Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Tiết kiệm là gì? 9 phương pháp rèn luyện tính tiết kiệm

Đóng góp bởi:

Uyên Hoàng

Cập nhật:

21/04/2024

Tiết kiệm là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống mà mỗi chúng ta đều cần chú trọng. Vậy tiết kiệm là gì? Những biểu hiện của tiết kiệm? Làm cách nào để rèn luyện tính tiết kiệm? Để tìm hiểu về chủ đề này, Tikop mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tiết kiệm là gì?

Khái niệm tiết kiệm

Tiết kiệm là việc giảm bớt chi tiêu hoặc sử dụng một tài nguyên nào đó để dành cho mục đích khác nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã đề ra.

Tiết kiệm có thể được thực hiện bằng cách giảm bớt những chi phí không cần thiết, lựa chọn những sản phẩm có giá cả hợp lý và chất lượng tốt, hoặc đầu tư vào những kênh sinh lời an toàn và bền vững. 

Tiết kiệm có nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội như tăng khả năng tích lũy tài sản, giảm rủi ro tài chính, hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm bằng cách giảm bớt chi tiêu không cần thiết

Tiết kiệm bằng cách giảm bớt chi tiêu không cần thiết

Ví dụ về tiết kiệm

Một ví dụ về tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên như: Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, tắt thiết bị điện khi không sử dụng, tái chế rác thải, hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tiết kiệm tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, tiết kiệm được viết là Saving.

Tiết kiệm trong tiếng Anh là Saving

Tiết kiệm trong tiếng Anh là Saving

Các hình thức tiết kiệm

Tiết kiệm nhân lực

Tiết kiệm nhân lực là một phương pháp quản lý nhân sự nhằm giảm thiểu chi phí lao động và tăng hiệu quả công việc. Hình thức này bao gồm các biện pháp như: Tối ưu hóa quy trình làm việc, sử dụng công nghệ hiện đại, đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên, thay đổi cơ cấu tổ chức, hoặc cắt giảm nhân sự. 

Tiết kiệm nhân lực có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: Tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tăng cạnh tranh và khả năng thích ứng với thị trường. 

Như vậy, nếu doanh nghiệp sắp xếp, tổ chức một cách phù hợp thì 1 người làm cho năng suất bằng 2, 3 người cộng lại.

Tiết kiệm tiền

Hình thức tiết kiệm tiền là một cách để dành dụm một phần thu nhập của mình để sử dụng cho những mục đích khác nhau như: Đầu tư, mua sắm, du lịch, giáo dục, y tế, hay chuẩn bị cho tương lai. 

Hình thức tiết kiệm tiền có thể được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư bảo hiểm. Từ đó giúp chúng ta đạt được những mục tiêu tài chính của mình, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

>>> Đọc ngay: Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất hiện nay?

Hình thức tiết kiệm tiền

Hình thức tiết kiệm tiền

Tiết kiệm thời gian

Hình thức tiết kiệm thời gian là cách sắp xếp, lên kế hoạch và thực hiện công việc một cách hiệu quả, sao cho đạt được kết quả mong muốn trong thời gian ngắn nhất có thể. 

Một số cách tiết kiệm thời gian phổ biến như xác định mục tiêu rõ ràng, ưu tiên công việc quan trọng và khẩn cấp, tránh làm nhiều việc cùng một lúc.

Biểu hiện của tiết kiệm là gì?

Tích cực trong việc quản lý tài chính

Bằng cách tiết kiệm một phần thu nhập và đầu tư vào các khoản tiết kiệm hoặc tài sản khác, bạn có thể xây dựng một khoản tiền dự trữ và tạo ra một nguồn thu nhập trong tương lai. 

Bạn sẽ biết cách phân bổ nguồn tài chính của mình cho các chi phí và các khoản đầu tư. Điều này giúp họ đảm bảo tiền của mình được sử dụng một cách thông minh và hiệu quả.

>>> Click ngay: Tổng hợp kiến thức quản lý tài chính cá nhân mà bạn nên biết

Quản lý tài chính hiệu quả

Quản lý tài chính hiệu quả

Tìm kiếm sự tiết kiệm

Người tiết kiệm sẽ tìm kiếm các cơ hội để tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Biểu hiện thường thấy là họ sẽ theo dõi các chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi hoặc mua sắm thông minh để giảm chi tiêu.

Thêm vào đó, người tiết kiệm luôn có xu hướng quan tâm đến giá cả. Họ thường xem xét nhiều lựa chọn, so sánh giá và chất lượng để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ chọn đúng với số tiền mà họ chi trả.

Kiểm soát chi tiêu

Người biết tiết kiệm thường quan tâm tới việc lập kế hoạch ngân sách chi tiêu hàng tháng. Họ xác định số tiền phải trả cho các hóa đơn, chi tiêu hàng ngày và vui chơi giải trí. Bằng cách lập kế hoạch trước, họ sẽ định rõ khoản tiền ưu tiên và giới hạn chi tiêu không cần thiết.

Người tiết kiệm thường biết cách kiểm soát chi tiêu

Người tiết kiệm thường biết cách kiểm soát chi tiêu

Lựa chọn tiết kiệm lâu dài

Biểu hiện của tiết kiệm là bạn biết cách đặt mục tiêu để đạt được những kế hoạch và ước mơ dài hạn. Họ có một cái nhìn rõ ràng về những gì mình muốn đạt được trong tương lai và biết rằng việc tiết kiệm lâu dài là một phần quan trọng của việc đạt được mục tiêu đó.

Kỷ luật trong việc tiết kiệm

Để có khoản tiết kiệm thường xuyên, bạn cần phải đặt ra các nguyên tắc cho mình. Ví dụ như tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của tiết kiệm như chi tiêu không vượt quá nguồn thu, ưu tiên tiết kiệm trước khi chi tiêu và tránh để lãng phí tiền bạc. 

Người tiết kiệm biết rằng việc tuân thủ những nguyên tắc này là cách tốt nhất để duy trì kỷ luật trong việc tiết kiệm.

Biểu hiện kỷ luật trong tiết kiệm

Biểu hiện kỷ luật trong tiết kiệm

Tầm nhìn tương lai

Những người biết cách tiết kiệm thường có khả năng định hình và hình dung được những mục tiêu dài hạn mà họ muốn đạt được. Tầm nhìn tương lai giúp họ thấy được giá trị của việc tiết kiệm và đầu tư ngay từ bây giờ để tạo ra tài sản cũng như đạt được sự ổn định tài chính trong tương lai.

Ý nghĩa của tiết kiệm

Dự phòng cho những rủi ro 

Tiết kiệm giúp bạn xây dựng một quỹ dự phòng để đối phó với những tình huống khẩn cấp hoặc rủi ro bất ngờ trong cuộc sống. Có một khoản tiền tiết kiệm đủ lớn giúp bạn đối phó với việc mất việc làm, các chi phí khám chữa bệnh đột xuất hoặc sự cố trong gia đình.

Nâng cao chất lượng sống

Khi tiết kiệm, bạn sẽ tích lũy được một quỹ tiền dự phòng. Điều này giúp bạn cảm thấy an tâm hơn về khả năng tài chính của mình. Từ đó giúp giảm căng thẳng và lo lắng về việc gặp phải các việc cấp thiết cần dùng tới tiền hay trở nên phụ thuộc vào khoản vay.

Bạn có thể sống một cuộc sống bình yên hơn để tập trung vào những mục tiêu và niềm vui khác trong cuộc sống. Ngoài ra, khi bạn có một khoản tiết kiệm, bạn có thể sử dụng nó để đầu tư vào việc học hỏi, phát triển kỹ năng mới hoặc thực hiện những sở thích và niềm đam mê cá nhân.

Tiết kiệm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Tiết kiệm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Tiết kiệm khi về già

Việc tiết kiệm khi về già giúp bạn tích lũy một khoản tiền dự phòng để sử dụng trong thời gian nghỉ hưu. Bạn có thể sử dụng khoản tiền này để trang trải các chi phí hàng ngày, điều trị y tế, du lịch hoặc các hoạt động giải trí mà không cần lo lắng về tài chính.

Tạo cơ hội đầu tư

Việc tiết kiệm cho phép bạn tích lũy một số tiền dự trữ. Khi bạn có một số tiền tiết kiệm đủ lớn, bạn có thể sử dụng nó như vốn đầu tư để tạo ra lợi nhuận. 

Bạn có thể sử dụng khoản tiền này để mua cổ phiếu, trái phiếu, đầu tư vàng, bất động sản hoặc đầu tư vào các công cụ tài chính khác. Việc có sẵn tiền tiết kiệm giúp bạn nắm bắt được các cơ hội đầu tư và tận dụng tốt thị trường.

>> Xem thêm: 3 cách giúp tay hòm chìa khóa 'tiền đẻ ra tiền'

Đảm bảo độc lập tài chính

Khi bạn có một khoản tiết kiệm, bạn có khả năng tự đáp ứng các nhu cầu tài chính cơ bản cho khoản chi tiêu hàng ngày, thanh toán hóa đơn từ đó giảm sự phụ thuộc vào vay nợ.

>> Xem thêm: Vì sao sống tiết kiệm lại không dễ dàng ?

Độc lập tài chính là biểu hiện của tiết kiệm

Độc lập tài chính là biểu hiện của tiết kiệm

Phương pháp rèn luyện tính tiết kiệm

Xác định mục tiêu tiết kiệm

Để rèn được tính tiết kiệm, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng, từ đó giúp bạn có động lực mạnh mẽ để đạt được mong muốn đó. Mục tiêu cần được rõ ràng, đo lường được và có thời hạn xác định. Ví dụ bạn đặt ra mục tiêu tiết kiệm tiền sau 3 năm mua nhà, mua xe.

Xây dựng ngân sách

Bạn có thể bắt đầu bằng cách ghi lại các khoản thu và chi hằng ngày. Sau đó, bạn hãy xác định các khoản chi tiêu ưu tiên và quyết định những gì quan trọng nhất đối với bạn. Đồng thời, bạn hãy tách riêng các khoản chi tiêu cần thiết như tiền điện, nước, thuê nhà và ưu tiên các khoản chi tiêu khác như giải trí, mua sắm, du lịch.

Việc xây dựng ngân sách để tiết kiệm sao cho hiệu quả còn tuỳ thuộc từng người, từng gia đình. Do đó, bạn hãy đặt mục tiêu càng cụ thể và thực tế thì khoản tiền tiết kiệm được càng lớn.

Dự trù được ngân sách để rèn tính tiết kiệm

Dự trù được ngân sách để rèn tính tiết kiệm

Theo dõi chi tiêu

Việc theo dõi các khoản chi tiêu, bạn có thể tính toán được khoản tiền đầu tư, khoản chi không phù hợp. Từ đó, khi đứng trước lựa chọn mua sắm hay đầu tư, bạn sẽ rèn được thói quen tìm các phương án tối ưu thời gian, công sức mà vẫn đạt hiệu quả cao. 

Ngoài ra, nếu bạn phát hiện ra rằng bạn đang chi vượt quá ngân sách hoặc không đạt mục tiêu tiết kiệm, hãy xem xét điều chỉnh lại kế hoạch và tìm cách cải thiện.

Giảm thiểu chi phí không cần thiết

Bạn cần thường xuyên kiểm tra lại các khoản chi tiêu và phân tích xem có bất kỳ chi phí không cần thiết nào mà bạn có thể cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn. Bạn hãy xem xét các khoản chi tiêu hàng ngày như mua sắm không cần thiết, ăn uống ngoài, giải trí đắt đỏ…

Lập kế hoạch tiết kiệm hàng tháng

Trước hết, bạn cần thống kê đủ thu nhập hàng tháng và xác định mức chi tiêu dự tính trong khoảng thời gian này. Sau đó, bạn hãy tạo một bảng tính hoặc sử dụng ứng dụng quản lý tài chính để ghi lại tất cả các nguồn thu và chi của mình. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của mình.

Lên kế hoạch tiết kiệm hàng tháng

Lên kế hoạch tiết kiệm hàng tháng

Đa dạng nguồn thu nhập

Để tăng khoản tiền tiết kiệm, bạn cần tăng khoản thu nhập của mình bằng cách tận dụng các công việc phụ để kiếm thêm tiền. Bạn có thể tìm các công việc làm thêm tại các cửa hàng, nhà hàng, hay thậm chí làm việc tự do trong lĩnh vực bạn có kỹ năng.

Một gợi ý giúp bạn vừa tiết kiệm lại có thêm khoản tiền sinh lời hấp dẫn đó chính là đầu tư vào các kênh tài chính. Một trong những kênh đầu tư phổ biến hiện nay là Tikop - Ứng dụng tích lũy an toàn và hiệu quả. Chỉ với số tiền nhỏ, bạn có cơ hội đầu tư sinh lời với mức lãi suất hấp dẫn lên tới 8.3%/năm.

Sử dụng các công cụ, phần mềm quản lý chi tiêu

Việc sử dụng các công cụ, phần mềm quản lý chi tiêu giúp bạn theo dõi và kiểm soát tình hình tài chính của mình một cách hiệu quả. Từ kết quả đó, bạn sẽ tính toán được khoản tiền “dư dả” để đem tiết kiệm. 

Hiện nay, có một số ứng dụng giúp bạn theo dõi chi tiêu, tạo ngân sách và theo dõi tiến trình tiết kiệm như: Ứng dụng tích luỹ linh hoạt - Tikop, Money Lover, Spendee, Mint…

Tikop - Ứng dụng tích luỹ giúp tiết kiệm hiệu quả

Tikop - Ứng dụng tích luỹ giúp tiết kiệm hiệu quả

>>> Xem ngay: App quản lý chi tiêu là gì? 10 ứng dụng quản lý tài chính cá nhân tốt nhất hiện nay

Kiên nhẫn và kiên trì

Để trở thành người tiết kiệm, bạn cần xây dựng thói quen và duy trì nó theo thời gian. Thay đổi thói quen tiêu xài không dễ dàng, đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên trì để vượt qua những thử thách, khó khăn trong quá trình.

Đặc biệt, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải nhiều cám dỗ như mua những món đồ không cần thiết hoặc tham gia vào các hoạt động giải trí đắt đỏ. Tuy nhiên, bằng đức tính kiên trì, bạn có thể vượt qua cám dỗ này và tập trung vào mục tiêu tiết kiệm của mình.

Học hỏi thêm các kiến thức về tài chính

Việc học hỏi kiến thức tài chính không chỉ giúp bạn trở thành người tiết kiệm thông minh mà còn giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều. Bằng cách nắm vững các khái niệm cơ bản như nguồn thu, chi tiêu, tiết kiệm, bạn có thể tạo ra một bản kế hoạch tài chính cá nhân hợp lý và quản lý chúng một cách thông minh. 

Có nhiều tài liệu, sách, khóa học trực tuyến, nguồn thông tin về tài chính mà bạn có thể tìm hiểu và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Nghiên cứu các kiến thức tài chính

Nghiên cứu các kiến thức tài chính

Câu hỏi thường gặp

Tiết kiệm là gì trong kinh tế vĩ mô?

Trong kinh tế vĩ mô, tiết kiệm được định nghĩa là một phần thu nhập không được sử dụng để tiêu dùng hàng ngày. Thay vào đó, số tiền này được gửi vào các hình thức tiết kiệm như tài khoản tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, hoặc đầu tư vào các công cụ tài chính khác.

>>> Tìm hiểu thêm: Kinh tế vĩ mô là gì? Các thông tin cần biết về kinh tế vĩ mô

Tiết kiệm là gì trong hệ thống giáo dục?

Trong giáo dục, tiết kiệm là khả năng sử dụng hợp lý các tài sản thời gian, vật chất và năng lượng của chúng ta. Tiết kiệm tài chính trong hệ thống giáo dục có thể giúp cải thiện việc sử dụng nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng khác như cải cách giáo dục, đào tạo và công nghệ giảng dạy.

Tiết kiệm là gì theo pháp luật?

Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013: Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về những biểu hiện, ý nghĩa tiết kiệm là gì. Trong cuộc sống, tiết kiệm không chỉ giúp chúng ta đạt được mục tiêu tài chính mà còn cải thiện đời sống tinh thần của mỗi người. Ngay từ bây giờ, bạn hãy lên kế hoạch tiết kiệm cụ thể để đạt được những mục tiêu lớn của mình. Bên cạnh đó, Tikop mời bạn đọc tham khảo thêm chuyên mục Kiến thức tài chính để đọc thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024