Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Có nên đầu tư Chứng khoán không?

Đóng góp bởi:

Tikop

Cập nhật:

01/03/2023

Để quyết định đầu tư vào một lĩnh vực gì cũng cần tìm hiểu về lĩnh vực đó. Vậy hãy cùng Tikop tìm hiểu về chứng khoán để có thể trả lời cho câu hỏi “Có nên đầu tư chứng khoán không” nhé

Để quyết định đầu tư vào một lĩnh vực gì cũng cần tìm hiểu về lĩnh vực đó. Vậy hãy cùng Tikop tìm hiểu về chứng khoán để có thể trả lời cho câu hỏi “Có nên đầu tư chứng khoán không” nhé

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một tài sản tài chính có thể giao dịch. Chứng khoán được thể hiện bằng dạng chứng chỉ hoặc dạng điện tử, bút toán. Chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, công cụ phái sinh, … Trong đó, phổ biến nhất là cổ phiếu, sau đó là trái phiếu.

Những lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư thì luôn đi kèm hai yếu tố: lợi ích và rủi ro. Vậy đầu tư chứng khoán có lợi ích gì và rủi ro tiềm ẩn ra sao ?

Lợi ích

  • Hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giá

Đây là điều mà bất cứ một nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng. Mua vào giá thấp, bán ra giá cao là mục tiêu mong muốn hơn cả thu được phần chia lợi nhuận từ cổ tức. Nhất là đối với các nhà đầu tư lướt sóng.

  • Nhận cổ tức hàng năm

Đây mới là mục tiêu ban đầu của Chứng khoán nhưng hiện nay nhiều NĐT chỉ quan tâm đến chênh lệch giá mà quên đi cổ tức. Cổ tức hàng là phần lợi nhuận mà NĐT nhận được dựa trên số cổ phần của mình. Cổ tức hàng năm tạo nên nguồn thu nhập bị động cho NĐT.

  • Giữ tiền của bạn không bị bốc hơi

Lạm phát nhanh chóng khiến tiền ngày càng mất đi giá trị. Nếu bạn cất tiền ở nhà hay gửi ngân hàng thì tiền của bạn đang “bốc hơi” dần dần. Lãi suất gửi ngân hàng đang ngày một thấp, việc đầu tư sẽ giúp bạn phần nào bảo vệ tiền của mình.

  • Có quyền nắm giữ và tham gia quản trị công ty

Khi bạn mua cổ phiếu của một công ty nghĩa là bạn đang sở hữu một phần công ty đó. Vì vậy, lượng cổ phiếu càng nhiều thì càng có sức ảnh hưởng tới công ty. Tuy nhiên, có nhiều loại cổ phần, một số công ty quy định sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức hay ưu đãi hoàn lại không có quyền biểu quyết.

  • Mua bán dễ dàng, không cần vốn lớn

Đầu tư chứng khoán đòi hỏi số vốn khoản 1 triệu đồng, đầu tư vào chứng chỉ quỹ thì ít hơn thế (tại Tikop chỉ từ 50.000đ là đã thoải mãi đầu tư). Việc mua bán trên thị trường cũng dễ dàng, đơn giản chỉ sau vài cú click hay vuốt app.

  • Luôn có cơ hội trên thị trường

Thị trường tăng thì bạn có rất nhiều mã cổ phiếu để đầu tư. Nhưng nếu giảm thì không đồng nghĩa với việc bạn không có cơ hội. Vẫn luôn có những mã cổ phiếu tăng trong khi hàng loạt mã khác cùng giảm.

Rủi ro

Tuy nhiều lợi ích như vậy nhưng đừng quên những rủi ro có thể mang lại. Nhất là khi NĐT không có đủ kiến thức về chứng khoán và lĩnh vực mình đầu tư. 

  • Tính thanh khoản thấp

Tính thanh khoản là tính dễ mua đi bán lại các mã cổ phiếu. Tùy mã giao dịch mà có tính thanh khoản khác nhau, có mã cao, có mã thấp. Một tình huống hay gặp phải đó là khi bạn muốn bán cổ phiếu nhưng lại không có ai mua. Tình trạng này có thể diễn ra trong thời gian dài.

  • Thông tin

Thị trường CK Việt Nam được đánh giá là có tính minh bạch thấp. Vì vậy các NĐT cần tìm hiểu kỹ thông tin và phân biệt được những gì thị trường muốn cho mình thấy và những gì mình muốn thấy.

  • Rủi ro từ chất lượng và quy định của công ty môi giới CK

Thường thì các công ty môi giới này có nhiều quy định ràng buộc khi bạn mở tài khoản. Ví dụ như mức ký quỹ, call margin. Vì vậy các NĐT nên đọc và cân nhắc kỹ hợp đồng bởi sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư sau này.

  • Rủi ro từ biến động thị trường

Đây được xem là rủi ro lớn nhất đối với các NĐT. Thực tế, TTCK có độ biến động rất lớn nên các NĐT cần chuẩn bị tinh thần trước khi quyết định đầu tư.

Ngoài những rủi ro trên thì còn có những rủi ro khác nữa có thể ảnh hưởng đến NĐT, vậy nên hãy trang bị kiến thức và chuẩn bị một tâm lý thật vững trước khi quyết định đầu tư.

Vậy có nên đầu tư CK không?

Nếu muốn tham gia vào thị trường chứng khoán và đầu tư một cách nghiêm túc, trước hết hãy tìm hiểu các kiến thức cơ bản nhất.

Trên thực tế, hiện nay có không ít nhà đầu tư không hiểu biết gì hoặc hiểu rất ít về chứng khoán nhưng vẫn đầu tư lướt sóng hay đầu tư theo đám đông. Cách đầu tư như thế này hoàn toàn phụ thuộc vào vận may, “đỏ thì thắng đen thì thua”. Đây không phải là một cách đầu tư sáng suốt.

Vận dụng phương pháp đầu tư giá trị sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành quả đầu tư. Tuy khái niệm đầu tư giá trị rất đơn giản, đó là đầu tư dựa trên giá trị thực của công ty nhưng thực hiện nó lại là một việc rất khó khăn. Thông thường, chỉ những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới có đủ kiến thức và năng lực để tiến hành phân tích, đánh giá giá trị thực của các công ty.

Ngoài ra, những nhà đầu tư không chuyên hay không có nền tảng về tài chính rất khó có thể tiếp thu và lĩnh hội hết những kiến thức “khó nhằn” về chứng khoán. Trong khi đó, thời gian là có hạn, đôi khi cơ hội đầu tư xuất hiện chớp nhoáng, nếu bỏ lỡ thì rất đáng tiếc. Giải pháp tốt nhất là hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất

Trong lĩnh vực kinh tế tài chính có lẽ bạn đã biết tới thuật ngữ Thiên nga đen. Vậy sự kiện Thiên nga đen là gì? 6 hiện tượng Thiên nga đen lớn nhất đã xảy ra như thế nào? Hãy cùng Tikop khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Trang Huynh

tikop_calander_icon

25/03/2024

Định chế tài chính là gì? Các định chế tài chính ở Việt Nam hiện nay

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Định chế tài chính là gì? Các định chế tài chính ở Việt Nam hiện nay

Định chế tài chính là một khái niệm được dùng phổ biến trong ngành tài chính - ngân hàng. Vậy, định chế tài chính là gì? Có các định chế tài chính nào ở Việt Nam hiện nay? Hãy cùng Tikop tìm hiểu trong bài viết này nhé!

tikop_user_icon

Trần Mỹ Phương

tikop_calander_icon

25/03/2024

Hướng dẫn cách đổi mật khẩu thẻ ATM trên điện thoại nhanh chóng

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Hướng dẫn cách đổi mật khẩu thẻ ATM trên điện thoại nhanh chóng

Cách đổi mật khẩu thẻ ATM là một trong những vấn đề mà nhiều khách hàng ngân hàng cần biết để bảo vệ tài khoản của mình. Việc này nên được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là khi bạn nghi ngờ mật khẩu bị lộ hoặc khi bạn mới nhận thẻ ATM. Bài viết của Tikop sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết cách đổi mã PIN thẻ ngân hàng.

tikop_user_icon

Uyên Hoàng

tikop_calander_icon

24/03/2024

Huy động vốn là gì? 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Huy động vốn là gì? 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết

Huy động vốn là một phần quan trọng trong chiến lược tài chính để tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập cho các doanh nghiệp khi nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Trong bài viết này, Tikop sẽ cùng bạn tìm hiểu về huy động vốn là gì và 9 điều doanh nghiệp và nhà đầu tư cần biết.

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

24/03/2024