Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Làm thế nào quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả?

Đóng góp bởi:

Giang Dương

Cập nhật:

25/01/2024

Hoạt động đầu tư chứng khoán một cách đa dạng, nhiều danh mục với các mã chứng khoán khác nhau. Điều này dường như đòi hỏi nhà đầu tư cần biết cách theo dõi, cũng như giám sát giao dịch chứng khoán để xây dựng được chiến lược phù hợp, tối ưu lợi nhuận.

Chia sẻ dưới đây của Tikop sẽ giúp các bạn đọc biết cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Quản lý danh mục đầu tư là gì?

Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thực hiện dựa trên sự giám sát một nhóm cổ phiếu, trái phiếu. Có thể coi, việc quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là một loại hình nghệ thuật, mang tính đặc trưng riêng của mỗi người.

Để quản lý tốt các danh mục, trước tiên, các bạn cần phải hiểu rõ danh mục đầu tư là gì? Danh mục đầu tư hay còn gọi là Portfolio, hoặc cơ cấu đầu tư là tập hợp các mã chứng khoán như sau: Các mã cổ phiếu, hay trái phiếu, chứng chỉ quỹ…) mà nhà đầu tư hiện đang nắm giữ. 

Việc nắm giữ nhiều loại chứng khoán khác nhau sẽ giúp các nhà đầu tư phân tán rủi ro, cũng như gia tăng nguồn lợi nhuận.

Hoạt động quản lý danh mục đầu tư là một trong những việc sắp xếp theo nhóm, phân loại, hay giám sát thông tin, biến động liên quan đến mã chứng khoán đó. 

Các nhà đầu tư sẽ cần phải thực hiện quản lý danh mục đầu tư hợp lý để đưa ra những chiến lược đầu tư dài hạn, trung hạn hay ngắn hạn phù hợp theo sự biến động của thị trường.

Quản lý danh mục đầu tư chi tiết

Quản lý danh mục đầu tư chi tiết

Lý do cần quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Việc quản lý chặt chẽ danh mục đầu tư rất quan trọng với bất cứ ai đã và đang tiến hành tham gia thị trường. Lý do các nhà đầu tư nên quản lý những danh mục đầu tư chứng khoán của mình bởi vì:

  • Quản lý danh mục đầu tư sẽ giúp người chơi có được cái nhìn toàn cảnh về hầu hết các mã chứng khoán, các loại cổ phiếu đang nắm giữ, cũng như tình hình tài chính hiện tại. 

Từ đó, các bạn có thể điều chỉnh được chiến lược đầu tư đi đúng hướng, phù hợp với mục tiêu về lợi nhuận. Việc quản lý sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được việc đánh mất hướng đi cho những chiến lược dài hạn bởi các sự biến động nhỏ đến từ thị trường.

  • Quản lý danh mục đầu tư sẽ giúp các bạn nhận định được phần lãi, lỗ và gia tăng cơ hội sinh lời. Quá trình quản lý các danh mục sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn được các loại mã chứng khoán tối ưu hơn. Từ đó đưa ra những điều chỉnh về mã cổ phiếu, đạt được mục tiêu tài chính kỳ vọng. 

  • Lên chiến lược quản lý thật chi tiết giúp các nhà đầu tư có thể kiểm soát toàn bộ tài sản, cân đối tài chính để tiến hành đầu tư phù hợp.

Mang đến cái nhìn toàn cảnh về thị trường

Mang đến cái nhìn toàn cảnh về thị trường

Các yếu tố cần chú ý trong quản lý danh mục đầu tư

Một số các yếu tố mà các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý khi tiến hành đầu tư vào thị trường chứng khoán như sau:

3.1 Phân bổ tài sản hợp lý

Phân bổ các loại tài sản trong chứng khoán là một trong những chiến lược đầu tư nhằm giúp các nhà đầu tư cân bằng rủi ro và lợi nhuận bằng cách phân bổ các loại tài sản trong danh mục đầu tư theo mục tiêu, khả năng có thể chấp nhận rủi ro và thời hạn đầu tư của một số cá nhân.

Ba lớp tài sản chính là các loại cổ phiếu thường, chứng khoán có thu nhập cố định, tiền và các khoản chi tương đương tiền, có mức rủi ro và lợi nhuận khác nhau. Do đó mỗi lớp tài sản sẽ có được cách thức hoạt động khác nhau theo thời gian.

Hỗ trợ phân bổ tài sản hợp lý

Hỗ trợ phân bổ tài sản hợp lý

3.2 Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Khi tiến hành đầu tư vào thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư sẽ thường được khuyên không nên chỉ tập trung đầu tư vào một mã cổ phiếu nhất định. 

Thay vào đó hãy mở rộng quy mô, đa dạng hóa danh mục đầu tư với thật nhiều các mã cổ phiếu ở nhiều ngành nghề khác nhau hoặc là kết hợp với các loại tài sản khác để hạn chế được rủi ro phi hệ thống. Đây chính là phong cách đầu tư để đa dạng hóa danh mục.

Đa dạng hóa danh mục để cải thiện lợi nhuận

Đa dạng hóa danh mục để cải thiện lợi nhuận

3.3 Tái cân bằng danh mục đầu tư

Tái cân bằng việc quản lý danh mục đầu tư là phân bổ lại các loại danh mục đầu tư của bản thân theo thời gian định kỳ nhằm đảm bảo tỷ trọng từng loại tài sản được phân bổ một cách phù hợp theo mục tiêu cá nhân. 

Hoạt động tái cân bằng thường sẽ được diễn ra khi việc phân bổ tài sản trong các danh mục đầu tư không còn thu được hiệu quả và phù hợp với sự biến động thị trường hiện tại.

Hoạt động tái cân bằng sẽ thường liên quan trực tiếp đến việc bán các loại chứng khoán đang được giao dịch với mức giá bán cao, để nhanh chóng thu về nguồn lợi nhuận và tiếp tục tiến hành đầu tư vào các loại cổ phiếu bị định giá thấp hơn.

Việc thực hiện tái cân bằng theo thời gian hàng năm sẽ cho phép các nhà đầu tư nắm bắt được nguồn lợi nhuận và mở rộng cơ hội tăng trưởng trong các lĩnh vực tiềm năng nhưng vẫn có thể giữ được các danh mục đầu tư phù hợp với tỷ lệ rủi ro, cũng như lợi nhuận ban đầu.

Tái cân bằng toàn bộ danh mục đầu tư hiệu quả

Tái cân bằng toàn bộ danh mục đầu tư hiệu quả

5 Cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán đơn giản hiệu quả

Các nhà đầu tư cần biết cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán để có thể tối ưu quá trình đầu tư, đạt được hiệu suất cao nhất. Dưới đây sẽ là 5 cách phổ biến giúp các bạn quản lý khoa học toàn bộ danh mục đầu tư một cách tối ưu nhất.

4.1 Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán chiến lược

Nhà đầu tư cần phải phân loại các danh mục chứng khoán thành thật nhiều cấp độ khác nhau như: Dài hạn, trung hạn, ngắn hạn… Quản lý các danh mục đầu tư chứng khoán chiến lược là việc quản lý các mục tiêu dài hạn, an toàn và lâu dài.

Người chơi cần có được tầm nhìn để đánh giá các mã chứng khoán, nhận định đúng mức lợi nhuận, mức độ rủi ro có thể chịu đựng được. Từ đó, chọn lựa ra các mã cổ phiếu phù hợp để tiến hành đầu tư sinh lợi nhuận bền vững, ổn định và đảm bảo an toàn nhất.

>> Xem thêm Copy trade là gì? An toàn không? Cách tối ưu lợi nhuận với Copy trade

Phân loại kỹ càng các danh mục đầu tư

Phân loại kỹ càng các danh mục đầu tư

4.2 Quản lý danh mục đầu tư không thay đổi

Nhà đầu tư cần có được các chiến lược và tầm nhìn dài hạn, từ đó quản lý các danh mục chứng khoán không thay đổi. Tuy nhiên, trong suốt quá trình đầu tư cũng cần linh hoạt. Nếu cổ phiếu đó không may rớt giá mạnh thì cần bán ra, cắt lỗ và chuyển hướng để có thể đảm bảo an toàn tài chính.

Khi quản lý danh mục đầu tư không đổi, cần thường xuyên xem xét và tái cân bằng lại các mã chứng khoán. Việc tái cân bằng lại danh mục sẽ giúp đảm bảo tỷ trọng đầu tư cho các mã chứng khoán ổn định. 

Hoạt động quản lý danh mục đầu tư gần như không đổi sẽ giúp các bạn có tối ưu nguồn vốn sẵn có, sinh lời hiệu quả một cách lâu dài và giảm thiểu tối đa các loại rủi ro.

Quản lý danh mục không đổi để tái cân bằng tài sản

Quản lý danh mục không đổi để tái cân bằng tài sản

4.3 Quản lý danh mục đầu tư ngắn hạn

Đầu tư chứng khoán sẽ không nên quá an toàn, chỉ tập trung vào các mã đầu tư dài hạn sẽ làm hạn chế đi các cơ hội để gia tăng lợi nhuận. Nhà đầu tư sẽ cần cân nhắc xây dựng toàn bộ chiến lược đầu tư ngắn hạn, để gia tăng được lợi nhuận, số tiền kiếm được.

Với các khoản đầu tư ngắn hạn, các nhà đầu tư sẽ cần nắm bắt và cập nhật đầy đủ thông tin thị trường chứng khoán nhanh chóng kịp thời. Phân tích, đánh giá toàn bộ cơ hội để lựa chọn được giao dịch các mã chứng khoán có biến động bất thường và ăn được trọn vẹn phần chênh lệch. 

Chiến lược đầu tư ngắn hạn sẽ yêu cầu người chơi cần nhanh nhẹn, khôn ngoan nắm bắt được thị trường một cách nhanh chóng.

Quản lý ngắn hạn để cập nhật đầy đủ thông tin thị trường

Quản lý ngắn hạn để cập nhật đầy đủ thông tin thị trường

4.4 Quản lý danh mục đầu tư linh động

Việc quản lý sẽ yêu cầu các nhà đầu tư cần điều chỉnh cơ cấu danh mục đầu tư một cách linh động, dựa theo những sự biến động từ thị trường. Để thực hiện các phương pháp này, bạn sẽ cần đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Vậy đa dạng hóa danh mục đầu tư được hiểu là gì? 

Hiểu theo một cách đơn giản, đa dạng hóa các danh mục đầu tư là việc tham gia cùng lúc nhiều mã chứng khoán, ở đa dạng các lĩnh vực. Bạn nên lựa chọn đầu tư cả các mã cổ phiếu có khả năng phù hợp để đầu tư dài hạn và ngắn hạn trong toàn bộ danh mục đầu tư của mình. 

Sau đó, tiến hành thực hiện quản lý toàn bộ danh mục đầu tư một cách linh động. Nhà đầu tư sẽ cần cắt lỗ, bán ra những loại chứng khoán có xu hướng giảm mạnh, không thể có dấu hiệu phục hồi, mua vào các mã có ẩn chứa tiềm năng tăng trưởng về giá trong thời gian tới.

Cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán linh động sẽ tương đối khác so với danh mục đầu tư không đổi. Nhà đầu tư sẽ cần phải nghiên cứu biến động thị trường, dựa trên nguyên lý của việc cung – cầu để nhận định thời điểm mua vào – bán ra thật hợp lý.

Phương pháp quản lý này sẽ yêu cầu nhà đầu tư cần có được sự nhanh nhẹn, cũng như nhạy bén để quản lý toàn bộ danh mục đầu tư linh động một cách hiệu quả, tối ưu toàn bộ lợi nhuận, giảm thiểu các rủi ro.

Đòi hỏi sự nhạy bén và nhanh nhẹn trong tư duy

Đòi hỏi sự nhạy bén và nhanh nhẹn trong tư duy

4.5 Quản lý danh mục đầu tư đối nghịch

Phương pháp quản lý các danh mục đầu tư đối nghịch dựa trên những sự biến động ngược chiều nhau của các mã chứng khoán đã được lựa chọn. Thị trường sẽ có những sự biến động ngược chiều, mã cổ phiếu này giảm cũng là một trong những điều kiện để các mã khác tăng giá. 

Việc quản lý danh mục đối nghịch sẽ giúp các nhà đầu tư chia nhỏ sự rủi ro, nâng cao tính an toàn cho các khoản tiền đã bỏ ra.

Quản lý các danh mục đầu tư đối nghịch sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư trong những trường hợp thị trường biến động ngoài dự đoán.

Hỗ trợ chia nhỏ rủi ro, nâng cao tính an toàn

Hỗ trợ chia nhỏ rủi ro, nâng cao tính an toàn

Có thể thấy, việc đa dạng hóa và quản lý danh mục đầu tư rất quan trọng khi tiến hành đầu tư chứng khoán. Hy vọng thông qua bài viết trên đây của Tikop, các bạn đã biết được cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán. 

Đây là một trong các yếu tố quan trọng giúp bạn có thể giảm thiểu bớt những rủi ro từ biến động của thị trường chứng khoán. Từ đó gia tăng nguồn lợi nhuận từ các khoản tiền đầu tư một cách bền vững và lâu dài.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

CÁC LOẠI QUỸ MỞ TẠI VIỆT NAM

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ, quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Quỹ mở được chia thành 3 loại: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng (gồm cả cổ phiếu và trái phiếu)

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

01/03/2023