Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

CASA là gì? 5 ngân hàng có chỉ số CASA tốt nhất Việt Nam hiện nay

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

17/01/2024

CASA là gì? Chúng mang đến những tính năng độc đáo như thế nào mà có thể thu hút nhiều người sử dụng đến vậy? Hãy cùng Tikop tìm hiểu về CASA qua các thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa CASA là gì?

CASA là hình thức viết tắt của cụm từ “Current Account Savings Account”, hay nó còn có ý nghĩa là Tài khoản tiết kiệm hoặc Tài khoản hiện tại. Chúng còn được hiểu theo cách khác đó là Tiền gửi không kỳ hạn.

Đây là loại hình gửi tiết kiệm giúp cho khách hàng có thể chủ động hoàn toàn với tài khoản tiết kiệm của chính mình. Họ có thể tuỳ ý gửi hoặc rút tiền mà vẫn có thể giữ và hưởng được hết các quyền lợi về lãi suất không kỳ hạn.

Thông thường, các ngân hàng hiện nay sẽ mang đến hai loại hình gửi tiền tiết kiệm, phải kể tới đó là: Tiết kiệm có kỳ hạn và tiết kiệm không kỳ hạn.

Hình thức CASA khác với gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn ở chỗ các khách hàng sẽ không bị ràng buộc về số tiền tối thiểu để mở tiết kiệm, hoặc là không cần chờ kết thúc kỳ hạn mới có thể tiến hành rút tiền.

Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm của loại hình CASA thường không nhiều so với hình thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn. CASA là loại hình được đông đảo người dùng ở Tây Á và Đông Nam Á sử dụng.

Ngoài ra, CASA cũng là chỉ số đại diện cho sự phát triển cũng như cạnh tranh của các ngân hàng, giúp tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn để thu hút thêm khách hàng. Chỉ số CASA được thể hiện thông qua các báo cáo tài chính của mỗi ngân hàng qua trong từng quý.

Cách mở tài khoản CASA ngân hàng như thế nào?

Hiện nay, loại hình gửi tiền tiết kiệm dưới hình thức không kỳ hạn qua CASA đã dần trở nên cực kỳ phổ biến, nên đôi khi các bạn đã vô tình từng mở tài khoản CASA rồi nhưng lại vẫn chưa hề biết đấy!

Khi các bạn đến ngân hàng để yêu cầu thực hiện việc mở tài khoản ngân hàng các nhân và đăng ký sử dụng các tính năng tiện ích của ngân hàng thì đó là lúc các bạn đã mở thành công tài khoản CASA.

Nói một cách dễ hiểu hơn, thì khi đã có một tài khoản ngân hàng cá nhân thì bạn đã hoàn thành việc mở tài khoản CASA rồi nhé.

Ý nghĩa của chỉ số CASA trong ngành ngân hàng là gì?

Trong lĩnh vực đầu tư, chỉ số CASA thường mang ý nghĩa như thế nào cũng là một trong những vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm nhưng không phải ai cũng hiểu và nắm rõ chúng.

Thực thế thì chỉ số CASA được cho là có bản chất tương đương một tỷ lệ rất quan trọng, thể hiện được phần nào đó sức mạnh tài chính, cũng như tốc độ tăng trưởng hay mức độ uy tín của ngân hàng đó đối với đối tượng khách hàng hiện tại. Về cơ bản, chỉ số CASA sẽ mang đến một số các ý nghĩa như sau:

3.1 Tình trạng hoạt động ngân hàng

Con số thực tế thể hiện thông qua chỉ số CASA ngân hàng càng cao thì sẽ càng chứng tỏ rằng ngân hàng đó đang huy động được rất nhiều nguồn vốn đầu tư tốt.

Điều này giúp cho ngân hàng sẽ ngày càng cải thiện được tốt hơn tỷ lệ thu nhập lãi thuần (còn gọi là NIM) đồng thời có thêm rất nhiều lợi thế để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường về lãi suất cho vay lý tưởng.

3.2 Tình hình phát triển ngân hàng

Khi chỉ số CASA của ngân hàng càng cao sẽ đồng nghĩa với việc ngân hàng đó hiện nay đang là đơn vị có được đánh giá chất lượng dịch vụ gần như tốt. Chất lượng dịch vụ ngân hàng ở đây có thể được thể hiện thông qua việc ngân hàng hướng đến việc đầu tư nhiều các ứng dụng công nghệ cao, tăng tính thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch và cập nhật nhiều hơn các tính năng hiện đại cho khách hàng trải nghiệm.

Điều đó cũng một phần cho thấy các ngân hàng hiện này ngày càng có nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn để có thể liên kết với dịch vụ tiền gửi (tiết kiệm không kỳ hạn) để có thể thu hút người dùng liên tục mở tài khoản.

3.3 Tiềm năng phát triển ngân hàng

Bên cạnh các ý nghĩa đã nêu ở phần trên, chỉ số CASA ngân hàng còn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong suốt quá trình tham gia vào việc đầu tư chứng khoán, hỗ trợ các nhà đầu tư phân tích số liệu cũng như đánh giá chính xác tiềm năng, mức độ tăng trưởng tài chính và tình trạng phát triển đột phá của ngân hàng trong thời gian tương lai.

Những lợi ích khi sử dụng CASA ngân hàng

CASA ngân hàng được phát hành và luôn đi đôi với thẻ ATM và dịch vụ Internet banking dừng như đã đem đến tương đối nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng. Cụ thể phải kể tới như sau:

4.1 Trải nghiệm nhiều hình thức giao dịch

CASA mang đến rất nhiều hình thức để có thể gửi tiền tiết kiệm như: Chuyển khoản vào tài khoản gửi tại ngân hàng, chuyển khoản nội bộ thông qua smart banking, chuyển khoản thông qua thẻ tín dụng trong hoặc ngoài nước…

Lãi suất tiền gửi hàng tháng vẫn luôn tự động cộng vào tài khoản của khách hàng mỗi tháng và ghi lại chi tiết giao dịch trong lịch sử tài khoản. Khách hàng có thể dễ dàng rút tiền bất kỳ lúc nào và có thể nhanh chóng kiểm tra phần tiền lãi suất hàng tháng hoặc hàng năm.

Số dư tài khoản của khách hàng có thể được kiểm tra ở mọi chi nhánh ngân hàng đó trên toàn quốc hoặc dễ dàng hơn là thông qua app của ngân hàng cài đặt trên thiết bị điện thoại, hoặc đường dây nóng của ngân hàng,...

Nhờ đó, các khách hàng có thể chủ động nắm được được sổ dư, cũng như dễ dàng kiểm soát được tình hình tài chính của bản thân tại bất cứ đâu và trong thời gian nào.

4.2 Dễ dàng sử dụng đa dạng ngoại tệ

CASA có thể cho phép các khách hàng dự đoán được khả năng sinh lợi nhằm lựa chọn được loại ngoại tệ phù hợp để sử dụng. Ở Việt Nam, tiền tệ luôn được sử dụng phổ biến nhất đó là đơn vị VND và ngoại tệ sẽ là USD.

Các khách hàng gửi tiết kiệm theo loại tiền tệ nào thì ngân hàng sẽ ứng dụng tính lãi suất và cộng dồn tiền lãi vào tiền gốc bằng chính loại tiền tệ đó.

Ngoài ra, để có thể tiện lợi hơn cho toàn bộ khách hàng khi tiến hành gửi loại tiết kiệm theo ngoại tệ thì ngân hàng sẽ tiến hành quy đổi ra đơn vị tiền VND theo bảng giá trị quy đổi ngoại tệ hiện hành của ngân hàng đó.

4.3 Không lo lắng về kỳ hạn lãi suất

Gửi tiết kiệm theo hình thức gửi tiền không kỳ hạn CASA sẽ không có sự ràng buộc về mặt thời gian, và không cần phải chờ đợi việc hết kỳ hạn đã thỏa thuận mới có thể rút được cả tiền gốc lẫn lời.

Phương thức gửi qua CASA cho phép các khách hàng của mình luôn chủ động với toàn bộ khoản dư của mình. Hình thức này phù hợp với các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của nhiều cá nhân.

Khách hàng có thể dễ dàng rút được tiền ở mọi lúc mọi nơi mà không bị sự ràng buộc nào về điều khoản lãi suất.

4.4 Đăng ký miễn phí dễ dàng

Các ngân hàng luôn cam kết hỗ trợ toàn bộ khách hàng khi họ muốn sử dụng dịch vụ qua tài khoản CASA. Khách hàng sẽ không cần chi trả bất kỳ khoản chi phí khi tiến hành thực hiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm và sẽ được xử lý một cách nhanh chóng trong bất kỳ thời gian nào.

Đặc biệt là khách hàng sẽ không bị áp dụng biểu phí hàng tháng đối với loại tài khoản CASA này.

4.5 Tính bảo mật cao

Tất cả các thông tin cá nhân của toàn bộ khách hàng sẽ được ngân hàng bảo mật tuyệt đối. Ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho mọi sự cố khiến thông tin bị rò rỉ ra bên ngoài, đồng thời bồi thường cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh các lợi ích trên, tài khoản CASA còn hỗ trợ khách hàng có thể dễ dàng hoàn thành các thủ tục trong việc bảo lãnh, xác nhận để nhận các khoản vay cá nhân, hoặc dễ dàng kiểm soát số dư tài khoản trong khi đi du lịch suốt thời gian ngắn, hoặc đi du học,...

Công thức tính lãi suất CASA thông dụng

Bên cạnh câu hỏi về khái niệm CASA là gì, thì hiện nay nhiều người vẫn còn băn khoăn vì không biết cách tính chỉ số CASA rõ ràng trong ngân hàng như thế nào. Thực ra, cách tính chỉ số CASA cực kỳ đơn giản, công thức này bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tính toán được, cụ thể như sau:

  • Công thức số 1: Chỉ số CASA 1 = Tổng số tiền gửi tiết kiệm huy động không kỳ hạn / Tổng số nguồn vốn đã huy động.

  • Công thức số 2: Chỉ số CASA 2 = (Tổng tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn + Tiền gửi ký quỹ) / (Tổng tiền tiết kiệm đã gửi + Phát hành các giấy tờ có giá trị)

Ví dụ, các bạn có thể tham khảo nhanh cách tính chỉ số CASA trong ví dụ dựa vào một báo cáo tài chính của quý IV/2022 từ một ngân hàng A như sau:

  • Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn của các doanh nghiệp là: 375 tỷ đồng.

  • Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn của các các doanh nghiệp là: 30 tỷ đồng.

  • Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn của các khách hàng là: 120 tỷ đồng.

  • Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn của các khách hàng là: 161 tỷ đồng.

  • Tiền gửi tiết kiệm ký quỹ là: 34 tỷ đồng.

  • Phát hành các giấy tờ có giá trị là: 34 tỷ đồng.

Lúc này, chỉ số CASA của ngân hàng A trong quý IV/2022 khi được áp dụng công thức trên sẽ được tính như sau:

Chỉ số CASA = (375 + 120 + 34)/(375 + 30 + 120 + 161 + 34 + 34) = 40,6%

Theo đó, công thức tính chỉ số CASA của ngân hàng nếu nhìn qua có vẻ là phức tạp nhưng trên thực tế lại có thể áp dụng rất đơn giản. Tuy nhiên, một số khách hàng thông thường cũng không cần quá quan tâm đến công thức hay cách tính, mà chỉ cần hiểu được ý nghĩa về tỷ lệ CASA là gì.

Top 5 ngân hàng có chỉ số CASA cao nhất hiện nay

Chỉ số CASA của ngân hàng thực tế khá quan trọng, luôn được cập nhật và thay đổi liên tục theo tình hình thực tế. Các nhà đầu tư nếu đang quan tâm xem chỉ số CASA của ngân hàng nào cao nhất thì hãy cùng tham khảo top 5 ngân hàng dưới đây. Đây là những đơn vị được cho là luôn có chỉ số CASA cao nhất trong số các ngân hàng hiện nay:

6.1 Ngân hàng Techcombak

Techcombank là một trong số các ngân hàng đã và đang dẫn đầu về chỉ số CASA. Dựa trên các báo cáo tài chính, thì tính đến thời điểm ngày 31/3/2022, tổng số tiền gửi theo hình thức không kỳ hạn và ký gửi vào quỹ của ngân hàng Techcombank đã dừng ở mức 165.745 tỷ đồng. Do đó, chỉ số CASA tương đương của ngân hàng Techcombank tính đến ngày 31/3/2022 đang dừng mức 50.4%, đã tăng thêm 4.3% so với thời điểm đầu năm 2022.

Theo các báo cáo phân tích tài chính cho thấy rõ ràng động lực tăng trưởng mạnh mẽ của chỉ số CASA Techcombank đến từ hầu hết lượng khách hàng cá nhân. Số tiền gửi theo hình thức không kỳ hạn của nhóm khách hàng này tương đương 107,8 nghìn tỷ đồng, đã tăng thêm 24.8% so với cùng thời điểm vào cuối năm ngoái.

Techcombank cũng là ngân hàng quán quân về chỉ số CASA trong suốt 3 năm liên tiếp. Ngoài ra, ngân hàng Techcombank còn luôn hướng tới mục tiêu đến năm 2025, chỉ số CASA sẽ đạt được là 55%.

​​

6.2 Ngân hàng MB Bank

MBbank là ngân hàng đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách về chỉ số CASA, mặc dù đã có sự sụt giảm nhẹ nhưng đơn vị này dường như vẫn không hề tụt hạng sâu. Tổng giá trị tiền gửi vào MBbank tính đến thời điểm cuối tháng 3/2022 là khoảng hơn 390 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ khoảng 1.4% so với thời điểm đầu năm 2022. Động lực chính cho việc thúc đẩy tăng chỉ số CASA của MBbank đến từ quỹ tiền gửi theo hình thức có kỳ hạn.

Trong tháng 3/2022, tổng số tiền gửi theo hình thức không kỳ hạn vào MBbank có dấu hiệu sụt giảm nhẹ, khiến cho chỉ số CASA bị ảnh hưởng giảm từ 48.7% xuống còn mức 44.7%.

6.3 Ngân hàng MSB

Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam – gọi tắt là MSB luôn có sự tăng trưởng khá ấn tượng cả về số lượng khách hàng hàng mới hàng năm, cho tới lượng tiền gửi vào theo hình thức không kỳ hạn.

Tính đến thời điểm cuối tháng 3/2022, lượng tiền gửi vào không kỳ hạn của ngân hàng MSB vào khoảng 36.878 tỷ đồng. Chỉ số CASA ngân hàng của MSB bắt đầu tăng từ 35,8% tính đến thời điểm cuối năm ngoái, cho đến tháng 3/2022 chạm ngưỡng 38.3%.

Trong suốt năm 2021, mức tiền gửi không kỳ hạn vào ngân hàng MSB tăng tới 33%, đưa tỷ lệ CASA của ngân hàng này nhảy vọt từ mức 29,4% đến mức 35,8% vào thời điểm cuối năm. Đây là sự tăng trưởng về tỷ lệ CASA cực kỳ ấn tượng, đối với các ngân hàng theo hình thức thương mại cổ phần hiện nay, đồng thời giúp cho MSB vượt qua ngân hàng Vietcombank để đứng vào vị trí thứ 3.

6.4 Ngân hàng Vietcombank

Vietcombank là một trong năm ngân hàng thuộc hệ thống ngân hàng nhà nước lớn, với chỉ số CASA tương đối cao. Chỉ số CASA của ngân hàng Vietcombank đã có những dấu hiệu của sự cải thiện nhẹ từ mức 35,7% lên mức 36,3% tính đến thời điểm cuối tháng 3/2022.

Với tổng số tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn vào ngân hàng này tính đến thời điểm ngày 31/3/2022, đã đạt được 428,3 nghìn tỷ đồng. Đứng vào vị trí thứ 4 trong bảng so sánh chỉ số CASA, ngân hàng Vietcombank đã bị MSB nhanh chóng vượt qua một bậc.

Vào năm 2022 là thời điểm đầu tiên mà ngân hàng Vietcombank áp dụng chính sách miễn phí tất cả các mức phí dịch vụ cho toàn bộ khách hàng. Điều này đã giúp cho Vietcombank có sự cải thiện số lượng khách hàng cá nhân một cách rõ rệt, từ đó nhằm gia tăng số tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn hàng năm.

6.5 Ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB vào trong thời điểm 3 tháng đầu năm đã liên tục tăng trưởng lượng tiền gửi không kỳ hạn vào tới mức giá trị đạt từ hơn 7.100 tỷ đồng, lên mức khoảng 103,8 nghìn tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc đó là chỉ số CASA của ngân hàng ACB cũng tăng vọt từ 25,4% lên đến 26,9%, giúp cho ngân hàng này nhanh chóng đứng vào vị trí thứ 5 trong danh sách này.

Sự tăng trưởng đột phá của chỉ số CASA ngân hàng đến từ việc cải tiến chất lượng dịch vụ tại ACB, đồng thời nâng cấp hệ thống ngân hàng số và các trải nghiệm giao dịch khép kín mà ACB đang nỗ lực để mang lại cho quý khách hàng.

Kết luận

Dựa vào các thông tin trên chắc hẳn các nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia thị trường, hoặc đang quan tâm đến các mã cổ phiếu của ngân hàng, hay đang tìm hiểu về chỉ số CASA là gì, cũng như tỷ lệ casa của các ngân hàng rất quan trọng như thế nào, có thêm một số căn cứ, có thể hữu ích trong quá trình đánh giá phân tích mã cổ phiếu tiềm năng.

Hy vọng với những phân tích và đánh giá ở trên đây của Tikop sẽ mang lại sự hữu ích cho các bạn đọc giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ về chỉ số CASA quan trọng trong dịch vụ ngân hàng. Từ đó có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp, cũng như các quyết định đầu tư đúng đắn.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023