Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Khẩu vị rủi ro là gì? Hướng dẫn xác định khẩu vị rủi ro chi tiết

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

18/02/2024

Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lại yêu thích chúng bởi rủi ro càng cao thì lợi nhuận cũng sẽ cao hơn. Hãy cùng Tikop tìm hiểu khẩu vị rủi ro là gì và áp dụng như thế nào trong quá trình đầu tư nhé!

Khẩu vị rủi ro là gì?

Khái niệm khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro là mức độ rủi ro mà các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận để theo đuổi mục tiêu đầu tư của mình. Khẩu vị rủi ro thể hiện sự cân bằng giữa những mối nguy hiểm đang đe dọa và tiềm năng lợi nhuận của quyết định đầu tư.

Rủi ro là điều không thể tránh trong đầu tư

Rủi ro là điều không thể tránh trong đầu tư

Khẩu vị rủi ro tiếng Anh là gì?

Khẩu vị rủi ro còn có tên gọi tiếng Anh là Risk Appetite.

Ví dụ khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro của ngân hàng khác nhau thì khác nhau. Ngân hàng có khẩu vị rủi ro cao thường chú trọng vào mức tăng trưởng lợi nhuận. Ngân hàng có khẩu vị rủi ro thấp sẽ chú trọng tính an toàn, thường tập trung vào phát triển bền vững.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Mục đích của việc xác định khẩu vị rủi ro

Xác định khẩu vị rủi ro mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư như:

  • Nắm rõ rủi ro mình đang đối mặt, từ đó quản lý hoạt động của công ty mình tốt hơn.
  • Đưa ra các quyết định sáng suốt và phù hợp với tình hình công ty cũng như nhà đầu tư.
  • Phân bổ hiệu quả nguồn lực hiệu quả nhờ nắm rõ sự đánh đổi của rủi ro so với mục đích nhận được.
  • Cải thiện tính minh bạch của những bên có liên quan hay các cơ quan quản lý.

Xác định khẩu vị rủi ro đem lại nhiều lợi ích

Xác định khẩu vị rủi ro đem lại nhiều lợi ích

Yếu tố tác động tới khẩu vị rủi ro 

Mục tiêu đầu tư

Mục tiêu đầu tư ảnh hưởng lớn đến khẩu vị rủi ro. Nếu bạn mong muốn kiếm được khoản lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn, bạn sẽ có thể sẽ thích khẩu vị rủi ro cao. Ngược lại, nếu bạn mong muốn lợi nhuận ổn định và đều đặn, bạn sẽ hợp với khẩu vị rủi ro thấp.

>> Xem thêm: 8 Cách đầu tư nhỏ hiệu quả thu lợi nhuận gấp 100 lần vốn hiện nay

Thời điểm đầu tư 

Thời điểm đầu tư cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro trong đầu tư. Nếu thị trường đang bất ổn, có nhiều biến động thì khẩu vị rủi ro thấp sẽ hạn chế nhiều rủi ro. Khi thị trường ổn định và phát triển khả quan chính là lúc khẩu vị rủi ro cao cần được cân nhắc.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro

Lý lịch của nhà đầu tư

Lý lịch cũng ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Nhà đầu tư được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm so với nhà đầu tư tay ngang hay mới bước vào thị trường sẽ có khẩu vị rủi ro rất khác nhau.

Sở thích của nhà đầu tư

Sở thích là yếu tố chủ quan đối với bản thân của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư thích mạo hiểm có thể lựa chọn những quỹ đầu tư có độ rủi ro cao để kiếm được lợi nhuận cao và nhanh chóng.

Mỗi nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro khác nhau

Mỗi nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro khác nhau

Kinh nghiệm đầu tư

Kinh nghiệm đầu tư cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Nhà đầu tư từng thành công với khẩu vị rủi ro cao sẽ có xu hướng giữ nguyên khẩu vị, ngược lại nếu nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong quá khứ sẽ có sự điều chỉnh khẩu vị rủi ro cho phù hợp.

>> Xem thêm: 8 Cách đầu tư tài chính hiệu quả nhất năm 2024

Các cấp độ rủi ro khi đầu tư

Cấp độ 1: Không thích gặp rủi ro

Nhà đầu tư thuộc nhóm hầu như không đầu tư vào những kênh đầu tư ẩn chứa rủi ro mà sẽ chọn những kênh có tính an toàn cao, mang tới nguồn lợi nhuận ổn định. Một số hình thức đầu tư phù hợp với nhóm này có thể kể đến như gửi tiền tiết kiệm, đầu tư vàng, mua trái phiếu Chính phủ,… Những người thuộc nhóm này thường không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm đầu tư.

>> Xem thêm: Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Cấp độ 2: Mức rủi ro tối thiểu

Nhà đầu tư thuộc cấp độ này lựa chọn chiến lược đầu tư rủi ro thấp, không kỳ vọng lợi nhuận quá cao mà quan tâm bảo toàn vốn hơn. Nhóm này thường tập trung những nhà đầu tư mới bước vào thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm. Các hình thức đầu tư của nhóm này cũng khá tương đồng với nhóm 1.

Có 5 cấp độ rủi ro

Có 5 cấp độ rủi ro

Cấp độ 3: Thận trọng trước rủi ro

Nhà đầu tư thuộc nhóm này chấp nhận rủi ro ở mức trung bình, không yêu cầu mức sinh lời quá cao nhưng phải cao hơn lãi suất ngân hàng. Nhóm này thường chọn đầu tư vào cổ phiếu của các công ty uy tín hoặc các ngành hàng phát triển bền vững.

>> Xem thêm: Lãi suất phi rủi ro là gì? Cách tính lãi suất phi rủi ro chính xác

Cấp độ 4: Thử thách với rủi ro

Nhà đầu tư thuộc nhóm này kỳ vọng mức lợi nhuận cao, do đó họ chấp nhận mức rủi ro khá cao. Nhóm này thường là những người có kiến thức và có kinh nghiệm trong đầu tư. Họ vẫn ưu tiên chiến lược an toàn nhưng cũng không ngại những cơ hội đầu tư tiềm năng với rủi ro cao.

Cấp độ 5: Thích mạo hiểm

Đây là nhóm các nhà đầu tư chấp nhận mức độ rủi ro cao nhất. Họ là những người yêu cầu mức sinh lời cao, có thể gấp 10 – 20 lần số vốn bỏ ra. Kênh đầu tư yêu thích của những nhà đầu tư này thường là cổ phiếu, tiền điện tử,…

>> Xem thêm: Nhà đầu tư thiên thần là gì? Khác gì với nhà đầu tư mạo hiểm?

Những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm thường thích mạo hiểm

Những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm thường thích mạo hiểm

Hướng dẫn xác định khẩu vị rủi ro chi tiết

Bước 1: Xác định mức độ rủi ro

Nhà đầu tư cần xác định những rủi ro có thể xảy ra trong lĩnh vực mà mình đang dự định đầu tư cùng khả năng xảy ra của chúng. Các rủi ro sẽ khác nhau khi đầu tư vào các ngành khác nhau, và các cấp độ rủi ro cũng khác nhau giữa các dự án.

Bước 2: Phân tích những rủi ro

Nhà đầu tư sau khi xác định mức độ rủi ro thì cần phân tích rủi ro xem liệu khả năng xảy ra cao hay thấp, có dễ dàng tác động thay đổi hay không, nguồn lực của doanh nghiệp như thế nào để có thể kiểm soát nếu có rủi ro xảy ra,... Từ đây nhà đầu tư có thể hiểu rõ những điều bản thân cần phải đối mặt.

Xác định khẩu vị rủi ro là bước quan trọng trong đầu tư

Xác định khẩu vị rủi ro là bước quan trọng trong đầu tư

Bước 3: Tính toán khả năng chấp nhận rủi ro

Vì khả năng chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư là khác nhau, mọi người cần cẩn trọng khi đưa ra quyết định đầu tư hoặc từ chối đầu tư. Các yếu tố về gia đình, kinh tế, nguồn vốn của nhà đầu tư,... cũng nên được cân nhắc trong quá trình tính toán khả năng chấp nhận rủi ro. 

Chiến lược đầu tư tương ứng với từng khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro mức thấp 

Nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp là những người có khả năng tiết kiệm và quản lý tiền bạc, sợ bị mất tiền, thường chọn đầu tư vào các nơi độ an toàn cao để bảo toàn vốn. Các hình thức đầu tư phù hợp với nhóm này thường sẽ là gửi tiết kiệm, đầu tư quỹ mở, trái phiếu ngân hàng hoặc trái phiếu Chính phủ, đầu tư vàng,...

Mỗi khẩu vị rủi ro phù hợp với những hình thức đầu tư khác nhau

Mỗi khẩu vị rủi ro phù hợp với những hình thức đầu tư khác nhau

Khẩu vị rủi ro mức trung bình

Những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro ở mức trung bình ưu tiên đầu tư vào những kênh có độ an toàn, tuy nhiên họ cũng không ngại rủi ro nếu nhìn thấy tiềm năng. Những kênh đầu tư hiệu quả nhất cho nhóm người này là trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, quỹ mở trái phiếu, quỹ mở cổ phiếu, quỹ mở ETF,...

>> Xem thêm: Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Khẩu vị rủi ro mức cao

Những nhà đầu tư khẩu vị rủi ro cao thường là những người có nguồn tài chính vững chắc, có kinh nghiệm trong đầu tư, luôn mong muốn lợi nhuận tốt nhất. Chiến lược đầu tư phù hợp với nhóm này là cổ phiếu, ngoại hối, tiền ảo, quỹ mở cổ phiếu,...

Một số câu hỏi thường gặp

Khẩu vị rủi ro (Risk appetite) là gì?

Khẩu vị rủi ro là mức độ rủi ro mà các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận để theo đuổi mục tiêu lợi nhuận.

Hạn mức rủi ro là gì?

Hạn mức rủi ro là giới hạn rủi ro mà nhà đầu tư có khả năng và sẵn sàng đối mặt.

Tại sao khẩu vị rủi ro lại quan trọng?

Khẩu vị rủi ro quan trọng vì nó giúp nhà đầu tư lựa chọn các sản phẩm đầu tư phù hợp, tránh tình trạng lợi nhuận không đạt kỳ vọng hay gặp các rủi ro quá sức khiến nhà đầu tư không thể đối mặt.

Làm thế nào để xác định khẩu vị rủi ro của một công ty?

Để xác định khẩu vị rủi ro của một công ty, cần xem xét quá trình hoạt động và đầu tư của công ty đó. Đồng thời, lý lịch của những người điều hành công ty cũng sẽ nói lên việc một doanh nghiệp có ưa thích rủi ro hay không.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về khẩu vị rủi ro. Đừng quên theo dõi Tikop để không bỏ lỡ kiến thức tài chính bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024