Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Một số thông tin cần biết về sàn Upcom cho nhà đầu tư mới

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

24/08/2023

Một trong các sàn giao dịch chứng khoán với khối lượng khổng lồ, không thể không nhắc đến đó là sàn Upcom. Vậy sàn Upcom là gì? Các cách giao dịch trên sàn và một số các thủ thuật để đầu tư trên sàn giao dịch này hiệu quả nhất như thế nào. Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua các thông tin trong bài viết sau đây của Tikop nhé!

Sàn Upcom là gì?

Upcom là một từ viết tắt của cụm từ Unlisted Public Company Marketthị trường của các công ty đại chúng chưa được niêm yết. Sàn Upcom là nơi tập trung hầu hết các công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn, phát hành các loại chứng khoán ra công chúng nhưng chưa đủ điều kiện niêm yết. 

Sàn giao dịch này hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của đơn vị Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (hay sàn HNX).

Khi cổ phiếu của các công ty chưa được đăng ký hoặc không đủ điều kiện để được niêm yết trên sàn HoSE cũng như trên sàn HNX, thì chúng sẽ được giao dịch, mua bán trên sàn Upcom, hay còn gọi là thị trường Upcom.

Nơi đây là trở thành một trạm trung chuyển chứng khoán khuyến khích các công ty chưa được niêm yết tham gia đầu tư. Ra đời vào năm 2009, thời ban đầu chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp nhưng hiện nay đã có sự góp mặt của hàng trăm công ty với quy mô từ lớn đến nhỏ. 

Hoạt động dựa trên sự minh bạch, công khai trong các quy định và chính sách, cũng như cách thức giao dịch đơn giản, sàn Upcom luôn nhận được sự yêu thích từ các nhà đầu tư hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu về sàn Upcom

Tìm hiểu về sàn Upcom

Những đặc điểm của sàn Upcom

Sau đây, là một số các điểm lợi, cũng như điểm hạn chế của sàn Upcom mà các nhà đầu tư cần phải lưu ý:

2.1 Ưu điểm

Một số các ưu điểm nổi bật của sàn Upcom đó chính là:

  • Sàn Upcom luôn hoạt động công khai, minh bạch cam kết mang lại sự an toàn, cũng như uy tín cho khách hàng. Dưới sự giám sát, và quản lý trực tiếp từ trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội, sàn giao dịch Upcom đã được đánh giá tốt hơn so với sàn OTC rất nhiều.

  • Nhà đầu tư có thể sẽ được tiếp cận đến rất nhiều các doanh nghiệp tốt thông qua cổng thông tin của sàn giao dịch HNX, vì sự liên kết chặt chẽ giữa hai sàn này mà quá trình giao dịch sẽ luôn được tập trung diễn ra một cách nhanh chóng và dễ dàng, an toàn tuyệt đối cho cả người bán lẫn người mua.

  • Các công ty sẽ lựa chọn sàn Upcom để đo lường xem mức độ tăng trưởng của các cổ phiếu đã phát hành, nó còn có thể tạo nên đòn bẩy để việc thực hiện có thể niêm yết trên sàn HOSEsàn HNX trở nên dễ dàng hơn sau này. Sàn Upcom cũng là nơi để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với rất nhiều các nhà đầu tư.

Dễ dàng đo lường sự tăng trưởng cho doanh nghiệp

Dễ dàng đo lường sự tăng trưởng cho doanh nghiệp

2.2 Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm thì sàn Upcom cũng tiềm ẩn một số các điểm hạn chế như: 

  • Tính rủi ro của các loại chứng khoán trên sàn Upcom cao hơn so với các sàn khác. Cũng vì vậy mà mức giá khi giao dịch cũng tương đối thấp. Bạn vẫn có thể kiếm được các khoản tiền lời nếu chịu nghiên cứu cũng như tìm hiểu kỹ.

  • Một số các mã chứng khoán không còn được giao dịch, sẽ có tính thanh khoản thấp.

  • Sàn Upcom chỉ thích hợp để đầu cơ hơn là để đầu tư. Bởi biên độ giao động của loại sàn luôn là cộng trừ 15%. Trong khi các sàn HNX sẽ là cộng trừ 10% và của sàn HOSE sẽ là cộng trừ 7.5%.

  • Nếu so sánh với hai sàn giao dịch lớn đó là HOSE và HNX thì tiêu chuẩn của sàn Upcom thường sẽ thấp hơn.

Tính rủi ro tương đối cao

Tính rủi ro tương đối cao

Những điều bạn cần biết trước khi tham gia giao dịch trên sàn Upcom

Nếu các bạn đang có ý định tham gia đầu tư hoặc giao dịch trên sàn Upcom thì đừng bỏ qua các thông tin hữu ích ngay sau đây.

3.1 Cổ phiếu Upcom bao gồm những nhóm nào?

Trên các sàn giao dịch chứng khoán, tùy vào mỗi thị trường mà ta sẽ có các nhóm cổ phiếu tương đương khác nhau. Vậy ba nhóm cổ phiếu chính có mặt trên sàn Upcom là gì?

  • Nhóm Upcom Large: Đây là nhóm cổ phiếu tập hợp các mã cổ phiếu thuộc những doanh nghiệp phát hành có số vốn chủ sở hữu lớn hơn hoặc có thể bằng 1000 tỷ đồng.

  • Nhóm Upcom Medium: Đây là nhóm cổ phiếu có giá trị trung bình thuộc những doanh nghiệp phát hành với số vốn chủ sở hữu lớn hơn 300 tỷ đồng và có thể thấp hơn 1000 tỷ đồng.

  • Nhóm Upcom Small: Đây là nhóm các loại cổ phiếu có giá trị thấp đã được phát hành và tiến hành trao đổi bởi những doanh nghiệp có số vốn chủ sở hữu nằm trong khoảng từ 10 đến 300 tỷ đồng.

Những nhóm cổ phiếu trên đã cho ta thấy được giá trị cổ phiếu Upcom cực kỳ đa dạng và có mức giao động từ rất lớn đến vừa và cũng có thể rất nhỏ. Điều này sẽ khiến cho Upcom trở thành một sàn giao dịch phù hợp cho rất nhiều các đối tượng với sự đa dạng về nhu cầu khác nhau.

Không chỉ vậy, với loại sàn giao dịch này, cổ phiếu Upcom của các công ty vừa và nhỏ sẽ có được cơ hội đột phá doanh thu cho các cổ đông khi trên sàn có những biến động mạnh về mặt giá trị cổ phiếu.

Tổng hợp các nhóm cổ phiếu trên Upcom

Tổng hợp các nhóm cổ phiếu trên Upcom

3.2 Hình thức giao dịch trên sàn Upcom

Với mỗi một sàn giao dịch, thời gian và hình thức giao dịch sẽ luôn khác nhau. Cùng tìm hiểu về các quy định giao dịch ở trên sàn Upcom nhé!

Để tiến hành cho giao dịch mua bán cổ phiếu trên Upcom, các nhà đầu tư sẽ có cho mình hai sự lựa chọn chính như sau:

  • Hình thức thỏa thuận điện tử: Ở hình thức này thì các bên đại diện giao dịch đã tiến hành nhập sẵn lệnh cùng với các điều kiện cụ thể sau đó có quyền được lựa chọn đối tượng để giao dịch nhằm thỏa mãn mục đích trao đổi.

  • Hình thức thỏa thuận thông thường: Hình thức này sẽ cho phép bên mua và bên bán tiến hành trao đổi, định giá các loại chứng khoán và khối lượng trước. Khi thỏa thuận đã được hoàn thành thì các bên công ty mới bắt đầu việc nhập kết quả giao dịch lên trên hệ thống.

Các hình thức giao dịch trên sàn Upcom

Các hình thức giao dịch trên sàn Upcom

3.3 Nguyên tắc khớp lệnh trên sàn Upcom

Hoạt động khớp lệnh ở trên sàn Upcom cũng sẽ luôn tuân theo hai nguyên tắc chính như sau:

  • Ưu tiên về mặt giá cả: Giá cả thấp hơn sẽ được ưu tiên hơn khi khớp lệnh bán và ngược lại, giá cả cao hơn sẽ được ưu tiên khi khớp các lệnh mua.

  • Ưu tiên về mặt thời gian: Khi các lệnh có cùng giá trị tương đương và bằng nhau, lệnh nào được đặt vào hệ thống trước sẽ được ưu tiên xử lý trước.

Các nguyên tắc khớp lệnh trên Upcom

Các nguyên tắc khớp lệnh trên Upcom

3.4 Thời gian giao dịch của sàn Upcom

Là một người mới bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, các bạn sẽ cần phải hiểu thật rõ ràng về lịch giao dịch của các sàn như thế nào. Những giao dịch chứng khoán đã được thỏa thuận thì có sự sắp xếp như thế nào?

Sàn sẽ giao dịch vào những ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu, hoạt động trong các khung giờ từ 9 giờ cho đến 15 giờ. Các nhà đầu tư cũng nên lưu ý là sàn cổ phiếu Upcom sẽ có giờ nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h. Cụ thể vào mỗi khung giờ sẽ như sau:

  • Từ 9 giờ đến 11 giờ 30: Sàn Upcom sẽ hoạt động theo phương thức khớp lệnh liên tục I và thỏa thuận.

  • Từ 11 giờ 30 đến 13 giờ: Sẽ là giờ nghỉ giữa trưa.

  • Từ 13 giờ đến 15 giờ: Khoảng thời gian này sẽ được sử dụng để hoạt động theo phương thức khớp lệnh liên tục hai và tiếp tục là lệnh thỏa thuận.

Thời gian giao dịch trên Upcom

Thời gian giao dịch trên Upcom

Có nên giao dịch chứng khoán trên sàn Upcom?

Mặc dù sàn Upcom hiện nay đã trở nên cực kỳ phổ biến đối với các nhà đầu tư, nhưng rất nhiều nhà đầu tư mới vẫn còn đang gặp tình trạng phân vân không biết có nên tiến hành đầu tư vào đây hay không. 

Trên thực tế, sàn Upcom vẫn là một trong những nơi mà các nhà đầu tư có thể kiếm được nguồn lợi nhuận vô cùng tốt.

Một số các mã cổ phiếu có giá trị cao hiện đang được tiến hành giao dịch trên sàn này như:

  • Cổ phiếu của công ty SDI – Công ty cổ phần và phát triển Đô thị Sài Đồng, hiện đang quản lý rất nhiều các dự án khủng của Vingroup như Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia,…

  • Công ty cổ phần Masan và công ty tiêu dùng Masan – các công ty con thuộc tập đoàn Masan. Sở hữu các cổ phiếu của những doanh nghiệp lớn này sẽ mang lại cho nhà đầu tư một khoản lợi hàng tháng cực kỳ lớn.

Ngoài ra, giá của chứng khoán trên sàn Upcom sẽ luôn thấp hơn so với các sàn như HOSE, HNX,… Nên nhà đầu tư có thể nắm giữ được chứng khoán tốt với mức giá hời. Tuy nhiên, tính rủi ro khi đầu tư trên sàn Upcom vẫn là vấn đề luôn cần phải được chú ý. 

Nơi đây được lựa chọn để trở thành thị trường đầu cơ cực kỳ hiệu quả, nhưng nếu các bạn có đủ kinh nghiệm, cũng như kiến thức và chịu khó tìm tòi thì vẫn có thể nắm được thành công trên sàn giao dịch này.

Upcom là sàn giao dịch tiềm năng

Upcom là sàn giao dịch tiềm năng

Lời khuyên đầu tư sàn Upcom

Với các đặc điểm nổi bật đã nêu trên của sàn Upcom, thì có thể thấy rằng để tiến hành đầu tư và kiếm lời, các nhà đầu tư sẽ cần phải chú trọng, cũng như cẩn thận hơn. Một số các lời khuyên sau đây sẽ giúp các bạn tự tin và tìm kiếm được cơ hội trên sàn Upcom một cách hiệu quả.

5.1 Kinh nghiệm đầu tư hiệu quả nhất

Rất nhiều các nhà đầu tư luôn nhận định rằng sàn Upcom là nơi lẫn lộn giữa vàng thật và vàng thau, chỉ số biến động của sàn giao dịch này rất lớn nên mức độ rủi ro phải gánh chịu cũng sẽ tương đối cao.

Tuy nhiên cũng không thể khẳng định không có cơ hội đến từ thị trường này. Các nhà đầu tư chỉ cần chú ý tới 3 điều sau đây để chắc chắn khi đưa ra các quyết định đầu tư là chính xác.

  • Lựa chọn các doanh nghiệp có công bố, công khai thông tin rõ ràng, minh bạch. Ưu tiên cho các doanh nghiệp có chất lượng cao, có sự uy tín và giá cả hợp lý.

  • Không tiến hành đầu tư vào các loại cổ phiếu có sự biến động mạnh bất thường, không nắm chắc kết quả. Các bạn cần có các phương án phòng ngừa và tiến hành cắt lỗ hợp lý.

  • Lưu ý về những thời điểm mua. Giá bán thấp sẽ được ưu tiên trước, đồng nghĩa cũng có rất nhiều người đang chờ để có thể mua nó. Hãy tìm hiểu và theo dõi tình hình cổ phiếu để không bỏ lỡ bất kỳ thời điểm giá hời nào.

Tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư

Tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư

5.2 Hiểu rõ biên độ giao động giá sàn Upcom

Một vấn đề cần phải cực kỳ lưu ý đó là biên độ giao động giá của các mã sản phẩm trên sàn Upcom. Cổ phiếu trên sàn này sẽ có giá giao động trong biên độ cộng trừ 15%. 

Nhưng nếu là loại cổ phiếu mới giao dịch lần đầu tiên hoặc trong vòng 25 phiên liên tiếp không có giao dịch, thì biên độ áp dụng sẽ có thể lên đến cộng trừ 40% so với mức giá tham chiếu.

Trong trường hợp các bạn không chỉ nắm rõ thông tin, không tìm hiểu kỹ lưỡng về loại cổ phiếu muốn mua thì sẽ có thể đưa ra mức giá không hợp lý, có khi còn sẽ bị lỗ rất nhiều. Như vậy, gây nên ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập và vốn của các nhà đầu tư.

Trái phiếu trên sàn Upcom sẽ không có quy định cụ thể về giá, vì vậy thị trường cung cầu trái phiếu sẽ quyết định đến mức giá giao dịch của loại chứng khoán này. 

Cách đầu tư trái phiếu an toàn cũng sẽ tương tự như trên các sàn khác nhưng về mức giá sẽ tốt hơn rất nhiều. Đây là một vấn đề mà các bạn nên lưu tâm để có thể mang đến hiệu quả đầu tư tốt nhất.

Hiểu rõ biên độ giá trên Upcom

Hiểu rõ biên độ giá trên Upcom

So sánh sàn Upcom và các sàn khác

Một số các thông tin so sánh của sàn Upcom với các sàn giao dịch chứng khoán khác như sau:

  HoSE HNX UPCoM
Thời gian giao dịch

- Phiên sáng: 9h00

- Phiên chiều: 15h00

(từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần)

- Phiên sáng: 9h00 - 11h30

- Phiên chiều: 13h00 - 15h00

(từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần)

- Phiên sáng: 9h00 - 11h30

- Phiên chiều: 13h00 - 15h00

(từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần)

Nguyên tắc khớp lệnh

- Ưu tiên về giá.

- Ưu tiên về thời gian.

- Ưu tiên về giá.

- Ưu tiên về thời gian.

- Ưu tiên về giá.

- Ưu tiên về thời gian.

Các lệnh cho phép

- Lệnh ATO

- Lệnh LO

- Lệnh ATC

- Lệnh MP

- Lệnh LO

- Lệnh MP

- Lệnh ATC

- Lệnh PLO

- Lệnh LO
Phương thức khớp lệnh

- Khớp lệnh định kỳ

- Khớp lệnh liên tục

- Khớp lệnh thỏa thuận

- Khớp lệnh định kỳ

- Khớp lệnh liên tục

- Khớp lệnh thỏa thuận

- Khớp lệnh liên tục

- Khớp lệnh thỏa thuận

Mức giao dịch tối thiểu

- 100 cổ phiếu đối với chứng chỉ quỹ đóng và quỹ ETF.

- 500.000 cổ phiếu chứng chỉ quỹ đóng và ETF.

- 20.000 cổ phiếu trong 1 lần giao dịch thỏa thuận.

- 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF, trái phiếu cho mỗi giao dịch.

- 5.000 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF trong 1 lần giao dịch thỏa thuận.

- Các giao dịch lô lẻ từ 1 - 99 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF, trái phiếu.

- Từ 1 đến 99 cổ phiếu với giao dịch lô lẻ.
Thời gian thanh toán Từ 1 - 2 ngày (kể từ ngày đặt lệnh) Trong vòng 3 ngày kể từ ngày đặt lệnh. Trước 12h00 ngày thứ 2 kể từ ngày đặt lệnh.

Điều kiện niêm yết trên sàn Upcom

Các công ty đại chúng hiện nay đang được khuyến khích để tiến hành tham gia vào thị trường chứng khoán trên sàn Upcom được quản lý bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Sàn HNX).

Cụ thể sau đây sẽ là những quy định về điều kiện để có thể tiến hành niêm yết trên sàn Upcom như sau:

  • Vốn điều lệ: Công ty sẽ phải thỏa mãn điều kiện đảm bảo về số vốn tối thiểu là 10 tỷ đồng trùng khớp với các báo cáo tài chính kế toán để có thể được niêm yết trên sàn chứng khoán Upcom.

  • Trong 5 năm trước khi tiến hành niêm yết, tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở trên sàn Upcom phải thực sự tốt, có  nguồn lợi nhuận ổn định và đồng thời không có thêm bất kỳ số lỗ lũy kế nào.

  • Các quá trình để niêm yết trên sàn Upcom sẽ phải được thực hiện đúng theo như kế hoạch sử dụng nguồn vốn và nhận được đồng ý thông qua tất cả các cổ đông.

  • Dựa vào các quy định mới, những công ty này phải phát hành niêm yết và tiến hành các giao dịch chào bán cổ phiếu ra bên ngoài công chúng tối thiểu 2 năm. Hiểu theo nghĩa đơn giản, thì cổ phiếu thuộc công ty này sẽ phải được chào bán trên sàn Upcom trong vòng 2 năm trở lại đây.

Với các điều kiện để niêm yết trên sàn Upcom ở trên, doanh nghiệp có thể sẽ dễ dàng được đáp ứng để tiến hành tham gia vào thị trường và tạo nên khối lượng giao dịch cho các mã cổ phiếu tăng mạnh.

Các điều kiện để niêm yết trên sàn Upcom

Các điều kiện để niêm yết trên sàn Upcom

Trên đây là các kiến thức về sàn UpcomTikop đã tổng hợp và gửi tới các nhà đầu tư đang tìm hiểu về sàn giao dịch này. Hy vọng thông qua bài viết này đây, các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về khái niệm sàn Upcom, cũng như phương thức hoạt động và tính an toàn của nó. Chúc các bạn đầu tư thành công.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

CHỨNG KHOÁN

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

31/10/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024