Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Làm sổ tiết kiệm như thế nào? 5 điều nên biết khi mở sổ tiết kiệm

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

18/01/2024

Nếu như bạn đang có trong tay một số tiền “nhàn rỗi” chưa biết sử dụng vào mục đích gì thì việc làm sổ tiết kiệm để tích lũy cho những trường hợp cần thiết có vẻ là một cách không tồi.
Vậy làm thế nào để mở sổ tiết kiệm an toàn và thuận tiện, sau đây Tikop sẽ chia sẻ đến các bạn các thông tin để lập số tiết kiệm vô cùng đơn giản mà vẫn dễ hiểu nhé!

Vậy làm thế nào để mở sổ tiết kiệm an toàn và thuận tiện, sau đây Tikop sẽ chia sẻ đến các bạn các thông tin để lập số tiết kiệm vô cùng đơn giản mà vẫn dễ hiểu nhé!

Định nghĩa về sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm của ngân hàng là một loại sổ ghi chép vật lý được ngân hàng tạo ra và được giữ bởi khách hàng là các chủ tài khoản cá nhân của ngân hàng ngân hàng. Nó hầu như sẽ ghi lại trên giấy tất cả các chi tiết của toàn bộ giao dịch ngân hàng, bao gồm những yếu tố như:

  • Nợ ngân hàng

  • Tiêu dùng tín dụng

  • Tiền gửi theo kỳ hạn cố định

  • Tiền gửi theo kỳ hạn định kỳ

Về cơ bản, sở hữu cuốn sổ tiết kiệm cũng giống như quay trở lại hình thức sử dụng ngân hàng trước khi internet xuất hiện, đó là khi các bạn cần lưu giữ tỉ mỉ tất cả các bản ghi trên giấy trong mọi trường hợp kể cả khi không có máy tính và thông báo số sư qua tin nhắn. Các khách hàng của mọi ngân hàng sẽ thường sử dụng sổ séc và sổ tiết kiệm để có thể cân đối tài khoản của họ.

Khi tiến hành lập sổ tiết kiệm hàng tháng tại ngân hàng, về phía ngân hàng sẽ giao cho khách hàng một cuốn sổ có tên gọi là sổ tiết kiệm. Sổ tiết kiệm là một loại giấy biên nhận dùng để thể hiện số tiền các bạn gửi tại ngân hàng, trong đó có bao gồm cả lãi suất, mức lãi suất mà ngân hàng áp dụng và tổng số tiền lãi mà bạn được thừa hưởng.

Lý do nên mở sổ tiết kiệm

Trên thực tế có rất nhiều các lý do khiến cho các bạn nên lập riêng cho mình một cuốn sổ tiết kiệm tại ngân hàng nào đó:

  • Các bạn sẽ luôn có cho mình một khoản tiền tiết kiệm hàng tháng được trích trực tiếp từ lương.

  • Các bạn có thể dễ dàng tiết kiệm được tiền để cho con cái đi học, hoặc vào các mục đích cá nhân khác trong tương lai.

  • Các bạn hiện nay đang có trong tay một số tiền “nhàn rỗi” và muốn sử dụng vào mục đích đầu tư an toàn.

  • Bạn đang có mong muốn tích góp và tiết kiệm tiền hàng tháng để có thể “xây dựng tổ ấm” sau này.

Sau tất cả những lý do ở trên thì chắc chắn bất cứ ai cũng muốn có cho riêng mình một cuốn sổ tiết kiệm cá nhân đúng không. Tuy nhiên với các khách hàng lần đầu mở sổ tiết kiệm, các bạn sẽ thường có rất nhiều các thắc mắc đi kèm như: thủ tục tiến hành như thế nào, cách mở sổ ra sao, lãi suất hàng tháng bao nhiêu,…

Đừng quá lo lắng, Tikop sẽ chia sẻ với các bạn cách để gửi tiền tiết kiệm vào sổ tiết kiệm ngân hàng hàng tháng.

Phân loại hình thức sổ tiết kiệm hiện nay

Dưới đây là 2 loại hình mở sổ tiết kiệm cực kỳ phổ biến nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn sử dụng. Chúng ta có thể phân loại theo các hình thức gửi tiền và theo hình thức thời hạn gửi tiền như sau:

Dựa theo hình thức gửi tiết kiệm

Đặc điểm

Sổ tiết kiệm truyền thống

Sổ tiết kiệm online

Cách thức để mở sổ tiết kiệm

Khách hàng cần phải tiến hàng trực tiếp với ngân hàng để mở sổ tiết kiệm.

Mở sổ tiết kiệm thông qua hình thức Internet Banking của các ngân hàng.

Điều kiện mở sổ

Cần bổ sung đầy đủ giấy tờ tùy thân theo đúng các quy định từ ngân hàng.

Cần phải có tài khoản dùng để giao dịch trực tuyến tại ngân hàng.

Thời gian tiến hành

Trong khung giờ làm việc của ngân hàng.

Khách hàng có thể mở thẻ dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, mọi lúc mọi nơi.

Tính an toàn, bảo mật

Đảm bảo an toàn, bảo mật cực kỳ cao

Tính bảo mật cực kỳ cao thông qua vân tay, hoặc sử dụng mã OTP hay bằng FaceID.

Lãi suất tiết kiệm

Lãi suất thấp

Lãi suất cao

Tất toán cuối kỳ

Cần phải tiến hàng tất toán sổ tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng.

Tất cả các thao tác đều thực hiện online, tất toán trực tiếp về tài khoản thanh toán cá nhân.

Dựa theo kỳ hạn gửi tiết kiệm

Sổ tiết kiệm gửi có kỳ hạn

Sổ tiết kiệm gửi không kỳ hạn

Người gửi cần phải đưa ra sự lựa chọn cũng như sự cam kết về thời hạn gửi tiền ở một ngân hàng nào đó.

Người gửi không cần phải lựa chọn hoặc đưa ra cam kết về mặt thời hạn khi gửi tiền ở ngân hàng.

- Khách hàng có thể lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm hàng tháng hoặc theo nhiều tháng, thời gian khi đã hết hạn của tiền gửi thường có kỳ hạn dao động trong khoảng từ 1 tháng đến 24 tháng tùy theo các nhu cầu cá nhân của khách hàng.

- Tiền lãi kỳ trước sẽ chính là tiền gốc của kỳ tiếp theo và khoản tiền lãi hàng tháng sẽ được nhập luôn vào gốc sau đó tính lãi cho các kỳ gửi tiết kiệm tiếp theo.

Có thể tiến hành rút tiền bất cứ lúc nào các bạn mong muốn.

- Lãi suất của các quỹ tiền gửi tiết kiệm thường có phần cao hơn.

- Lãi suất ngân hàng sẽ được tính như gửi tiết kiệm không kỳ hạn nếu các khách hàng rút trước hạn.

Lãi suất thấp hơn, thường sẽ dao động trong khoảng từ 0,1 - 0,2%/năm.

Thông tin về việc làm sổ tiết kiệm

Một số các thông tin đặc biệt cần thiết cho những khách hàng đang muốn làm sổ tiết kiệm, cụ thể như sau:

Số tiền tối thiểu để mở sổ tiết kiệm

Tùy thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng khác nhau, mà yêu cầu về số tiền tối thiểu để mở sổ tiết kiệm cũng khác nhau. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với một số ngân hàng mục tiêu để tìm hiểu trước về yêu cầu tối thiểu này. Số tiền để có thể gửi tối thiểu khi mở tài khoản tiết kiệm thông thường của ngân hàng là 1.000.000.

Cách gửi tiền vào sổ tiết kiệm

Đối với hình thức sử dụng sổ tiết kiệm thông thường: Cách mở sổ tiết kiệm là các khách hàng cần phải mang theo CCCD nếu bạn cần gửi thêm tiền vào sổ tiết kiệm, thì ngoài ra cần phải đến trực tiếp một trong số các chi nhánh hoặc phòng giao dịch sau đó đưa ra yêu cầu nộp thêm tiền vào sổ đồng thời làm theo các bước hướng dẫn của nhân viên tại ngân hàng.

Đối với tài khoản tiết kiệm mở theo hình thức trực tuyến: Nếu khách hàng muốn nộp thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm, thì cần phải đăng nhập thông qua hệ thống Internet Banking rồi tiến hành chuyển số tiền cần nộp từ tài khoản cá nhân sang tài khoản tiết kiệm mở trực tuyến.

Ngày đáo hạn tiết kiệm là gì?

Ngày đáo hạn tiết kiệm là ngày cuối cùng trong kỳ hạn gửi của tài khoản tiết kiệm tính từ thời điểm bắt đầu mở tài khoản để tiết kiệm tại ngân hàng.

Tất toán cũng là một trong những hình thức ngân hàng cho phép khách hàng có thể rút tiền từ tài khoản tiết kiệm cá nhân. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiền không giới hạn, thì các bạn có thể tất toán tài khoản bất cứ lúc nào.

Có nên rút tiền trước kỳ hạn?

Các khách hàng có thể rút hoàn toàn tất cả số dư trong số dư tiết kiệm ngân hàng vào bất cứ thời điểm nào trước khi kết thúc kỳ hạn đã định. Tuy nhiên, có một vấn đề các bạn cần đặc biệt phải lưu ý rằng đó là, nếu khách hàng tiến hành rút tiền trước ngày tất toán hết hạn, thì toàn bộ số tiền này của các bạn sẽ không thể được nhận về phần lãi suất tiết kiệm cố định mà sẽ chỉ có thể nhận về được phần hưởng lãi suất của gói gửi không kỳ hạn.

Nên chọn gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay không kỳ hạn

Có 2 hình thức tiến hành gửi tiền tiết kiệm ngân hàng tương đối phổ biến mà các khách hàng hiện nay có thể được lựa chọn đó là:

  • Tiết kiệm theo hình thức không kỳ hạn: Hình thức này sẽ phù hợp cho những người đang cần tiền với nhiều mục đích cá nhân thường xuyên.

  • Tiết kiệm theo hình thức có kỳ hạn: Hình thức gửi tiền này phù hợp với những người hiện đang có thu nhập cố định hàng tháng và luôn có kế hoạch để tiết kiệm lâu dài.

Dựa theo những phân tích trên thì các bạn nên lựa chọn hình thức tiết kiệm phù hợp theo nhu cầu cá nhân để có thể chi tiêu thoải mái nhất.

Ưu nhược điểm của việc gửi tiết kiệm ngân hàng

Từ trước đến nay, chúng ta luôn quan niệm rằng gửi tiết kiệm ngân hàng luôn được cho là một trong những hình thức tích lũy tương đối “ăn chắc mặc bền” bởi tính an toàn và có thể mang đến nguồn thu nhập ổn định từ lãi suất của ngân hàng hàng tháng. Việc gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng là hình thức tích lũy tài sản theo hướng truyền thống mà mỗi gia đình hiện nay đều nghĩ đến mỗi khi có tiền nhàn rỗi.

Vậy hình thức này mang đến những ưu hay nhược điểm gì, cùng tìm hiểu qua các thông tin sau đây:

Ưu điểm

Các ưu điểm của hình thức làm sổ tiết kiệm ngân hàng phải kể đến như sau:

Khả năng sinh lời đều đặn và tích lũy ổn định

Số tiền mà các bạn muốn gửi tiết kiệm sẽ hoàn toàn không bị mất đi mà còn có khả năng gia tăng thêm nhờ vào phần lãi suất ổn định hàng tháng.

Ít gặp phải rủi ro ngoài ý muốn

Khi gửi tiền tiết kiệm vào sổ tiết kiệm tại ngân hàng thì người gửi tiền sẽ không cần lo lắng quá nhiều vì hình thức này gần như gặp phải ít rủi ro hơn cả.

Khi không may xảy ra tình trạng khủng hoảng, thì các khách hàng thường sẽ luôn đặc biệt lo lắng về khoản tiền gửi tiết kiệm của bản thân mình. Tuy nhiên, các ngân hàng hiện nay đều có phương án bảo hiểm tiền gửi, do đó các khách hàng sẽ có thể hoàn toàn yên tâm, không phải lo lắng quá nhiều về số tiền gửi tiết kiệm của bản thân mình.

Dễ dàng rút tiền về tài khoản khi cần thiết

Khi tiến hành gửi tiền tiết kiệm vào sổ của ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng rút được tiền khi cần thiết. Nếu các bạn rút tiền trước kỳ hạn, thì các bạn sẽ có thể nhận được phần tiền lãi với mức lãi suất được tính dựa theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn của ngân hàng. Đồng thời khách hàng có thể được hưởng toàn bộ chương trình ưu đãi và khuyến mãi của ngân hàng đó.

Đa dạng các hình thức gửi tiền

Để có thể đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, hầu hết ngân hàng thường xuyên phải đưa ra các hình thức mở sổ gửi tiền tiết kiệm đa dạng như: Gửi tiền tiết kiệm theo kỳ gửi góp, gửi tiền tiết kiệm theo kiểu bậc thang… Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được các hình thức phù hợp với các nhu cầu chi tiêu của bản thân.

Ở đây các hình thức gửi tiền tiết kiệm ngân hàng sẽ cần phải phù hợp với các nhu cầu tài chính ngắn hạn, cũng như mang về lợi nhuận vừa phải dựa theo mức lãi suất cố định mà ngân hàng đã quy định, với rủi ro cực kỳ thấp.

Mỗi người nên có riêng cho mình một khoản tiền gửi tiết kiệm ngân hàng tương đường kỳ hạn 6-9 tháng chi phí sinh hoạt hàng tháng, việc chi tiêu này có mục đích để dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp, hoặc dùng để phục vụ cho các mục tiêu ngắn hạn sắp tới.

Nhược điểm

Tuy nhiên cũng không thể không kể đến một số các nhược điểm như sau:

Lãi suất tiền gửi có thể thấp hơn và có tính biến động dựa trên thời gian

Đây là một trong những bất lợi lớn nhất của các khách hàng khi lựa chọn gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Việc gửi tiết kiệm sẽ chắc chắn không thể sinh lời nhanh chóng và đột phá như các hình thức đầu tư khác. Tuy nhiên, trên tình hình hiện nay, các ngân hàng gần như đã có những sự điều chỉnh để mức lãi suất có phần cao hơn nhằm hướng đến việc thu hút nguồn vốn từ khách hàng.

Tuy nhiên, mức lãi suất tiết kiệm tiền gửi tại ngân hàng thường sẽ không cao hơn mức lạm phát nhiều, và trong suốt thời kỳ lạm phát cao thì lãi suất ngân hàng có thể thấp hơn rất nhiều so với mức lạm phát của thị trường. Mức lãi suất của ngân hàng luôn có thể có những sự biến động mạnh mẽ theo thời gian dựa trên những biến động hoặc dựa trên các thay đổi của những yếu tố kinh tế vĩ mô khác.

Lạm phát là một trong các yếu tố gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến lãi suất tiền gửi trong tài khoản tiết kiệm. Tại mỗi thời điểm, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ có thể là thực dương, hiểu đơn giản là mức lãi suất tiết kiệm tạm thời cao hơn lạm phát hoặc là thực âm nghĩa là mức lãi suất tiết kiệm tạm thời thấp hơn mức lạm phát.

Tuy nhiên, theo các dữ liệu từ quá khứ thì tại các thị trường khác nhau trong cùng khu vực, và trong cùng thời gian trung bình là vào khoảng 10 năm, thì số tiền gửi ngân hàng sẽ thường là thực âm, tức nó sẽ không cao hơn mức độ lạm phát trung bình.

Ngân hàng có thể gặp tình trạng phá sản

Theo các điều luật của đa số tổ chức tín dụng đã từng có sửa đổi, thì mức chi trả cho bảo hiểm đối với số tiền gửi của hầu hết người dân tại các tổ chức tín dụng đã bị phá sản sẽ bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi của tổ chức cho vay của một cá nhân nào đó, tối đa lên tới 75 triệu đồng.

Như vậy, toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm nhàn rỗi của khách hàng chỉ nên được xem là một trong những phương pháp “tạm trú” để có thể bảo toàn vốn khi thị trường xuất hiện tình trạng biến động hoặc đó là khi chờ tìm kiếm thêm các kênh đầu tư dài hạn có mức độ phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, phần tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn nếu bị rút trước hạn tất toán còn có khả năng bị phạt lãi suất nên sẽ không có tính linh hoạt hay thanh khoản.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về cách thức để mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng một cách đơn giản, dễ hiểu mà Tikop tổng hợp và gửi tới để các bạn tham khảo. Ngoài ra nếu các bạn có thêm bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp, thì vui lòng liên hệ đến ngân hàng trực tiếp để nhận được hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023