Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Gửi tiền tiết kiệm là gì? Cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu

Đóng góp bởi:

Nguyễn Thế Đông

Cập nhật:

20/04/2024

Gửi tiền tiết kiệm là một trong những hình thức đầu tư phổ biến hiện nay. Cùng Tikop tìm hiểu gửi tiền tiết kiệm là gì và cách gửi tiết kiệm cho người mới bắt đầu nhé!

Gửi tiền tiết kiệm là gì?

Khái niệm gửi tiền tiết kiệm là gì?

Gửi tiền tiết kiệm là hình thức gửi các khoản tiền nhàn rỗi của mình vào các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để thu được tiền lãi dựa trên phần trăm lãi suất ngân hàng. Phần trăm lãi suất sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi tổ chức tín dụng, gói lãi suất hoặc kỳ hạn bạn muốn gửi.

Xem thêm về so sánh lãi suất tiết kiệm

Gửi tiền tiết kiệm là gì?

Gửi tiền tiết kiệm là gì?

Gửi tiền tiết kiệm tiếng Anh là gì?

Gửi tiết kiệm trong tiếng Anh là Saving. Ngoài ra, chúng ta có một thuật ngữ liên quan là Tiền gửi tiết kiệm. Thuật ngữ này trong tiếng Anh là Savings Deposit.

Đặc điểm gửi tiền tiết kiệm là gì?

Có thời gian gửi cụ thể

Gửi tiết kiệm tiền có thể được chia ra các khoảng thời gian khác nhau, được gọi là kỳ hạn. Sau khi khoảng thời gian này kết thúc, người gửi mới có thể nhận được lại số tiền gốc và phần lãi của mình. Chẳng hạn khi gửi tiết kiệm tại Vietcombank, mọi người có thể lựa chọn các mức kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày, 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng,...

Ngoài ra, khi gửi tích lũy tại Tikop, người gửi tích lũy có thể chọn các gói kỳ hạn như 1 tháng, 3 tháng, 5 tháng hoặc 2 tuần. Kỳ hạn càng lớn thì mức lãi suất càng cao. Với những ai không chắc chắn về thời gian thì có thể lựa chọn gửi không kỳ hạn. Nhược điểm của gói này là lãi suất không kỳ hạn sẽ thấp hơn lãi suất của các gói có kỳ hạn.

Gửi tiền tiết kiệm có nhiều mức kỳ hạn khác nhau

Gửi tiền tiết kiệm có nhiều mức kỳ hạn khác nhau

An toàn, ổn định

Gửi tiền tiết kiệm được coi là hình thức đầu tư an toàn nhất hiện nay. Lý do bởi các ngân hàng đều là các tổ chức tín dụng uy tín và được nhà nước cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó, gửi tiền tiết kiệm sẽ không bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường như khi đầu tư chứng khoán hay các kênh đầu tư khác. 

Gửi tiền tiết kiệm là hình thức đầu tư an toàn, ổn định

Gửi tiền tiết kiệm là hình thức đầu tư an toàn, ổn định

Có sinh lời

Ưu điểm của gửi tiền tiết kiệm là luôn đảm bảo sinh lời cho khách hàng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi tổ chức tín dụng và gói sản phẩm bạn chọn. Tại Tikop, khi gửi tích lũy gói 5 tháng, lợi nhuận đạt được có thể lên tới 8.3%/năm

Gửi tiền tiết kiệm luôn đảm bảo khả năng sinh lời

Gửi tiền tiết kiệm luôn đảm bảo khả năng sinh lời

Các hình thức gửi tiền tiết kiệm phổ biến

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức gửi có kỳ hạn cụ thể. Tức là sau khoảng thời gian cụ thể thì người gửi mới được phép rút số tiền gốc và tiền lãi của mình. Hiện nay, mức kỳ hạn tại các tổ chức tín dụng có thể là 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 5 tháng, 12 tháng, 24 tháng,...Kỳ hạn càng lớn thì lợi nhuận càng cao.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn

Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn

Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn là người gửi có thể rút số tiền gốc của mình tại bất kỳ thời điểm nào. Mức lãi suất của hình thức gửi này sẽ thấp hơn so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Ví dụ khi gửi tiết kiệm tại Vietcombank, lãi suất gửi có kỳ hạn là 0.10%/năm. Tuy nhiên, khi gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng, mức lãi suất có thể lên tới 3%/năm. 

Ngoài ra, khi gửi tích lũy không kỳ hạn tại Tikop, lợi nhuận nhận được có thể lên tới 5.5%/năm.

Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn

Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn

Gửi tiết kiệm online

Gửi tiết kiệm online là hình thức gửi tiết kiệm thông qua các ứng dụng trực tuyến của các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Xu hướng gửi tiết kiệm online đang dần trở nên phổ biến hơn bởi sự tiện lợi và mức lãi suất hấp dẫn hơn mà các tổ chức tín dụng đưa ra.

>> Tìm hiểu thêm về gửi tiết kiệm online.

Gửi tiền tiết kiệm online

Gửi tiền tiết kiệm online

Gửi tiền tiết kiệm tại quầy

Gửi tiền tiết kiệm tại quầy là hình thức gửi tiền tiết kiệm trực tiếp tại phòng giao dịch của các ngân hàng. Hình thức này khá quen thuộc với thế hệ trước đây khi công nghệ và các nền tảng giao dịch trực tuyến chưa được phát triển.

>> Đọc thêm: Sự khác biệt giữa gửi tiết kiệm online và gửi tiết kiệm tại quầy.

Gửi tiền tiết kiệm tại quầy

Gửi tiền tiết kiệm tại quầy

Gửi tiền tích lũy

Gửi tiền tích lũy là hình thức gửi tiền theo định kỳ. Thời gian gửi tích lũy có thể là ngày hoặc tháng tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người gửi và các tổ chức tín dụng.

>> Tìm hiểu thêm về Gửi tiết kiệm tích lũy.

Gửi tiền tích lũy

Gửi tiền tích lũy

Lãi suất gửi tiền tiết kiệm

Lãi suất gửi tiền tiết kiệm sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngân hàng. Mức lãi suất này sẽ được cập nhật liên tục do biến động thị trường và chính sách từ ngân hàng nhà nước hoặc từ các tổ chức tín dụng. 

Mức lãi suất gửi tiền tiết kiệm sẽ được cập nhật thường xuyên trên trang chủ của các tổ chức tín dụng hoặc bạn có thể theo mức lãi suất các ngân hàng tại đây.

Thủ tục gửi tiền tiết kiệm

Hiện nay, thủ tục gửi tiền tiết kiệm đã được đơn giản hóa đi rất nhiều. Bạn có thể lựa chọn gửi tiền tiết kiệm trực tiếp tại quầy hoặc thông qua các ứng dụng trực tuyến. Một yêu cầu bắt buộc là người gửi phải xác minh danh tính bằng CCCD/hộ chiếu, kể cả khi gửi online hay gửi trực tiêp tại quầy. 

Thông thường, quy trình gửi tiền tiết kiệm sẽ được thực hiện như sau:

Đối với gửi trực tiếp tại quầy

  • Bước 1: Đến phòng giao dịch các ngân hàng. Lưu ý: Mang theo CCCD/hộ chiếu.
  • Bước 2: Hoàn thành thông tin đăng ký theo sự hướng dẫn của nhân viên.
  • Bước 3: Nhân viên xác nhận số tiền khách hàng muốn gửi, tiến hành in sổ tiết kiệm và đóng dấu. 
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin và nhận lại sổ tiết kiệm. 

Đối với gửi tiết kiệm online

  • Bước 1: Mở tài khoản ngân hàng bạn muốn gửi tiền tiết kiệm.
  • Bước 2: Chọn mục sổ tiết kiệm > Tích lũy > Kỳ hạn.
  • Bước 3: Xác nhận thông tin giao dịch qua điện thoại của bạn.
  • Bước 4: Giao dịch được bắt đầu.

Lưu ý: Quy trình gửi tiền tiết kiệm tại mỗi ngân hàng có thể khác nhau. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, người gửi có thể liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ sớm nhất.

>> Xem thêm: Làm sổ tiết kiệm như thế nào? 5 điều nên biết khi mở sổ tiết kiệm

Thủ tục gửi tiền tiết kiệm

Thủ tục gửi tiền tiết kiệm

Những lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm

Nên chọn ngân hàng uy tín

Việc lựa chọn ngân hàng uy tín giúp khách hàng đảm bảo một số yêu cầu tối thiểu như lãi suất, bảo mật, dịch vụ chăm sóc,... Hiện nay, có 3 loại ngân hàng là ngân hàng nhà nước, ngân hàng tư nhân và ngân hàng nước ngoài. Khách hàng có thể xem xét và cân nhắc để lựa chọn ra ngân hàng phù hợp với yêu cầu của bản thân.

Nên chọn ngân hàng có lãi suất cao

Lãi suất chắc chắn là yếu tố quan trọng khi lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm. Khách hàng có thể so sánh mức lãi suất của các tổ chức tín dụng trước khi quyết định gửi tiền của mình.

Lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao

Lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao

Không nên gửi tất cả tiền tiết kiệm vào một nơi

Việc gửi số tiền nhàn rỗi của mình vào nhiều nơi khác nhau có thể hạn chế được rủi ro gặp phải. 

Chọn gói tiết kiệm, kỳ hạn theo tình hình tài chính

Người gửi nên xem xét tình hình tài chính bản thân để hạn chế các phát sinh phải dùng đến số tiền tiết kiệm của mình. Nếu không chắc chắn thì khách hàng có thể lựa chọn gửi tiết kiệm không kỳ hạn để có thể rút tiền bất cứ lúc nào.

Bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân

Khách hàng tuyệt đối không được cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản để tránh các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Kiểm tra chính xác thông tin tiết kiệm

Khi làm thủ tục khách hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân và gói lãi suất để tránh các rủi ro gặp sau này.

Biết cách tính lãi suất tiền gửi

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ về cách tính lãi suất tiền gửi. Điều này giúp người gửi có thể lựa chọn ra gói lãi suất phù hợp với bản thân.

Nắm rõ ngày đáo hạn và ngày tất toán

Khách hàng cần nắm rõ chính xác ngày đáo hạn của mình. Sau ngày đáo hạn, khách hàng có thể quyết định tiếp tục gửi tiếp hoặc rút hết số tiền gốc và lãi của mình.

Câu hỏi thường gặp

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất?

Hiện nay, lãi suất tại mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Các mức lãi suất này sẽ được thay đổi thường xuyên tùy thuộc vào biến động thị trường và chính sách của ngân hàng đó. 

Khách hàng có thể theo dõi lãi suất tiết kiệm các ngân hàng tại trang chủ của Tikop.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất?

Nên gửi tiền tiết kiệm hay mua vàng?

Gửi tiết kiệm và mua vàng đều có những ưu điểm và nhược riêng. Việc lựa chọn sẽ tùy thuộc vào tình hình tài chính và nhu cầu của mỗi người.

>> Tham khảo ưu và nhược điểm thị trường vàng và gửi tiết kiệm.

Bao nhiêu tiền thì có thể gửi tiền tiết kiệm?

Số tiền tối thiểu để có thể gửi tiết kiệm tại mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Thông thường, đối với các ngân hàng sẽ yêu cầu từ 100.000 - 1.000.000 VNĐ để có thể bắt đầu gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo gửi tiết kiệm tại một số ứng dụng tích lũy khác như Tikop. Chỉ từ 50.000 VND, khách hàng đã có thể bắt đầu gửi tiền tiết kiệm. Điều này cực kỳ phù hợp với những người còn trẻ và chưa có quá nhiều vốn.

>> Xem thêm Hướng dẫn cách rút tiền, nạp tiền trên Tikop chi tiết đầy đủ nhất

Nên gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn hay không kỳ hạn?

Việc gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn hay không có kỳ hạn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Đối với những người có khoản tiền “nhàn rỗi” lớn và không lo đến các vấn đề phát sinh thì gửi có kỳ hạn là một lựa chọn tốt. Ngược lại, với những người không chắc về thời hạn rút tiền thì có thể tham khảo gói không kỳ hạn.

Nên gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay không kỳ hạn?

Nên gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay không kỳ hạn?

Nên gửi tiết kiệm online hay tại quầy?

Việc lựa chọn gửi tiết kiệm online hay gửi trực tiếp tại quầy sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. 

Có thể rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn không?

Câu trả lời là CÓ. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã hỗ trợ rút tiền trước kỳ hạn cho những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, mức lãi suất dành cho những trường hợp này sẽ bị giảm đi đáng kể.

Gửi tiết kiệm 1 triệu 1 tháng lãi bao nhiêu?

Việc tính toán số tiền lãi sẽ phụ thuộc gói kỳ hạn mà người gửi đăng ký. Ngoài ra, lãi suất tại mỗi tổ chức tín dụng sẽ khác nhau. 

Khách hàng có thể tính toán số tiền lãi dựa trên công thức hoặc tham khảo công cụ tính lãi kép tại đây

Tiền lãi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Tiền lãi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Một số rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng như:

  • Lãi suất thấp hơn mức lạm phát

  • Ngân hàng phá sản

  • Thay đổi chính sách từ các ngân hàng.

Lấy lãi hàng tháng, cuối kỳ hay đầu kỳ sẽ lợi hơn?

Thông thường, người gửi sẽ lựa chọn lấy lãi cuối kỳ để thu được số tiền lãi lớn nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, khách hàng vẫn có thể lựa chọn lấy lãi đầu kỳ để rút trước số tiền của mình. 

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về cách gửi tiền tiết kiệm. Hy vọng bài viết này đã cung cấp giá trị hữu ích cho bạn. Theo dõi Tikop để cập nhật các kiến thức cơ bản mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024