Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bảo hiểm sức khỏe là gì? Những lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe

Đóng góp bởi:

Trang Huynh

Cập nhật:

22/12/2023

Việc hiểu rõ về bảo hiểm sức khỏe và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hàng ngày là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và tài chính của chính bạn. Hãy cùng Tikop khám phá ngay thôi nào!

Bảo hiểm sức khỏe là gì? 

Khái niệm bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe là một dạng bảo hiểm tự nguyện giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị, chăm sóc sức khỏe khi người được bảo hiểm mắc bệnh, thương tật, tai nạn hoặc cần phục hồi sức khỏe. Bảo hiểm này có thể bao gồm các chi phí như khám bệnh, chẩn đoán, thuốc, xét nghiệm và phẫu thuật. Đầu tư vào bảo hiểm sức khỏe là một hình thức đầu tư thông minh. Tuy nhiên, quý khách cần lưu ý về thời hạn hợp đồng và đóng phí gia hạn để đảm bảo các quyền lợi kèm theo.

Tìm hiểu về bảo hiểm sức khỏe 

Tìm hiểu về bảo hiểm sức khỏe 

Bảo hiểm sức khỏe tiếng Anh là gì?

Bảo hiểm sức khỏe tiếng Anh là Health Insurance.

Một số thông tin chi tiết về các loại bảo hiểm sức khỏe phổ biến

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm sức khỏe được chia thành 3 loại bảo hiểm chính:

Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế gồm bảo hiểm y tế của nhà nước và bảo hiểm y tế thương mại. 

  • Bảo hiểm y tế của nhà nước là bắt buộc và do chính phủ tổ chức. Bảo hiểm y tế của nhà nước là bảo hiểm bắt buộc do chính phủ thực hiện, trong khi đó, bảo hiểm y tế thương mại là loại bảo hiểm mang tính lợi nhuận do các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp. Mức phí đóng và hưởng tiền bảo hiểm được thỏa thuận giữa các bên. 

  • Bảo hiểm y tế thương mại là do các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp. Mức phí đóng và mức hưởng tiền bảo hiểm thương mại phụ thuộc vào thu nhập cá nhân. 

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Một loại hình bảo hiểm cho phép người tham gia được thăm khám và chăm sóc sức khỏe tại bất kỳ bệnh viện nào, bao gồm cả bệnh viện công hay tư, trong hay ngoài nước, mà không cần quan tâm đến đúng tuyến hay trái tuyến cũng như hình thức chăm sóc & điều trị. 

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe mang lại nhiều quyền lợi vượt trội như chi trả theo chi phí thực tế và hạn mức từng quyền lợi đối với các quyền lợi bảo hiểm nội trú, ngoại trú, nha khoa, thai sản, cấy ghép nội tạng, điều trị ung thư.

Bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi mua bảo hiểm sức khỏe

Bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi mua bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm tai nạn con người

Bảo hiểm bảo vệ người tham gia trước những rủi ro do tai nạn dẫn đến thương tật hoặc tử vong. Bảo vệ sức khỏe và tính mạng của con người trong trường hợp xảy ra tai nạn. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả một khoản tiền bồi thường theo tỷ lệ đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

Đặc điểm của bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm này có đặc điểm là hợp đồng chỉ có thời hạn tối đa 1 năm và yêu cầu tái ký để tiếp tục hiệu lực. Do đó, bạn chỉ cần thanh toán một lần duy nhất. Dưới đây là các đặc điểm quan trọng của bảo hiểm sức khỏe:

  • Bảo hiểm sức khỏe có đa dạng về phạm vi, bao gồm nhiều loại dịch vụ y tế khác nhau, từ chăm sóc định kỳ, điều trị bệnh tật đến phẫu thuật và chẩn đoán hình ảnh, tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

  • Bảo hiểm sức khỏe có thể được áp dụng cho cá nhân, gia đình hoặc doanh nghiệp và có thể bao phủ cả trong nước và quốc tế. Các chương trình bảo hiểm khác nhau có thể cung cấp mức bảo vệ khác nhau cho người tham gia.

  • Để tham gia bảo hiểm, người tham gia sẽ phải thanh toán các khoản phí định kỳ, được gọi là tiền bảo hiểm. Khoản tiền này có thể được tính theo hình thức phí bảo hiểm hàng tháng, hàng năm hoặc theo các chu kỳ khác nhau.

  • Bảo hiểm sức khỏe có thể giới hạn mức bảo hiểm tối đa, tức là số tiền tối đa mà người tham gia có thể nhận được trong một khoảng thời gian nhất định. Việc xác định mức bảo hiểm phụ thuộc vào các điều kiện quy định trong hợp đồng.

  • Bảo hiểm có các điều khoản và điều kiện cụ thể và có thể đền bù một phần hoặc toàn bộ chi phí cho dịch vụ y tế. Tuy nhiên, việc sử dụng nhà cung cấp không thuộc mạng lưới có thể ảnh hưởng đến mức bảo hiểm được trả.

  • Bảo hiểm thường có các mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ y tế liên kết, giúp người tham gia tiết kiệm chi phí.

>>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính và thủ tục mới nhất 2023

Bảo hiểm sức khỏe rất đa dạng

Bảo hiểm sức khỏe rất đa dạng

Lợi ích, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

Đảm bảo tài chính trước những rủi ro: Bảo hiểm sức khỏe giúp bạn tránh gánh nặng tài chính khi phải chi trả các chi phí khám chữa bệnh, phẫu thuật và điều trị. 

Lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín: Bạn có thể lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh mà bạn tin tưởng từ danh sách được cung cấp trong hợp đồng bảo hiểm.

Đa dạng các quyền lợi: Bảo hiểm sức khỏe cung cấp không chỉ việc chi trả các chi phí y tế, mà còn hỗ trợ chi phí vận chuyển, điều dưỡng tại nhà, phẫu thuật và cung cấp các quyền lợi đặc biệt như khi mang thai.

Tiết kiệm thời gian chuyển tuyến: Tham gia bảo hiểm sức khỏe, bạn chỉ cần chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm, tiết kiệm thời gian khi xử lý các thủ tục nhập viện và chuyển tuyến.

Những lợi ích và quyền lợi mà bảo hiểm sức khỏe mang lại

Những lợi ích và quyền lợi mà bảo hiểm sức khỏe mang lại

Kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khoẻ phù hợp

Dưới đây là một số kinh nghiệm khi lựa chọn bảo hiểm sức khỏe:

Lựa chọn thương hiệu bán bảo hiểm sức khỏe uy tín

Nên chọn thương hiệu bán bảo hiểm sức khỏe uy tín, có phạm vi vùng bảo vệ và hệ thống bảo lãnh rộng cũng như mạng lưới liên kết các bệnh viện với công ty bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi tham gia.

Đánh giá nhu cầu

Xác định rõ nhu cầu bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, bao gồm các yếu tố như tuổi, tình trạng sức khỏe, và hoạt động hàng ngày. Đánh giá các yếu tố như khám chữa bệnh định kỳ, phẫu thuật, điều trị ngoại trú, và chăm sóc sức khỏe tổng quát để xác định gói bảo hiểm phù hợp. Chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu bảo vệ và khả năng tài chính của bạn.

Xem xét giá trị bồi thường của gói bảo hiểm

Tìm hiểu kỹ về giá trị bồi thường của gói bảo hiểm, bao gồm mức phí, hạn mức bảo hiểm, và những điều kiện được chi trả. Kiểm tra xem gói bảo hiểm có chi trả các dịch vụ như khám chữa bệnh, cận lâm sàng, phẫu thuật, hay điều trị ngoại trú không.

Một vài kinh nghiệm khi mua bảo hiểm sức khỏe

Một vài kinh nghiệm khi mua bảo hiểm sức khỏe

Phạm vi vùng và hệ thống bảo lãnh

Xem xét phạm vi vùng được bảo hiểm, đảm bảo rằng bạn được bảo vệ khi đi du lịch hoặc làm việc ở các vùng khác nhau. Kiểm tra hệ thống bảo lãnh của công ty bảo hiểm, đặc biệt là mạng lưới các cơ sở y tế và bệnh viện liên kết.

Tốc độ của dịch vụ bồi thường

Tìm hiểu về tốc độ và tiến trình của dịch vụ bồi thường của công ty bảo hiểm. Tham khảo đánh giá và phản hồi từ khách hàng về tốc độ giải quyết hồ sơ và thời gian chi trả.

Top 7 bảo hiểm sức khỏe uy tín tại Việt Nam

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt

Bảo Việt là công ty bảo hiểm sức khỏe lâu đời nhất tại Việt Nam, đang cung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. 

Sản phẩm bảo vệ sức khỏe nổi bật nhất là Bảo Việt An gia, với quyền lợi bảo hiểm cơ bản lên đến 454 triệu đồng/người/năm. Bảo Việt không yêu cầu khám sức khỏe trước khi đăng ký, có thể chọn cơ sở khám chữa bệnh và dịch vụ bảo lãnh thanh toán viện phí trên phạm vi toàn quốc.

Bảo hiểm sức khỏe của công ty Bảo Việt

Bảo hiểm sức khỏe của công ty Bảo Việt

Bảo hiểm sức khỏe BIC

Bảo hiểm BIC là công ty bảo hiểm thuộc tập đoàn tài chính BIDV. Công ty đã phát triển trong hơn 16 năm và được xếp trong top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu thị phần bảo hiểm gốc. Hai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nổi trội của BIC là BIC Tâm An và BIC Care. 

Bảo hiểm Tâm An đền bù và bồi thường cho tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn do tai nạn, chi trả chi phí y tế do tai nạn và chi trả các chi phí điều trị nội trú và ngoại trú khác. Các gói bảo hiểm này phù hợp với khách hàng có thu nhập từ trung bình đến cao.

Công ty bảo hiểm sức khỏe BIC

Công ty bảo hiểm sức khỏe BIC

Bảo hiểm sức khỏe Prudential

Bảo hiểm sức khỏe Prudential (PRU) - Hành trang vui khỏe của công ty Prudential là sự lựa chọn linh hoạt cho cả gia đình. Sản phẩm này không chỉ kết hợp tốt với các sản phẩm khác tại Prudential mà còn mang lại nhiều quyền lợi hấp dẫn. Được áp dụng cho cả người lớn và trẻ em, bảo hiểm sức khỏe này hỗ trợ tài chính cho điều trị và thai sản. Viện phí được bảo lãnh rộng rãi, không chỉ trong nước mà còn tại Đông Nam Á, giúp người tham gia an tâm về sức khỏe và tài chính.

Bảo hiểm sức khỏe cho cả nhà - Prudential

Bảo hiểm sức khỏe cho cả nhà - Prudential

Bảo hiểm sức khỏe PVI

Công ty Bảo hiểm PVI là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cung cấp thẻ bảo lãnh cho khách hàng khi khám chữa bệnh. 

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện của PVI bao gồm đền bù, bồi thường cho khách hàng nếu tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc bộ phận do tai nạn, trợ cấp trong quá trình điều trị nội trú, chi trả chi phí y tế do tai nạn và chi trả chi phí điều trị nội trú.

Bảo hiểm sức khỏe PVI

Bảo hiểm sức khỏe PVI

Bảo hiểm sức khỏe Manulife

Manulife là một tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, cung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm. Hai gói bảo hiểm sức khỏe nổi bật nhất của Manulife là Cuộc sống tươi đẹp ưu việt và Manulife tự tin 360. Cuộc sống tươi đẹp ưu việt bảo vệ đến tận tuổi 99, có quyền lợi bảo hiểm lên đến 325% giá trị bảo hiểm và hoàn trả lại 100% giá trị bảo hiểm khi ở tuổi 75.

Gói bảo hiểm Manulife tự tin 360 bảo vệ sớm chống lại căn bệnh ung thư, hỗ trợ trượt giá và thu nhập trong thời gian điều trị, bảo vệ cho bạn nếu mắc căn bệnh ung thư và chi trả các chi phí lớn có liên quan đến điều trị ung thư.

 Bảo hiểm sức khỏe của tập đoàn tài chính Manulife

 Bảo hiểm sức khỏe của tập đoàn tài chính Manulife

Bảo hiểm sức khỏe Chubb Life

Chubb Việt Nam, thành viên của Tập đoàn Chubb, cung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và đầu tư toàn diện. Bảo hiểm sức khỏe Chubb Life bao gồm các gói bảo hiểm uy tín và chi trả các chi phí liên quan đến điều trị y tế. 

Gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe Chubb Care hỗ trợ chi phí y tế khi điều trị nội trú, ngoại trú và cung cấp các chế độ hỗ trợ khác như bảo lãnh viện phí và điều trị ung thư.

Bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm Chubb Life

Bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm Chubb Life

Bảo hiểm sức khỏe AIA

AIA Việt Nam là một đơn vị uy tín thuộc Tập đoàn Bảo hiểm lớn nhất Châu Á, với nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe như Sống khỏe hơn 100, Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời (Integra), Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người bị tiểu đường (Sweet care), Bảo hiểm toàn diện cho bệnh hiểm nghèo, Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, và Bảo hiểm miễn thu phí bệnh hiểm nghèo. Các sản phẩm này cung cấp bảo vệ toàn diện và hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong các tình huống khác nhau liên quan đến sức khỏe.

>>> Xem thêm: Bảo hiểm xe máy là gì? Cách mua bảo hiểm xe máy online đơn giản và nhanh chóng

AIA - Bảo hiểm sức khỏe hàng đầu

AIA - Bảo hiểm sức khỏe hàng đầu

So sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe 

Yếu tố

Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm sức khỏe

Quyền lợi

Chi trả 80%-100% khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. 40%-70% khi khám, chữa bệnh trái tuyến.

Chi trả toàn bộ các khoản phí trong hạn mức bảo hiểm và không phân biệt đúng tuyến hay trái tuyến.

Mức phí

Thấp hơn bảo hiểm sức khỏe.

Cao hơn bảo hiểm y tế.

Nguyên tắc hoạt động

Được quản lý bởi BHXH và các đơn vị y tế công lập.

Có thể được mua trực tuyến hoặc thông qua đại lý.

Gia hạn và tái tục

Tùy thuộc vào từng loại bảo hiểm.

Có thể gia hạn và tái tục dễ dàng.

Yêu cầu tham gia

Thường là bắt buộc.

Có thể tự nguyện tham gia.

Lựa chọn cơ sở y tế

Thường chỉ có thể khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Tự do lựa chọn cơ sở y tế phù hợp với nhu cầu của mình.

Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì?

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là một dịch vụ bảo hiểm y tế hàng đầu, cung cấp bảo vệ toàn diện cho bạn và gia đình. Chương trình này bao gồm không chỉ chi trả các chi phí điều trị ngoại trú và nội trú, mà còn cung cấp tư vấn, xét nghiệm và thời gian nằm viện.

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện đảm bảo rằng các khoản chi phí liên quan đến chăm sóc sức khỏe của bạn được bảo hiểm, bao gồm điều trị, phẫu thuật, khám chữa bệnh, thuốc và các công cụ hỗ trợ y tế như máy trợ tim hay nạp khí. Đặc biệt, loại bảo hiểm này không phân biệt giữa việc điều trị ở cơ sở y tế đúng tuyến hay trái tuyến.

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho cá nhân và gia đình

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho cá nhân và gia đình

Ai nên mua bảo hiểm sức khỏe?

Tất cả mọi người. Bảo hiểm sức khỏe thích hợp cho mọi người, đặc biệt là những người quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe và muốn đảm bảo rằng họ có khả năng chi trả các chi phí y tế liên quan đến điều trị, chăm sóc và phục hồi sức khỏe.

Tại sao nên mua bảo hiểm sức khỏe?

Bảo hiểm sức khỏe giúp bạn tránh được chi phí y tế đắt đỏ và bảo vệ tài chính của bạn, cho phép tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao và chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả. Bảo hiểm sức khỏe cung cấp đa dạng quyền lợi bảo hiểm như điều trị nội trú, ngoại trú, tai nạn, nha khoa, thai sản và sinh mạng, đảm bảo rằng bạn và gia đình được bảo vệ toàn diện và đáp ứng các nhu cầu y tế của mọi giai đoạn trong cuộc sống. 

Một vài câu hỏi về bảo hiểm sức khỏe

Một vài câu hỏi về bảo hiểm sức khỏe

Số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe là giới hạn tài chính mà bạn được bảo hiểm chi trả cho các chi phí y tế liên quan đến điều trị, chăm sóc và phục hồi sức khỏe. Mức số tiền này được xác định khi bạn mua bảo hiểm và thường được lựa chọn theo nhu cầu cá nhân và khả năng tài chính của bạn.

Bảo hiểm sức khỏe có bắt buộc không?

Bảo hiểm sức khỏe không phải là bắt buộc, nhưng đây được coi là một lựa chọn thông minh để bảo vệ sức khỏe và tài chính cá nhân. Việc mua bảo hiểm sức khỏe phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của từng người.

Như vậy, việc mua bảo hiểm sức khỏe không chỉ giúp chúng ta chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện mà còn giúp đảm bảo tài chính cho bản thân và gia đình trong trường hợp xảy ra bất kỳ rủi ro y tế nào. Hy vọng thông tin này, Tikop đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm sức khỏe. Cùng đón đọc những bài viết bổ ích tại Tích lũy & Bảo hiểm để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Bảo hiểm xã hội là gì? Chế độ và quyền lợi của BHXH tại Việt Nam

THUẾ VÀ TRỢ CẤP XÃ HỘI

Bảo hiểm xã hội là gì? Chế độ và quyền lợi của BHXH tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay đang ngày càng có vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, cũng như đời sống của người dân. Người lao động là những đối tượng gần như bắt buộc đóng tham gia đóng BHXH trong khi đó người dân cũng hoàn toàn có thể tham gia BHXH theo các hình thức tự nguyện để có thể hưởng đầy đủ những quyền lợi đặc biệt đến từ các chế độ của BHXH của nhà nước mang lại. Hãy cùng Tikop tìm hiểu thật chi tiết về Bảo hiểm xã hội trong bài viết dưới đây nhé.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

02/03/2024

Bảo hiểm nhân thọ là gì? 10 điều cần biết khi tham gia BHNT

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Bảo hiểm nhân thọ là gì? 10 điều cần biết khi tham gia BHNT

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng nâng cao hơn, sự quan tâm đến sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy nên, bảo hiểm nhân thọ được rất nhiều người tin tưởng, sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ, quyền lợi và những lưu ý khi tham gia. Cùng tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây của Tikop nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Bảo hiểm y tế là gì? Quy định và quyền lợi khi tham gia BHYT

THUẾ VÀ TRỢ CẤP XÃ HỘI

Bảo hiểm y tế là gì? Quy định và quyền lợi khi tham gia BHYT

Bảo hiểm y tế là một thuật ngữ về vấn đề chăm lo cho sức khỏe của cả cộng đồng, phục vụ cho lợi ích khám chữa, bệnh của người dân. Nhưng BHYT là gì? BHYT có bắt buộc hay không?. Cùng tìm hiểu về BHYT trong bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024

Kiến thức cơ bản về bảo hiểm ô tô. Cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất có thể bạn chưa biết

CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC

Kiến thức cơ bản về bảo hiểm ô tô. Cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất có thể bạn chưa biết

Khi tham gia giao thông chắc hẳn ai cũng biết đến bảo hiểm ô tô. Bảo hiểm ô tô sẽ giúp cho chủ xe giảm tối đa thiệt hại về tài chính và an toàn của người trên xe. Đặc biệt xe ô tô thường gặp phải những vấn đề như va quẹt, trầy xước xe,... Trong bài viết này, Tikop sẽ gửi đến bạn những thông tin về bảo hiểm ô tô và cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024