Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

8 Cách đầu tư tài chính hiệu quả nhất năm 2024

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

21/04/2024

Đầu tư tài chính hiện nay đang là xu thế được rất nhiều người quan tâm. Không chỉ mang đến những khả năng sinh lời hiệu quả từ số vốn nhàn rỗi, hình thức này còn giúp các nhà đầu tư có được cơ hội trau dồi thêm kiến thức cũng như cách thức vận động của thị trường.

Bạn đang có ý định tham gia vào việc đầu tư tài chính? Cùng Tikop điểm qua các hình thức đầu tư bên dưới đây để có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp nhé!

Đầu tư tài chính là gì?

Đầu tư tài chính có thể hiểu đơn giản đó là một trong những hình thức đầu tư thông qua các hoạt động giao dịch mua bán một số loại tài sản như: cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, ngoại hối hoặc các công cụ tài chính khác,... nhằm mục đích thu lại được nguồn lợi nhuận, cùng phần lãi từ khoản tiền vốn các bạn bỏ ra với mục đích đầu tư.

Người ta tìm đến các kênh để đầu tư tài chính hiệu quả với rất nhiều các mục đích khác nhau như: Nâng cao chất lượng cuộc sống, mong muốn có thể về hưu sớm, tích trữ thêm của cải… nhưng tựu chung lại, đều sẽ có chung mục tiêu đó là gia tăng nguồn lợi nhuận nhiều nhất có thể.

Nhưng tóm lại, nếu các nhà đầu tư mong muốn đạt được những mục đích trên thì phải trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức để tạo nên cơ hội tối ưu hóa thu nhập và tìm kiếm lợi nhuận. Các khoản đầu tư thường sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian cụ thể được xác định sẵn trong từng chiến lược đầu tư khác nhau.

Tìm hiểu về khái niệm đầu tư tài chính

Tìm hiểu về khái niệm đầu tư tài chính

Lợi ích của đầu tư tài chính

Khi tiến hành đầu tư tài chính, các bạn sẽ thấy được một số những lợi ích sau đây:

2.1 Tránh tình trạng mất giá của đồng tiền do ảnh hưởng của lạm phát

Việc lạm phát thường sẽ xảy ra khi hàng hóa và các loại dịch vụ tăng lên theo thời gian. Một điển hình cụ thể là khi có 10.000 đồng vào năm 2018 bạn có thể mua 1 ổ bánh mì thịt nhưng đến năm 2020 thì các bạn sẽ phải mất đến 15.000 đồng cho ổ bánh mì thịt. 

Vì thế, khi đồng tiền bị mất giá nhưng các bạn không làm tăng thêm được giá trị thì chắc chắn tài sản của bạn sẽ nhanh chóng bị hao hụt.

Hạn chế rủi ro ảnh hưởng từ lạm phát gây nên

Hạn chế rủi ro ảnh hưởng từ lạm phát gây nên

2.2 Khả năng sinh lời cao

Nhờ vào các hoạt động đầu tư mà nền kinh tế nước nhà hay tình hình kinh tế của các doanh nghiệp cũng đang ngày một phát triển. Trước khi tiến hành đầu tư, chắc chắn các bạn phải có kinh nghiệm, sự am hiểu kiến thức nhất định để có thể đầu tư an toàn, thu về lợi nhuận và hạn chế rủi ro thấp nhất.

Khả năng sinh lời ổn định

Khả năng sinh lời ổn định

2.3 Tạo nguồn thu nhập thụ động và tích trữ tiền tiết kiệm

Với nguồn lợi nhuận thu về mỗi tháng, các bạn có thể trích ra một khoản tiền mỗi tháng và tạo nên một khoản tiết kiệm dự phòng riêng cho bản thân để phục vụ cho những vấn đề phát sinh.

Dễ dàng tạo các quỹ tiết kiệm cho bản thân

Dễ dàng tạo các quỹ tiết kiệm cho bản thân

2.4 Đạt được những mục tiêu lớn

Tư duy của các nhà đầu tư sẽ không chỉ là tạo nguồn lợi nhuận mà còn tính đến việc sử dụng cả nguồn lợi nhuận sao cho hợp lý nhất. Chẳng hạn như với việc tiết kiệm tiền mua nhà, mua xe, du lịch,... 

Thì tất nhiên khi tiến hành đầu tư tài chính hiệu quả thì nguồn vốn sẽ tiếp tục sinh lời, bạn sẽ có thêm một khoản tiền sử dụng cho các mục tiêu kể trên.

Nguyên tắc đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả

Trước khi tiến hành đầu tư tài chính, các bạn nên xem xét về tất cả 6 nguyên tắc như sau:

  • Lựa chọn đúng lĩnh vực và kênh đầu tư tài chính: Hãy bắt đầu tìm hiểu về các lĩnh vực và kênh đầu tư mà bạn hứng thú ngay từ bây giờ. Tìm hiểu càng nhiều sẽ càng giúp các bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và hạn chế được những rủi ro không đáng có. 

Bắt đầu từ các bước nhỏ nhất chính là nền tảng cho những bước tiến tiếp theo. Sự trì hoãn hoặc không bỏ thời gian để tìm hiểu sẽ khiến các bạn đánh mất các cơ hội đầu tư đáng có.

  • Xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý: Hãy chi tiêu theo ngân sách hợp lý cho từng tháng và trích ra một khoản tiền nhỏ nhất định để tích lũy nguồn vốn đầu tư. Bạn nên xác định được các mức độ quan trọng trong từng khoản chi tiêu để có thể lược bỏ đi những khoản tiền phung phí.

  • Giữ vững tâm lý: Thời gian chính là chiếc chìa khóa cho việc đầu tư sinh lợi nhuận. Hãy kiên nhẫn, tiến hành quan sát sự biến động thị trường để có được những bước đi đầu tư hiệu quả.

  • Đầu tư tài chính thật nhiều: Quan sát và thực hiện thường xuyên việc đầu tư để đúc kết được thật nhiều kinh nghiệm riêng cho quá trình đầu tư sắp tới. 

Theo dõi các biến động của thị trường, cùng với các kênh đầu tư sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được lĩnh vực phù hợp sắp tới, nắm bắt được các nhóm đầu tư hiệu quả trên thị trường hiện nay.

  • Giảm thiểu rủi ro khi đầu tư: Các nhà đầu tư nên tiến hành đầu tư trên nhiều kênh khác nhau như:  bất động sản, các loại cổ phiếu, trái phiếu,... để phân tán được sự rủi ro khi tiến hành đầu tư tài chính.

Các nguyên tắc đầu tư tài chính hiệu quả

Các nguyên tắc đầu tư tài chính hiệu quả

8 Kênh đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều kênh đầu tư hiệu quả để có thể tiến hành phát triển tài chính cá nhân. Sau đây sẽ là 8 kênh đầu tư truyền thống và online thời đại 4.0 an toàn và phổ biến nhất hiện nay:

Một số kênh đầu tư tài chính phổ biến

Một số kênh đầu tư tài chính phổ biến

4.1 Đầu tư tài chính vào quyền sở hữu

Đầu tư quyền sở hữu sẽ thường bao gồm: đầu tư chứng khoán, kinh doanh khởi nghiệp, hoặc đầu tư bất động sản. Dạng đầu tư này sẽ mang lại nguồn lợi nhuận cao nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể như sau: 

  • Đầu tư chứng khoán: là hình thức đầu tư bằng cách mua bán các loại chứng khoán, hoặc cổ phiếu được niêm yết của doanh nghiệp. Mua bán cổ phiếu tương đối dễ dàng, linh hoạt và sẽ không đòi hỏi vốn lớn nên mọi đối tượng đều có thể tham gia. Ưu điểm của hình thức đầu tư này là tận dụng tối đa được nguồn vốn nhàn rỗi, sinh lời nhanh chóng nếu đầu tư đúng thời điểm.
  • Đầu tư bất động sản: Cho thuê căn hộ, hoặc mua đi bán lại nhà, phân lô bán nền đều sẽ là cách đầu tư bất động sản có thể sinh lời. Mua bán bất động sản sẽ cần đến nguồn vốn lớn, ổn định và có các mối quan hệ rộng rãi.
  • Kinh doanh khởi nghiệp: Đây là hình thức đầu tư được cho là khó nhất bởi không chỉ đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn mà còn phụ thuộc sản phẩm có thể có tiềm năng phát triển hay không.

Đầu tư quyền sở hữu qua bất động sản

Đầu tư quyền sở hữu qua bất động sản

4.2 Đầu tư tài chính bằng gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Hình thức gửi tiền tiết kiệm sẽ giúp các bạn thu lợi nhuận thông qua sự chênh lệch lãi suất, cần phải đầu tư dài hạn mới có thể sinh lời. 

Các gói gửi tiết kiệm hiện đang có trên thị trường tài chính được nhiều người ưa chuộng bao gồm: Gửi tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn, linh hoạt, hoặc gửi góp và gửi tiết kiệm có lãi suất thả nổi.

Đầu tư qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng

Đầu tư qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng

4.3 Đầu tư tài chính bằng quỹ mở

Hiểu một cách đơn giản hơn thì các quỹ đầu tư mở chính là một trong những loại quỹ do các nhà đầu tư có chung một mục tiêu cùng nhau góp vốn. “Mở” ở đây chính là về mặt thời gian cũng như số lượng người tham gia đầu tư. 

Quỹ mở sẽ được quản lý thông qua bởi một công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp và được đầu tư vào các loại cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Quỹ đầu tư mở là một hình thức để đầu tư gián tiếp. Nếu đầu tư vào các công ty thì các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu, còn đầu tư vào các quỹ mở thì sẽ nhận được chứng chỉ quỹ. 

Hình thức này sẽ phù hợp với đa số nhà đầu tư do không đòi hỏi một vốn kiến thức đầu tư chuyên sâu và có thể giúp họ dễ dàng đạt được mục tiêu đầu tư dài hạn của mình thông qua các kinh nghiệm đầu tư của những chuyên gia chứng khoán.

Các quỹ mở đầu tư uy tín hiện nay có thể kể đến như: Quỹ đầu tư cổ phiếu VEOF, hay Quỹ đầu tư trái phiếu VFF và quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường Việt Nam VESAF. Điều đáng nói là cả 3 loại quỹ mở trên đều là các sản phẩm của công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital. 

Tham gia vào đầu tư quỹ mở, các bạn sẽ có được nguồn lợi nhuận cao trong thời gian dài hạn với một mức độ rủi ro thấp nhờ sự đa dạng trong việc đầu tư, tính thanh khoản cao.

Tham gia quỹ mở để mở rộng quy mô tài sản

Tham gia quỹ mở để mở rộng quy mô tài sản

4.4 Đầu tư tài chính vào vàng

Mua vàng dự trữ là một trong những kênh đầu tư tài chính truyền thống và tương đối quen thuộc của người Việt Nam nhưng chưa bao giờ lỗi thời. Người Việt thường sẽ có thói quen mua vàng khi có trong tay một số tiền nhàn rỗi và bán ra khi giá vàng đang tăng hoặc khi có việc cần tiền. 

Ưu điểm của hình thức đầu tư tài chính kênh vàng là cực kỳ an toàn không sợ lỗ và vàng thường được giao dịch rộng rãi và mua ra bán vào nhanh chóng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó đó chính là việc cần phải bảo quản vàng khỏi nguy cơ mất cắp.

Đầu tư tài chính vào vàng

Đầu tư tài chính vào vàng

4.5 Đầu tư tài chính vào các gói bảo hiểm

Các gói bảo hiểm ngoài việc đảm bảo về mặt tài chính cho bạn khi xảy ra các trường hợp rủi ro thì một số gói bảo hiểm nhân thọ, hay bảo hiểm tai nạn,…cũng là một trong những kênh đầu tư tài chính an toàn mà các bạn có thể thử.

Hãy nói với các chuyên viên tư vấn bạn muốn mua một gói bảo hiểm mang đến tính đầu tư tài chính nhiều hơn là sức khỏe. Và hãy tiến hành tham gia bảo hiểm khi còn trẻ hoặc thông qua việc mua cho con của bạn thì mới mong sinh ra nhiều lợi nhuận nhất.

Đầu tư tài chính vào bảo hiểm

Đầu tư tài chính vào bảo hiểm

4.6 Đầu tư tài chính vào thị trường chứng khoán

Với hình thức đầu tư tài chính vào kênh chứng khoán, các bạn sẽ dùng tiền của mình để tiến hành mua cổ phần của các công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán theo đúng quy luật tiền nhiều mua nhiều, tiền ít mua ít. 

Lời khuyên là nên mua các loại cổ phiếu của những công ty, doanh nghiệp lớn, có hoạt động uy tín trên thị trường. Mặc dù, giá trị tăng trưởng của những loại cổ phiếu này thường thấp nhưng sẽ có tính đều đặn và bền vững.

Đầu tư tài chính vào thị trường chứng khoán

Đầu tư tài chính vào thị trường chứng khoán

4.7 Đầu tư tài chính vào thị trường ngoại hối

Thị trường ngoại hối (Forex) là một kênh đầu tư tài chính có thể giúp các bạn có thể tăng được nguồn lợi nhuận một cách nhanh chóng, tuy nhiên rủi ro mà nó mang lại cũng sẽ cao hơn những kênh đầu tư tài chính khác. 

Thị trường Forex thường sẽ hoạt động 24h từ thứ 2 đến thứ 6, do đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia vào bất cứ thời gian nào thay vì chỉ hoạt động trong giờ hành chính như các kênh chứng khoán.

Do tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên các bạn chỉ tham gia đầu tư tài chính vào thị trường ngoại hối khi đã nắm chắc và đầy đủ các kiến thức về tài chính và bản chất thực của kênh đầu tư này.

Đầu tư ngoại hối

Đầu tư ngoại hối

4.8 Đầu tư tài chính với tiền ảo

Tiền ảo là một trong các dạng tiền kỹ thuật số không được kiểm soát, được phát hành bởi chính phủ. Tiền ảo sẽ được tạo ra và quản lý bởi một số những nhà phát triển và được sử dụng, chấp nhận giữa các thành viên trong cùng một cộng đồng ảo cụ thể. 

Các loại tiền ảo phổ biến trên thị trường hiện nay như: Bitcoin, Ethereum, Ripple, Cardano,…Đầu tư tài chính theo hình thức tiền ảo có thể làm các bạn giàu lên nhanh chóng hoặc là mất tiền cũng rất nhanh. Do đó, việc đầu tư vào tiền ảo các bạn phải hết sức thận trọng.

Đầu tư vào tiền ảo

Đầu tư vào tiền ảo

Kinh nghiệm khi đầu tư tài chính, tránh rủi ro

Để đầu tư một cách thành công và thu về được nguồn lợi nhuận lớn, ổn định, các nhà đầu tư sẽ cần học hỏi một số kinh nghiệm như sau:

5.1 Luôn cập nhật các kiến thức, thông tin tài chính

Việc cập nhật các kiến thức là vô cùng quan trọng bởi thị trường đầu tư luôn biến động không ngừng và thông tin chính là một trong những vũ khí quan trọng để các nhà đầu tư có thể ứng phó với những thay đổi này. 

Không chỉ cập nhật các kiến thức về chuyên ngành mình đang đầu tư, nhà đầu tư cũng cần xem xét hầu hết các thông tin chung về tài chính và tham khảo thêm những kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia.

Khi đã có cho mình kiến thức bao quát, bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận được đúng vấn đề và đưa ra các quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm then chốt.

Cập nhật đầy đủ kiến thức tài chính

Cập nhật đầy đủ kiến thức tài chính

5.2 Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Đây là nguyên tắc vàng mà hầu hết các nhà đầu tư đều cần phải thuộc nằm lòng. Nếu bạn dồn tất cả phần tiền vốn mình có để đầu một kênh đầu tư duy nhất, các bạn sẽ phải hứng chịu mức rủi ro mất trắng nếu thị trường này đột ngột xảy ra biến động lớn. 

Tuy nhiên, các bạn cũng không nên chia vốn ra quá nhỏ để đầu tư lẻ tẻ vì nó sẽ làm giảm đi nguồn lợi nhuận của bạn. Hãy đa dạng hóa danh các mục đầu tư một cách thông minh nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro và tối đa phần lợi nhuận thu về.

Phân bố nguồn vốn đa dạng danh mục đầu tư

Phân bố nguồn vốn đa dạng danh mục đầu tư

5.3 Đầu tư một số tiền nhỏ trước khi lên kế hoạch đầu tư chính thức

Mặc dù nắm trong tay rất nhiều kiến thức đầu tư tài chính, nhưng nếu các bạn mới bắt đầu thì hãy chỉ nên thực hành từ số vốn nhỏ để có thời gian tích lũy dần kinh nghiệm, sau đó mới nâng cấp dần lên số vốn lớn hơn hoặc thử sức ở những kênh đầu tư mới. 

Sự thận trọng sẽ giúp các nhà đầu tư bảo đảm an toàn cho tài sản, tránh bị thua trắng bởi việc bắt đầu lại từ số 0 là vô cùng khó khăn.

Đầu tư số tiền nhỏ trước khi chi số vốn lớn

Đầu tư số tiền nhỏ trước khi chi số vốn lớn

5.4 Biết điểm dừng

Hãy biết đặt điểm chốt lời, cũng như cắt lỗ từ khi bắt đầu lên kế hoạch. Nếu thấy các khoản đầu tư đã đạt được phần lợi nhuận kỳ vọng hoặc thị trường có dấu hiệu bất lợi hãy biết dừng lại đúng lúc để bảo toàn nguồn vốn. Sự tham lam đôi khi sẽ có thể giết chết các khoản đầu tư sinh lời tốt.

Nhiều nhà đầu tư thông thường có thói quen “đu đỉnh” hoặc “bắt đáy” nhưng lại không thể xác định được mức giá kịch trần, kịch sàn nên sẽ dễ bị thua lỗ một cách thê thảm.

Với bài viết trên, Tikop đã chia sẻ cho bạn về khái niệm thế nào là đầu tư tài chính và cùng với đó là một số kênh đầu tư hiệu quả. Hy vọng các bạn sẽ tìm được hình thức đầu tư tài chính thật sự phù hợp cho bản thân và thuận lợi trong việc sinh lời nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

CHỨNG KHOÁN

NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán

NAV là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy NAV là gì? Ý nghĩa, công thức và cách sử dụng NAV trong chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

21/04/2024