Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD trong đầu tư chứng khoán

Đóng góp bởi:

Võ Thị Mỹ Duyên

Cập nhật:

25/01/2024

MACD là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong chứng khoán. Vậy MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD trong đầu tư chứng khoán. Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết nhé!

MACD là gì?

MACD (Moving Average Convergence Divergence) là đường trung bình động hội tụ phân kỳ, là một chỉ báo kỹ thuật phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật chứng khoán. Nó được sử dụng để xác định xu hướng giá và sự phân kỳ trong biểu đồ giá.

MACD là đường trung bình động hội tụ phân kỳ

MACD là đường trung bình động hội tụ phân kỳ

Ý nghĩa của đường MACD trong chứng khoán

  • Xác định xu hướng giá: Đường MACD được tính bằng sự khác biệt giữa hai đường trung bình động (moving average) của giá. Khi đường MACD tăng lên trên đường tín hiệu, điều này cho thấy xu hướng tăng giá. Ngược lại, khi đường MACD giảm xuống dưới đường tín hiệu, điều này cho thấy xu hướng giảm giá.

  • Xác định tính phân kỳ, hội tụ: Sự đan xen và tương tác giữa đường MACD và đường tín hiệu có thể cho thấy sự phân kỳ hoặc hội tụ trong xu hướng giá. Sự phân kỳ xảy ra khi đường MACD và đường giá không diễn biến theo cùng một hướng, có thể cho thấy sự thay đổi trong xu hướng. Sự hội tụ xảy ra khi đường MACD và đường giá diễn biến theo cùng một hướng, có thể cho thấy sự ổn định và tiếp tục của xu hướng.

MACD giúp xác định xu hướng giá

MACD giúp xác định xu hướng giá

Các thành phần cấu tạo nên chỉ báo MACD

  • Đường MACD: Đường MACD được tính bằng sự khác biệt giữa hai đường trung bình động (EMA - Exponential Moving Average) của giá. Đường MACD thường được biểu diễn dưới dạng đồ thị đường. Đường MACD có vai trò xác định xu hướng giá của thị trường, giá trị của nó được tính bằng hiệu số của hai đường trung bình hàm mũ EMA (12) và EMA (26). 

  • Đường tín hiệu (signal): Đường tín hiệu là một đường trung bình động EMA (9) của đường MACD. Nó được sử dụng để tạo ra các tín hiệu mua vào và bán ra khi đường MACD cắt qua đường tín hiệu. Khi hai đường này phối hợp cùng nhau là lúc chúng dự báo một xu hướng đảo chiều sắp diễn ra và các nhà đầu tư nên tận dụng thời điểm này để thực hiện giao dịch một cách có lợi nhất.

  • Biểu đồ Histogram: Biểu đồ Histogram được tạo ra bằng sự khác biệt giữa đường MACD và đường tín hiệu. Nó cho thấy sự tăng giảm của sự chênh lệch giữa hai đường này và cung cấp thông tin về sự mạnh yếu của xu hướng. Biểu đồ Histogram là biểu đồ thể hiện sự phân kỳ và hội tụ nhờ xác định độ chênh lệch giữa đường MACD và đường tín hiệu. 

  • Đường zero: Đường zero là một đường ngang nằm ở mức giá trị 0 trên biểu đồ MACD. Nó được sử dụng để xác định sự chuyển đổi giữa sự tăng và sự giảm của đường MACD và cung cấp tín hiệu mua và bán khi đường MACD cắt qua đường zero. Đường Zero đóng vai trò là đường tham chiếu giúp nhà đầu tư đánh giá xu hướng thị trường mạnh hay yếu.

Biểu đồ Histogram được tạo ra bằng sự khác biệt giữa đường MACD và đường tín hiệu

Biểu đồ Histogram được tạo ra bằng sự khác biệt giữa đường MACD và đường tín hiệu

Cách đọc chỉ báo MACD

MACD là tất cả về sự hội tụ và phân kỳ của 2 đường trung bình động. Sự hội tụ xảy ra khi các đường trung bình động di chuyển về phía nhau và sự phân kỳ xảy ra khi chúng di chuyển ra xa nhau. Nhà phân tích dựa vào đặc điểm đó để xác định xu hướng thị trường, từ đó đưa ra những chỉ lệnh giao dịch hiệu quả. Cụ thể:

  • Khi sự hội tụ xảy ra, tức là EMA (12) VÀ EMA (26) di chuyển lại gần nhau, MACD tiến gần đến đường Zero. 
  • Nếu MACD cắt lên đường Zero => MACD từ âm (-) chuyển sang dương (+) => đường EMA(12) nằm trên EMA(26) => Giá trị đường MACD sẽ tăng lên khi EMA ngắn hơn phân kỳ với EMA dài hơn => Đà tăng đang lên.
  • Ngược lại, Khi MACD cắt xuống đường Zero => MACD từ dương (+) chuyển sang âm (-) => EMA 12 ngày nằm dưới EMA 26 ngày => Giá trị âm của MACD sẽ tăng lên khi EMA ngắn hơn phân kỳ xa hơn EMA dài hơn => Đà giảm đang mạnh lên.

Khi đường MACD tăng lên trên đường tín hiệu và histogram dương đang mở rộng, điều này có thể cho thấy một xu hướng tăng mạnh. Ngược lại, khi đường MACD giảm xuống dưới đường tín hiệu và histogram âm đang mở rộng, điều này có thể cho thấy một xu hướng giảm mạnh. 

>> Xem thêm Hướng dẫn cách đọc biểu đồ chứng khoán đầy đủ, chi tiết nhất hiện nay

MACD là tất cả về sự hội tụ và phân kỳ của 2 đường trung bình động

MACD là tất cả về sự hội tụ và phân kỳ của 2 đường trung bình động

Công thức tính MACD

Công thức để xác định chỉ báo MACD là:

MACD = EMA (12) – EMA (26)

Trong đó:

  • MACD sẽ mang giá trị dương khi giá trị trung bình trượt chu kỳ 12 ngày lớn hơn giá trị trung bình trượt chu kỳ 26 ngày. 
  • MACD sẽ có giá trị âm khi giá trị trung bình trượt chu kỳ 12 ngày nhỏ hơn giá trị trung bình trượt chu kỳ 26 ngày. 

Cách cài đặt chỉ báo MACD

Cài đặt mặc định MACD(12,26,9)

Cài đặt mặc định cho MACD là MACD(12,26,9). MACD thường được thiết lập dưới dạng MACD (a, b, c), trong đó các chữ cái biểu thị khoảng thời gian.

Các biến a và b đề cập đến các khoảng thời gian được sử dụng để tính toán đường MACD như đã đề cập trong các phần trước. Chúng được trừ lẫn nhau (EMA ngắn trừ EMA dài).

Thường thì các tham số a, b, c được đặt là MACD(12,26,9). Đây là cài đặt mặc định trên hầu hết các nền tảng phần mềm biểu đồ, vì những nền tảng này thường được áp dụng cho biểu đồ hàng ngày.

Cài đặt mặc định MACD(12,26,9)

Cài đặt mặc định MACD(12,26,9)

Thay đổi cài đặt mặc định

Thay đổi cài đặt mặc định của MACD có thể mang lại ý nghĩa hơn trong việc tìm hiểu xu hướng di chuyển trong các bối cảnh và khoảng thời gian khác nhau. Mặc dù cài đặt (12,26,9) được sử dụng rộng rãi và được đánh giá là hữu ích, nhưng nhà giao dịch có thể thay đổi các tham số này để phù hợp với nhu cầu của họ.

Việc thay đổi cài đặt sẽ ảnh hưởng đến cách hoạt động của EMA nhanh và EMA chậm trong MACD. Sự khác biệt lớn giữa hai đường này sẽ làm cho chỉ báo này phản ứng nhanh hơn với các thay đổi về giá. Như vậy, việc điều chỉnh cài đặt có thể giúp nhà giao dịch nắm bắt được những biến động giá nhanh chóng hơn.

Cách nhận biết đường MACD trên biểu đồ chứng khoán

  • Cách đơn giản nhất để nhà đầu tư nhận biết đường chỉ báo MACD là thông qua màu sắc. Cụ thể, đường MACD thường được đánh dấu màu xanh, trong khi đường tín hiệu thường có màu đỏ.

  • Khi giá trị MACD là dương, đường EMA ngắn sẽ nằm trên đường EMA dài. Khoảng cách giữa hai đường EMA càng xa nhau, cho thấy giá trị dương của đường MACD càng lớn. Điều này là tín hiệu cho sự tăng mạnh trên thị trường.

  • Ngược lại, khi giá trị MACD là âm, đường EMA ngắn sẽ nằm dưới đường EMA dài. Khoảng cách giữa hai đường EMA càng lớn, cho thấy giá trị âm của đường MACD càng lớn. Điều này là tín hiệu cho sự giảm mạnh trên thị trường.

  • Sự tương quan giữa hai đường EMA có thể có dạng phân kỳ hoặc hội tụ, tùy thuộc vào vị trí và sự chuyển động của chúng. Khi hai đường EMA di chuyển xa nhau, xảy ra sự phân kỳ. Khi hai đường EMA gần nhau, đó là tín hiệu hội tụ.

Nhận biết đường MACD trên biểu đồ chứng khoán

Nhận biết đường MACD trên biểu đồ chứng khoán

Cách sử dụng chỉ báo MACD trong đầu tư chứng khoán

Khi đường MACD tạo ra phân kỳ/hội tụ

Giao dịch khi phân kỳ/ hội tụ MACD trong xu hướng tăng

Khi thị trường đang có xu hướng tăng, đỉnh giá sau cao hơn đỉnh giá trước nhưng đỉnh MACD sau lại thấp hơn đỉnh MACD trước. Đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng giá đang yếu dần và thị trường sắp đến giai đoạn đảo chiều. Nhà đầu tư có thể thực hiện theo các bước sau để giao dịch đạt được hiệu quả.

Bước 1: Chờ xuất hiện tín hiệu phân kỳ/hội tụ của MACD: Đợi cho tín hiệu phân kỳ/hội tụ của đường MACD xuất hiện là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư thực hiện giao dịch. Để đảm bảo tính chính xác, nhà đầu tư cũng có thể chờ đến khi có sự xác nhận từ điểm cắt giữa đường MACD và đường Signal.

Bước 2: Vẽ đường xu hướng: Vẽ đường xu hướng cho xu hướng giảm hiện tại. Nếu xuất hiện tín hiệu phân kỳ/hội tụ nhưng giá vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều, nhà đầu tư nên cẩn trọng và không nên thực hiện giao dịch.

Bước 3: Chờ tín hiệu đảo chiều của xu hướng giá: Khi giá đã cho thấy dấu hiệu đảo chiều, nhà đầu tư có thể xem xét đặt lệnh bán. Ngoài việc sử dụng đường xu hướng, nhà đầu tư cũng có thể xem xét ngưỡng hỗ trợ và kháng cự tại các vùng đỉnh hoặc đáy khi xuất hiện tín hiệu phân kỳ/hội tụ.

Giao dịch phân kỳ/hội tụ của MACD trong xu hướng giảm

Các bước thực hiện trong xu hướng giảm tương tự như trong xu hướng tăng. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch, nhà đầu tư cần xem xét giá đang tăng hay giảm, tình trạng phân kỳ/hội tụ của MACD và xác định các đường Histogram đang chuyển từ âm sang dương hay ngược lại.

Giao dịch khi phân kỳ/ hội tụ MACD trong xu hướng tăng

Giao dịch khi phân kỳ/ hội tụ MACD trong xu hướng tăng

Khi Histogram chuyển từ dương sang âm và ngược lại

Công thức tính của Histogram là:

Histogram = Đường MACD - Đường Signal

Dựa vào công thức này, khi đường Histogram chuyển từ màu đỏ sang màu xanh, đây là biểu hiện của thị trường đang tăng điểm. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên xem xét đặt lệnh mua để tận dụng xu hướng tăng này.

Ngược lại, khi đường Histogram chuyển từ dương sang âm (từ màu xanh sang màu đỏ), đây là tín hiệu cho thị trường đang giảm. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên xem xét đặt lệnh bán để tận dụng xu hướng giảm này.

Khi Histogram chuyển từ dương sang âm và ngược lại

Khi Histogram chuyển từ dương sang âm và ngược lại

Khi đường MACD chuyển từ âm (-) sang dương (+) và ngược lại

  • Trong quá trình phân tích kỹ thuật sử dụng đường MACD, nhà đầu tư cần chú ý đến mối quan hệ giữa đường MACD và đường Zero.

  • Khi đường MACD cắt qua đường Zero từ dưới lên, điều này cho thấy thị trường có dấu hiệu tăng giá. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên xem xét đặt lệnh mua để tận dụng xu hướng tăng giá này.

  • Ngược lại, khi đường MACD cắt qua đường Zero từ trên xuống, điều này cho thấy thị trường đang cho thấy dấu hiệu giảm giá. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên xem xét đặt lệnh bán để tận dụng xu hướng giảm giá này.

Khi đường MACD chuyển từ âm (-) sang dương (+) và ngược lại

Khi đường MACD chuyển từ âm (-) sang dương (+) và ngược lại

Kết hợp các chỉ báo MACD cùng mô hình nến đảo chiều

Cách áp dụng này được đánh giá là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giao dịch với chỉ báo MACD. Dưới đây là các yếu tố mà nhà đầu tư có thể dựa vào khi xem xét đặt lệnh bán:

  • Xu hướng tăng kéo dài và tạo đáy, đỉnh cao liên tiếp: Trong một xu hướng tăng, việc xuất hiện đáy và các đỉnh cao liên tiếp là một tín hiệu tích cực. Khi xu hướng tăng kéo dài và tiếp tục tạo ra các đáy, đỉnh cao mới, đây có thể là thời điểm lý tưởng để xem xét đặt lệnh bán.

  • Phân kỳ sau mô hình nến Doji: Mô hình nến Doji thường cho thấy sự bất định và tín hiệu tiếp theo sau mô hình này có thể là tín hiệu quan trọng. Khi phân kỳ xuất hiện sau một mô hình nến Doji, điều này có thể tăng tính xác thực của tín hiệu và là một điểm hấp dẫn để xem xét đặt lệnh bán.

  • Đồng thời xuất hiện nến đảo chiều tại đỉnh: Khi cả hai hiện tượng phân kỳ và nến đảo chiều xuất hiện đồng thời tại đỉnh, điều này cho thấy sự áp đảo của bên bán và khả năng giá không thể tiếp tục tăng. Điều này có thể cung cấp một cơ hội để xem xét đặt lệnh bán.

Kết hợp các chỉ báo MACD cùng mô hình nến đảo chiều

Kết hợp các chỉ báo MACD cùng mô hình nến đảo chiều

Khi 2 đường MACD và signal cắt nhau

  • Khi đường MACD và đường Signal cắt nhau, đây là trường hợp cơ bản mà các nhà đầu tư cần chú ý để thực hiện giao dịch một cách hiệu quả.

  • Khi MACD cắt qua đường Signal từ trên xuống, điều này cho thấy thị trường có xu hướng giảm. Nhà đầu tư nên xem xét đặt lệnh bán để tận dụng xu hướng giảm này.

  • Ngược lại, khi đường MACD cắt qua đường Signal từ dưới lên, đây là dấu hiệu thị trường có xu hướng tăng trong tương lai. Nhà đầu tư nên xem xét đặt lệnh mua để tìm kiếm lợi nhuận từ xu hướng tăng này.

Sử dụng kết hợp MACD cùng các chỉ báo khác

Bạn có thể kết hợp MACD với các chỉ báo khác như RSI (Relative Strength Index), Stochastic, hoặc các đường trung bình động khác để xác định tín hiệu mua/bán mạnh hơn và xác nhận xu hướng.

Kết hợp RSI và MACD

Đường MACD được sử dụng để đo lường mối quan hệ giữa hai đường EMA (đường trung bình động mở rộng) trong khi RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) đo lường sự thay đổi giá trong thời gian gần. Khi kết hợp, cả hai chỉ số này cung cấp cho nhà phân tích một cái nhìn toàn cảnh và đầy đủ hơn về thị trường chứng khoán.

Thực tế là cả hai chỉ số MACD và RSI đều đo lường động lượng trên thị trường, nhưng chúng tập trung vào các yếu tố đo lường khác nhau, do đó đôi khi cho ra các tín hiệu trái ngược. Tuy nhiên, khi tín hiệu từ cả hai chỉ số này đồng nhất, độ tin cậy của chúng rất cao và nhà đầu tư có thể an tâm giao dịch khi nhận được các tín hiệu đó.

Có thể nói, MACD và RSI là hai chỉ báo bổ sung thông tin cho nhau. Trong khi RSI hỗ trợ dự đoán xu hướng giá và nhận biết điểm quá mua hoặc quá bán, thì MACD giúp xác định xu hướng giá và tìm kiếm điểm vào lệnh một cách chính xác.

MACD kết hợp với chỉ báo Stochastic

Chỉ báo Stochastic là một công cụ phân tích kỹ thuật động lượng được sáng tạo bởi tiến sĩ George Lane, một nhà kinh doanh chứng khoán và chuyên gia phân tích kỹ thuật nổi tiếng, vào những năm 1950. Từ đó đến nay, chỉ báo Stochastic vẫn được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư và được đánh giá là một công cụ phân tích kỹ thuật hiệu quả.

Kết hợp giữa chỉ báo Stochastic và MACD cung cấp cho nhà đầu tư một cách để đánh giá thị trường một cách chính xác hơn. Chỉ báo Stochastic cho phép so sánh giá đóng cửa của một cổ phiếu với phạm vi giá của nó trong một khoảng thời gian nhất định, trong khi MACD được tạo ra từ hai đường trung bình động để tạo ra tín hiệu phân kỳ/hội tụ.

Kết hợp hai chỉ báo này giúp nhà đầu tư có khả năng xác định trước xu hướng thay đổi giá cũng như thời điểm chính xác của sự đảo chiều giá, với mức độ chi tiết hơn.

Khi chỉ báo Stochastic và MACD kết hợp đạt giá trị cao hơn mức 10, điều này cho thấy tín hiệu quá mua. Điều ngược lại xảy ra khi chỉ báo kết hợp giữa Stochastic và MACD giảm xuống dưới mức -10, tín hiệu quá bán được tạo ra.

Kết hợp giữa chỉ báo Stochastic và MACD giúp đánh giá thị trường một cách chính xác hơn

Kết hợp giữa chỉ báo Stochastic và MACD giúp đánh giá thị trường một cách chính xác hơn

Hạn chế của chỉ số MACD

Mặc dù chỉ số MACD là một công cụ phân tích kỹ thuật phổ biến, nó cũng có một số hạn chế cần được lưu ý:

  • Độ trễ: Chỉ số MACD sử dụng đường trung bình động, do đó nó có độ trễ. Điều này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội giao dịch hoặc đưa ra tín hiệu không chính xác.

  • Tín hiệu giả: Trong một số trường hợp, MACD có thể tạo ra tín hiệu giả. Điều này có thể gây ra các tín hiệu mua/bán sai lệch và gây nhầm lẫn cho các nhà giao dịch.

  • Không phù hợp với thị trường động: Chỉ số MACD được phát triển dựa trên giả định về sự điều chỉnh trung bình trong xu hướng giá. 

  • Không phù hợp với thị trường bình thường: MACD có thể sản sinh nhiều tín hiệu giả và không đưa ra thông tin hữu ích về xu hướng giá.

  • Phụ thuộc vào cấu hình tham số: Hiệu suất của MACD có thể phụ thuộc vào cấu hình tham số, bao gồm số ngày sử dụng cho đường trung bình động và đường tín hiệu.

MACD có thể sản sinh nhiều tín hiệu giả và không đưa ra thông tin hữu ích về xu hướng giá.

MACD có thể sản sinh nhiều tín hiệu giả và không đưa ra thông tin hữu ích về xu hướng giá.

Một số câu hỏi thường gặp về MACD

MACD trong chứng khoán là gì?

MACD (Moving Average Convergence Divergence) là một chỉ số phân tích kỹ thuật được sử dụng để đo lường sự hội tụ hoặc phân kỳ giữa hai đường trung bình động của giá. Nó bao gồm đường MACD chính, đường tín hiệu (signal line), và histogram. Chỉ số MACD được sử dụng để xác định xu hướng và tín hiệu mua/bán trên biểu đồ giá.

>>> Xem thêm: Chứng khoán ảo là gì? 8 sàn chơi chứng khoán ảo online miễn phí

MACD phân kỳ âm là gì?

MACD phân kỳ âm xảy ra khi đường giá tạo ra đáy mới nhưng đường MACD không tạo ra đáy tương ứng. Điều này cho thấy xu hướng giảm sắp đảo chiều. Phân kỳ âm của MACD có thể cho thấy sự yếu đuối trong xu hướng giảm và tín hiệu có thể là một điểm mua hoặc cảnh báo để chuẩn bị cho sự tăng giá tiềm năng.

MACD histogram là gì?

Histogram trong chỉ số MACD là sự khác biệt giữa đường MACD chính và đường tín hiệu. Nó được biểu diễn dưới dạng các cột trên biểu đồ. Khi histogram chuyển từ dương sang âm, có thể cho thấy xu hướng giảm đang gia tăng. Ngược lại, khi histogram chuyển từ âm sang dương, có thể cho thấy xu hướng tăng đang gia tăng. Histogram cung cấp thêm thông tin về sự gia tăng hoặc giảm sút của độ mạnh của xu hướng giá.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc một số vấn đề ngắn gọn, trọng tâm về MACD là gì? Cách sử dụng chỉ báo MACD trong đầu tư chứng khoán. Cùng đón đọc những bài viết về kiến thức đầu tư của Tikop qua những lần sau nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023