Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Hướng dẫn cách đặt lệnh chứng khoán đơn giản cho người mới bắt đầu

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

16/01/2024

Trước khi tham gia thị trường chứng khoán, bạn cần chuẩn bị kiến ​​thức nền tảng thật vững chắc. Người mới bắt đầu, trước khi đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ càng, đặc biệt là về các lệnh mua bán cổ phiếu. Cùng Tikop tìm hiểu cách đặt lệnh chứng khoán đơn giản nhất nhé!

Lệnh chứng khoán là gì?

Lệnh giao dịch chứng khoán được hiểu đơn giản là những thao tác nhà đầu tư thực hiện để mua bán chứng khoán trên sàn nhằm thu lợi nhuận. Mỗi loại lệnh sẽ có những đặc điểm khác nhau, nhà đầu tư có thể lựa chọn lệnh phù hợp với chiến lược giao dịch của mình để hạn chế rủi ro, đem đến hiệu quả cao nhất trong đầu tư và mua bán.

Các loại lệnh giao dịch chứng khoán hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại lệnh giao dịch chứng khoán online. Dưới đây là các loại lệnh giao dịch chứng khoán. 

2.1 Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO)

Đây là lệnh mua hoặc bán chứng khoán ở giá mở cửa. Lệnh ATO chỉ có hiệu lực trong phiên ATO (tức 15 phút đầu tiên của phiên giao dịch). Lệnh giao dịch này luôn được ưu tiên hơn lệnh giới hạn (LO)

Nếu lệnh ATO không được thực hiện hoàn tất sau thời gian xác định giá mở cửa thì sẽ tự động bị hủy. Ngoài ra, khi đặt lệnh ATO, bạn sẽ không phải nhập giá, mức giá khớp lệnh là mức giá được hệ thống xác định.

2.2 Lệnh giới hạn (LO)

Lệnh LO (hay còn được gọi là lệnh chờ) cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán chứng khoán với mức giá xác định. Nếu giá cổ phiếu không thoả mãn lệnh đã đặt, giao dịch sẽ không diễn ra.

Ví dụ: cổ phiếu A đang ở mức 20.000đ, bạn đặt lệnh mua với giá 19.000đ. Nếu có người bán cổ phiếu này với giá nhỏ hơn hoặc bằng 19.000đ, lệnh của bạn sẽ được khớp. Ngược lại, nếu giá vẫn ở mức 20.000đ hoặc cao hơn thì sẽ không có giao dịch nào cả.

Lệnh LO cho phép bạn thiết lập giao dịch với mức giá mua cao nhất hoặc mức giá bán thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận. Lệnh giới hạn này chỉ có hiệu lực sau khi đã nhập vào hệ thống và kéo dài cho đến cuối ngày giao dịch hoặc cho đến khi lệnh bị hủy bỏ.

đặt lệnh chứng khoán ngay trên điện thoại

đặt lệnh chứng khoán ngay trên điện thoại

2.3 Lệnh thị trường trên sàn HOSE (MP)

Lệnh MP là loại giao dịch cơ bản nhất trên thị trường chứng khoán. Đây là lệnh mua với giá thấp nhất đang được chào bán hoặc bán ngay lập tức với giá chào mua cao nhất. 

Ví dụ: bạn đặt lệnh MP để mua 3000 cổ phiếu A. Tại thời điểm đặt lệnh sẽ có những mức giá tương ứng với khối lượng được các bên rao bán như sau:

  • 80.000 đồng – khối lượng 500 cp

  • 80.100 đồng – khối lượng 2000 cp

  • 80.200 đồng – khối lượng 3000 cp

Nếu bạn đặt mua 3000 cổ phiếu A, thì 500cp đầu tiên sẽ khớp lệnh với giá 80.000/1cp, 2000cp tiếp theo sẽ khớp lệnh với giá 80.1000/1 cp; 500cp còn lại sẽ khớp lệnh với giá 80.200/1cp.

Lệnh MP không đảm bảo về giá nhưng ưu điểm là lệnh luôn được thực hiện ngay lập tức. Lệnh MP phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân muốn mua bán cổ phiếu nhanh chóng.

2.4. Lệnh thị trường trên sàn HNX

Đây là lệnh mua với giá chào bán thấp nhất hiện có trên thị trường hoặc bán với giá chào mua cao nhất trong khoảng thời gian khớp lệnh liên tiếp. Có 3 loại lệnh sau:

2.4.1 Lệnh MAK

Lệnh thị trường có thể được thực hiện toàn bộ hoặc một phần, phần còn lại của lệnh sẽ bị hủy ngay sau khi khớp lệnh.

Ví dụ: bạn đặt mua 500 cổ phiếu XYZ giá 20 000đ nhưng chỉ khớp được 300 cổ. 200 cổ phiếu còn lại không thể mua được do không có người bán với giá tương ứng. Vậy lệnh mua 200 cổ phiếu này lại sẽ bị huỷ, cổ phiếu được trả về tài khoản.

2.4.2 Lệnh MOK

Lệnh bị hủy trên hệ thống ngay sau khi nhập nếu không thể khớp lệnh toàn bộ. Vẫn với ví dụ trên, bạn đặt mua 500 cổ phiếu nhưng chỉ có 300 cổ thoả mãn giao dịch, 200 cổ phiếu không thể khớp lệnh. Nếu với lệnh MAK, bạn vẫn mua được 300 cổ phiếu thì với MOK, lệnh mua 500 cổ phiếu này sẽ bị huỷ bỏ do không thể khớp lệnh toàn bộ.

2.4.3 Lệnh MTL

Lệnh có thể được thực hiện toàn bộ hoặc một phần, phần còn lại của các lệnh sẽ trở thành lệnh LO. Tương tự như trên, bạn đặt mua 500 cổ phiếu nhưng chỉ mua được 300 cổ, với lệnh MTL, 200 cổ còn lại sẽ được chuyển sang lệnh LO.

2.5 Lệnh chờ (lệnh điều kiện)

Đây là những lệnh có điều kiện kèm theo khi đặt lệnh. Khi nhà đầu tư đặt lệnh, nó sẽ ở trạng thái chờ và chỉ được đẩy ra thị trường khi thỏa mãn các điều kiện trước đó.

Lệnh có điều kiện cho phép nhà đầu tư dễ dàng mua/bán ở mức giá mục tiêu xác định trước. Đồng thời, giảm thiểu rủi ro và nắm bắt cơ hội mua hoặc bán trước khi thị trường biến động lên hoặc xuống. Tuy nhiên, loại lệnh này thường chỉ phổ biến với thị trường phái sinh.

Ví dụ: bạn đang sở hữu mã cổ phiếu XYZ với giá 20.000đ. Bạn muốn giảm thiểu rủi ro nên đặt lệnh điều kiện bán cổ khi giá thị trường xuống chỉ còn 17.000đ. Hệ thống sẽ tự áp dụng lệnh điều kiện bạn đã đặt và thực hiện bán cổ phiếu XYZ khi giá cổ phiếu giảm còn 17.000đ.

2.6 Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC)

Lệnh ATC là một loại lệnh được sử dụng để đặt mua hoặc bán chứng khoán với mức giá đóng cửa. Lệnh này chỉ được áp dụng tại phiên ATC, tương ứng thời gian từ 14h30 – 14h45 trong ngày giao dịch.

Tương tự như giá mở cửa, giá đóng cửa được xác định thông qua các lệnh LO được đặt. Nếu chỉ có lệnh ATC tại sổ lệnh thì phiên ATC đó sẽ không xác định được giá đóng cửa. Lệnh ATC sẽ được ưu tiên khớp lệnh hơn so với lệnh LO. Hệ thống sẽ tự động hủy đối với những phần không được khớp của lệnh ATC trong phiên. 

2.7 Lệnh giao dịch khớp lệnh sau giờ (PLO)

Khớp lệnh sau giờ (PLO) là lệnh hạn mức dùng để mua hoặc bán chứng khoán trong phiên giao dịch ngoài giờ. Giá đặt lệnh PLO là giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày hôm đó.

Theo quy định, lệnh PLO sẽ được đặt trong khung giờ 14h45 – 15h00, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Lệnh PLO khi đã vào hệ thống thì không thể hủy, sửa và nếu có lệnh tương ứng sẽ được khớp ngay.

nhân viên đang theo dõi các lệnh của khách hàng

nhân viên đang theo dõi các lệnh của khách hàng

Hướng dẫn các bước đặt lệnh mua cổ phiếu

Bước đầu tiên để tham gia thị trường chứng khoán là đặt lệnh. Hiện nay có 3 cách đặt lệnh mua cổ phiếu như sau.

3.1 Đặt lệnh bằng cách gọi điện cho tổng đài

Hình thức đặt lệnh bằng cách gọi điện cho tổng đài được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Để đặt lệnh mua cổ phiếu bằng cách gọi điện, nhà đầu tư cần đến công ty môi giới đăng ký dịch vụ.

Lúc này, công ty môi giới sẽ cung cấp cho nhà đầu tư số điện thoại riêng, tiếp nhận việc đặt lệnh nhà đầu tư. Bạn chỉ cần liên lạc bằng số điện thoại tổng đài bằng chính số điện thoại bằng đã đăng ký để tiến hành đặt lệnh. Với các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Nhà đầu tư gọi điện đến tổng đài gặp giao dịch viên

  • Bước 2: Nhà đầu tư cung cấp các thông tin cơ bản sau: Số tài khoản, tên chủ tài khoản, lệnh mua cổ phiếu, mã cổ phiếu, số lượng, mức giá và mật khẩu

  • Bước 3: Giao dịch viên sẽ kiểm tra lệnh, tính chính xác của thông tin khách hàng cung cấp, số dư tài khoản để tiến hành khớp lệnh. Sau khi đã khớp lệnh, tổng đài sẽ gửi thông tin về điện thoại hoặc qua email đã đăng ký

3.2 Đặt lệnh bằng tin nhắn SMS

Cách đặt lệnh giao dịch cổ phiếu bằng tin nhắn SMS tiện lợi cũng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Để thực hiện cách đặt lệnh mua cổ phiếu bằng tin nhắn SMS, nhà đầu tư cần đăng ký số điện thoại đặt lệnh với công ty môi giới và nhận về số điện thoại nhận lệnh cùng cú pháp. 

Hình thức đặt lệnh thông qua SMS sẽ đảm bảo tính bảo mật cao hơn so với gọi điện thoại đến tổng đài. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần soạn thông tin cú pháp đúng quy định. Các bước đặt lệnh mua cổ phiếu bằng tin nhắn SMS:

  • Bước 1: Nhà đầu tư soạn tin nhắn theo cú pháp đã được hướng dẫn, gửi đến số điện thoại nhận lệnh

  • Bước 2: Bộ phận nhận lệnh và xử lý thông tin của công ty môi giới sẽ kiểm tra tính chính xác của thông tin, số tiền trong tài khoản và tiến hành khớp lệnh

  • Bước 3: Trường hợp lệnh đã khớp, tổng đài sẽ trả lời tin nhắn hoặc qua email cho người chơi xác thực, nhà đầu tư sẽ mất một khoản phí cho bên giao dịch, mức phí theo quy định

3.3 Đặt lệnh online trên điện thoại/ máy tính

Hiện nay, việc giao dịch mua bán cổ phiếu online trở thành ưu tiên bởi sự hiệu quả, linh hoạt và tiện lợi. Nhà đầu tư có thể theo dõi cổ phiếu/ chứng khoán, cập nhật thông tin liên quan đến thị trường… Thao tác đặt lệnh online mọi lúc, mọi nơi giúp việc khớp lệnh nhanh chóng, kịp thời và không mất phí.

Nhà đầu tư có thể dễ dàng đặt lệnh mua cổ phiếu online trên điện thoại hoặc máy tính với các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập website hoặc ứng dụng trên điện thoại, đăng nhập tài khoản giao dịch đã đăng ký trước đó. Lúc này, màn hình giao dịch sẽ hiển thị đầy đủ thông tin tài khoản của nhà đầu tư như: Số dư tiền mặt, số dư chứng khoán, sức mua… để nhà đầu tư đánh giá.

  • Bước 2: Chọn “Lệnh thông thường” trên giao diện website hoặc ứng dụng

  • Bước 3: Người chơi tiếp tục chọn “Lệnh mua” và cập nhật vào các trường thông tin yêu cầu: Mã cổ phiếu, số lượng, loại lệnh LO/ ATC/ ATO, giá cổ phiếu chấp nhận mua

  • Bước 4: Click chọn “Đặt lệnh”, màn hình giao diện sẽ xuất hiện thông tin để người chơi kiểm tra và duyệt

  • Bước 5: Sau khi đã xác nhận thông tin chính xác, người chơi xác nhận mã pin

  • Bước 6: Chọn “Xác nhận” để hoàn tất quá trình đặt lệnh. Với cách giao dịch online, hệ thống sẽ tự động đẩy thông tin giao dịch của bạn lên sàn chứng khoán, khi lệnh đã khớp, sau 2 ngày tiền sẽ bị trừ vào tài khoản

>> Xem thêm Hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết và những lưu ý cho người mới bắt đầu 

bảng giá các mã chứng khoán

bảng giá các mã chứng khoán

Hướng dẫn đặt lệnh mua bán chứng khoán tại các công ty chứng khoán

Mỗi công ty chứng khoán sẽ có cách đặt lệnh khác nhau. Dưới đây là cách đặt lệnh mua bán chứng khoán tại một số công ty chứng khoán trên thị trường. 

4.2 Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán Vndirect

Cách đặt lệnh mua cổ phiếu chứng khoán tại VNdirect được thực hiện như sau: Bạn có thể thực hiện các bước áp dụng phù hợp sau:

  • Bước 1: Nhà đầu tư đăng nhập vào trang web đầu tư online của VNdirect

  • Bước 2: Tiếp theo, đăng nhập tài khoản vào mục “Đăng Nhập” ở góc trên, bên phải của màn hình

  • Bước 3: Chọn mục “Giao Dịch” để tiến hành đặt lệnh

  • Bước 4: Nhà đầu tư chọn vào mục “Bảng giá Lightning”, rồi nhấp vào bước giá, hệ thống sẽ tự chuyển đến trang để đặt lệnh. Hoặc nhà đầu tư cũng có thể chọn “Đặt lệnh” ở phía dưới đồ thị Index hay ở góc dưới, bên trái của màn hình

bảng giá lightning của vndirect

bảng giá lightning của vndirect

  • Bước 5: Chọn tài khoản để thực hiện giao dịch và loại lệnh muốn sử dụng

  • Bước 6: Nhà đầu tư điền đầy đủ thông tin như mã chứng khoán, khối lượng, giá,… Sau đó chọn “Mua” hoặc “Bán”

  • Bước 7: Chọn vào hai ô “Lưu” và “Xác nhận lệnh”

  • Bước 8: Cuối cùng, nhấp vào mục “Xác nhận lệnh” và “Sổ lệnh”. Như vậy là giao dịch đã thành công

4.3 Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán VCSC

Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán VCSC cũng khá đơn giản. Chỉ cần sử dụng ứng dụng VCI Mobile của VCSC là nhà đầu tư đã có thể thực hiện giao dịch mua bán ở bất kỳ đâu. 

  • Bước 1: Nhà đầu tư mở ứng dụng VCI Mobile và vào màn hình đặt lệnh bằng 4 cách sau:

    • Vào màn hình “Thị trường” và chọn “Đặt lệnh” ở phía bên phải màn hình của mỗi mã chứng khoán. 

    • Vào màn hình “Xếp hạng” và chọn “Đặt lệnh” ở phía bên phải màn hình của mỗi mã chứng khoán. 

    • Vào màn hình “Mã CK” và chọn “Đặt lệnh” hoặc chọn “MUA”, “BÁN” để giao dịch mua bán trực tiếp.

    • Tại mục “Tùy chọn khác”, nhà đầu tư chọn “Đặt lệnh”.

Giao diện app chứng khoán vcsc

Giao diện app chứng khoán vcsc

  • Bước 2: Nhà đầu tư tiến hành chọn tài khoản đặt lệnh mua bán. Tùy theo nhu cầu mà nhà đầu tư có thể chọn tài khoản chỉ mua bằng tiền mặt (có đuôi “-00”) hay tài khoản có sử dụng ký quỹ (có đuôi “-01”)

  • Bước 3: Chọn lệnh mua hoặc bán tại mã chứng khoán mà nhà đầu tư muốn mua.

  • Bước 4: Nhập thông tin của lệnh mua bán, bao gồm loại lệnh (LO hay ATO hay MP,…), khối lượng giao dịch, giá giao dịch. Sau khi nhập giá thì hệ thống sẽ tự động tính khối lượng tối đa mà nhà đầu tư có thể mua. Kế tiếp, nhà đầu tư nhấn vào mục mua hoặc bán để tiến hành giao dịch

  • Bước 5: Kiểm tra lại thông tin một lần nữa. Nếu đã chính xác hoàn toàn thì bấm “Xác nhận”, nếu chưa thì bấm “Hủy” và quay lại bước 4 để chỉnh sửa

  • Bước 6: Nếu ứng dụng hiển thị kết quả “ Đặt lệnh thành công” trên màn hình, nghĩa là giao dịch đã được thực hiện, nếu có lỗi, màn hình sẽ hiển thị “Đặt lệnh không thành công” và lỗi tương ứng

4.1 Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán MBS

Để mua chứng khoán, nhà đầu tư thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bấm vào nút mua, rồi chọn vào ô giá để nhập giá LO hoặc chọn các giá thị trường như ATO, ATC, MOK, MAK,…

  • Bước 2: Nhập khối lượng muốn mua và bấm đặt lệnh.

  • Bước 3: Kiểm tra lại thông tin và bấm “Xác nhận”.

  • Bước 4: Nhà đầu tư nhập mã PIN để lấy mã OTP giao dịch. Hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại. Sau đó, nhà đầu tư nhập mã OTP và bấm xác nhận để hoàn tất giao dịch mua.

giao diện app MBS

giao diện app MBS

Để bán cổ phiếu, nhà đầu tư bấm vào mục “Đặt lệnh” và tiến hành các thao tác như sau:

  • Bước 1: Bấm vào nút “Bán” và nhập mã cổ phiếu muốn bán

  • Bước 2: Sau đó bấm vào nút “Bán”. Tiếp theo, chọn vào ô giá để nhập giá LO hoặc chọn các giá thị trường như ATO, ATC, MOK, MAK,…

  • Bước 3: Nhập khối lượng muốn bán và bấm “Đặt lệnh”

  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin lệnh bán và bấm “Chấp nhận”

  • Bước 5: Nhà đầu tư nhập mã PIN để lấy mã OTP giao dịch. Hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại. Sau đó, nhà đầu tư nhập mã OTP và bấm xác nhận để hoàn tất giao dịch bán

4.4 Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán HSC

Cách đặt lệnh mua và bán chứng khoán HSC trên điện thoại được thực hiện thông qua ứng dụng HSC Trader. Để đặt lệnh, nhà đầu tư thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Nhà đầu tư vào mục “Chuyển trang” rồi chọn “Thông tin cổ phiếu”

  • Bước 2: Chọn một mức giá bất kỳ trong danh sách những mức giá mua hoặc giá bán tốt nhất hiện có

  • Bước 3: Tại phiếu lệnh mua, nhà đầu tư nhập các thông tin cần thiết để tiến hành giao dịch, gồm số lượng, loại lệnh và giá

  • Bước 4: Nhà đầu tư nhấn vào mục “Mua” và bấm “Xác nhận” để hoàn tất lệnh đặt lệnh mua bán chứng khoán

giao diện app chứng khoán HSC

giao diện app chứng khoán HSC

>> Xem thêm 10+ app chứng khoán uy tín nhất cho người mới bắt đầu

Cách hủy hoặc sửa lệnh chứng khoán đã đặt trước đó

Trong trường hợp nhà đầu tư đã đặt lệnh mua bán chứng khoán nhưng muốn sửa lệnh hoặc huỷ lệnh, cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Click vào mục “Giao dịch cổ phiếu”

  • Bước 2: Tiếp tục click vào “Sổ lệnh” - Đây chính là nơi lưu trữ mọi lệnh mua bán chứng khoán bạn đã đặt trước đó

  • Bước 3: Chọn lệnh bạn muốn thực hiện Huỷ/Sửa

  • Bước 4: Chọn nút lệnh Hủy hoặc Sửa tùy thuộc vào nhu cầu bạn muốn Huỷ lệnh mua bán hay Sửa lệnh mua bán. Sau đó màn hình sẽ hiển thị các các yêu cầu sau:

  • Yêu cầu xác nhận sửa lệnh đã đặt khi bạn chọn lệnh sửa
  • Yêu cầu xác nhận huỷ lệnh đã đặt khi bạn chọn lệnh huỷ

  • Bước 5: Chọn “Xác nhận” để hoàn tất quá trình hủy hoặc sửa lệnh chứng khoán của bạn

Lưu ý: Nhà đầu tư chỉ có thể sửa hoặc hủy lệnh chứng khoán khi đáp ứng điều kiện là lệnh mua bán chứng khoán chưa được thực hiện hoặc mới được thực hiện 1 phần. Nếu lệnh đã diễn ra, các bạn không thể sửa và huỷ được nữa.

Kinh nghiệm đặt lệnh cổ phiếu

Không chỉ nắm rõ về cách đặt lệnh mua như thế nào cho đúng, nhà đầu tư cần hiểu về các loại lệnh khác liên quan và cách để chơi chứng khoán an toàn, hiệu quả. Dưới đây là những kinh nghiệm đặt lệnh chứng khoán được Tikop tổng hợp. 

6.1 Hiểu các lệnh và phiên giao dịch

Nhà đầu tư cần xác định được cách đặt lệnh cổ phiếu và các loại lệnh thường được dùng trên sàn. Trong đó:

  • Lệnh LO – Lệnh giới hạn: Đây là lệnh mua cổ phiếu ở mức xác định hoặc tối ưu, được dùng phổ biến nhất. Khi chọn lệnh LO, người chơi cần thiết lập khoảng giá lý tưởng để mua vào

  • Lệnh MP – Lệnh thị trường: Lệnh chấp nhận mua với bất cứ giá nào, sử dụng trong phiên giao dịch liên tục

  • Lệnh ATO/ ATC: Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh. Trong đó, lệnh ATO xác định giá khởi đầu trong phiên giao dịch mở cửa, lệnh ATC xác định giá kết thúc trong ngày trong phiên giao dịch đóng cửa. Lệnh ATO/ATC chỉ áp dụng trong phiên giao dịch định kỳ

6.2 Luôn theo dõi thị trường chứng khoán

Người chơi muốn tham gia đầu tư, giao dịch lệnh mua – bán một cách chuẩn xác, yêu cầu cần theo dõi thị trường liên tục, cập nhật giá cổ phiếu. Dựa trên các phân tích, chỉ báo trên bản đồ thị trường, người chơi sẽ xác định được loại cổ phiếu hợp lý, khối lượng và giá để đặt mua phù hợp. Cập nhật các yếu tố liên quan: Chính trị, xã hội, chính sách của doanh nghiệp… Để đưa ra chiến lược đầu tư mua vào – bán gia hợp lý, kịp thời.

6.3 Đa dạng hóa kênh đầu tư

Người mới tham gia thị trường hay người cũ có nhiều kinh nghiệm cũng nên thực hiện đa dạng hóa kênh đầu tư của mình. Phân bổ nguồn vốn, tài chính hợp lý để giảm thiểu rủi ro phi hệ thống, ảnh hưởng đến một số nhóm cổ phiếu nhất định.

Tuân thủ nguyên tắc: “Không bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ”. Đây là cách để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Đồng thời, bạn sẽ linh hoạt và dễ nắm bắt thị trường hợp, thành thạo trong việc đặt lệnh mua cổ phiếu.

đa dạng hóa kênh đầu tư

đa dạng hóa kênh đầu tư

6.4 Sử dụng công cụ phân tích thị trường

Nếu không có một người hỗ trợ đắc lực, chuyên gia tư vấn để định hướng chiến lược chơi hiệu quả, nhà đầu tư nên sử dụng các công cụ phân tích thị trường chứng khoán. Hiện nay, công ty môi giới chứng khoán phát triển nhiều công cụ phân tích chứng khoán, giúp người chơi xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp, xác định loại cổ phiếu nên mua.

6.5 Xác định mức dừng lỗ và thời gian chốt lời bán ra

Tham gia đầu tư cổ phiếu không chỉ mang lại lợi nhuận, lãi hấp dẫn mà song song tồn tại các chiến lược đầu tư thất bại, thua lỗ. Người chơi cần xác định mức cắt lỗ, tỷ lệ lỗ cho phép để ổn định tâm lý khi tham gia thị trường.

Đầu tư chứng khoán có những đà tăng của giá cổ phiếu. Nhưng đây có thể là biến động bất thường của giá cổ phiếu, khá nhiều nhà đầu tư bị cuốn hút theo đà tăng, dẫn đến việc không ứng phó kịp thời khi cổ phiếu bị sụt giá. Cũng giống như xác định mức dừng lỗ, người chơi cũng cần xác định điểm cắt lời và bán ra hợp lý. Thông thường, thời gian chốt lời bán ra nên ở mức 2 – 3 lần của mức dừng lỗ.

Đầu tư chứng khoán là một thị trường đầy biến động, đây không phải là một trò chơi may rủi mà cần có kiến thức, chiến thuật để đầu tư hiệu quả, an toàn. Bài viết trên đây là những thông tin về cách đặt lệnh chứng khoán và những kiến thức liên quan. Mong rằng bạn sẽ luôn đầu tư hiệu quả và đừng quên theo dõi Tikop để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Nguồn tham khảo

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023