Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

31/10/2023

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

Ngày càng nhiều người trẻ trở thành nhà đầu tư tài chính từ rất sớm. Họ còn ít tuổi, thông thạo mạng Internet và được trang bị các ứng dụng giúp thị trường chứng khoán dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi họ dành sự quan tâm tới thị trường sôi động và hấp dẫn này.

Ứng dụng đầu tư Robinhood của Mỹ đã gây được tiếng vang lớn ở phương Tây. Còn tại các nước đang phát triển, từ Nigeria cho đến Ấn Độ, những người trẻ Gen Z (nhóm người sinh ra từ năm 1997 đến năm 2015, thế hệ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21) cũng đang đổ xô vào những ứng dụng tương tự tại quê nhà.

Ishan Srivastava, một sinh viên tại Delhi (Ấn Độ) bắt đầu giao dịch chứng khoán vào tháng 12/2020, đã sử dụng một số ứng dụng giao dịch của Ấn Độ, bao gồm Zerodha Upstox. Chàng trai 20 tuổi này thường tham khảo các bài tư vấn tài chính trên YouTube, với hy vọng sẽ xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng và sau đó nghỉ hưu vào năm 45 tuổi.

Đặc biệt, ở Ấn Độ, cuộc cách mạng đầu tư được hỗ trợ nhờ sự bùng nổ của tài khoản Demat - tài khoản điện tử được mở rất dễ dàng để kiểm soát hoạt động giao dịch chứng khoán, vốn chủ sở hữu hoặc nợ.

Một cơn sốt đầu tư tương tự với sự dẫn dắt của các ứng dụng tài chính cũng đang diễn ra ở Nigeria. Thành phố Lagos, trung tâm kinh tế lớn nhất của Nigeria, từ lâu đã được biết đến với sự năng động và dễ dàng để thành công, nhưng sự rớt giá của đồng nội tệ naira đã tạo thêm áp lực lên giới trẻ trong việc kiếm tiền, khi chi phí sinh hoạt tăng vọt.

Ngày càng nhiều người Nigeria tìm tới các ứng dụng đầu tư trong nước như Trove và Risevest, cho phép họ đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ và nhiều người coi đó là phương tiện bảo vệ tài sản của họ khi “cơn ác mộng” naira mất giá tiếp tục diễn ra.

Dahunsi Oyedele, 23 tuổi, cho biết đã từng lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng nhưng kênh đầu tư này ngày càng kém hấp dẫn. Sau đó, anh Oyedele đặt tiền vào Risevest và có ngay lợi nhuận chỉ trong một tuần. Trong vài tháng sau khi mất việc làm do đại dịch, Oyedele đã trang trải tiền thuê nhà của mình bằng các giao dịch tiền điện tử.

Anh không phải là nhà đầu tư non trẻ đơn độc giữa cuộc khủng hoảng COVID-19, bởi sự kết hợp của tình trạng thất nghiệp hàng loạt, lệnh phong tỏa xã hội và - đối với những người may mắn - tiền tiết kiệm chưa được sử dụng, đã khuyến khích nhiều người trên toàn thế giới, đặc biệt là giới trẻ, lần đầu tiên thử sức với hoạt động đầu tư tài chính.

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng xã hội về "cổ phiếu meme" (là nhóm cổ phiếu có giá phụ thuộc vào xu hướng đầu tư của thị trường chứ không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp), mà điển hình là GameStop.

Xét trên toàn thế giới, những nhà đầu tư tài chính mới phần lớn là những người trẻ tuổi. Độ tuổi trung bình của các khách hàng Mỹ sử dụng ứng dụng Robinhood là 31. Trong khi đó, ứng dụng tương tự của Ấn Độ là Upstox cho biết, hơn 80% người dùng của họ trong độ tuổi từ 35 trở xuống, trong khi ứng dụng đầu tư Bamboo của Nigeria cũng đưa ra con số tương đương là 83%.

Các ứng dụng giao dịch tài chính cũng có các điều khoản hỗ trợ đặc biệt nhằm giảm bớt các rào cản tiếp cận đối với những người trẻ tuổi. Gần 2/3 số nhà đầu tư mới tham gia khảo sát của Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh (FCA) cho biết, một khoản lỗ đáng kể do đầu tư tài chính sẽ có tác động cơ bản đến lối sống hiện tại hoặc tương lai của họ.

Tài Việt Nam cũng xuất hiện những ứng dụng tài chính giúp người trẻ sớm tiếp cận với việc tích lũy, đầu tư, phải kể đến như Tikop, Finhay, Infina,..

Nhóm nhà đầu tư mới này phụ thuộc nhiều hơn vào các phương tiện truyền thông đương đại, như YouTube, các mạng xã hội khác... để nắm bắt các cách thức đầu tư và tin tức. Và xu hướng trên càng được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận thị trường dễ dàng nhờ những ứng dụng đầu tư mới.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

24/01/2024