Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Quy định mới nhất 2024

Đóng góp bởi:

Trần Mỹ Phương

Cập nhật:

19/02/2024

Xu hướng thanh toán hiện tại đang là thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm chuyển khoản và thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Vậy, bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Quy định mới nhất 2024 là như thế nào? Hãy cùng Tikop tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Bao nhiêu tuổi làm được thẻ ngân hàng?

Thẻ ATM

Để làm thẻ ATM, bạn phải thuộc một trong các nhóm đối tượng sau:

  • Người đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có đi cùng phụ huynh hoặc người giám hộ.
  • Người nước ngoài có giấy phép cư trú tại Việt Nam còn thời hạn từ 12 tháng trở lên.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách rút tiền thẻ ATM đúng cách, chi tiết nhất 2024

Các đối tượng được làm thẻ ATM

Các đối tượng được làm thẻ ATM

Thẻ ghi nợ (Debit card)

Để làm thẻ ghi nợ (debit card), bạn phải thuộc một trong các nhóm đối tượng sau:

  • Người đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Người dưới 18 tuổi và từ 15 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự. Ở độ tuổi này, ngân hàng thường hỗ trợ loại thẻ ghi nợ không thấu chi.
  • Người dưới 15 tuổi và đủ 6 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự. Khách hàng ở độ tuổi này được mở 2 thẻ phụ của thẻ ghi nợ và thẻ trả trước. Thông thường, ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng độ tuổi này mở thẻ ghi nợ không thấu chi và thẻ trả trước kèm theo điều kiện có sự đồng ý của người giám hộ hoặc đại diện pháp luật bằng văn bản.
  • Người nước ngoài có giấy phép cư trú tại Việt Nam còn thời hạn từ 12 tháng trở lên.

Chủ thẻ khi phát hành thẻ ghi nợ phải có tài khoản thanh toán được mở tại ngân hàng phát hành thẻ, có thể mở đồng thời nếu chưa có.

>>> Xem thêm: Thẻ ghi nợ quốc tế là gì? Cách dùng thẻ ghi nợ quốc tế chuẩn nhất

Thẻ tín dụng (Credit card)

Để làm thẻ tín dụng (credit card) bao gồm cả thẻ chính và thẻ phụ, bạn phải thuộc một trong các nhóm đối tượng sau:

  • Người đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự. 
  • Người đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có năng lực hành vi dân sự. Ở độ tuổi này, các ngân hàng thường chỉ mở thẻ tín dụng dạng thẻ phụ theo thẻ chính của người giám hộ hợp pháp. 
  • Người nước ngoài có giấy phép cư trú tại Việt Nam còn thời hạn từ 12 tháng trở lên. Khách hàng thuộc diện này được mở thẻ tín dụng có ký quỹ, là dạng thẻ tín dụng đảm bảo với mức tài sản đảm bảo có giá trị tối thiểu bằng với hạn mức tín dụng được cấp.

Các đối tượng được làm thẻ tín dụng

Các đối tượng được làm thẻ tín dụng

Chi tiết quy định về mở thẻ ngân hàng

Quy định của Ngân hàng Nhà nước về độ tuổi được làm thẻ

Theo thông tư 15/VBHN-NHNN 2021 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, công dân dưới 18 tuổi có thể sở hữu và làm thẻ ngân hàng. Thông thường, thẻ ngân hàng gắn liền với tài khoản ngân hàng và chứng minh nhân dân/căn cước công dân, do đó, người đủ 15 tuổi trở lên có thể làm thẻ ngân hàng. 

Tuy nhiên, theo quy định riêng của từng ngân hàng, với độ tuổi khác nhau, chủ thẻ có quyền phát hành loại thẻ khác nhau.

Quy định về độ tuổi được làm thẻ ngân hàng

Quy định về độ tuổi được làm thẻ ngân hàng

Quy định về hồ sơ mở tài khoản ngân hàng

Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán

Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán cần phải tuân thủ theo mẫu quy định của từng ngân hàng.

Giấy tờ tuỳ thân

  • Công dân Việt Nam: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn. Đối với người chưa đủ 15 tuổi và chưa có hộ chiếu, giấy tờ tuỳ thân cần mang theo là giấy khai sinh.
  • Người nước ngoài: Thị thực nhập cảnh còn thời hạn hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh.

Mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện pháp luật

Ngoài các giấy tờ nêu trên, cá nhân mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện pháp luật cần có thêm giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật và các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp với cá nhân mở tài khoản thanh toán.

2 đối tượng cần mở tài khoản thông qua người giám hộ

Theo Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-NHNN sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN, 2 nhóm đối tượng khi có nhu cầu mở tài khoản cần thông qua người giám hộ bao gồm:

  • Người chưa đủ 15 tuổi hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự. 
  • Người từ đủ 15 tuổi đến 18 tuổi nhưng có hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, không có đủ năng lực để tự mở hay quản lý tài khoản cá nhân. 

Người đại diện đó có thể là bố mẹ hoặc người được ủy quyền giám hộ bằng văn bản được pháp luật công nhận mới có thể mở tài khoản thanh toán cho nhóm đối tượng này. 
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, mọi công dân đều có thể mở tài khoản ngân hàng ở mọi độ tuổi và năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, chủ tài khoản cần mở tài khoản thông qua người giám hộ nếu họ thuộc vào một trong hai nhóm đối tượng nêu trên.

Các đối tượng cần được mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ

Các đối tượng cần được mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ

Hướng dẫn làm thẻ ngân hàng cho người dưới 18 tuổi

Thông thường, người chưa đủ 18 tuổi cần phải có sự bảo lãnh của người giám hộ để làm thẻ ngân hàng theo các bước sau:

  • Bước 1: Yêu cầu làm thẻ tại quầy giao dịch của ngân hàng.
  • Bước 2: Điền thông tin và ký xác nhận vào đơn đăng ký mở thẻ mà ngân hàng cung cấp.
  • Bước 3: Nộp đơn kèm với các giấy tờ tuỳ thân mà ngân hàng yêu cầu. Nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra, lưu trữ thông tin vào hệ thống và duyệt hồ sơ.
  • Bước 4: Nộp phí làm thẻ ngân hàng nếu có.
  • Bước 5: Nhận giấy hẹn ngày lấy thẻ từ ngân hàng.

Các thủ tục đăng kí mở thẻ ngân hàng hiện nay rất đơn giản và thường chỉ mất 10 đến 15 phút để hoàn tất. Thời gian chờ lấy thẻ có thể là 7-10 ngày tuỳ ngân hàng.

>>> Xem thêm: Thẻ ghi nợ nội địa khác gì với thẻ ATM, thẻ ghi nợ quốc tế?

TOP 7 ngân hàng cho mở tài khoản ngân hàng dưới 18 tuổi tốt nhất

Vietcombank

Vietcombank là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với hơn 600 chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đơn vị thành viên cả trong và ngoài nước và trên 60.000 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trên phạm vi toàn quốc. Ngân hàng Vietcombank luôn là đơn vị hàng đầu cho các tổ chức và cá nhân trong nước lẫn quốc tế, được Brand Finance xếp hạng thương hiệu là AAA+. Ngân hàng Vietcombank hiện có hỗ trợ cung cấp thẻ cho khách hàng dưới 18 tuổi.

Vietcombank được xếp hạng thương hiệu là AAA+ (Nguồn ảnh: Vietcombank.com)

Vietcombank được xếp hạng thương hiệu là AAA+ (Nguồn ảnh: Vietcombank.com)

TPbank

TPBank (Tiên Phong Bank) là một trong những ngân hàng tiên phong phát triển công nghệ tại Việt Nam với các dịch vụ như đăng ký tài khoản trực tuyến, chuyển khoản, thanh toán, vay online,... Ngoài ra, ngân hàng TMCP Tiên Phong hỗ trợ mở tài khoản cho khách hàng dưới 18 tuổi, chỉ cần tải app TPBank về điện thoại. Bạn cũng có thể nhận phát hành thẻ TPBank ngay tại nhà với chi phí thấp.

Vietinbank

Ngân hàng Vietinbank có dịch vụ hỗ trợ mở tài khoản cho người dưới 18 tuổi qua app Vietinbank iPay. Bạn có thể thực hiện các thao tác đơn giản sau đó truy cập tài khoản iPay để khám phá hàng loạt các dịch vụ hữu ích ngay tại nhà kèm đăng ký phát hành thẻ.

>>> Đọc thêm: [Cập nhật] Lãi suất ngân hàng Vietinbank mới nhất năm 2024

ACB

Ngân hàng ACB hay Ngân hàng Á Châu chính thức đi vào hoạt động kinh doanh từ năm 1993, với các sản phẩm và dịch vụ chính là phát hành, thanh toán thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, các dịch vụ trung gian về kiều hối, cho vay tín chấp,... Hiện nay, ACB có cung cấp thẻ cho người dưới 18 tuổi.

ACB đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như Enterprise Asia - doanh nghiệp có thương hiệu truyền cảm hứng tốt nhất năm 2022, ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất Châu Á 2022 theo International Banker…

Ngân hàng ACB là một trong những ngân hàng cung cấp thẻ cho người dưới 18 tuổi (Nguồn ảnh: MFast.vn)

Ngân hàng ACB là một trong những ngân hàng cung cấp thẻ cho người dưới 18 tuổi (Nguồn ảnh: MFast.vn)

VPbank

VPbank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng) cho phép mở tài khoản dành cho người dưới 18 tuổi. Bạn có thể đăng ký mở tài khoản trực tiếp qua website hoặc app VPBank NEO với thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng được hỗ trợ mở tối đa 2 tài khoản số đẹp hoàn toàn miễn phí kèm hỗ trợ phát hành thẻ miễn phí.

VIB

Sau 27 năm hoạt động, hiện tại VIB có vốn điều lệ là 25.368 tỷ đồng (tính đến 30/06/2023) và tổng tài sản đạt gần 383.000 tỷ đồng, với hơn 11.000 cán bộ nhân viên, phục vụ cho 4,5 triệu khách hàng tại 179 chi nhánh và phòng giao dịch trên phạm vi cả nước. Đây cũng là một trong những ngân hàng hỗ trợ phát hành thẻ ngân hàng và mở tài khoản cho người dưới 18 tuổi.

Sacombank

Sacombank đã vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất năm 2021” do tạp chí Global Banking & Finance Review (Anh) bình chọn nhờ chú trọng phát triển Internet Banking, Mobile Banking trên nền tảng công nghệ hiện đại, tốc độ giao dịch và độ bảo mật cao. Ngoài các dịch vụ và sản phẩm chính hoạt động ổn định nhờ nguồn vốn dồi dào, Sacombank còn thể hiện sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng khi hỗ trợ cung cấp thẻ ngân hàng cho người dưới 18 tuổi.

Bạn có thể có thẻ ngân hàng Sacombank khi chưa đủ 18 tuổi (Nguồn ảnh: thanhnien.vn)

Bạn có thể có thẻ ngân hàng Sacombank khi chưa đủ 18 tuổi (Nguồn ảnh: thanhnien.vn)

Lưu ý khi sử dụng thẻ ngân hàng theo độ tuổi

Bảo mật thông tin tài khoản thẻ

Người sử dụng thẻ cần có ý thức bảo vệ thông tin tài khoản và thẻ ngân hàng an toàn, không cung cấp mật khẩu cho người khác, không giao thẻ cho bất kỳ ai.

Kiểm tra các giao dịch bất thường

Bạn nên thường xuyên kiểm tra hoạt động thẻ để kịp thời đối soát khi có giao dịch bất thường về nội dung giao dịch và khoản tiền giao dịch. 

Lưu ý khi giao dịch tại ATM

Luôn kiểm tra các camera ẩn có thể được lắp đặt trong phòng ATM, quan sát và che chắn cẩn thận để tránh lộ mật khẩu rút tiền. Sau khi rút tiền và kiểm tra lại khoản rút, bạn nên nhanh chóng cất giữ tiền để tránh bị cướp giật sau khi ra khỏi ATM.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách đổi mật khẩu thẻ ATM trên điện thoại nhanh chóng

Quản lý chi tiêu các thẻ

Đối với thẻ do người dưới 18 tuổi sử dụng, cha mẹ hoặc người giám hộ nên kiểm tra chi tiêu thường xuyên để đề phòng giao dịch bất thường, tránh lãng phí và giúp trẻ hình thành thói quen chi tiêu tốt.

Cần thường xuyên theo dõi các giao dịch qua thẻ để tránh giao dịch bất thường

Cần thường xuyên theo dõi các giao dịch qua thẻ để tránh giao dịch bất thường

Các câu hỏi thường gặp

14 tuổi mở tài khoản ngân hàng nào?

Theo đó, người 14 tuổi (chưa đủ 15 tuổi) được mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật. Như vậy, đối với trường hợp con của bạn đã 14 tuổi chưa được tự đứng ra để mở tài khoản ngân hàng dù đã có chứng minh nhân dân.

Nên nếu muốn mở thẻ ngân hàng cho con bạn thì vợ chồng bạn có thể làm người đại diện theo pháp luật để mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng cho con bạn.

15 tuổi mở tài khoản ngân hàng được không?

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ sử dụng được thẻ ATM.

Bao nhiêu tuổi làm được thẻ ngân hàng Vietcombank?

Cá nhân từ 15 tuổi trở lên, không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Trường hợp đối tượng phát hành thẻ là người nước ngoài thì phải được phép cư trú tại Việt Nam với thời hạn từ 12 tháng trở lên.

16 tuổi làm thẻ ngân hàng được không?

Có, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảothì có thể mở thẻ ngân hàng.

Dưới 18 tuổi có được làm thẻ ATM không?

Có. Điều kiện làm thẻ ATM cho người dưới 18 tuổi khá đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân/căn cước công dân là đủ. Dù vậy, ở một số ngân hàng, để đảm bảo sự chắc chắn, người dưới 18 tuổi khi đi làm thẻ ATM cần phải có phụ huynh hoặc người giám hộ đi cùng. Nếu là người nước ngoài thì thời gian cư trú hợp pháp tại Việt Nam ít nhất 12 tháng mới đủ điều kiện mở thẻ ATM nội địa.

Bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng Agribank?

Theo quy định mới nhất hiện nay, khách hàng từ đủ 15 tuổi trở lên là có thể làm thẻ ngân hàng Agribank.

>>> Đọc thêm: Chi tiết lãi suất ngân hàng Agribank cập nhật mới nhất 2023 hiện nay

Trên đây là bài viết Bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Quy định mới nhất 2024. Hãy cùng theo dõi Tikop để đón đọc các bài viết kiến thức cơ bản mới nhất nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023