Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

4 cách đơn giản giúp giới trẻ tiết kiệm thời đại nay

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

24/03/2023

Bí kíp tiết kiệm đơn giản, khám phá cùng Tikop ngay dưới đây!

Nếu đang băn khoăn tìm kiếm nguồn vốn để bắt đầu sự nghiệp đầu tư, tiết kiệm chi tiêu có thể là một gợi ý tốt bạn nên xem xét một cách nghiêm túc. Thật vậy, tiết kiệm là cách nhanh nhất để có thêm nguồn vốn cho đầu tư, giúp bạn có cuộc sống nhẹ nhàng hơn và rút ngắn thời gian đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn. Sau đây là một số cách đánh lừa bộ não giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn và tăng số dư ngân hàng với tốc độ của một tên lửa!

Chi trả bằng tiền mặt

Lần cuối bạn dùng tiền mặt để mua sắm một thứ gì đó là khi nào? Trong kỷ nguyên công nghệ, tiền mặt đang dần biến mất. Đa số chúng ta đều có một hoặc vài phương thức khác để chi trả các khoản chi tiêu. Có thể là tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử…Tuy nhiên, chi trả bằng ví điện thử hoặc thẻ tín dụng không mang lại tác động tâm lý như khi bạn chi trả bằng tiền mặt.

Khi bạn dùng tiền mặt để chi tiêu, bộ não ngay lập tức cảm nhận được cảm giác mất mát về tài chính. Chúng ta có ý thức về chi phí phải bỏ ra cho món đồ. Khi dùng thẻ tín dụng, cảm giác của ta bị đánh lừa vì không phải mất tiền ngay lập tức, do đó cảm giác về chi phí bỏ ra thường mờ nhạt hơn. Cảm giác mất mát khi dùng tiền mặt thúc đẩy chúng ta chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn.

Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn cũng sẽ trải nghiệm cảm giác túi tiền của mình cạn kiệt dần. Tiền thật trên tay bốc hơi mang lại cảm nhận đau đớn, hoàn toàn khác so với khi chúng ta chi trả bằng thẻ tín dụng. Do đó, các nhà bán lẻ ngày càng khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hay các phương thức thanh toán trực tuyến thay vì tiền mặt. Vì họ biết rõ khách hàng sẽ không phải chịu cảm giác đau đớn, và vì thế sẽ chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ của họ.

Một nghiên cứu của MIT vào năm 2001 chỉ ra những khác biết về hành vi tiêu dùng khi sử dụng tiền mặt so với thẻ tín dụng. Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có xu hướng chi tiêu nhiều gấp đôi so với khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Do đó, nếu thực sự muốn cắt giảm chi tiêu, bạn hãy tận dụng triệt để mẹo tâm lý này. Hãy ném những chiếc thẻ tín dụng, khóa những tài khoản thanh toán trực tuyến và bắt đầu chi trả mọi thứ có thể bằng tiền mặt!

Nuôi heo đất

Khi dùng nhiều tiền mặt, điều tất yếu sẽ đến là bạn cần một nơi để cất giữ tiền lẻ. Đó chính là lý do chúng ta cần đến một con heo đất! Vì không thể biết rõ được số tiền có ở bên trong, heo đất trở thành một công cụ tiết kiệm và tích lũy tuyệt vời cho bạn, giống như một khoản đầu tư bị lãng quên vậy.

Tôi từng để vương vãi những đồng tiền lẻ 2.000đ, 5.000đ đến 10.000đ sau khi mua sắm ở khắp mọi nơi, hầu như ít khi để ý đến sự mất mát vì giá trị của chúng quá nhỏ. Sau này, vì để dạy cho con trai thói quen tiết kiệm tiền, tôi mua 2 con heo đất, một cho con và một cho tôi. Tất cả tiền lẻ sau này, dù lớn hay nhỏ tôi đều tập thói quen bỏ vào heo. Đến cuối năm đó, khi cùng con trai mổ heo và kiểm kê số tiền lẻ tích trữ được trong suốt một năm, tôi thực sự bất ngờ vì con số thu được – số tiền lẻ đó tương đương với hơn nửa tháng lương của tôi, một con số không hề tồi chút nào.

Qua đó, tôi học được hai bài học đáng giá. Đầu tiên là tầm quan trọng của những bước đi nhỏ bền bỉ để có thể đạt được thành công lớn về sau. Thứ hai là, đừng coi thường tiền lẻ!

Sử dụng các công cụ tiết kiệm tự động

Bên cạnh những lợi ích hiển nhiên, tiết kiệm hiệu quả cũng sẽ tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian và công sức cân nhắc các lựa chọn chi tiêu. Thật may mắn, trong thời đại ngày nay, có những công cụ có thể giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hoàn toàn tự động, giảm bớt những cơn đau đầu không dễ chịu và giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho công việc, gia đình và bạn bè.

Về cơ bản, những công cụ này cho phép bạn tự động trích một phần trong tài khoản tiền lương hàng tháng và chuyển thẳng vào tài khoản tiết kiệm. Hiện nay, ứng dụng Tikop đã có hỗ trợ chuyển khoản định kỳ mỗi tháng cho bạn, rất dễ dàng và tiện lợi. Tất cả những gì bạn cần làm là xác định trước số tiền bạn muốn tiết kiệm tự động. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm được chính xác số tiền mình muốn. Quan trọng nhất, bạn không còn phải đấu tranh với bản thân mỗi lần phát sinh những ham muốn chi tiêu bất chợt nữa.

Ước lượng chi phí thời gian

Một cách giúp bạn hạn chế chi tiêu và gia tăng tiết kiệm là ước lượng thời gian cần bỏ ra để kiếm lại được số tiền đó. Giả sử mỗi tháng thu nhập của bạn là 15 triệu đồng, để mua một chiếc Iphone 13 mới ra mắt (giá khoảng 40 triệu đồng), bạn cần bỏ ra thành quả của gần 3 tháng làm việc.

Một khi ước lượng giá trị của các loại tiêu sản theo thời gian làm việc cần thiết, tiềm thức của bạn sẽ ngay lập tức đánh giá chính xác thiệt hơn giữa niềm vui sở hữu đồ vật mới và công sức thực tế phải bỏ ra. Liệu bạn có thực sự muốn sở hữu món đồ đó nếu phải làm việc vất vả hàng tháng trời?

Và gần như trong mọi trường hợp, phương pháp này giúp bạn kìm hãm những ham muốn chi tiêu nhất thời, và nhờ đó tăng khả năng tiết kiệm của chúng ta lên đáng kể.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023