Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm? Cách dùng tiền nhàn rỗi hiệu quả

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

21/04/2024

Từ lâu, vàng đã được xem là một hình thức tích luỹ sinh lời hiệu quả vì chúng không bị mất giá. Đồng thời, vàng được coi là “nơi trú ẩn” an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Vậy, nên mua vàng hay gửi tiết kiệm? Những kênh đầu tư này có ưu và nhược điểm gì? Để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này, Tikop.vn mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Đầu tư vàng là gì? 

Khái niệm về đầu tư vàng

Đầu tư vàng là việc mua và nắm giữ vàng như một tài sản với hy vọng trong tương lai giá vàng sẽ tăng. Mức chênh lệch giá trị vàng là phần lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được.

Nhà đầu tư có thể tham gia thị trường bằng cách mua vàng (vàng miếng, vàng thỏi, trang sức vàng) hoặc thông qua các công cụ tài chính như hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn liên quan đến giá vàng.

Nhiều nhà đầu tư coi vàng là một phần trong danh mục đầu tư của họ để bảo vệ tài sản của mình trong thời kỳ lạm phát hoặc suy thoái kinh tế.

Tìm hiểu khái niệm đầu tư vàng

Tìm hiểu khái niệm đầu tư vàng

 

Thị trường vàng hiện nay như thế nào?

Thị trường vàng bị ảnh hưởng bởi những biến động liên quan đến tình hình kinh tế và chính trị của các quốc gia. Do đó, khi các yếu tố tài chính toàn cầu có biến động, giá vàng có thể tăng lên do nhu cầu tìm kiếm tài sản an toàn của nhà đầu tư lớn.

Năm 2023, thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng lạm phát diện rộng, kéo theo đó là sự diễn biến bất thường của thị trường vàng. Theo báo Tuổi trẻ, ngày 11/08, CNBC đã thông báo rằng giá vàng đang tiến tới "mức giá cao nhất mọi thời đại" vào năm 2024. Tình hình này diễn ra trong bối cảnh lãi suất giảm và lo ngại về tình hình suy thoái, khiến vàng ngày càng trở thành tài sản trú ẩn an toàn hơn.

Những biến động trong thị trường vàng đặc biệt quan trọng đối với những nhà đầu tư. Do đó, để đầu tư vàng một cách hiệu quả, nhà đầu tư cần thường xuyên theo dõi và hiểu rõ tình hình thị trường, các yếu tố tác động và cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư.

Thị trường vàng có xu hướng biến động vào năm 2024

Thị trường vàng có xu hướng biến động vào năm 2024

Gửi tiết kiệm là gì? 

Khái niệm về gửi tiết kiệm

Gửi tiền tiết kiệm là việc cá nhân hoặc tổ chức đầu tư số tiền nhàn rỗi của mình vào hệ thống ngân hàng. Mục đích là để nhận lãi định kỳ theo tỷ lệ lãi suất do ngân hàng quy định.

Phương thức gửi tiết kiệm truyền thống là thực hiện gửi tiền tại phòng giao dịch ngân hàng. Đây là nơi khách hàng sẽ nhận được sổ tiết kiệm tiền để xác minh rằng họ đã gửi một khoản tiền trong khoảng thời gian cụ thể với mức lãi suất tại thời điểm đó.

>> Xem thêm: Làm sổ tiết kiệm như thế nào? 5 điều nên biết khi mở sổ tiết kiệm

Khái niệm gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Khái niệm gửi tiết kiệm tại ngân hàng

 

Lãi suất khi gửi tiết kiệm là bao nhiêu?

Tính tới tháng 08/2023, đây là lần thứ 3 trong năm nay, Ngân hàng nhà nước điều chỉnh lãi suất nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Mức lãi suất tiết kiệm giảm đáng kể so với thời điểm cuối năm 2022. Cụ thể, mức lãi suất của một số ngân hàng hiện nay (Cập nhật ngày 11/08/2023):

Ngân hàng

Lãi suất (%/Năm)

Techcombank

6.65%

MB

6.7%

VPBank

6.3%

VietinBank

6.3%

Vietcombank

6.3%

BIDV

6.3%

>> Tham khảo bảng lãi suất ngân hàng mới nhất tại đây.

Mức lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng thay đổi theo ngày

Mức lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng thay đổi theo ngày

So sánh ưu và nhược điểm thị trường vàng và gửi tiết kiệm

 

Đầu tư vàng

Gửi tiết kiệm

Ưu điểm

  • Vàng giữ giá, tính ổn định cao.

  • Vàng có tính thanh khoản cao.

  • Thu lợi nhuận nhanh chóng.

  • Có giá trị hơn trong việc giữ của cải.

  • Có nhiều hình thức đầu tư vàng.

  • Mức lãi suất ổn định.

  • Bảo mật cao, ít rủi ro.

  • Linh động rút tiền.

  • Đa dạng hình thức gửi.

Nhược điểm

  • Hạn chế số lượng.

  • Có thể bị hao hụt do môi trường, hoá học…

  • Cần nhiều thời gian để nhận lãi.

  • Ngân hàng không uy tín gây rủi ro khi gửi.

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Quyết định nên mua vàng hay gửi tiết kiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên, bạn nên xem xét mục đích của việc đầu tư và khả năng tài chính của mình. 

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền để sử dụng trong tương lai gần, việc gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn và ổn định. Tiền của bạn sẽ được gửi vào một tài khoản tiết kiệm và bạn sẽ nhận được một mức lãi suất hợp lý.

Mặt khác, nếu bạn có mục tiêu đầu tư trung - dài hạn và đồng thời chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn, mua vàng sẽ là lựa chọn phù hợp. Vàng thường được coi là một tài sản an toàn và giá trị của nó có thể tăng theo thời gian. 

Tuy nhiên, giá vàng có thể biến động mạnh và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cung và cầu trên thị trường vàng, tỷ giá tiền tệ và tình hình kinh tế toàn cầu.

Nói tóm lại, việc đầu tư vàng hay gửi tiền tiết kiệm còn phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Tuy nhiên, trước khi đầu tư, bạn cần tìm hiểu rõ thị trường, trang bị nền tảng kiến thức vững chắc để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để kiếm nhiều lợi nhuận?

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để kiếm nhiều lợi nhuận?

Đầu tư tiền nhàn rỗi nên quyết định mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Như đã đề cập bên trên, mua vàng hay gửi tiết kiệm còn tuỳ thuộc vào mục đích, nhu cầu và khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư. Do đó, khi có nguồn tiền nhàn rỗi, bạn có thể cân nhắc và đánh giá thị trường để đưa ra quyết định phù hợp.

Thời điểm hiện tại nên gửi tiết kiệm hay chọn mua vàng

Ở thời điểm hiện tại, ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh lại lãi suất để ổn định kinh tế. Do đó, mức lãi suất tiền gửi 12 tháng tại các ngân hàng đang dao động từ 6.0% đến 6.7%, thấp hơn nhiều so với cuối năm 2022. Mặt khác, đài CNBC đã đưa tin về khả năng cao là giá vàng sẽ “tăng vượt mức mọi thời đại” vào nửa cuối 2024. 

Nắm bắt xu thế này, đầu tư vào vàng là kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại nhiều cơ hội. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý hình thức kiếm lời này mang tính rủi ro nên cần phân tích, đánh giá thị trường chi tiết trước khi đưa quyết định.

Giá vàng có xu hướng tăng trong năm 2024

Giá vàng có xu hướng tăng trong năm 2024

Một số câu hỏi thường gặp

Nên và không nên mua vàng khi nào?

Với mỗi nhà đầu tư, việc mua hàng vào thời điểm nào là lưu ý quan trọng. Bạn nên mua vàng vào thời kỳ thị trường nhiều biến động như tỷ lệ lạm phát cao, khủng hoảng kinh tế, chứng khoán giảm. Ngược lại, thị trường càng ổn định, nhu cầu tìm đến vàng làm kênh “ẩn náu” càng ít nên bạn không nên mua vàng lúc này.

Nên và không nên gửi tiết kiệm khi nào?

Bạn nên gửi tiết kiệm khi lãi suất của ngân hàng tăng cao. Ngược lại, khi lãi suất giảm, bạn có thể tìm các kênh đầu tư sinh lời hiệu quả hơn như: vàng, chứng khoán…

Như vậy, bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi nên mua vàng hay gửi tiết kiệm. Để đưa ra quyết định sáng suốt, bạn hãy xem xét cẩn thận mục tiêu tài chính và tìm hiểu về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của mình.  

Bên cạnh đó, Tikop là kênh chuyên cung cấp nhiều thông tin hữu ích về các chủ đề đầu tư, tài chính. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều bài viết bổ ích về Vàng để giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh trong tương lai.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023