Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Lệnh LO là gì? Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán hiệu quả cao

Đóng góp bởi:

Lê Thị Thu

Cập nhật:

08/12/2023

Lệnh LO là lệnh phổ biến trong đầu tư chứng khoán, giúp nhà đầu tư có thể kiểm soát giá mua, giá bán một cách hiệu quả. Vậy lệnh LO là gì? Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Lệnh LO là gì?

Khái niệm lệnh LO

Lệnh LO (lệnh Limit Order) là lệnh giới hạn nhằm cho phép nhà đầu tư giao dịch ở một mức giá nhất định, từ đó kiểm soát giá mua giá bán một cách hiệu quả.

  • Đặt lệnh LO mua khớp ở mức giá thấp hơn hoặc bằng với giá giới hạn

  • Đặt lệnh LO bán khớp ở mức giá bằng hoặc cao hơn giá giới hạn.

>>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán

Lệnh LO là lệnh phổ biến trong đầu tư chứng khoán

Lệnh LO là lệnh phổ biến trong đầu tư chứng khoán

Phân loại lệnh LO

Trong giao dịch chứng khoán, lệnh LO được chia thành 2 loại chính:

  • Lệnh LO trong phiên mở cửa: Là lệnh thực hiện giao dịch nếu giá thị trường thỏa mãn trong mức giá giới hạn được thiết lập. Lệnh LO trong phiên mở cửa chỉ có hiệu lực trong phiên mở cửa, sau thời gian này thì lệnh sẽ không còn áp dụng được.

  • Lệnh LO trong phiên đóng cửa: Là lệnh yêu cầu đóng cửa nếu các điều kiện không đáp ứng được giá giới hạn, lúc này lệnh LO sẽ bị huỷ và không thực hiện giao dịch.

Đặc điểm của lệnh LO

Lệnh LO mang các đặc điểm cụ thể:

  • Lệnh LO cho phép bạn xác định một mức giá tối đa hoặc tối thiểu cho giao dịch. Giao dịch chỉ sẽ thực hiện nếu giá thị trường đạt hoặc vượt qua mức giá bạn đã đặt.

  • Lệnh LO luôn ở trạng thái chờ giao dịch cho đến khi có điều kiện lệnh được khớp với một lệnh đối ứng. Lệnh này sẽ phụ thuộc vào giá thị trường.

  • Lệnh LO không được ưu tiên trong việc tranh mua hoặc bán so với các loại lệnh khác như lệnh ATC (At the Close) hoặc ATO (At the Open). Nó sẽ được xử lý sau các loại lệnh ưu tiên này trong các phiên giao dịch định kỳ hoặc sau lệnh MP trong phiên khớp lệnh liên tục.

  • Lệnh LO có hiệu lực ngay khi nhà đầu tư thiết lập trên hệ thống giao dịch trong thời gian mở cửa của từng giàn. Ví dụ: 9:00 - 11:30 và 13:00 - 14:45 đối với sàn HoSE, sàn HNX và 9:00 - 11:30 và 13:00 - 15:00 đối với sàn UPCOM

  • Khi đặt lệnh LO, nhà đầu tư cần xác định cụ thể mức giá mà bạn muốn mua hoặc bán cổ phiếu. Điều này giúp bạn kiểm soát giá của giao dịch và đảm bảo rằng nó chỉ được thực hiện khi giá đạt mức xác định cụ thể.

Lệnh LO cần xác định một mức giá tối đa hoặc tối thiểu cho giao dịch

Lệnh LO cần xác định một mức giá tối đa hoặc tối thiểu cho giao dịch

Ưu điểm, nhược điểm của lệnh LO

Ưu điểm

Lợi ích của việc sử dụng lệnh giới hạn (LO) bao gồm:

  • Khả năng quyết định mức giá tối đa mà bạn sẵn sàng mua hoặc bán cổ phiếu.

  • Lệnh LO sẽ tự động khớp khi giá thị trường đạt mức bạn đã đặt, giúp bạn quản lý giao dịch mà không cần theo dõi thị trường liên tục. 

  • Trong trường hợp thị trường biến động mạnh, lệnh LO sẽ giúp bạn giao dịch tốt hơn khi giá thị trường đột ngột thay đổi nhanh chóng vượt quá số tiền bạn đã đặt.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, khi sử dụng lệnh LO thì sẽ có những rủi ro nhất định, cụ thể:

  • Khả năng một lệnh giới hạn không được khớp, gây ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch của bạn, bỏ lỡ cơ hội giao dịch vì lệnh giới hạn không thoả mãn điều kiện đã đặt.

  • Lệnh LO không bảo vệ khỏi thua lỗ, mà để kiểm soát thua lỗ thì bạn cần sử dụng lệnh dừng lỗ. Vì thế, ngay cả khi nhà đầu tư đặt lệnh LO, nếu không có lệnh dừng thì khả năng thua lỗ của bạn sẽ không được giới hạn nếu thị trường biến động.

  • Thị trường có thể chuyển động đột ngột và không theo dự đoán. Mặc dù vị thế của bạn có thể được mở với lệnh giới hạn, tuy nhiên nếu có sự suy thoái hoặc tăng giá đột ngột, vị thế đó có thể bị thua lỗ ngay lập tức.

Ưu điểm, nhược điểm của lệnh LO

Ưu điểm, nhược điểm của lệnh LO

Nguyên tắc khớp lệnh LO

Dưới đây là nguyên tắc khớp lệnh LO mà các nhà đầu tư nên nắm rõ:

  • So khớp lệnh mua, lệnh bán cùng mức giá. Ví dụ bạn muốn mua cổ phiếu công ty A với mức giá 200.000 VNĐ và khi dùng lệnh LO, nó sẽ tìm kiếm người bán với mức giá đó, thì lệnh đó sẽ được khớp.

  • Lệnh LO mua hoặc bán với giá tốt hơn. Ví dụ bạn muốn mua cổ phiếu công ty A với mức giá 200.000 VNĐ nhưng khi có người bán với mức giá thấp hơn 200.000 VNĐ như 190.000, 150.000 VNĐ thì ngay lập tức bạn được khớp lệnh. 

Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán

Khi thiết lập đặt lệnh LO trong chứng khoán, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản chứng khoán

  • Bước 2: Chọn “lệnh thông thường” và đọc các thông tin về lệnh LO

  • Bước 3: Điền các thông tin theo yêu cầu, thiết lập mức giá lệnh LO

  • Bước 4: Nhấp vào “đặt lệnh” để hoàn tất quy trình thiết lập

  • Bước 5: Xác nhận hoàn thành đặt lệnh LO với các thông tin như: đối tượng, giá, loại lệnh, trạng thái, thời gian,...

Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán

Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán

Những lưu ý khi đặt lệnh LO

Lệnh LO (Limit Order) là một công cụ giao dịch chứng khoán hiệu quả, nhưng khi sử dụng thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Lệnh LO có mức giá, khối lượng cố định, vì vậy, trước khi đặt lệnh, nhà đầu tư cần tính toán cẩn thận để đảm bảo rằng mức giá và khối lượng bạn chọn phù hợp với phân tích thị trường.

  • Cân nhắc ngân sách tiền trong tài khoản của bạn khi tính toán mức giá và khối lượng mua. Vị thế giá mua ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ phần trăm lợi nhuận của bạn trong giao dịch. 

  • Trong thị trường biến động, giá có thể thay đổi nhanh chóng. Do đó, hãy sẵn sàng thay đổi mức giá hoặc khối lượng của lệnh giới hạn của bạn để không bỏ lỡ cơ hội giao dịch giá tốt. 

  • Cần hiểu rõ cách lệnh giới hạn được khớp và cách nó tương tác với các loại lệnh khác nhau, chẳng hạn như lệnh thị trường, lệnh dừng lỗ, và lệnh chờ giới hạn. 

>>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Những lưu ý khi đặt lệnh LO

Những lưu ý khi đặt lệnh LO

Một số câu hỏi thường gặp về lệnh LO

Lệnh LO đặt khi nào?

Lệnh LO thường được đặt khi nhà đầu tư muốn mua hoặc bán cổ phiếu với điều kiện cụ thể về giá. Theo đó, lệnh LO có thể đặt trong phiên mở cửa hoặc trong phiên đóng cửa tuỳ vào nhu cầu của nhà đầu tư.

Lệnh LO lẻ là gì?

Lệnh LO lẻ là lệnh giao dịch mà số lượng cổ phiếu nhỏ hơn không đạt đủ đơn vị giao dịch tiêu chuẩn.

Tìm hiểu về lệnh LO lẻ

Tìm hiểu về lệnh LO lẻ

Lệnh LO bị hủy khi nào?

Lệnh LO bị huỷ khi ở phiên đóng cửa, lệnh LO giới hạn không đáp ứng được điều kiện mua, bán cổ phiếu ở mức giá tốt hơn mức giá giới hạn.

Phía trên là toàn bộ nội dung về lệnh LO là gì để các bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình đầu tư. Ngoài ra, đừng quên truy cập Tikop.vn để cập nhật kiến thức chứng khoán, tài chính mới nhất mỗi ngày nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

CHỨNG KHOÁN

Các chỉ số chứng khoán thế giới mà nhà đầu tư nào cũng nên biết

Các chỉ số chứng khoán thế giới hay còn được gọi là các chỉ số thị trường chứng khoán là một trong những giá trị thống kê nhằm phản ánh tình hình chung của các thị trường chứng khoán trên các quốc gia. Nếu như các bạn muốn đang muốn đầu tư các mã chứng khoán nước ngoài thì cần phải nắm được tất các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế giới. Cùng Tikop tìm hiểu ngay nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

21/04/2024

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu là gì? Các đặc điểm và lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một trong những khái niệm căn bản thường được các nhà đầu tư cá nhân tìm hiểu khi bắt đầu quá trình tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và tìm hiểu về thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây của Tikop sẽ đưa ra một số góc nhìn tổng quan cũng như các đặc tính chung của cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

17/01/2024