Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bảo hiểm sinh kỳ là gì? 7 điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Đóng góp bởi:

Trang Huynh

Cập nhật:

25/03/2024

Bảo hiểm sinh kỳ là một trong những loại bảo hiểm quan trọng nhưng vẫn còn nhiều người chưa hiểu về loại bảo hiểm này. Trong bài viết này hãy cùng Tikop tìm hiểu xem bảo hiểm sinh kỳ là gì và những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ!

Bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Khái niệm bảo hiểm sinh kỳ

Bảo hiểm sinh kỳ là một loại bảo hiểm nhân thọ, chi trả số tiền bảo hiểm cho người tham gia với điều kiện người đó còn sống tới thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng. 

Quyền lợi cơ bản của người tham gia bảo hiểm sinh kỳ là khi hợp đồng kết thúc và người tham gia vẫn còn sống, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng. Tham gia bảo hiểm sinh kỳ cũng được coi như một hình thức đầu tư tài chính và dự trù kế hoạch cho tương lai.

Tuy nhiên, nếu người tham gia gặp rủi ro tử vong trong thời hạn hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không chi trả bất kỳ khoản chi phí nào cho người thụ hưởng. Điều này là một rủi ro lớn mà người tham gia bảo hiểm sinh kỳ có thể đối mặt.

Tìm hiểu về bảo hiểm sinh kỳ

Tìm hiểu về bảo hiểm sinh kỳ

Ví dụ về bảo hiểm sinh kỳ

Ví dụ ông Thành hiện tại 30 tuổi và tham gia gói bảo hiểm sinh kỳ trong vòng 20 năm. Sau 20 năm đó:

Nếu ông Thành sống đến 50 tuổi thì hợp đồng sẽ được tất toán và ông Thành sẽ nhận về một khoản tiền bảo hiểm.

Nếu năm ông Thành 40 tuổi hoặc 45 tuổi, ông gặp rủi ro dẫn đến tử vong thì toàn bộ quyền lợi bảo hiểm của ông Thành sẽ không còn. Vì điều kiện để ông Thành nhận được khoản tiền bảo hiểm là ông ấy phải sống đến năm 50 tuổi.

>>Xem thêm Hợp đồng kinh tế là gì? Đặc điểm và nội dung trên hợp đồng kinh tế

Bảo hiểm sinh kỳ tiếng Anh là gì?

Bảo hiểm sinh kỳ tiếng Anh là Pure Endowment Insurance.

Đặc điểm của bảo hiểm sinh kỳ

  • Thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ: Bảo hiểm sinh kỳ là một nghiệp vụ của bảo hiểm nhân thọ.

  • Được thanh toán quyền lợi khi kết thúc thời hạn thỏa thuận hợp đồng bảo hiểm: Quyền lợi cốt yếu của nghiệp vụ bảo hiểm này là giúp cho người tham gia có được khoảng tiền mong muốn vào thời điểm nhất định trong tương lai.

  • Phí bảo hiểm sinh kỳ có thể trả 1 lần vào thời điểm ký kết hợp đồng: Bạn có thể tra phí bảo hiểm một lần tại thời điểm ký hợp đồng hoặc đóng định kỳ hàng năm, hàng quý, hàng tháng. Nếu thanh toán phí bảo hiểm định kỳ, tùy theo thỏa thuận giữa 2 bên mà người tham gia sẽ nộp phí đến một độ tuổi nhất định hoặc đến khi kết thúc hợp đồng.

  • Thời hạn của bảo hiểm đa dạng: Bảo hiểm sinh kỳ có thời hạn rất đa dạng, 5 năm, 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn theo thỏa thuận giữa 2 bên.

Lợi ích của bảo hiểm sinh kỳ

Tích lũy, tiết kiệm cho tương lai

Nếu bạn vẫn sống khỏe mạnh đến thời điểm đáo hạn bảo hiểm, thì giá trị hợp đồng sẽ được hoàn trả lại cho người tham gia. Khoản tiền này không chỉ trở thành một khoản tiết kiệm có giá trị, giúp bạn thực hiện nhiều dự định trong tương lai.

>> Xem thêm Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

Bảo hiểm sinh kỳ giúp tiết kiệm cho tương lai

Bảo hiểm sinh kỳ giúp tiết kiệm cho tương lai

Nhận quyền lợi chăm sóc sức khỏe

Hiện nay, các hợp đồng bảo hiểm sinh kỳ đã phát triển để cung cấp cho người được bảo hiểm những tiện ích bổ sung như chăm sóc sức khỏe, y tế và điều trị các bệnh hiểm nghèo. Chi phí cho các dịch vụ này sẽ được trừ trực tiếp từ số tiền bảo hiểm nhận được khi người được bảo hiểm vẫn còn sống đến thời hạn hợp đồng.

>> Xem thêm Bảo hiểm y tế là gì? BHYT có bắt buộc không? Quyền lợi của người tham gia BHYT

Khi nào nên mua bảo hiểm sinh kỳ?

Bạn nên mua bảo hiểm sinh kỳ khi đã có một dự định và kế hoạch cụ thể, cần đến sự hỗ trợ tài chính trong tương lai hoặc khi có nhu cầu được bảo vệ và tiết kiệm song song. Việc tham gia bảo hiểm sinh kỳ càng sớm và lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín sẽ giúp bạn mang lại nhiều lợi ích tối ưu.

Nên có kế hoạch cụ thể trước khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Nên có kế hoạch cụ thể trước khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Phân biệt bảo hiểm sinh kỳ & bảo hiểm tử kỳ

Dưới đây là sự phân biệt giữa bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ theo các đặc điểm, quyền lợi và yếu tố tiết kiệm:

Đặc điểm

Bảo hiểm sinh kỳ

Bảo hiểm tử kỳ

Đặc điểm chính

Chi trả tiền bảo hiểm khi sống đến thời hạn hợp đồng

Chi trả tiền bảo hiểm khi người được bảo hiểm qua đời

Quyền lợi

Nhận tiền bảo hiểm nếu còn sống đến thời hạn hợp đồng

Nhận tiền bảo hiểm khi người được bảo hiểm qua đời

Yếu tố tiết kiệm

Cung cấp tính năng tiết kiệm và tích lũy tài sản

Tập trung vào việc tích lũy và tiết kiệm tài sản trong tương lai

Không có tính năng tiết kiệm và tích lũy tài sản

Bảo vệ người thụ hưởng khi người được bảo hiểm qua đời

Những lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Đánh giá tình hình tài chính

Bạn nên đánh giá tình hình tài chính bản thân trước khi quyết định mua bảo hiểm sinh kỳ vì nếu mất khả năng chi trả, bạn có thể gặp nhiều rủi ro sau này có thể bị ảnh hưởng quyền lợi và lợi ích 2 bên.

Lựa chọn thương hiệu bảo hiểm uy tín

Một công ty bảo hiểm sinh kỳ có uy tín cao sẽ đảm bảo khả năng chi trả cho khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố. Việc lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín cũng giúp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Những công ty bảo hiểm uy tín thường có các chính sách bồi thường rõ ràng, nhanh chóng và công bằng, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm một cách dễ dàng và thuận tiện.

Tìm hiểu về quy trình bồi thường

Bạn cần đọc kỹ từng chi tiết để hiểu và nắm rõ các điều khoản, nội dung có trong hợp đồng. Đặc biệt, tìm hiểu về quy trình bồi thường để biết cách yêu cầu bồi thường và thời gian xử lý để có sự chuẩn bị và hiểu rõ quyền lợi của mình trong trường hợp cần thiết.

>> Xem thêm Tích luỹ hiệu quả nhất là khi bạn nắm được những điều này

Xem xét phí bảo hiểm, quyền lợi

So sánh các khoản phí bảo hiểm và quyền lợi được cung cấp bởi các công ty khác nhau để chọn ra mức phí hợp lý và các quyền lợi phù hợp với nhu cầu riêng của bạn. 

Mức phí bảo hiểm sinh kỳ có thể được đặt theo các gói bảo hiểm đa dạng, phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu của từng cá nhân. Đóng mức phí cao sẽ tương đương với việc nhận được số tiền bảo hiểm đáo hạn lớn hơn. Tuy nhiên, mức phí cần phải cân nhắc dựa trên khả năng tài chính của người mua để đảm bảo khả năng chi trả cho khoản phí bảo hiểm định kỳ.

Cân nhắc tài chính khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Cân nhắc tài chính khi mua bảo hiểm sinh kỳ

Kê khai đúng về tình trạng sức khỏe

Kê khai chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn khi mua bảo hiểm sinh kỳ là rất quan trọng. Việc cung cấp thông tin sai lệch có thể dẫn đến việc từ chối bồi thường hoặc hủy hợp đồng sau này. Vì thế, bạn phải cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ để đảm bảo tính minh bạch và uy tín trong quá trình mua bảo hiểm.

Đọc kỹ nội dung hợp đồng

Trước khi ký kết hợp đồng, bạn hãy đọc kỹ nội dung hợp đồng để hiểu rõ các điều khoản, điều kiện và quyền lợi của bạn. Nếu có điều gì không rõ, nên yêu cầu giải thích từ công ty bảo hiểm hoặc tư vấn viên để đảm bảo bạn có sự hiểu biết đầy đủ về sản phẩm mà bạn đang mua.

>>Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bảo hiểm ô tô. Cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất có thể bạn chưa biết

Câu hỏi thường gặp

Ai nên tham gia bảo hiểm sinh kỳ

Tất cả những ai có nhu cầu đều nên tham gia bảo hiểm sinh kỳ. Tham gia bảo hiểm sinh kỳ sẽ giúp bạn tích lũy tiền một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

Bảo hiểm sinh kỳ có thời hạn bao lâu?

Thời hạn của bảo hiểm sinh kỳ thường được thỏa thuận giữa các bên và có thể khác nhau tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người. Thông thường, thời hạn này có thể kéo dài từ 3 năm, 5 năm, 10 năm hoặc có thể lâu hơn. Không có quy định pháp luật cụ thể về mức phí cho bảo hiểm sinh kỳ. Thông thường, thời hạn của bảo hiểm sinh kỳ kéo dài từ 5 đến 15 năm.

Giải đáp thắc măc về bảo hiểm sinh kỳ

Giải đáp thắc măc về bảo hiểm sinh kỳ

Có thể rút bảo hiểm sinh kỳ trước hạn không?

Không. Điểm đặc biệt của bảo hiểm sinh kỳ là người tham gia không thể rút tiền trước hạn và phải nộp đầy đủ số phí đã cam kết theo hợp đồng để được hưởng quyền lợi. Đảm bảo tính liên tục và đồng đều của quá trình tích lũy quỹ bảo hiểm và đảm bảo khả năng chi trả cho người tham gia khi có nhu cầu. 

Tuy nhiên, việc không thể rút tiền trước hạn cũng có thể gây khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân của người tham gia, do đó, trước khi mua bảo hiểm sinh kỳ, bạn nên xem xét kỹ các điều khoản và điều kiện của sản phẩm để đảm bảo phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

Bài viết trên là những thông tin cần biết về bảo hiểm sinh kỳ, Tikop hy vọng bạn đã biết được  Bảo hiểm sinh kỳ là gì? cùng những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm sinh kỳ. Bạn có thể truy cập vào các bài viết bổ ích tại Tích lũy & Bảo hiểm để tiếp thu nhiều kiến thức thú vị.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Bảo hiểm xã hội là gì? Chế độ và quyền lợi của BHXH tại Việt Nam

THUẾ VÀ TRỢ CẤP XÃ HỘI

Bảo hiểm xã hội là gì? Chế độ và quyền lợi của BHXH tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay đang ngày càng có vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, cũng như đời sống của người dân. Người lao động là những đối tượng gần như bắt buộc đóng tham gia đóng BHXH trong khi đó người dân cũng hoàn toàn có thể tham gia BHXH theo các hình thức tự nguyện để có thể hưởng đầy đủ những quyền lợi đặc biệt đến từ các chế độ của BHXH của nhà nước mang lại. Hãy cùng Tikop tìm hiểu thật chi tiết về Bảo hiểm xã hội trong bài viết dưới đây nhé.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

02/03/2024

Bảo hiểm nhân thọ là gì? 10 điều cần biết khi tham gia BHNT

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Bảo hiểm nhân thọ là gì? 10 điều cần biết khi tham gia BHNT

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng nâng cao hơn, sự quan tâm đến sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy nên, bảo hiểm nhân thọ được rất nhiều người tin tưởng, sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ, quyền lợi và những lưu ý khi tham gia. Cùng tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây của Tikop nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Bảo hiểm y tế là gì? Quy định và quyền lợi khi tham gia BHYT

THUẾ VÀ TRỢ CẤP XÃ HỘI

Bảo hiểm y tế là gì? Quy định và quyền lợi khi tham gia BHYT

Bảo hiểm y tế là một thuật ngữ về vấn đề chăm lo cho sức khỏe của cả cộng đồng, phục vụ cho lợi ích khám chữa, bệnh của người dân. Nhưng BHYT là gì? BHYT có bắt buộc hay không?. Cùng tìm hiểu về BHYT trong bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024

Kiến thức cơ bản về bảo hiểm ô tô. Cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất có thể bạn chưa biết

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Kiến thức cơ bản về bảo hiểm ô tô. Cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất có thể bạn chưa biết

Khi tham gia giao thông chắc hẳn ai cũng biết đến bảo hiểm ô tô. Bảo hiểm ô tô sẽ giúp cho chủ xe giảm tối đa thiệt hại về tài chính và an toàn của người trên xe. Đặc biệt xe ô tô thường gặp phải những vấn đề như va quẹt, trầy xước xe,... Trong bài viết này, Tikop sẽ gửi đến bạn những thông tin về bảo hiểm ô tô và cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024