Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Chỉ số Dow Jones là gì? Những điều cần biết về chỉ số Dow Jones

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

08/12/2023

Dow Jones là chỉ số khá quan trọng trong đầu tư tài chính mà các nhà đầu tư chuyên nghiệp rất quan tâm. Tuy vậy, khái niệm này vẫn chưa phổ biến và chưa được nhiều người nắm rõ. Nắm bắt được chỉ số này, các nhà đầu tư sẽ có thêm căn cứ để đưa ra các quyết định đầu tư. Hãy cùng Tikop tìm hiểu về chỉ số Dow Jones tại bài viết sau.

Chỉ số Dow Jones là gì?

Định nghĩa chỉ số chứng khoán Dow Jones

Chỉ số chứng khoán Dow Jones là một chỉ số thị trường chứng khoán lâu đời, theo dõi các công ty lớn, có lịch sử hoạt động hiệu quả lâu dài trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Do sự nổi bật của các công ty cấu thành chỉ số Dow Jones, các chuyên gia tài chính thường sử dụng Dow Jones như một chỉ số tóm lược tổng thể về thị trường chứng khoán, đại diện cho sự thịnh vượng của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Chỉ số Dow Jones là gì?

Chỉ số Dow Jones là gì?

Lịch sử hình thành và phát triển của chỉ số Dow Jones

Ông Charles Dow, cha đẻ của lý thuyết Dow nhận thấy, các nhà đầu tư khi đầu tư chứng khoán chỉ quan tâm đến mã chứng khoán của mình. Họ thiếu cơ sở để có cái nhìn tổng quan về thị trường, điều mà sẽ giúp họ rất nhiều trong việc hoạch định chiến lược.Do đó, ông Charles Dow đã cố gắng nghiên cứu một đại lượng kinh tế có thể phản ánh được xu hướng của thị trường chứng khoán. Năm 1896, chỉ số Dow Jones ra đời với giá trị bằng trung bình mức giá đóng cửa của 12 công ty công nghiệp lớn nhất của Mỹ. Năm 1916, số lượng này tăng lên 20 và từ năm 1928 cho đến nay là 30 công ty.

Chỉ số Dow Jones tiếng Anh là gì?

Chỉ số Dow Jones tiếng anh là Dow Jones Average.

>> Xem thêm: Các chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng mà nhà đầu tư nào cũng nên biết?

Cách tính chỉ số Dow Jones

Người ta sử dụng phương pháp bình quân để tính chỉ số Dow Jones: giá trị của chỉ số bằng tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu chia cho số lượng cổ phiếu (hay cũng chính là số lượng công ty) trong danh sách tính.

Công thức:

DJIA = ∑Pi /n

Trong đó:

  • DJIA: chỉ số Dow Jones (chỉ số bình quân công nghiệp)
  • Pi: giá của các cổ phiếu trong danh sách
  • n: số lượng cổ phiếu trong danh sách tính (cũng chính là số công ty trong danh sách tính)

Công thức tính chỉ số Dow Jones khá đơn giản.

Công thức tính chỉ số Dow Jones khá đơn giản.

Phân loại chỉ số Dow Jones

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones

Đây là chỉ số giá chứng khoán của ngành công nghiệp, được sử dụng phổ biến nhất và làm thước đo của thị trường chứng khoán, kí hiệu là DJIA. Chỉ số này được tính dựa trên cổ phiếu của 30 công ty xương sống của ngành công nghiệp Hoa Kỳ. Đây là chỉ số Dow Jones được sử dụng phổ biến nhất.

Chỉ số Dow Jones vận tải

Đây là chỉ số chứng khoán được ra đời đầu tiên, đại diện cho giá chứng khoán ngành giao thông vận tải, kí hiệu là DJTA. DJTA được tính từ 20 mã cổ phiếu thuộc lĩnh vực đường sắt, hàng không và đường thủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York.

Chỉ số công nghiệp là chỉ số Dow Jones phổ biến nhất.

Chỉ số công nghiệp là chỉ số Dow Jones phổ biến nhất.

Chỉ số Dow Jones dịch vụ công cộng

Đây là chỉ số giá chứng khoán của ngành dịch vụ công cộng, kí hiệu DJUA. DJUA được công bố lần đầu vào năm 1929, được tính toán trên cơ sở 15 công ty lớn mạnh nhất thuộc lĩnh vực khí đốt và điện ở Hoa Kỳ.

Chỉ số Dow Jones hỗn hợp bình quân

Đây là chỉ số chung được tổng hợp từ 3 loại chỉ số DJIA, DJTA và DJUA. Chỉ số này tổng hợp tất cả 65 doanh nghiệp đầu ngành ở trên. 

Ý nghĩa của chỉ số Dow Jones

Chỉ số Dow Jones đóng vai trò quan trọng với nhà đầu tư, giúp người xem nhìn được toàn cảnh bức tranh tài chính của nền kinh tế Hoa Kỳ, nhận định được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế. Sự biến động của chỉ số Dow Jones sẽ tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư, dẫn đến xu hướng hành vi chung của các nhà đầu tư trong thị trường.

Theo nhiều dữ liệu, chỉ số Dow Jones có mối quan hệ sâu sắc với nền kinh tế và chính trị nước Mỹ. Khi kinh tế biến động, khủng hoảng tài chính hay quan hệ hữu nghị của Mỹ và các nước thay đổi thì chỉ số Dow Jones cũng thay đổi.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số Dow Jones

Chỉ số Dow Jones chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

  • Chính sách tiền tệ: khi Cục dự trữ liên bang nới lỏng chính sách tiền tệ để khuyến khích kinh tế, chỉ số Dow Jones sẽ có những chuyển biến tích cực. Ngược lại chỉ số Dow Jones sẽ chịu những ảnh hưởng tiêu cực nếu Cục dự trữ liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ.
  • Kinh tế chính trị: khi mối quan hệ hợp tác, hữu nghị của Mỹ và các nước khác thuận lợi thì sẽ giúp kích thích gia tăng chỉ số Dow Jones. Nếu chẳng may giữa Mỹ và các quốc gia khác xảy ra căng thẳng, chỉ số Dow Jones cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Chỉ số Dow Jones bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố.

Chỉ số Dow Jones bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố.

  • Giá của đồng đô la Mỹ: trước đây người ta tin rằng chỉ số Dow Jones sẽ tăng nếu giá đồng đô la tăng. Nhưng hiện nay, đồng đô la giảm lại có ảnh hưởng tích cực đến chỉ số Dow Jones.
  • Tình hình hoạt động của các công ty thuộc Dow Jones: vì là bình quân giá trị chứng khoán của các công ty cấu thành nên khi một trong số những công ty có thay đổi về hoạt động thì cũng sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến chỉ số này.

Ưu, nhược điểm của chỉ số Dow Jones

Ưu điểm

Các ưu điểm của chỉ số Dow Jones là:

  • Các nhà đầu tư có thể yên tâm khi đầu tư vào chỉ số này vì các công ty được lựa chọn đưa vào chỉ số Dow Jones đều là những công ty lớn, lâu đời và đáng tin cậy. 
  • Chỉ số Dow Jones được cập nhật thường xuyên, nhà đầu tư có thể xem xét chỉ số Dow Jones để biết được tình hình thị trường mỗi ngày. 

Nhược điểm

Chỉ số Dow Jones có một số khuyết điểm sau:

  • Số lượng công ty được tính trong chỉ số Dow Jones tương đối ít so với thị trường Mỹ. Do đó, chỉ số Dow Jones chưa thể phản ánh thực trạng của các lĩnh vực khác vì nó chỉ tập trung vào công nghiệp.
  • Chỉ số Dow Jones được xác định dựa trên giá cổ phiếu nên chưa phản ánh chính xác giá trị nội tại của các công ty. Khi một cổ phiếu trong danh sách này biến động, giá trị chỉ số Dow Jones cũng sẽ biến đổi, nhưng không đồng nghĩa toàn thị trường biến động.

Vai trò của chỉ số Dow Jones trong thị trường chứng khoán

Chỉ số Dow Jones phản ánh mức bình quân gia quyền của giá cổ phiếu nên nhìn chung, chỉ số Dow Jones tăng cho thấy giá cổ phiếu của các công ty cấu thành cũng tăng và ngược lại. Những sự thay đổi trong các hoạt động kinh tế, chính trị của Hoa Kỳ (như thay đổi chính sách kinh tế, thiên tai, chiến tranh, bất ổn xã hội,…) cũng khiến Dow Jones bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Chỉ số Dow Jones giúp ích cho nhà đầu tư chứng khoán.

Chỉ số Dow Jones giúp ích cho nhà đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, chỉ số tăng có thể là do giá cổ phiếu của một công ty riêng lẻ tăng đáng kể, vì vậy dù bạn nắm giữ cổ phiếu của 1 trong 30 công ty cấu thành thì chỉ số Dow Jones tăng không có nghĩa là giá cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ cũng tăng.

Cách đầu tư chỉ số Dow Jones

Hiện có 3 cách phổ biến để đầu tư chỉ số Dow Jones:

  • Đầu tư theo hợp đồng quyền chọn: hợp đồng quyền chọn là thỏa thuận cho phép nhà đầu tư sở hữu quyền mua hoặc bán một loại sản phẩm nhất định. Thông thường các nhà đầu tư sẽ chọn giao dịch với hợp đồng quyền chọn mã cổ phiếu DJX, được phát hành bởi Sàn giao dịch quyền chọn Chicago.
  • Đầu tư qua hợp đồng tương lai: hợp đồng tương lai là thỏa thuận về một giao dịch diễn ra trong tương lai với mức giá mức giá được xác định tại thời điểm ký hợp đồng. Sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất là E-mini Dow ($5) Futures, giao dịch tại sàn giao dịch hàng hóa Chicago và sàn giao dịch Chicago.
  • Đầu qua quỹ hoán đổi danh mục EFT: một số quỹ điển hình là Dow Diamonds, Diamonds Trust, The Proshares Trust Ultra Dow 30,… Các quỹ này sẽ nắm giữ cổ phiếu có trong rổ cổ phiếu cấu thành chỉ số Dow Jones.

Có nhiều cách đầu tư chỉ số Dow Jones.

Có nhiều cách đầu tư chỉ số Dow Jones.

>> Xem thêm: Hợp đồng kinh tế là gì? Đặc điểm và nội dung trên hợp đồng kinh tế

Cách xem chỉ số Dow Jones trực tuyến

Nhà đầu tư có thể search từ khóa “Dow Jones index” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google để nhận được kết quả ghi nhận tại thời điểm search. Bên cạnh đó, bạn có thể vào trang web của sàn NYSE và NASDAQ để xem chỉ số này.

  • Sàn NYSE: https://www.nyse.com/
  • Sàn NASDAQ: https://www.NASDAQ.com/

Ngoài ra, các trang web đầu tư khác đều có cập nhật chỉ số Dow Jones (như Investing.com, tradingview.com, businessinsider.com, cnbc.com, wsj.com,...)

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về chỉ số Dow Jones. Theo dõi chuyên mục chứng khoán tại Tikop để cập nhật thêm kiên thức bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

CHỨNG KHOÁN

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một trong những khái niệm căn bản thường được các nhà đầu tư cá nhân tìm hiểu khi bắt đầu quá trình tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và tìm hiểu về thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ đưa ra một số góc nhìn tổng quan cũng như các đặc tính chung của cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024