đầu tư chứng khoán khác.

3.2 Nhược điểm

  • Không thể kỳ vọng vào khả năng sinh lời: Trong mỗi một lần đầu tư thì việc rủi ro luôn là phần không thể thiếu, mức độ rủi ro càng cao thì khả năng sinh lời càng lớn và việc đầu tư vào chỉ số chứng khoán là nước đi cực kỳ an toàn. Tuy nhiên, nhờ tính an toàn đó mà các nhà đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào mức độ lợi nhuận lý tưởng.

  • Khả năng lỗ vốn: Khi tham gia thị trường chứng khoán thì khả năng xảy ra rủi ro trắng tay hay lỗ vốn là điều không thể lường trước. Lý do đến từ việc thị trường chứng khoán gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình kinh tế nên khi kinh tế suy thoái thì các nhà đầu cũng không thoát khỏi vấn đề thiệt hại.

  • Không thể giao dịch theo thời gian thực như cổ phiếu: Nguyên tắc của giao dịch chứng khoán luôn là đầu tư theo mức giá cơ sở được xác định một lần duy nhất trong ngày. Do đó, việc đầu tư các chỉ số chứng khoán cũng sẽ không thể nhận được cổ tức hay các ưu đãi khác như khi đầu tư vào cổ phiếu.

Các chỉ số nên biết khi tham gia thị trường chứng khoán

Khi bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán thì việc nắm kỹ cũng như đầy đủ các chỉ số chứng khoán đang nổi trội và được giới đầu tư quan tâm nhất để có thể sinh lời tốt nhất là điều hoàn toàn cần thiết. Sau đây là một số các chỉ số chứng khoán tại thị trường Việt Nam mà ai cũng nên biết.

Chỉ số chứng khoán Việt Nam

Nói đến chỉ số chứng khoán Việt Nam thì có những chỉ số sau đây được giới đầu tư trong nước cực kỳ quan tâm và tập trung phát triển, phải kể đến như: VN30, VN100 và HNX30.

Đây cũng là các chỉ số chứng khoán được khuyến khích cho các nhà đầu tư mới tìm hiểu và tiến hành đầu tư sau khi đã nắm vững căn bản cách chơi chứng khoán.

4.1 Chỉ số VN30

Đây là chỉ số chứng khoán Việt Nam mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường không lâu. Nó là chỉ số chứng khoán thuộc danh sách 30 doanh nghiệp hoặc công ty đứng đầu có cổ phiếu hiện đang được niêm yết trên sàn HOSE.

Các tổ chức hay doanh nghiệp thuộc danh sách này thường có thanh khoản cũng như mức vốn hoá được cho là cao nhất trên thị trường hiện nay. Thực tế thì xét về hệ số tỷ lệ trên tổng giá trị vốn hoá trên thị trường của VN-Index thì VN30 đang chiếm tới 80%.

4.2 Chỉ số HNX30

Chỉ số này là chỉ số chứng khoán của danh sách 30 loại cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường hiện nay. Ngày cơ sở của HNX30 được xác định là ngày 03/01/2012 và mức điểm cơ sở của chỉ số này thời điểm đó là 100.

Ngày hoạt động đầu tiên của chỉ số này được xác định là ngày 09/07/2012. Giá trị thực tế của HNX30 được xác định hoàn toàn dựa vào phương pháp vốn hoá thị trường và luôn có sự điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng giữa các cá nhân.

Các chỉ số chứng khoán thế giới cần biết

Sau đây là một số các loại chỉ số chứng khoán nổi tiếng và tương đối quan trọng trên thế giới mà các nhà đầu tư cần phải nắm được, cụ thể như sau:

5.1 Chỉ số Dow Jones của Mỹ

Tên đầy đủ của loại chỉ số này là Dow Jones Industrial Average (viết tắt là DJIA) - đây là một chỉ số bình quân công nghiệp, hay còn được gọi Dow 30.

Chỉ số này ra đời vào thế kỷ thứ 19, sáng lập bởi ông Charles Dow, ông là thành viên đồng sáng lập nên công ty Dow Jones & Company và cũng là chủ của tờ báo kinh tế The Wall Street Journal. Chỉ số Dow Jones có thể được xác định dựa trên mức giá đóng cửa của khoảng 30 mã cổ phiếu blue chip.

>>Xem thêm: Cổ phiếu Blue Chip là gì?

5.2 Chỉ số S&P 500 của Hoa Kỳ

Tên quốc tế tiếng Anh đầy đủ của chỉ số này chính xác là Standard & Poor’s 500 Stock Index. Đây là một trong số các loại chỉ số dựa trên giá cổ phiếu phổ thông của danh sách 500 công ty có tổng số vốn hóa được cho là lớn nhất trên thị trường, đồng thời đang được niêm yết ở trên sàn giao dịch chứng khoán mang tên NASDAQ hoặc NYSE..

Chỉ số chứng khoán S&P 500 là một trong các loại chỉ số chứng khoán thế giới thu hút được nhiều sự quan tâm và chú ý nhất bởi tính bao quát, cũng như khách quan. Đại đa số các nhà đầu tư đều coi đây là một loại chỉ số chủ đạo đánh giá tổng thể về nền kinh tế của đất nước Mỹ và cũng là một thước đo uy tín, tốt nhất về sự biến động của thị trường chứng khoán nước Mỹ.

5.3 Chỉ số Nasdaq - Nasdaq Composite

Chỉ số Nasdaq còn có tên gọi tiếng Anh là National Association of Securities Dealers Automated Quotation. Đây là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 2 tại đất nước Mỹ. Nó dường như chỉ sau sàn giao dịch NYSE tại Newyork, và được thành lập chính xác vào năm 1971 bởi Hiệp hội Quốc gia các Nhà buôn Chứng khoán Mỹ hay còn gọi tắt là NASD.

Nasdaq Composite là một loại chỉ số đang đại diện cho hơn 3000 công ty thuộc đa dạng các lĩnh vực khác nhau như: kỹ thuật, công nghiệp, hay hàng tiêu dùng và dầu khí,… Trong đó thì chỉ số Nasdaq 100 đại diện cho tổng số 100 công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ và có giá trị vốn hóa trên thị trường được đánh giá là lớn nhất, đồng thời nó cũng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Trong khi chỉ số Nasdaq Composite sẽ được số đông các nhà đầu tư quan tâm và theo dõi, thì chỉ số chứng khoán Nasdaq 100 (NDX) lại là một trong những chỉ số trọng vốn hóa chuyên dùng để theo dõi, sử dụng trong các công ty phi tài chính thuộc hàng lớn nhất trên đất Mỹ.

5.4 Chỉ số FTSE 100 của Anh

FTSE 100 là một trong số các loại chỉ số cổ phiếu thuộc hạng bluechip thuộc danh sách 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường thuộc top lớn nhất tại đất nước Anh. Chỉ số này cũng đã được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán London. Đây cũng là một chỉ số chứng khoán được khá nhiều các nhà đầu tư tìm hiểu và định hướng tham gia đầu tư.

Để có thể tham gia đầu tư vào FTSE 100, các công ty thuộc nhóm thành phần cần phải đáp ứng tất cả các yêu cầu sau như:

  • Có cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán tại London, có mức giá tính theo đơn vị đồng Bảng Anh hoặc đồng Euro.

  • Mức độ biến động giá cổ phiếu tự do, có tính thanh khoản và quốc tịch đúng theo các yêu cầu đặt ra.

Mặc dù bên trong công ty thành phần có thể sẽ bao gồm cả các công ty mẹ nằm ở quốc gia khác, nhưng hầu hết các chỉ số sẽ chỉ được tạo thành từ các công ty con được đặt tại nước Anh và chịu tác động bởi nền kinh tế, cũng như chính trị của Anh quốc.

5.5 Chỉ số CAC 40 của Pháp

CAC 40 là một chỉ số thuộc về thị trường chứng khoán phổ biến nhất tại đất nước Pháp. Chỉ số này bao gồm 40 loại cổ phiếu lớn nhất dựa theo vốn hóa thị trường và tính thanh khoản trên thị trường hiện tại. Trong khi chỉ số CAC 40 bao gồm gần như là độc quyền của các công ty tại Pháp, trong phạm vi đa quốc gia của họ để làm cho nó trở thành một trong số các chỉ số chứng khoán Châu Âu phổ biến nhất trên thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài hướng đến.

CAC 40 chính thức ra mắt vào ngày 31 tháng 12 năm 1987 với giá trị cơ sở ban đầu được tính toán là 1.000. Sau khi đạt được mức giá trị cao nhất mọi thời đại khi đạt gần tới 7.000 trong sự bùng nổ của dot-com vào hồi năm 2000, thì chỉ số này bắt đầu liên tục giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 3.000 trong cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế trong năm 2011 trước khi trở lại phục hồi ở mức 5.000 vào khoảng các năm 2017 và 2018.

Một số chỉ số khác, cũng bao gồm CAC Next 20 và chỉ số CAC Mid 60, đã được công bố cùng với chỉ số CAC 40 và trở nên cực kỳ phổ biến trên thị trường của các nhà đầu tư trong nước và cả quốc tế.

5.6 Chỉ số DAX của Đức

Chỉ số DAX 30 còn có tên tiếng Anh đầy đủ là Deutscher Aktien IndeX 30 hoặc cũng có thể là Deutscher Aktien-Index 30. Đây là một loại chỉ số chứng khoán thế giới được đánh giá là quan trọng nhất thuộc vào Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt. Nó được tính dựa trên tổng số 30 loại cổ phiếu hạng bluechip được tiến hành giao dịch tại Sở giao dịch Frankfurt.

5.7 Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 có tên tiếng Anh đầy đủ là Nikkei 225 Stock Average, thông thường sẽ được gọi tắt là chỉ số Nikkei. Đây là một trong những chỉ số thuộc vào thị trường chứng khoán của Nhật Bản.

Chỉ số này sẽ phản ánh mức vốn hóa của tổng số 225 công ty thuộc nhóm đầu của Nhật Bản, trong số đó có một số loại cổ phiếu đang được tiến hành giao dịch trên các thị trường chứng khoán tại Tokyo.

Chỉ số chứng khoán này cũng được xem là một thước đo thị trường chứng khoán cũng như kinh tế tại Nhật Bản nói riêng và của cả Châu Á nói chung. Một số các doanh nghiệp tiêu biểu thuộc nhóm chỉ số này phải kể đến như: Công ty Toyota Motor Corporation (7203), công ty Canon Incorporated (7751), công ty Sony Corporation (6758).

5.8 Chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông

Hang Seng Index là một trong số các chỉ số chứng khoán được thành lập và xây dựng dựa trên tổng số 40 công ty lớn nhất đặt tại Hồng Kông.

Chỉ số này ghi lại những sự thay đổi hàng ngày hay hàng giờ của các doanh nghiệp lớn nhất đang có mặt trên thị trường chứng khoán của Hồng Kông và đây cũng là chỉ số chính để biểu hiện rõ nhất tình hình hoạt động hiện tại của toàn bộ thị trường kinh tế tại Hồng Kông.

Tổng số 40 công ty này được tính đại diện cho khoảng 65% tổng giá trị vốn hóa trên toàn bộ thị trường chứng khoán của Hồng Kông.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về các chỉ số chứng khoán thế giới mà Tikop đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Để xem thêm thật nhiều các kiến thức về chỉ số chứng khoán thế giới trực tuyến, các nhà đầu tư có thể tham khảo để sử dụng tradingview hoặc tìm đến các trang web cung cấp biểu đồ và chỉ số chứng khoán thật sự uy tín.

Tại đó, các bạn sẽ có thể xem được toàn bộ bảng giá chứng khoán, cũng như các tin tức liên quan trực tiếp đến tình hình thị trường chứng khoán của thế giới. Đừng quên các chuyên gia tài chính của Tikop vẫn luôn sẵn sàng đồng hành với các bạn trên con đường đầu tư thành công nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

https://admiralmarkets.sc/vn/education/articles/trading-instruments/index-trading-1 https://takeprofit.vn/chung-khoan/cac-chi-so-chung-khoan/1636478837527

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

CHỨNG KHOÁN

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

31/10/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024