Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Công ty quản lý quỹ là gì? 20+ công ty quản lý quỹ ở Việt Nam

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

21/04/2024

Nếu bạn đang muốn bước chân vào con đường nhưng chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, các công ty quản lý quỹ có thể sẽ hỗ trợ tốt cho bạn. Công ty quản lý quỹ là gì và sẽ giúp bạn trong quá trình đầu tư ra sao, hãy cùng Tikop tìm hiểu tại bài viết dưới đây!

Công ty quản lý quỹ là gì?

Khái niệm công ty quản lý quỹ

Công ty quản lý quỹ là các công ty được thành lập để quản lý các quỹ đầu tư. Các công ty này thường có đội ngũ chuyên gia riêng để nghiên cứu và quyết định loại chứng khoán nào sẽ đưa vào danh mục đầu tư của quỹ.

Việt Nam có nhiều công ty quản lý quỹ.

Việt Nam có nhiều công ty quản lý quỹ.

Ví dụ về công ty quản lý quỹ

Việt Nam hiện có nhiều công ty quản lý quỹ, thu hút vốn đầu tư cả trong nước và nước ngoài. Các công ty quản lý quỹ nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến như công ty quản lý quỹ VinaCapital, công ty quản lý quỹ Vietinbank, công ty quản lý quỹ đầu tư của BIDV,...

Công ty quản lý quỹ tiếng Anh là gì?

Công ty quản lý quỹ tiếng Anh là Fund Management Company, hay được viết tắt là FM.

>> Xem thêm:Các loại quỹ mở ở Việt Nam

Quy định về công ty quản lý quỹ 

Công ty quản lý quỹ tuân thủ các quy định như sau:

  • Công ty quản lý quỹ được thành lập và hoạt động theo pháp luật chứng khoán, phải được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép hoạt động.
  • Công ty quản lý quỹ tiến hành các hoạt động đầu tư bằng nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư đã góp vào quỹ. Bên cạnh đó, công ty cũng quản lý danh mục đầu tư theo uỷ thác của nhà đầu tư.
  • Vốn điều lệ của công ty quản lý quỹ phải tách biệt với tài sản ủy thác của khách hàng. Vì thế, tài sản ủy thác phải được lưu ký trước khi công ty quản lý quỹ mang đi đầu tư.

Chức năng hoạt động của công ty quản lý quỹ 

Tư vấn đầu tư

Công ty quản lý quỹ tư vấn và hỗ trợ khách hàng phát triển các khoản đầu tư, giúp tối ưu hóa tài sản của nhà đầu tư. Các công ty quản lý quỹ sở hữu đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao, góp phần định hướng, tư vấn một cách cụ thể và hợp lý nhất cho các khoản đầu tư của khách hàng.

Công ty quản lý quỹ tư vấn và quản lý các quỹ đầu tư.

Công ty quản lý quỹ tư vấn và quản lý các quỹ đầu tư.

Quản lý quỹ đầu tư

Ngân hàng giám sát sẽ có chức năng bảo quản, lưu ký tài sản của quỹ đầu tư chứng khoán, đồng thời giám sát Công ty Quản lý Quỹ nhằm bảo vệ lợi ích cho người tham gia. Các công ty quản lý quỹ giúp nhà đầu tư quản lý tài sản đầu tư, đề ra các chiến lược cũng như các danh mục đầu tư một cách có kế hoạch và chuyên nghiệp.

Nghiên cứu thị trường tài chính

Các công ty quản lý quỹ sẽ đánh giá thị trường, đánh giá giá trị tài chính nhằm đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn, tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư. Nghiên cứu thị trường là bước vô cùng quan trọng trong đầu tư. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc thiếu kinh nghiệm có thể sẽ yếu thế trong mảng này.

Các công ty quản lý quỹ ở Việt Nam 

Công ty quản lý quỹ VinaCapital

Tập đoàn VinaCapital thành lập công ty quản lý quỹ VinaCapital - một trong những công ty tài chính sở hữu tổng tài sản đầu tư 3.9 tỷ đô. VinaCapital mong muốn giúp nhà đầu tư nắm bắt các cơ hội đầu tư công tốt nhất tại Việt Nam các mối quan hệ, kiến thức và chuyên môn tài chính của mình.

Công ty quản lý quỹ Eastspring Investments

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn quản lý quỹ Eastspring Investments được thành lập vào tháng 5/2005, áp dụng nguyên tắc đầu tư hướng tới giá trị trong dài hạn. Eastspring Việt Nam hiện đang quản lý tổng tài sản trên 167 nghìn tỷ tính đến 30/06/2023.

Công ty quản lý quỹ Manulife

Trực thuộc Tập đoàn Quản lý Tài sản Manulife, tính đến năm 2020, tổng tài sản của công ty quản lý quỹ Manulife quản lý là 55.000 tỷ đồng. Hiện công ty sở hữu 2 quỹ đầu tư tiềm năng là: MAFBAL - Quỹ Đầu Tư Cân Bằng Manulife và MAFEQI - Quỹ Đầu Tư Cổ Phiếu Manulife.

Danh sách 20+ công ty quản lý quỹ ở Việt Nam.

Danh sách 20+ công ty quản lý quỹ ở Việt Nam.

Công ty quản lý quỹ Vietinbank 

Công ty TNHH một thành viên quản lý quỹ Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Capital) được cấp phép vào năm 2010. Công ty chú trọng thành lập và quản lý các quỹ đầu tư về bất động sản, năng lượng sạch, môi trường, y tế.

Công ty quản lý quỹ ACB

Công ty TNHH Một Thành viên quản lý quỹ ACB có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Công ty chuyên thành lập và quản lý các Quỹ đầu tư chứng khoán, đặc biệt nhắm đến các quỹ đầu tư nước ngoài có mục tiêu đầu tư vào Việt Nam.

>> Xem thêm: Cách phân tích kỹ thuật chứng khoán nhà đầu tư cần biết

Công ty quản lý quỹ Dragon Capital 

Dragon Capital là một trong số những công ty quản lý quỹ lớn ở Việt Nam. Hiện công ty đang phát hành nhiều loại quỹ thịnh hành như: Quỹ DCBC (quỹ tăng trưởng), Quỹ DCDS (quỹ cân bằng), Quỹ an toàn (DCIP và DCBF) và các quỹ khác,…

Công ty quản lý quỹ Vietcombank 

Tính đến năm 2019, công ty quản lý quỹ Vietcombank quản lý tổng tài sản trị giá 154.1 triệu đô. Công ty phát hành các quỹ đầu tư gồm: Quỹ VCBF - MGF,  VCBF – BCF (Quỹ tăng trưởng), Quỹ VCBF – TBF (Quỹ cân bằng), Quỹ VCBF – FIF (Quỹ an toàn),…

>> Xem thêm: Vietcombank là ngân hàng gì? Lãi suất ngân hàng Vietcombank mới nhất

Công ty quản lý quỹ Vietcombank.

Công ty quản lý quỹ Vietcombank.

Công ty quản lý quỹ Thiên Việt 

Công ty quản lý Quỹ Thiên Việt được thành lập vào năm 2015, cung cấp các loại hình dịch vụ tư vấn quản lý danh mục đầu tư, quản lý tài khoản và quỹ. Mục tiêu của Quỹ là tập trung tìm kiếm tăng trưởng dài hạn.

Công ty quản lý quỹ Genesis 

Công ty Cổ phần quản lý quỹ Genesis được cấp phép hoạt động ngày 22/01/2009, cung cấp 3 dịch vụ: Tư vấn đầu tư, Ủy thác quản lý danh mục đầu tư và Quản lý quỹ. Mục tiêu của quỹ Genesis là mang đến các giải pháp đầu tư tối ưu và dịch vụ chuyên nghiệp.

Công ty quản lý quỹ Sài Gòn 

Ngoài tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp đang phát triển có quy mô vừa và nhỏ đang thiếu vốn, cùng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về mặt quản lý sau đầu tư, công ty quản lý quỹ Sài Gòn cũng tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào cổ phần các công ty đại chúng và các doanh nghiệp Nhà nước. Công ty cung cấp dịch vụ bao gồm xây dựng chiến lược đầu tư, thẩm định cơ hội đầu tư, giải ngân các khoản đầu tư và tìm kiếm, tiến hành các hướng thoái vốn.

>> Xem thêm: Làm thế nào quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả?

Công ty quản lý quỹ Amber 

Công ty Cổ phần quản lý quỹ Amber được thành lập năm 2008. Công ty định hướng đầu tư vào những doanh nghiệp đầu ngành, có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trên thị trường trong nước.

Công ty quản lý quỹ Amber.

Công ty quản lý quỹ Amber.

Công ty quản lý quỹ đầu tư BVIM

Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ BVIM được thành lập năm 2006, tiền thân là Công ty Liên doanh Quản lý Đầu tư BIDV. Công ty hướng đến lợi nhuận cao trong đầu tư cho khách hàng bằng cách kết hợp giữa thế mạnh về thị trường nội địa và quốc tế, thu hút đầu tư từ quốc tế vào thị trường vốn Việt Nam.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Bản Việt 

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Bản Việt với đội ngũ nhân lực bản địa có trình độ chuyên môn đẳng cấp quốc tế và dạn dày kinh nghiệm, đang phát hành các quỹ như Quỹ đầu tư cân bằng Bản Việt, Quỹ y tế Bản Việt, Quỹ đầu tư giáo dục,...

Công ty quản lý quỹ Tân Việt 

Tân Việt không phải là cái tên xa lạ trong giới đầu tư. Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Tân Việt cung cấp dịch vụ thành lập, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ hưu trí, quỹ đầu tư bất động sản,...

Công ty quản lý quỹ Prudential 

Công ty quản lý quỹ Prudential thành lập nhiều quỹ hướng đến đa dạng các sản phẩm khác nhau. Có thể kể đến là Quỹ liên kết cung cấp giải pháp bảo vệ kết hợp đầu tư linh hoạt, Quỹ Hưu trí tự nguyện mang đến giải pháp tài chính cho một kế hoạch hưu trí ổn định, Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi tập trung vào giải pháp bảo vệ tài chính trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống, Quỹ liên kết chung kết hợp giữa bảo hiểm với đầu tư an toàn.

Prudential quản lý rất nhiều quỹ lớn ở Việt Nam.

Prudential quản lý rất nhiều quỹ lớn ở Việt Nam.

Công ty quản lý quỹ Unicap 

Unicap sở hữu đội ngũ cộng sự có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư tài chính cũng như am hiểu về thị trường chứng khoán Việt Nam, công ty mang sứ mệnh đem lại sự thịnh vượng bền vững cho khách hàng thông qua dịch vụ và sản phẩm đầu tư tài chính.

Công ty quản lý quỹ SSI

Thành lập vào năm 2007 và là thành viên của Công ty Cổ phần chứng khoán SSI, tổng tài sản SSIAM quản lý tính là 10.866 tỷ đồng (năm 2021). Công ty quản lý quỹ SSI phát hành nhiều loại chứng chỉ quỹ như: Quỹ mở, Quỹ ETF, Quỹ thành viên.

Công ty quản lý quỹ Mirae Asset 

Mirae Asset vốn đã rất nổi tiếng trên thị trường vay vốn. Các quỹ Mirae Asset đang phát hành là Quỹ mở cổ phiếu, Quỹ mở trái phiếu, Quỹ hoán đổi danh mục,...

Công ty quản lý quỹ Mekong Capital 

Mekong Capital được thành lập với mục tiêu tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân Việt Nam, với mục tiêu tạo thêm nhiều giá trị hơn nữa cho các công ty trong danh mục được kỳ vọng sẽ phát triển thành các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu tại Việt Nam khi thị trường bùng nổ.

Mekong Capital đầu tư rất nhiều dự án lớn ở Việt Nam.

Mekong Capital đầu tư rất nhiều dự án lớn ở Việt Nam.

Công ty quản lý quỹ đầu tư Sao Vàng

Sao Vàng Capital có vốn điều lệ lên đến 60 tỷ đồng. Công ty luôn nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động, lấy khách hàng là trung tâm và định hướng của mọi hoạt động. Các tài sản đầu tư của khách hàng được quản lý, theo dõi riêng biệt, minh bạch, phù hợp với tính chất nguồn vốn cũng như yêu cầu đầu tư của khách hàng.

Công ty quản lý quỹ PVI

Là một trong 10 công ty quản lý quỹ có giá trị ủy thác và tư vấn đầu tư lớn nhất thị trường Việt Nam, công ty PVI cung cấp các giải pháp quản lý quỹ, quản lý danh mục và tư vấn đầu tư với hiệu quả, cân bằng mục tiêu lợi nhuận với quản lý rủi ro, đem lại lợi ích bền vững.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Câu hỏi thường gặp

Vốn điều lệ của công ty quản lý quỹ là bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật, công ty quản lý quỹ phải có vốn điều lệ, có vốn chủ sở hữu tối thiểu từ 25 tỷ đồng trở lên.

Công ty quản lý quỹ được phép làm gì?

Công ty quản lý quỹ chuyên tư vấn đầu tư hoặc quản lý tài sản do nhà đầu tư ủy thác.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là gì?

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là công ty chuyên quản lý, tư vấn và đầu tư chứng khoán.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin cần biết về các công ty quản lý quỹ. Cùng theo dõi chuyên mục chứng chỉ quỹ tại  Tikop để không bỏ lỡ kiến thức đầu tư bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Xu hướng đầu tư từ tiền lẻ

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đang có một xu hướng là giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng dịch vụ tài chính trên điện thoại thông minh. Bên cạnh dịch vụ thanh toán thì đầu tư với số tiền lẻ hay một khoản để dành nhỏ đang thu hút mạnh những người thích công nghệ, quan tâm đến tài chính trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp và nhận thức của giới trẻ về đầu tư ngày càng tăng.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/02/2024

Đường đến đầu tư dài hạn

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đường đến đầu tư dài hạn

Để gia tăng tài sản ròng của một người hay hộ gia đình, không có cách nào tốt hơn là đầu tư. Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy kỳ vọng kiếm tiền nhanh phần lớn là sai lầm, và thay vào đó đầu tư dài hạn là cách đã giúp rất nhiều người thực hiện được mục tiêu tài chính của mình.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

16/01/2024