Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bất động sản là gì ? Những khái niệm cơ bản

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

28/02/2023

Bất động sản là một trong những lĩnh vực kinh doanh phát triển mạnh và thu hút nhiều nhà đâu tư lớn. Bởi vì đất đai, nhà cửa luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, có an cư mới lạc nghiệp được. Do cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại, nên đòi hỏi về vật chất xung quanh cũng tăng theo.

Bất động sản là một trong những lĩnh vực kinh doanh phát triển mạnh và thu hút nhiều nhà đâu tư lớn. Bởi vì đất đai, nhà cửa luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, có an cư mới lạc nghiệp được. Do cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại, nên đòi hỏi về vật chất xung quanh cũng tăng theo.

Nhiều người nghĩ rằng “Bất Động Sản” là đất đai và nhà cửa, nó không sai nhưng chưa đủ để giải nghĩa thuật ngữ này. Vậy để hiểu rõ được bất động sản là gì? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Bất động sản là gì? Bất Động Sản trong tiếng anh là gì?

1. Khái niệm Bất động sản là gì?

Bất động sản, địa ốc hay nhà đất cũng chính là thuật ngữ mang ý nghĩa pháp luật. Dùng để chỉ những tài sản liên quan đến đất đai, không thể di chuyển, tách ra khỏi mảnh đất.

  • Ví dụ như nhà ở, chung cư, các công trình xây dựng, dàn khoang dầu khí hay dầu mỏ dưới lòng đất,… đấy là những thứ phải gắn liền vĩnh viễn với mảnh đất.
  • Hay như lều, nhà tạm bợ, nhà di động,…là những vật chất có thể tách rời, di chuyển khỏi mảnh đất thì không được gọi là bất động sản.

Theo quy định của pháp luật, chủ sở hữu bất động sản có quyền được phép sử dụng. Chuyển nhượng chủ sở hữu, cho thuê, để lại di chúc cho người thừa kế tiếp tục thừa hưởng hoặc vẫn giữ nguyên bất động sản đó.

Trong kinh doanh, bất động sản là lĩnh vực đòi hỏi những người đâu tư phải có tài chính rất cao. Tuy nó có nhiều có khăn và rủi ro theo từng dự án, nhưng nó lại thu hút được những nhà đầu tư mạo hiểm làm giàu và mang đến nhiều “lợi nhuận” vô cùng lớn cho người đâu tư nếu thành công.

2. Bất động sản tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, bất động sản được viết thành “real estate” hoặc “real property”. Đây là cụm từ trái nghĩa với động sản “personal property”.

“Real estate” và “Personal property” được phân biệt rõ ràng theo quy định của pháp luật. Theo đó, những tài sản thuộc “bất động sản” luôn gắn liền với đất đai. Khi chuyển nhượng phải được chuyển nhượng cùng đất đai. Còn với “động sản” thì không cần gắn liền với đất đai.

Từ thời xã hội phong kiến tư bản, các địa chủ cũng đã rất coi trọng việc sở hữu đất đai. Thế nên thuật ngữ “bất động sản” đã ra đời từ những năm 1660.

Bất động sản được phân loại như thế nào?

Hiện nay, lĩnh vực bất động sản được phân thành 3 nhóm chính như sau:

1. Bất động sản có đầu tư xây dựng

  • Bất động sản nhà đất: bao gồm đất đai và tất cả tài sản gắn liền với đất đai đó. Nhóm này có tính chất phức tạp cao, mang tỷ trọng lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản.
  • Bất động sản nhà xưởng và các công trình thương mại, dịch vụ
  • Bất động sản hạ tầng
  • Bất động sản trụ sở làm việc,…

2. Bất động sản không đầu tư xây dựng

Bao gồm các loại đất dùng cho nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ hải sản, làm muối, đất hiếm, đất chưa qua sử dụng,…

3. Bất động sản đặc biệt

Bao gồm các công trình kiến trúc văn hoá, bảo tồn quốc gia, khu di tích, nghĩa trang, đền chùa,…

Thuật ngữ chuyên môn trong ngành kinh doanh bất động sản

Trong kinh doanh Bất Động Sản, có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà bất kỳ nhà môi giới, nhà đầu tư đều quan tâm như:

1. Kinh doanh bất động sản là gì?

Có lẽ ai cũng biết, bất động sản là những tài sản có giá trị cao đến rất cao. Đưa vào thị trường kinh doanh cần phải có những nguồn vốn đầu tư lớn mạnh.

Kinh doanh bất động sản nhằm chỉ hoạt động đầu tư nguồn vốn thực hiện mua bán, trao đổi, chuyển nhượng sở hữu, cho thuê, xây dựng, môi giới bất động sản.

Các dịch vụ tư vấn về mua bán bất động sản. Các giao dịch và quản lý, tất cả cũng chỉ với mục đích mang lại những lợi ích về tiền bạc, lợi lọc.

2. Đầu tư bất động sản là gì?

Có thể hiểu cơ bản chính là hành động kinh doanh, mua bán. Những người có nguồn vốn, có thế mạnh về tài chính sẽ đầu tư, tích cóp vào các dự án bất động sản, thực hiện các hoạt động như mua đi bán lại, cho thuê, chuyển nhượng với mục đích sinh lời, thu lợi nhuận.

3. Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là hoạt động trung gian, là người dứng giữa khi tham gia mua bán hay chuyển nhượng BĐS.

- Nhà cửa, công trình xây dựng có sẵn

Những nhà cửa, công trình đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng ví dụ như chung cư, nhà xây dựng sẵn,….

- Nhà cửa, công trình xây dựng hình thành trong tương lai

Dự án nhà cửa, công trình đang trong quá trình chuẩn bị thi công xây dựng, chưa hoàn thành và chưa thể đưa vào sử dụng ngay được.

4. Quản lý bất động sản là gì?

Chỉ các hoạt động nhằm quản lý, quyết định đối với bất động sản, khai thác theo uỷ quyền hợp pháp của chủ sở hữu.

5. Sàn giao dịch bất động sản là gì ?

Tất cả những giao dịch về mua bán, cho thuê, chuyển nhượng đều được diễn ra tại đây.

6. Bong bóng bất động sản là gì?

Trong thị trường kinh doanh, bất cứ tài sản gì cũng có hiện tượng chênh lệch các mức giá khi bị ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Trong bất động sản cũng vậy, nếu có hiểu biết về bất động sản. Các bạn sẽ nghe qua thuật ngữ “bong bóng bất động sản”.

Đây là thuật ngữ nhằm chỉ hiện tượng giá bất động sản tăng quá mức so với giá trị thực của nó hay còn gọi là giá trị ảo - Bất động sản cũng như thế, khi giá trị của nó tăng đến mức vượt khỏi mức cho phép sẽ dẫn đến tình trạng chững lại. Không thể tăng tiếp tục nữa và bắt đầu tụt giá không phanh, khi đó thị trường bất động sản sẽ bị vỡ.

Hy vọng qua bài viết trên đây, các nhà đầu tư có thể hiểu thêm về khái niệm bất động sản cũng như những thuật ngữ liên quan đến hình thức đầu tư này 

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Bảo hiểm PTI là gì? 5 cách mua bảo hiểm PTI phổ biến hiện nay

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Bảo hiểm PTI là gì? 5 cách mua bảo hiểm PTI phổ biến hiện nay

Bảo hiểm PTI được biết tới là loại hình bảo hiểm sức khỏe phổ biến tại Việt Nam. Vậy bảo hiểm PTI là gì? Để hiểu rõ hơn về các quyền lợi và điều kiện của bảo hiểm PTI, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại bài viết của Tikop.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

09/04/2024

Bảo hiểm sinh kỳ là gì? 7 điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Bảo hiểm sinh kỳ là gì? 7 điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Bảo hiểm sinh kỳ là một trong những loại bảo hiểm quan trọng nhưng vẫn còn nhiều người chưa hiểu về loại bảo hiểm này. Trong bài viết này hãy cùng Tikop tìm hiểu xem bảo hiểm sinh kỳ là gì và những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ!

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

25/03/2024

Bảo hiểm PVI là gì? 6 điều cần biết khi mua bảo hiểm PVI hiện nay

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Bảo hiểm PVI là gì? 6 điều cần biết khi mua bảo hiểm PVI hiện nay

Bảo hiểm PVI là một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trên thị trường bảo hiểm. Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu về bảo hiểm PVI là gì và 6 điều cần biết khi mua bảo hiểm PVI hiện nay.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

08/03/2024

TOP 16+ game kiếm tiền online tại nhà không cần vốn uy tín 2024

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

TOP 16+ game kiếm tiền online tại nhà không cần vốn uy tín 2024

Game kiếm tiền online là trào lưu kiếm tiền mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hình thức kiếm tiền này chưa nhận được sự tin tưởng của nhiều người. Cùng Tikop tìm hiểu TOP 16+ game kiếm tiền online tại nhà không cần vốn uy tín 2024 nhé!

tikop_user_icon

Nguyễn Thế Đông

tikop_calander_icon

27/01/2024