Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lệnh MP là gì? Cách đặt lệnh MP chứng khoán hiệu quả nhất hiện nay

Đóng góp bởi:

Phương Uyên

Cập nhật:

19/12/2023

Lệnh MP là thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực tài chính. Vậy Tài khoản là gì? Phân loại các tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay như thế nào. Cùng Tikop tham khảo bài viết sau nhé!

Lệnh MP là gì?

Khái niệm lệnh MP chứng khoán

Lệnh MP hay còn gọi là Market Price order, được biết đến là lệnh thị trường. Loại lệnh này sẽ giúp các nhà đầu tư có thể mua hoặc bán chứng khoán với mức giá tốt nhất trên thị trường giao dịch.

Với lệnh MP, các nhà đầu tư sẽ có thể mua được với mức giá thấp nhất và bán ra ngoài với giá cao nhất hiện có, tại cùng thời điểm nhập lệnh. Có thể hiểu, lệnh thị trường này sẽ mua bán các loại cổ phiếu với bất cứ giá nào thấp hoặc cao nhất tại cùng thời điểm giao dịch.

Lệnh MP sẽ được ưu tiên thực hiện trước tiên, so với tất cả các loại lệnh giao dịch khác. Nếu có lệnh LO để đối ứng, thì lệnh MP sẽ được thực hiện ngay khi bạn vừa nhập vào hệ thống. Đặc biệt, các nhà đầu tư sẽ không được tiến hành nhập lệnh thị trường nếu chưa có lệnh giới hạn đối ứng với cùng các loại chứng khoán.

Lệnh MP được biết đến là lệnh thị trường

Lệnh MP được biết đến là lệnh thị trường

Lệnh MP viết đầy đủ là gì?

Lệnh MP viết đầy đủ là Market Price order.

Ví dụ về lệnh MP

Trong trường hợp áp dụng lệnh thị trường với 300 cổ phiếu DXG, nhà đầu tư sẽ đặt mua 100 cổ phiếu với giá thấp nhất hiện tại là 21.000đ/cp. Các cổ phiếu còn lại sẽ tiếp tục đặt lệnh với giá 21.000đ/cp, chờ khớp lệnh. Nếu vẫn còn khối lượng cổ phiếu đặt lệnh thị trường chưa khớp, số lượng cổ phiếu còn lại sẽ chuyển sang lệnh LO (lệnh giới hạn). Lệnh LO sẽ tiếp tục mua cổ phiếu với mức giá cao hơn 1 đơn vị so với giá mua cuối cùng gần nhất.

Trong trường hợp mức giá cuối cùng của lệnh thị trường là mức giá trần (giá giới hạn tối đa trong ngày), lệnh LO sẽ chuyển sang mua với mức giá trần hiện tại, tức là giá tối đa cho phép trong phiên giao dịch.

Đặc điểm chính của lệnh MP trong chứng khoán

Lệnh MP trong lĩnh vực chứng khoán cũng có những đặc điểm đáng chú ý, giúp nhà đầu tư dễ dàng hiểu và áp dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là các đặc điểm của lệnh MP mà chúng tôi đã tổng hợp:

  • Lệnh thị trường MP chỉ có thể sử dụng trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE (Sàn chứng khoán HNX không áp dụng lệnh MP).

  • Điều kiện để áp dụng lệnh thị trường MP là trong quá trình khớp lệnh liên tục.

  • Nếu không có lệnh giới hạn đối ứng trong thời điểm lệnh MP được nhập vào hệ thống giao dịch, lệnh MP đó sẽ bị hủy bỏ.

  • Khi đặt lệnh MP, nhà đầu tư cần ghi "MP" trong trường giá.

  • Đối với nhà đầu tư nước ngoài, nếu họ đặt lệnh MP và chỉ có một phần được khớp, phần còn lại sẽ tự động bị hủy nếu cổ phiếu đã hết room (do một số cổ phiếu bị giới hạn quyền sở hữu bởi nhà đầu tư nước ngoài).

Lệnh MP trong lĩnh vực chứng khoán cũng có những đặc điểm đáng chú ý

Lệnh MP trong lĩnh vực chứng khoán cũng có những đặc điểm đáng chú ý

Nguyên tắc khớp lệnh MP chứng khoán 

Nguyên tắc để có thể khớp được lệnh thị trường sẽ diễn ra như sau:

  • Lệnh MP khi nhập vào bên trong hệ thống, thị trường mua sẽ được hiển thị mức giá bán thấp nhất, thị trường bán cũng sẽ hiển thị mức ra giá cao nhất, hiện có. Nếu có cùng khối lượng đặt lệnh của lệnh thị trường chưa được hệ thống hiển thị hết, thì các giao dịch sẽ được mua với các mức giá bán cao hơn và bán ra ngoài với mức giá mua thấp hơn tiếp theo đó.

  • Khối lượng đặt lệnh của việc lệnh thị trường vẫn còn, khi lệnh đối ứng đã hoàn toàn hết hiệu lực, trong lúc này hệ thống sẽ tự động chuyển lệnh thị trường để mua thành lệnh giới hạn mua. Với các mức giá khớp cuối cùng của lệnh thị trường đã mua thực hiện trước đó.

  • Trong trường hợp giá khớp cuối cùng là mức giá trần với lệnh mua và mức giá sàn với lệnh bán, thì lúc này, lệnh thị trường mua hoặc bán sẽ chuyển thành lệnh LO để mua với giá trần hoặc lệnh LO để bán với giá sàn.

Nguyên tắc để có thể khớp được lệnh thị trường

Nguyên tắc để có thể khớp được lệnh thị trường

Các loại lệnh MP chứng khoán phổ biến

Lệnh MAK

Lệnh MP sẽ được thực hiện và khớp một phần, và phần còn lại sẽ bị hủy tự động ngay sau khi lệnh khớp.

Lệnh MOK

Nếu lệnh MP ban đầu không được thực hiện với toàn bộ khối lượng nhập, lệnh đó sẽ bị hủy tự động ngay sau khi được nhập vào hệ thống.

Lệnh MTL

Loại lệnh này sẽ xảy ra khi khối lượng của lệnh MP ban đầu không được thực hiện toàn bộ. Phần còn lại của lệnh sẽ được chuyển thành lệnh LO (lệnh giới hạn). Đồng thời, hệ thống sẽ áp dụng các quy định về sửa đổi, hủy bỏ và đối ứng cho lệnh LO.

Các loại lệnh MP chứng khoán phổ biến trong thị trường chứng khoán

Các loại lệnh MP chứng khoán phổ biến trong thị trường chứng khoán

Ưu và nhược điểm của lệnh MP chứng khoán 

Ưu điểm

  • Giao dịch tiến vào thị trường nhanh, bởi MP là một trong những lệnh ưu tiên. Sử dụng loại lệnh thị trường kịp sẽ cho phép người chơi khớp được những cơ hội mua bán cổ phiếu để tăng lợi nhuận. Nếu như dự đoán giá đúng kỳ vọng thì sẽ giúp các nhà đầu tư có thể tăng được lợi nhuận, cũng như giảm bớt thiệt hại.

  • Tăng tính thanh khoản cho toàn bộ thị trường chứng khoán, cũng như gia tăng các hoạt động giao dịch.

  • Sử dụng tương đối thuận tiện, các nhà đầu tư sẽ chỉ cần đưa ra đúng khối lượng cụ thể mà lại không cần nhập mức giá.

Nhược điểm

Khi các nhà đầu tư cá nhân sử dụng lệnh thị trường, họ có thể gặp một số hạn chế khi giá cổ phiếu diễn biến ngược lại so với dự đoán ban đầu. Đồng thời, việc áp dụng lệnh thị trường bởi các sở giao dịch chứng khoán có thể tạo ra biến động giá không bình thường, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định giá của toàn bộ thị trường.

Vì vậy, lệnh thị trường thường được sử dụng hiệu quả bởi các nhà đầu tư lớn hơn so với những nhà đầu tư cá nhân.

Một số ưu và nhược điểm của lệnh MP chứng khoán 

Một số ưu và nhược điểm của lệnh MP chứng khoán 

Cách đặt lệnh MP chứng khoán đơn giản nhất

Lệnh thị trường sẽ được sử dụng để đua lệnh và tiến hành giao dịch nhanh. Các nhà đầu tư sẽ tham gia vào các giao dịch chứng khoán, cần biết cách để đặt lệnh MP giúp cho việc giao dịch một cách thuận lợi và thành công nhất.

Các bạn tham khảo các bước để tiến hành đặt lệnh MP như sau:

  • Bước 1: Các nhà đầu tư sẽ đăng nhập tài khoản chứng khoán, trong phiên giao dịch liên tục, giao diện giao dịch sẽ bắt đầu hiện ra.

  • Bước 2: Các nhà đầu tư sẽ tiến hành đặt lệnh LO đối ứng cho tất cả các mã cổ phiếu.

  • Bước 3: Nhập tiếp khối lượng cổ phiếu mong muốn giao dịch để mua hoặc bán.

  • Bước 4: Giao dịch sẽ được khớp lệnh với các mức giá mua thấp nhất và các mức giá bán cao nhất hiện có trên thị trường ngày hôm đó.

Lệnh thị trường sẽ được sử dụng khi các nhà đầu tư muốn mua hoặc bán cổ phiếu bằng mọi giá. Có nghĩa, các bạn đã có sẵn sàng mua cổ phiếu với một mức giá cao nhất hoặc là bán với một mức giá thấp nhất.

Thực hiện đặt lệnh MP mua khi các nhà đầu tư chắc chắn rằng cổ phiếu sẽ tăng giá hoặc ngược lại. Lệnh MP khi bán sẽ thực hiện nhiều và đồng loạt, đồng thời có thể làm giá cổ phiếu bị sụt giảm nhanh chóng.

Lệnh thị trường sẽ được sử dụng để đua lệnh và tiến hành giao dịch nhanh

Lệnh thị trường sẽ được sử dụng để đua lệnh và tiến hành giao dịch nhanh

Phân biệt lệnh MP và LO

Giống nhau

Cả lệnh MP (Market Price) và lệnh LO (Limit Order) đều là các loại lệnh được sử dụng trong giao dịch chứng khoán.

Khác nhau

Tiêu chí Lệnh MP Lệnh LO
Khái niệm Lệnh thị trường mua/bán với giá thị trường hiện tại Lệnh mua/bán với giá giới hạn được xác định trước
Đặc điểm Thực hiện ngay với giá thị trường hiện tại. Khối lượng lệnh có thể không được thực hiện hoàn toàn Chờ đến khi giá đạt mức giới hạn để thực hiện. Khối lượng lệnh thường được thực hiện đầy đủ

Thời gian lệnh được phép sử dụng

Chỉ được sử dụng trong các phiên khớp lệnh liên tục

Sử dụng trong tất cả các đợt khớp lệnh liên tục trong ngày giao dịch

Giá để khớp lệnh

Được ưu tiên khớp tại các mức giá đối ứng tốt nhất hiện có trên thị trường

Được khớp với mức giá bằng hoặc có thể là tốt hơn có với mức giá đặt lệnh

Sàn áp dụng

HOSE và HNX

Tất cả các sàn

Ưu tiên khớp lệnh

Được ưu tiên để khớp trước các lệnh khác khi có thêm lệnh đối ứng

Được ưu tiên để khớp sau lệnh ATOATC, trong các phiên khớp lệnh liên tục sẽ được ưu tiên sau lệnh MP

Lưu ý khi sử dụng lệnh MP trên sàn HOSE

Sử dụng lệnh MP trong giao dịch chứng khoán có những ưu điểm và hạn chế. Việc sử dụng lệnh thị trường linh hoạt có thể giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro lỗ. Tuy nhiên, khi sử dụng lệnh MP trong giao dịch chứng khoán, cần lưu ý để giảm thiểu thiệt hại:

  • Cân nhắc và thận trọng: Nhà đầu tư cần cân nhắc và thận trọng với các thông tin thị trường khi sử dụng lệnh MP. Tránh bị ảnh hưởng tâm lý và dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu, cần tiến hành phân tích kỹ thuật và thu thập thông tin về cổ phiếu để đưa ra nhận định gần chính xác nhất trước khi sử dụng lệnh thị trường.
  • Tình trạng chậm xử lý và từ chối lệnh: Trong buổi chiều đầu phiên giao dịch, hệ thống có thể chưa chuẩn bị dữ liệu một cách đầy đủ. Do đó, việc xảy ra tình trạng chậm xử lý lệnh MP hoặc lệnh bị từ chối khá phổ biến.

Một số lưu ý khi sử dụng lệnh MP trên sàn HOSE

Một số lưu ý khi sử dụng lệnh MP trên sàn HOSE

Bí quyết giao dịch với lệnh MP hiệu quả

Lệnh thị trường MP sẽ chỉ phù hợp khi các nhà đầu tư thực sự muốn mua, hoặc bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá trong các phiên khớp lệnh liên tục, ưu tiên về mặt thời gian hơn so với mức giá.

Ví dụ như khi các bạn đang nghe ngóng được thông tin tốt và cho rằng cổ phiếu sẽ chuẩn bị tăng giá mạnh sắp tới thì lúc này, các nhà đầu tư sẽ đặt lệnh MP mua và sẵn sàng chờ mua với giá tương đối cao và thu gom thật nhanh. Ngược lại, nếu xuất hiện các thông tin bất lợi thì những nhà đầu tư sẽ sẵn sàng đặt lệnh MB bán để có thể bán với giá thấp nhằm mục đích thoát hàng khẩn cấp.

Lệnh MP luôn ưu tiên về mặt thời gian và sẽ thuận tiện khi tiến hành đặt vì chỉ cần đưa ra khối lượng, không cần đưa ra mức giá cụ thể và lệnh này sẽ được ưu tiên thực hiện trước các lệnh LO.

Giống như các lệnh khác ở trên thị trường chứng khoán, thì việc khớp lệnh sẽ có một độ trễ tương đối nhất định trong suốt quá trình hệ thống xử lý. Trường hợp bị nghẽn mạng, thì các lệnh MP có thể sẽ bị từ chối khớp, nhất là trong các thời điểm đầu phiên giao dịch hoặc là khi giá mở cửa còn chưa được xác định rõ ràng.

Lệnh thị trường MP sẽ chỉ phù hợp khi các nhà đầu tư thực sự muốn mua hoặc bán tháo cổ phiếu

Lệnh thị trường MP sẽ chỉ phù hợp khi các nhà đầu tư thực sự muốn mua hoặc bán tháo cổ phiếu

Một số câu hỏi thường gặp

Lệnh MP trong chứng khoán là gì?

Lệnh MP (Market Price) trong chứng khoán là một loại lệnh mua hoặc bán cổ phiếu với giá thị trường hiện tại ngay lập tức. Khi sử dụng lệnh MP, nhà đầu tư không xác định giá cụ thể mà chỉ đặt lệnh với giá thị trường để thực hiện giao dịch ngay lập tức.

>> Xem thêm: MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD trong đầu tư chứng khoán

Lệnh MP đặt khi nào?

Lệnh MP thường được đặt khi nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch mua hoặc bán cổ phiếu ngay lập tức với giá thị trường hiện tại.

>> Xem thêm: VNDirect là gì? Có nên đầu tư sàn chứng khoán VNDirect không?

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc một số vấn đề ngắn gọn, trọng tâm về Lệnh MP là gì? Cách đặt lệnh MP chứng khoán hiệu quả nhất hiện nay. Cùng đón đọc những bài viết về kiến thức đầu tư của Tikop qua những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023