Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Quỹ mở là gì? Làm thế nào để đầu tư quỹ mở hiệu quả và an toàn

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

25/02/2024

Bên cạnh những hình thức đầu tư tương đối phổ biến như đầu tư trái phiếu và đầu tư cổ phiếu, thì quỹ mở cũng là một trong những dạng đầu tư được đánh giá tương đối tiềm năng mà rất nhiều người lựa chọn. 

Vậy quỹ mở là gì? Có nên tiến hành đầu tư vào các loại quỹ mở không? Cùng tìm hiểu qua các thông tin trong bài viết sau đây của Tikop nhé!

Định nghĩa về quỹ mở

Quỹ mở là một trong những quỹ đầu tư tài chính được rất nhiều các nhà đầu tư có cùng mục tiêu giúp góp vốn nhằm sinh lợi nhuận. Các nhà đầu tư (thông thường là vài ngàn người) sẽ bỏ tiền vào và tiến hành chỉ định một số tổ chức chuyên nghiệp được gọi là Công ty Quản lý Quỹ sẽ thay mặt họ quản lý và thực hiện việc đầu tư.

Bởi vì các khoản đầu tư vào quỹ này sẽ không có kỳ hạn cố định, các nhà đầu tư có thể sẽ được tham gia và tiến hành rút vốn ra khỏi các quỹ này vào bất kỳ lúc nào nên có thể được gọi là “Quỹ mở”. Khi tiến hành đầu tư tiền vào các quỹ mở, những chuyên gia đầu tư đã có dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp các bạn tiến hành đầu tư chứng khoán (có thể là cổ phiếu hoặc trái phiếu) hay cũng có thể là các dạng tài sản đầu tư khác. Các chuyên gia sẽ tiến hành sàng lọc kỹ, sau đó đưa ra chỉ dẫn đầu tư dựa trên một số yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, đồng thời định giá cổ phiếu hoặc trái phiếu trên thị trường ở trong tầm trung và dài hạn.

Quỹ mở là gì? Hoạt động của quỹ mở

Quỹ mở là gì? Hoạt động của quỹ mở

Các loại hình quỹ mở phổ biến hiện nay

Quỹ mở hiện nay trên thị trường được chia thành 4 loại phổ biến như sau:

  • Quỹ cổ phiếu: Quỹ mở cổ phiếu sẽ có thể mang lại khả năng sinh lời cao nhưng bên cạnh đó lại tiềm ẩn mức độ rủi ro tỷ lệ thuận với mức độ sinh lời.

  • Quỹ trái phiếu: Quỹ mở trái phiếu thường sẽ có tính ổn định, đồng thời cũng ít gặp rủi ro nhưng không có nghĩa là khả năng sinh lời của nó không cao như quỹ mở cổ phiếu.

  • Quỹ cân bằng: Quỹ mở cân bằng sẽ đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu. Với loại hình quỹ mở này, mức độ rủi ro luôn nằm ở mức trong mức trung bình, cao hơn nhiều so với quỹ trái phiếu nhưng sẽ thấp hơn so với quỹ cổ phiếu. Bởi tỷ lệ phân bổ toàn bộ nguồn vốn sẽ được chia đồng đều ở nhiều các danh mục đầu tư và các bạn cũng có thể rút tiền trước mà kế hoạch phân bố tài sản trước đó vẫn sẽ được giữ nguyên.

  • Chứng chỉ quỹ: Là một loại chứng khoán nhằm để xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần nguồn vốn góp của mình vào các Quỹ đầu tư chứng khoán. Về bản chất, chứng chỉ quỹ khá tương đồng với cổ phiếu, nó là bằng chứng để xác nhận quyền lợi, trách nhiệm của nhà đầu tư với phần góp vốn của mình. 

các loại quỹ mở

các loại quỹ mở

Phân biệt chứng chỉ quỹ mở và quỹ ETF

Sau khi đã tìm hiểu về chứng chỉ quỹ mở và quỹ ETF, chúng ta nhận thấy có một số điểm khác nhau như sau. 

Điểm khác nhau

Quỹ mở

Quỹ ETF

Cách thức quản lý

Quỹ mở sẽ được quản lý chủ động và theo các chỉ mục. Chúng thường được quản lý thông qua các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Cùng với đó, các quỹ mở có thể đầu tư được cả hai hình thức chủ động và thụ động. 

ETF là một hình thức đầu tư thụ động dựa theo một chỉ số bất kỳ như VN30. Nó có thể được quản lý chủ động hoặc thụ động bởi các nhà quản lý quỹ. 

Hình thức giao dịch

Quỹ mở không được giao dịch trên sàn chứng khoán. Nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ thông qua nhà quản lý quỹ và có thể bán lại khi cần.

Chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết và giao dịch trên sàn như một mã cổ phiếu thông thường. Đồng nghĩa với giá của các chứng chỉ quỹ ETF nhà đầu tư mua được có thể khác nhau.

Nguồn vốn đầu tư

Quỹ mở là nơi tập trung vốn của nhiều nhà đầu tư nên yêu cầu mức vốn tối thiểu thấp. Rất phù hợp cho những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, không có nhiều vốn.

Nhà đầu tư không có mức yêu cầu cụ thể phải có bao nhiêu vốn. 

Chi phí quỹ

Chi phí quản lý quỹ mở thường khoảng từ 1-2% một năm. Bởi chúng được quản lý bởi đội ngũ chuyên nghiệp, kỹ năng giỏi.

Nhà đầu tư không mất phí tham gia quỹ ETF. Còn các chi phí quản lý quỹ thường khoảng 0.6-0.8% một năm.

Ưu đãi về thuế

Các giao dịch trong quỹ mở thực hiện tương đối dễ dàng và thanh khoản cao. Do đó khối lượng giao dịch cũng nhiều hơn so với quỹ ETF. Vì vậy, việc đóng thuế thu nhập cũng thường xuyên hơn. 

ETF thường tạo ra ít khoản thặng dư hơn so với quỹ mở trong cùng một thời gian. Nên nhà đầu tư thường ít có giao dịch bị đánh thuế. Cùng với đó, nhà đầu tư có thể chủ động kiểm soát thời điểm nộp thuế.

>> Xem thêm bài viết: ETF là gì

Đối tượng nào phù hợp đầu tư quỹ mở

Việc tiến hành đầu tư vào loại hình quỹ mở sẽ đặc biệt phù hợp với những đối tượng có sẵn các mục tiêu:

  • Các nhà đầu tư có mong muốn đa dạng hóa trong một số danh mục đầu tư với số vốn ban đầu không quá nhiều. Ví dụ, các nhà đầu tư chỉ cần chỉ một vốn với số tiền tối thiểu khoảng 2 triệu đồng là đã có thể nhanh chóng tham gia vào các quỹ mở để đầu tư.

  • Các nhà đầu tư vốn không có đủ nguồn lực và cũng như thời gian để có thể theo dõi, đồng thời tiến hành phân tích chứng khoán hàng ngày hàng giờ trong suốt thời gian dài.

  • Các nhà đầu tư mong muốn nguồn tài sản đầu tư của mình sẽ được quản lý thông qua một đội ngũ chuyên gia đầu tư giàu kinh nghiệm, đồng thời có tính an toàn và tiện lợi.

đối tượng đầu tư quỹ mở

đối tượng đầu tư quỹ mở

Ưu nhược điểm của việc đầu tư quỹ mở

Trước khi tiến hành đầu tư vào quỹ mở, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ các ưu nhược điểm của hình thức này để có thể định hướng việc đầu tư đúng cách, cụ thể:

5.1 Ưu điểm

Đối với thắc mắc có nên tiến hành đầu tư vào quỹ mở hay không, các nhà đầu tư có thể tham khảo một số những ưu điểm bên dưới đây trước khi quyết định đầu tư.

  • Đầu tư với chi phí thấp: Chỉ với một khoản tiền khởi đầu không quá lớn cho một lĩnh vực nên các nhà đầu tư sẽ có thể cùng lúc tham gia để đầu tư đồng thời trái phiếu, cổ phiếu hoặc kể cả loại hình bất động sản. Trong khi những hình thức này nếu tiến hành đầu tư trực tiếp sẽ cần phải có một nguồn vốn rất lớn.

  • Đầu tư linh hoạt: Do được quản lý thông qua đội ngũ chuyên gia, nên danh mục đầu tư sẽ được linh hoạt điều chỉnh khi gặp những biến động của thị trường. Điểm này rất phù hợp cho các nhà đầu tư không có quá nhiều thời gian để theo dõi thị trường một cách thường xuyên để có thể kịp thời đưa ra phương án ứng biến.

  • Chuyên nghiệp và minh bạch: Quỹ mở sẽ được quản lý thông qua đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm cùng với sự quản lý chặt chẽ của ngân hàng giám sát. Vì thế tất cả các thông tin về các quá trình đầu tư đều sẽ được báo cáo một cách đầy đủ, rõ ràng và thường xuyên. 

  • Đa dạng hóa các danh mục: Các công ty Quản lý Quỹ thông thường sẽ định hướng đến việc đầu tư nhiều hạng mục như cổ phiếu niêm yết, các loại trái phiếu chính phủ, hoặc trái phiếu doanh nghiệp, hay chứng chỉ tiền gửi,… thay vì chỉ tập trung vào một để nhằm tối ưu hóa tối đa sự tăng trưởng và đem lại nhiều nguồn thu nhập ổn định với ít nhất sự rủi ro tiềm ẩn.

  • Lợi nhuận luôn tăng: Các Công ty Quản lý Quỹ đều sẽ có các mục tiêu chung để nhằm mục đích bảo vệ các lợi ích và đồng thời tăng giá trị cho người sở hữu các chứng chỉ quỹ mở. Các nhà đầu tư sẽ luôn có cơ hội tăng trưởng nguồn lợi nhuận cùng các doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững hàng đầu thị trường.

  • Kiểm soát được các rủi ro khi đầu tư: Rủi ro ở đây chính là sự biến động về giá liên tục của chứng khoán trên thị trường. Với hầu hết các Công ty Quản lý Quỹ, họ đều sẽ có nhiều kinh nghiệm, nguồn lực để dễ dàng thực hiện việc đa dạng hóa nguồn đầu tư nhằm tránh được các tác động của việc tăng hoặc giảm giá của một vài các mã chứng khoán. Đây là điều mà những cá nhân sẽ khó lòng làm tốt hơn so với các tổ chức quản lý quỹ chuyên nghiệp.

  • Tính thanh khoản cao: Các nhà đầu tư sẽ có thể góp vốn hoặc khi cần thì có thể tiến hành chuyển hóa Chứng chỉ quỹ mở trở thành tiền mặt bằng cách bán lại một phần hoặc toàn bộ cho một quỹ bất cứ lúc nào và đồng thời quỹ bắt buộc phải thực hiện.

  • Tiết kiệm thời gian: Thay vì phải trực tiếp tự tiến hành việc phân tích thị trường, các nhà đầu tư sẽ có thể tiết kiệm được một khối lượng lớn công việc cùng với thời gian để có thể làm các việc mà bản thân có thế mạnh hơn.

ưu điểm của quỹ mửo

ưu điểm của quỹ mửo

5.2 Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm thì hình thức đầu tư này cũng sẽ tiềm ẩn một số các nhược điểm như sau: 

  • Các rủi ro: Quỹ mở có thể chứa những rủi ro cao hơn so với một số các loại tài sản khác, bởi vì hình thức này chủ yếu sẽ là đầu tư vào các loại hình tài sản biến động như các loại chứng khoán hoặc bất động sản.

  • Chi phí quản lý: Các loại quỹ mở thường sẽ có mức chi phí quản lý tương đối cao hơn so với những loại hình tài sản khác, vì vậy có thể sẽ làm giảm đi hiệu suất của việc đầu tư.

  • Mức độ phức tạp: Quỹ mở sẽ có thể phức tạp hơn nhiều so với một số loại hình tài sản khác, vì nó sẽ cần phải quản lý rất nhiều các loại tài sản khác nhau và chuyển đổi giữa chúng.

  • Thời gian đầu tư dài hạn: Quỹ mở thường sẽ yêu cầu một thời gian đầu tư ở mức độ dài hạn, vì vậy nó có thể sẽ không phù hợp với các đối tượng đầu tư mong muốn thấy tiền ngay.

rủi ro của quỹ mở

rủi ro của quỹ mở

Đầu tư quỹ mở có an toàn không?

Quỹ mở đầu tiên trên thế giới có tên là quỹ Massachusetts Investors’ Trust, được thành lập ở Boston, Hoa Kỳ vào năm 1924. Như vậy, hình thức quỹ mở đã có lịch sử hoạt động tới gần 100 năm trên thế giới và là một trong những sản phẩm đầu tư cực kỳ phổ biến tại các nước có nền tài chính và kinh tế phát triển như Mỹ, Châu Âu. 

Quỹ mở được tổ chức là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cũng như Bộ Tài chính siết chặt các hoạt động chặt chẽ bằng cách tuân thủ các thủ tục pháp lý cùng với sự quản lý của Công ty Quản lý Quỹ nên vẫn sẽ đảm bảo được sự an toàn gần như tuyệt đối cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, còn có được sự tham gia giám sát của hầu hết các Ngân hàng lớn. 

Bên cạnh đó, những nhà đầu tư có thể tiến hành theo dõi lợi nhuận từ các quỹ mở một cách thường xuyên và minh bạch thông qua các ứng dụng giao dịch hoặc các ứng dụng của ngân hàng điện tử.

có nên đầu tư quỹ mở

có nên đầu tư quỹ mở

Lưu ý để đầu tư quỹ mở an toàn

Trước khi tiến hành lựa chọn đầu tư vào quỹ mở, các bạn cần chú ý đến một số yếu tố sau:

  • Công ty Quản lý quỹ: Các bạn nên lựa chọn các Công ty Quản lý quỹ lớn, uy tín và đã có thời gian hoạt động trong lĩnh vực này lâu dài. Với hệ thống kinh nghiệm dày dặn, họ sẽ có thể giúp các bạn tiến hành đầu tư hiệu quả hơn. Hãy nhìn vào các lịch sử hoạt động cũng sẽ giúp bạn xác định được công ty đó có thể làm tốt trong thời gian tương lai hay không.

  • Lĩnh vực quỹ mở đầu tư: Các bạn sẽ cần phải nắm rõ lĩnh vực mà quỹ mở sẽ tiến hành đầu tư, đó có thể là cổ phiếu, cũng có thể là trái phiếu hay các loại tài sản khác. Lúc này các bạn có thể xem xét và tiến hành lựa chọn việc đầu tư cho phù hợp.

  • Thời gian giữ quỹ: Tùy vào từng loại quỹ mở mà sẽ có thời gian giữ và chi phí bán quỹ hoàn toàn khác nhau, chẳng hạn như nếu các bạn bán quỹ sớm thì sẽ bị tính phí, còn để lâu hơn thì sẽ không mất thêm chi phí. Nắm chắc được thông tin này sẽ giúp các bạn có được kế hoạch đầu tư thật tối ưu, đạt được nhiều kết quả tốt.

  • Chi phí quản lý của quỹ: Các loại hình quỹ mở thường sẽ thu thêm một khoản phí dịch vụ để có thể vận hành công ty, dao động từ khoảng 0.1 - 2%/năm tùy vào từng công ty. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng cả yếu tố này trước khi lựa chọn việc đầu tư quỹ mở.

​​có nên đầu tư quỹ mở

có nên đầu tư quỹ mở

Các mô hình quỹ mở phổ biến tại Việt Nam được quan tâm hiện nay

Một số các mô hình quỹ mở phổ biến và cực kỳ uy tín được rất nhiều các nhà đầu tư tiến hành lựa chọn, phải kể tới như sau: 

  • Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán (Stock Investment Fund): Là một trong những quỹ đầu tư vào cổ phiếu ngay tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

  • Quỹ Đầu Tư Bất Động Sản (Real Estate Investment Fund): Là một trong những quỹ đầu tư vào hầu hết những dự án bất động sản tại Việt Nam.

  • Quỹ Đầu Tư Tiên Tiến (Innovative Investment Fund): Là một trong những các quỹ đầu tư chủ yếu vào những dự án công nghệ và sáng tạo mới.

  • Quỹ Đầu Tư Tài Chính (Financial Investment Fund): Là một trong những quỹ đầu tư tập trung vào các loại cổ phiếu, hoặc bất động sản và tài chính khác.

Một số quỹ mở uy tín tại thị trường đầu tư Việt Nam

Các nhà đầu tư có thể tham khảo một số quỹ mở phổ biến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn được liệt kê trong bảng sau đây:

STT

Công ty quản lý Quỹ

Sản phẩm Chứng chỉ quỹ mở

1

DCVFM – Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Vietnam

  • Đa dạng sản phẩm đầu tư 

  • Cổ phiếu

  • Chỉ số chứng khoán

  • Trái phiếu

  • Tài sản thu nhập cố định

  • Quỹ hưu trí

2

VCBF-  Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank

  • Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu 

  • Quỹ đầu tư trái phiếu

  • Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược

3

Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Kỹ Thương TCC 

4

Công ty chứng khoán Sài Gòn SSI

  • SSI-SCA – Quỹ Đầu Tư Lợi Thế Cạnh Tranh

  • Bền Vững SSI: Quỹ đầu tư cổ phiếu

5

Công ty chứng khoán VNdirect

VNDAF – Quỹ đầu tư chủ động: Quỹ đầu tư cổ phiếu thuộc danh mục VN30

6

VINACAPITAL – Công ty quản lý quỹ Vinacapital

  • Quỹ đầu tư cổ phiếu 

  • Quỹ đầu tư trái phiếu 

  • Quỹ đầu tư cân bằng 

Các loại quỹ dường như có thể sẽ khác nhau về mục đích đầu tư, hay rủi ro, và hiệu suất, vì vậy các bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành quyết định đầu tư vào bất kỳ một loại quỹ đầu tư mở nào ở Việt Nam.

top các quỹ mở tại Việt Nam

top các quỹ mở tại Việt Nam

>> Xem thêm bài viết: Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

Kết luận

Trên đây là các thông tin giải đáp về vấn đề quỹ mở là gì mà Tikop đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng với những thông tin trên đây các bạn đã có thêm được các kiến thức về hình thức đầu tư mới mẻ này và có thể sử dụng số tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

CHỨNG CHỈ QUỸ

Chứng chỉ quỹ là gì? Top 5 chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay

Chứng chỉ quỹ là gì hay những chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay mà nhà đầu tư cá nhân nên lựa chọn là gì? Đó có lẽ là những câu hỏi mà hầu hết hiện nay ai cũng muốn được giải đáp và nếu bạn cũng là một trong số những người gặp thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu các thông tin trong bài viết sau đây của Tikop nhé! Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm chứng chỉ quỹ và top những chứng chỉ quỹ hiện nay trong bài viết này

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

28/10/2023

Sàn HNX là gì? Chi tiết thông tin cần biết về sàn HNX cho nhà đầu tư

CHỨNG KHOÁN

Sàn HNX là gì? Chi tiết thông tin cần biết về sàn HNX cho nhà đầu tư

Sàn HNX là một trong những cái tên quen thuộc đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư mới, sàn HNX là gì, có những quy định nào khi đầu tư sàn chứng khoán HNX. Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Giang Dương

tikop_calander_icon

08/12/2023