Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lệnh ATC là gì? Các nguyên tắc khớp lệnh ATC chi tiết, hiệu quả

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

08/12/2023

ATC là lệnh quan trọng khi giao dịch chứng khoán, được sử dụng để giao dịch tại mức giá đóng cửa. Vậy lệnh ATC là gì? Có các nguyên tắc khớp lệnh ATC nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Lệnh ATC là gì?

Khái niệm lệnh ATC

Lệnh ATC (At The Close) là lệnh mua/bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa, là lệnh mà nhà đầu tư chấp nhận mọi mức giá trong phiên giao dịch ATC. Lệnh ATC chỉ có giá trị trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa diễn ra từ 14:30 - 14:45 (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày lễ Tết).

Lệnh ATC sẽ không khớp ngay lập tức mà cần đợi hệ thống tập hợp, sắp xếp mức giá nào đạt khối lượng giao dịch lớn nhất thì lấy giá đó để làm giá đóng cửa - hay còn gọi là giá ATC.

ATC là lệnh quan trọng khi giao dịch chứng khoán

ATC là lệnh quan trọng khi giao dịch chứng khoán

Ví dụ về lệnh ATC

Ví dụ lệnh của cổ phiếu A có giá tham chiếu là 20.000 VNĐ, theo đó, thứ tự lệnh nhập vào hệ thống như sau:

Khối lượng mua

Giá mua

Giá bán

Khối lượng bán

2.000

20.000 (3)

ATC

3.500 (2)

 

 

15.000

1.500 (1)

Lưu ý: (1, 2, 3 là thứ tự lệnh được nhập vào hệ thống).

Theo đó, lệnh ATC được nhập vào hệ thống sau lệnh (1) bán 1.500 cổ phiếu với giá 15.000 VNĐ nhưng được ưu tiên khớp lệnh mua 2.000 đơn vị với giá 20.000 VNĐ, số lượng dư 6.000 đơn vị của lệnh này sẽ bị huỷ bỏ. 

Nếu lệnh ATC chỉ bán với khối lượng 6.000 đơn vị thì bên mua sau khi khớp lệnh còn dư 6.000 đơn vị, lúc này lệnh (1) mới được khớp vì lệnh (1) được nhập vào hệ thống trước nên ưu tiên bán 1.500 đơn vị với giá 20.000 VNĐ.

Các đặc điểm của lệnh ATC trong chứng khoán

Lệnh ATC trong chứng khoán mang các đặc điểm sau:

  • Chỉ áp dụng cho cổ phiếu niêm yết trên sàn HNXsàn HoSE (không áp dụng cho sàn UPCOM).
  •  Lệnh ATC chỉ có giá trị trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa diễn ra từ 14:30 - 14:45 (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày lễ Tết).

  • Được ưu tiên trước lệnh LO (lệnh giới hạn) khi khớp lệnh.

  • Lệnh ATC nếu không được giao dịch hoặc không thực hiện hết sẽ tự động hủy sau khi giá đóng cửa được xác định.

  • Phí giao dịch áp dụng cho lệnh ATC được tính dựa trên giá trần.

  • Giá giao dịch lệnh ATC không có mức giá cố định, mà sẽ tuân thủ theo giá thị trường tại mức giá nào có khối lượng giao dịch lớn nhất trong phiên ATC.

>>> Xem thêm: Lệnh MP là gì? Cách để sử dụng lệnh MP hiệu quả trong giao dịch chứng khoán

 Lệnh ATC chỉ có giá trị trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa

 Lệnh ATC chỉ có giá trị trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa

Ưu nhược điểm của lệnh ATC

Ưu điểm

Sử dụng lệnh ATC đem đến nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Giúp nhà đầu tư nắm bắt được mức giá đóng cửa vì lệnh ATC được ưu tiên khớp vào cuối phiên giao dịch.

  • Sử dụng lệnh ATC là cơ hội để nhà đầu tư mua/bán cổ phiếu với mức giá tốt nhất.

  • Có thể sử dụng lệnh ATC như một công cụ để tranh quyền mua nếu giá khớp lệnh thấp hoặc tranh quyền bán nếu giá khớp lệnh cao.

  • Giúp nhà đầu tư hạn chế mua/bán trong phiên khớp lệnh giá đóng cửa. Vì sau khi xác định giá đóng cửa, những lệnh ATC chưa thực hiện xong hoặc không được giao dịch sẽ tự động bị huỷ. 

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên, lệnh ATC cũng có những nhược điểm nhất định:

  • Lệnh ATC không thể chỉnh sửa hoặc hủy

  • Khó để kiểm soát giá khớp vì lệnh ATC không tham gia vào quá trình xác định giá khớp lệnh. 

  • Dễ mắc phải rủi ro mua giá cao, bán giá thấp. Vì thế, nhà đầu tư cần phải tính toán thật kỹ, đánh giá thị trường trước khi đặt lệnh.

Ưu nhược điểm của lệnh ATC

Ưu nhược điểm của lệnh ATC

Thời gian đặt lệnh ATC khi giao dịch chứng khoán

Thời gian đặt lệnh ATC được áp dụng ở phiên định kỳ đóng cửa của sàn HNX và sàn HoSE lúc 14:30 - 14:45 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng ngày (trừ ngày lễ Tết).

Về bản chất, lệnh ATC giống như lệnh trần nhưng được ưu tiên xếp trước khi khớp lệnh (trước lệnh LO), mục đích của lệnh ATC chính là tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Thời gian đặt lệnh ATC khi giao dịch chứng khoán

Thời gian đặt lệnh ATC khi giao dịch chứng khoán

Các nguyên tắc khớp lệnh ATC chi tiết

Dưới đây là các nguyên tắc khớp lệnh ATC mà các nhà đầu nên nắm rõ:

  • Ưu tiên về giá: Khi giá ATC được xác định, nhà đầu tư đặt lệnh mua ở mức bằng giá ATC hoặc cao hơn sẽ được mua với giá ATC. Còn nếu đặt lệnh bán với giá thấp hơn hoặc bằng sẽ được bán theo giá ATC.

  • Ưu tiên về thời gian: Khi khối lượng cổ phiếu bán ra với khối lượng cổ phiếu ngang nhau thì hệ thống sẽ ưu tiên khớp về giá. Nghĩa là, lệnh nào được nhập vào hệ thống sớm hơn thì sẽ được khớp lệnh. Lệnh đặt sau sẽ bị huỷ khi không thực hiện.

Lệnh ATC khớp dựa trên nguyên tắc ưu tiên về giá và về thời gian

Lệnh ATC khớp dựa trên nguyên tắc ưu tiên về giá và về thời gian

Cách đặt lệnh ATC trong chứng khoán đơn giản nhất

ATC là lệnh phổ biến trong giao dịch chứng khoán, tuy nhiên, cách đặt lệnh ATC như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay:

  • Lệnh ATC chỉ được đặt 1 lần trong phiên giao dịch đóng cửa, khi lệnh chưa được thực hiện trong phiên đó thì lệnh sẽ tự động bị huỷ. Vì thế, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ, đánh giá thị trường trước khi đặt lệnh ATC.

  • Nên xác định số cổ phiếu muốn mua trước khi đặt lệnh, đồng thời cẩn trọng bởi lệnh ATC không thể huỷ bỏ.

  • Nên sử dụng lệnh ATC để tranh quyền mua nếu giá khớp lệnh thấp hoặc tranh quyền bán nếu giá khớp lệnh cao và theo dõi diễn biến thị trường khi quyết định đặt lệnh mua hoặc bán.

  • Nếu giá mua cao hơn hoặc bằng lệnh LO (lệnh giới hạn), giá bán thấp hơn hoặc bằng lệnh LO (lệnh giới hạn) thì lệnh sẽ được ưu tiên khớp trước. Điều này giúp giảm rủi ro và đảm bảo rằng nhà đầu tư có thể mua hoặc bán được với mức giá phù hợp.

Cách đặt lệnh ATC trong chứng khoán đơn giản nhất

Cách đặt lệnh ATC trong chứng khoán đơn giản nhất

Những lưu ý khi sử dụng lệnh ATC cho nhà đầu tư F0

Xác định khối lượng chứng khoán mua

Trước khi sử dụng lệnh ATC, các nhà đầu tư cần xác định khối lượng cổ phiếu muốn mua. Điều này đòi hỏi bạn cần nghiên cứu thị trường, xác định rõ về mục tiêu đầu tư, đồng thời đánh giá khả năng tài chính để đảm bảo đầu tư một cách hiệu quả nhất.

Những lưu ý khi sử dụng lệnh ATC

Những lưu ý khi sử dụng lệnh ATC

Dự trù số tiền đầu tư

Một lưu ý quan trọng nữa là các nhà đầu tư mới (F0) cũng nên dự trù số tiền đầu tư vào cổ phiếu trong các phiên ATC. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo đủ tiền để thanh toán cổ phiếu khi được khớp, đồng thời giúp bạn quản trị rủi ro một cách tốt nhất.

Chuẩn bị tâm lý đối mặt rủi ro

Lệnh ATC đem lại nhiều lợi ích, cơ hội lớn đối với nhà đầu tư, tuy nhiên cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Đặc biệt, đối với thị trường chứng khoán luôn biến động không ngừng. Vì thế, bạn cần chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những rủi ro, từ đó đưa ra các bài học đầu tư tốt hơn.

>>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Chuẩn bị tâm lý đối mặt rủi ro khi đầu tư lệnh ATC

Chuẩn bị tâm lý đối mặt rủi ro khi đầu tư lệnh ATC

Theo kịp xu hướng thị trường

Mức giá ATC sẽ được tuân thủ theo giá phiên ATC và chịu ảnh hưởng của thị trường. Vì thế, việc theo dõi xu hướng thị trường, sự kiện tài chính sẽ giúp bạn quyết định mua/bán cổ phiếu tại phiên ATC phù hợp nhất, đem đến lợi nhuận, hạn chế rủi ro.

Trang bị kiến thức chuyên môn

Trước khi đầu tư chứng khoán nói chung, hay sử dụng lệnh ATC nói riêng thì việc trang bị kiến thức chuyên môn là vô cùng quan trọng. Việc hiểu về sàn giao dịch, đặc điểm của cổ phiếu, cách sử dụng lệnh ATC cũng như cách nó hoạt động trong hệ thống giao dịch sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định đầu tư an toàn, thông minh.

Một số câu hỏi thường gặp về lệnh ATC

Giá ATC là gì?

Giá ATC là mức giá nào đạt khối lượng giao dịch lớn nhất, là mức giá đóng cửa của phiên giao dịch.

Lệnh mua ATC là gì?

Lệnh mua ATC là lệnh mua chứng khoán ở mức giá đóng cửa.

Lệnh bán ATC là gì?

Lệnh bán ATC là lệnh bán chứng khoán ở mức giá đóng cửa.

Phiên ATC là gì?

Phiên ATC là phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa, thường diễn ra từ 14:30 - 14:45.

Khớp lệnh ATC là gì?

Khớp lệnh ATC là quá trình lệnh mua/bán được thực hiện với mức giá cuối cùng của phiên giao dịch. Khớp lệnh ATC thường xảy ra cuối phiên giao dịch chứng khoán, trước khi thị trường đóng cửa.

Tìm hiểu về khớp lệnh ATC

Tìm hiểu về khớp lệnh ATC

Lệnh ATC có hủy được không?

Không. Lệnh ATC không được huỷ.

Phiên ATC khớp lệnh như thế nào?

Phiên ATC khớp lệnh khi  nhà đầu tư mua hoặc bán sẵn sàng chấp nhận mọi mức giá trong phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

Có nên sử dụng lệnh ATC trong chứng khoán không?

Thực tế, sử dụng lệnh ATC chứng khoán đem đến nhiều ưu điểm cho các nhà đầu tư như: giúp nhà đầu tư nắm bắt được mức giá đóng cửa, mua/bán cổ phiếu với giá tốt, tranh quyền mua/bán cổ phiếu,... Tuy nhiên, lệnh ATC sẽ phù hợp với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, khả năng đánh giá thị trường tốt. Bởi nếu chưa có kinh nghiệm, các bạn sẽ dễ bị rủi ro về mua cổ phiếu giá cao, bán giá thấp gây ảnh hưởng đến lợi nhuận đầu tư.

So sánh lệnh ATC và ATO

ATO và ATC là hai lệnh chứng khoán phổ biến khi giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, đây là hai lệnh hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

  • Khái niệm: ATC là lệnh giao dịch tại mức giá đóng cửa của phiên giao dịch. còn ATO là lệnh giao tại mức giá mở cửa của phiên giao dịch.

  • Thời gian giao dịch: Đối với lệnh ATC thì diễn ra vào cuối phiên giao dịch từ 14:30 đến 14:45, còn lệnh ATO diễn ra đầu phiên giao dịch từ 9:00 đến 09:15.

Phía trên là toàn bộ nội dung về lệnh ATC là gì, hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về lệnh chứng khoán này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn thường xuyên để cập nhật kiến thức chứng khoán mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

CHỨNG KHOÁN

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một trong những khái niệm căn bản thường được các nhà đầu tư cá nhân tìm hiểu khi bắt đầu quá trình tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và tìm hiểu về thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ đưa ra một số góc nhìn tổng quan cũng như các đặc tính chung của cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024