Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

15/05/2023

Rủi ro đầu tư chứng khoán là một trong những điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách quản trị rủi ro, các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Cùng Tikop tìm hiểu về các loại rủi ro khi tham gia vào việc đầu tư chứng khoán và những biện pháp khắc phục.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một trong những hình thức đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận cao, nhiều người lựa chọn cách đầu tư vào cổ phiếu, hoặc trái phiếu… từ nguồn tiền nhàn rỗi để tạo nên thu nhập thụ động, tuy nhiên nó cũng sẽ tiềm ẩn rủi ro thua lỗ.

Rủi ro đầu tư chứng khoán là khả năng các giá trị của khoản đầu tư sẽ bị sụt giảm khiến những nhà đầu tư bị thua lỗ, thậm chí mất trắng toàn bộ. Rủi ro có thể đến từ rất nhiều nguồn khác nhau, hiểu về từng loại rủi ro sẽ có thể giúp các nhà đầu tư phòng tránh hoặc giảm bớt thiệt hại.

Bất kỳ ai cũng phải đối mặt với rủi ro đầu tư chứng khoán

Bất kỳ ai cũng phải đối mặt với rủi ro đầu tư chứng khoán

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán phổ biến

Tham gia vào việc đầu tư chứng khoán, ắt hẳn hầu hết người chơi sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro đến từ nhiều nguồn. Các nhà đầu tư không hiểu, chỉ chăm chăm vào những cơ hội sẽ dễ gặp tình trạng thua lỗ, thậm chí là mất trắng. 

Tìm hiểu và phân tích các loại rủi ro trong đầu tư chứng khoán sau đây để hiểu hơn về thị trường.

2.1 Rủi ro hệ thống

Hay còn được gọi là rủi ro thị trường. Loại này thường sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Đây là một loại rủi ro khó tránh khỏi khi tiến hành đầu tư, dù các bạn mua cổ phiếu của bất kỳ mã ngành nào cũng sẽ gặp phải những loại rủi ro này. 

Trong đó có 4 loại rủi ro thị trường chắc chắn phải kể đến, bao gồm như sau:

  • Rủi ro lạm phát và lãi suất: Điều này xảy ra do có sự dao động của phần lãi suất trái phiếu chính phủ khiến cho đồng tiền bị mất giá và ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi nhuận của các nhà đầu tư. 

  • Rủi ro thanh khoản: Thanh khoản là một loại khả năng chuyển đổi từ dạng chứng khoán sang dạng tiền và ngược lại. Cụ thể, số lượng chứng khoán khi càng lớn thì khả năng thanh khoản và đặt lệnh cũng sẽ càng cao.

  • Rủi ro hàng hóa: Giá cả hàng hóa cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường cổ phiếu. Khi giá cả hàng hóa thay đổi sẽ tạo nên các sự biến động và rủi ro khi đầu tư vào các loại cổ phiếu của những loại hàng hóa đó. Ví dụ như: xăng, điện, khí gas, năng lượng,…

  • Rủi ro mô hình: Việc xây dựng mô hình cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kỹ thuật trên thị trường. Tuy nhiên, thị trường lại thường có biến động không theo các quy tắc nhất định, vì vậy nó sẽ dễ tạo ra những loại rủi ro chứng khoán.

Các loại rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Các loại rủi ro trong đầu tư chứng khoán

2.2 Rủi ro phi hệ thống

Rủi ro phi hệ thống là một trong các loại rủi ro đặc trưng của từng ngành, từng doanh nghiệp riêng lẻ. 

Ví dụ: Rủi ro ô nhiễm môi trường chỉ xảy ra với các công ty sản xuất công nghiệp nặng, công ty dầu khí sẽ bị ảnh hưởng khá lớn bởi rủi ro giá dầu giảm,… Loại rủi ro này sẽ được thể hiện cụ thể dưới 5 loại rủi ro như sau:

  • Rủi ro truyền thông: Các doanh nghiệp sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các tin tức xấu ảnh hưởng đến việc giảm sút giá chứng khoán một cách nhanh chóng.  

  • Rủi ro xếp hạng: Sự thay đổi, hoặc lên xuống thứ hạng giữa những công ty cùng lĩnh vực sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cả của cổ phiếu.

  • Rủi ro pháp lý: Luật chứng khoán sẽ luôn được điều chỉnh một cách hợp lý để nâng cao tính minh bạch cho toàn bộ thị trường. Vì vậy, nếu các nhà đầu tư không nắm được cơ sở pháp lý sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro xảy ra.

  • Rủi ro lỗi thời: Nếu các doanh nghiệp không nắm bắt kịp xu hướng và thay đổi sẽ khiến cho nguồn lợi nhuận tăng trưởng chậm, bị các đối thủ vượt mặt. Điều này sẽ dẫn đến giá trị cổ phiếu dễ bị thay đổi. 

  • Rủi ro kiểm toán: Nếu kiểm toán và đánh giá nguồn vốn của các công ty không được thực hiện hiệu quả sẽ nên gây thiệt hại cho các hoạt động kinh doanh, đồng thời sẽ làm cho giá cổ phiếu cũng giảm theo.

Đầu tư chứng khoán nhiều rủi ro, có nên tham gia?

Có rất nhiều những sự rủi ro có thể xảy ra trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến giá trị của cổ phiếu, trái phiếu khiến cho các nhà đầu tư bị thua lỗ, thậm chí trắng tay. Nhiều người luôn băn khoăn có nên tham gia hay không?

Trong thực tế, bất kỳ hình thức đầu tư nào nguồn lợi nhuận cao cũng đi kèm với sự rủi ro lớn. Các nhà đầu tư nào có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, sẽ biết cách nắm bắt thị trường, quản trị rủi ro tốt để có thể phòng tránh các rủi ro phi hệ thống và giảm thiểu tối đa thiệt hại đến từ những rủi ro hệ thống.

Đầu tư chứng khoán không phải là một trò đỏ đen mà cần phải có sự học hỏi và nghiên cứu, cũng như lên kế hoạch cụ thể, đồng thời phải có tâm lý vững vàng trước các sự biến động. Khi biết nắm bắt tốt các cơ hội để vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường, nhà đầu tư sẽ có thể thu về nguồn lợi nhuận lớn.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ có thể bị thua lỗ, có lời hay có được lãi đậm sẽ phụ thuộc vào những chiến lược đầu tư cũng như cách đối mặt, để giải quyết các rủi ro ra sao. Bạn không nên quá e dè với những gì có khả năng để tránh bỏ lỡ các cơ hội sinh lời hấp dẫn.

Học hỏi kiến thức và kinh nghiệm thị trường để đối mặt với rủi ro

Học hỏi kiến thức và kinh nghiệm thị trường để đối mặt với rủi ro

Giải pháp giảm rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Tikop xin chia sẻ một số các giải pháp giúp nhà đầu tư có thể giảm bớt thiệt hại trước các rủi ro đầu tư chứng khoán như sau:

4.1 Đầu tư đa dạng hóa

Việc đầu tư đa dạng các mã ngành, các loại chứng khoán khác nhau là một trong những cách giảm thiểu rủi ro tốt nhất. Không nên quá tập trung vào chỉ một hoặc hai loại cổ phiếu mà cần phải đầu tư theo các nhóm ngành, mã chứng khoán để có thể hạn chế tối đa các loại rủi ro về xếp hạng, lỗi thời, cũng như thông tin ngành…

Tuy nhiên, nếu như đầu tư vào quá nhiều các mã ngành khác nhau sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn khi tiến hành phân tích thị trường và có các lĩnh vực bạn không am hiểu thì sẽ không có cơ sở để đánh giá.

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

4.2 Tập trung đầu tư chứng khoán dài hạn

Khoản đầu tư trong suốt thời gian dài sẽ ít phải chịu tác động khi thị trường lên xuống một cách thất thường. Việc đầu tư dài hạn sẽ mang lại các cơ hội nhận thêm những nguồn lợi nhuận bền vững.

Nên lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn

Nên lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn

4.3 Tìm hiểu kỹ về thị trường

Việc hiểu rõ về bản chất, đặc điểm của thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư có tâm lý vững vàng, tỉnh táo trong việc phân tích và nắm bắt xu hướng. Chính vì thế, hãy không ngừng học hỏi các kiến thức mới và nâng cao kỹ năng phân tích toàn bộ thị trường.

Tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về thị trường

Tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về thị trường

4.4 Đầu tư tại công ty môi giới chuyên nghiệp

Để các khoản đầu tư của bạn được đảm bảo an toàn và sinh lời một cách ổn định thì cần phải lựa chọn một công ty môi giới chuyên nghiệp, khớp lệnh thật nhanh chóng, thị trường chứng khoán phải minh bạch, thông tin chính xác và không bị thao túng về giá.

Lựa chọn công ty môi giới uy tín

Lựa chọn công ty môi giới uy tín

4.5 Tuân thủ kỷ luật khi đầu tư

Muốn đầu tư an toàn và hiệu quả thì phải có kế hoạch và nguyên tắc, tuân thủ đúng kỷ luật. Khi giao dịch, các nhà đầu tư cần phải có mục tiêu về giá cả rõ ràng và tuân thủ giới hạn về lỗ hoặc lãi. 

Việc này sẽ giúp các bạn không bị cuốn theo những sự biến động bất ngờ và đưa ra các quyết định theo cảm tính.

Tuân thủ đúng kỷ luật bản thân

Tuân thủ đúng kỷ luật bản thân

Những kinh nghiệm khi đầu tư chứng khoán bạn nên biết

Học hỏi kinh nghiệm từ các nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán sẽ giúp các bạn tìm ra con đường ngắn và an toàn nhất để đi đến sự thành công.

  • Xác định đúng trường phái đầu tư phù hợp: Tùy theo khẩu vị rủi ro, cũng như kinh nghiệm thực tế, thời gian theo dõi các bảng điện tử, đặt lệnh để lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn hoặc ngắn hạn, đầu tư giá trị hay đầu tư lướt sóng…

  • Xác định đúng phương pháp và chiến lược đầu tư phù hợp.

  • Luôn học hỏi thêm các kinh nghiệm từ những chuyên gia, bậc thầy đầu tư, hoặc từ sách vở,…

  • Tham vấn thêm từ những chuyên gia hoặc chuyên viên đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

  • Xác định đúng nguyên tắc đầu tư: Nguyên tắc mua, bán, hoặc chốt lời, hay cắt lỗ…

  • Tuân thủ kỷ luật: Hãy tuân thủ toàn bộ các nguyên tắc mà bản thân đã đặt ra, loại bỏ tâm lý giao dịch theo cảm xúc nhất thời.

  • Luôn rà soát tất cả các danh mục đầu tư để tiến hành bổ sung thêm các mã chứng khoán tốt hoặc để loại bỏ các mã kém.

  • Giữ vững tâm lý và quyết định trong vấn đề đầu tư, tránh hành động chạy đua theo đám đông.

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán hiệu quả

Tầm quan trọng của việc đánh giá và quản lý rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Đánh giá và quản lý rủi ro tài chính là việc làm để xác định, cũng như phân tích các loại rủi ro tài chính tiềm năng nhằm giảm thiểu tác động đến tình hình tài chính, hay hoạt động kinh doanh của công ty và cá nhân. 

Quá trình đánh giá và quản lý rủi ro sẽ giữ vai trò quan trọng để định hướng thành công cho các hoạt động, giúp các nhà đầu tránh được những nguy cơ có thể xảy ra và đạt được hàng loạt tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng.

Bản chất của việc hoạch định quản lý rủi ro tài chính trong đầu tư chứng khoán là việc lập kế hoạch, điều chỉnh dựa trên những công cụ phù hợp để loại bỏ bớt tính bị động, giúp xác suất thành công trở nên cao hơn.

Quản lý tốt rủi ro đảm bảo an toàn tài sản

Quản lý tốt rủi ro đảm bảo an toàn tài sản

Mong rằng những thông tin được chia sẻ từ bài viết trên đây của Tikop đã có thể giúp các nhà đầu tư nhận định rõ ràng và kiểm soát tốt rủi ro đầu tư chứng khoán. Đừng sợ rủi ro, hãy luôn là một nhà đầu tư thông minh, có thể chuyển đổi rủi ro thành cơ hội nhé.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023