Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Ngày hết hạn thẻ ATM: Cách nhận biết, xử lý và những điều bạn cần biết

Đóng góp bởi:

Trang Huynh

Cập nhật:

18/01/2024

Ngày hết hạn thẻ ATM là một vấn đề mà mọi người cần phải quan tâm. Khi thẻ ATM của bạn đến ngày hết hạn, việc nhận biết và xử lý đúng cách sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không mong muốn. Hãy cùng Tikop tìm hiểu về cách nhận biết ngày hết hạn thẻ ATM, cách xử lý khi thẻ hết hạn và những điều quan trọng mà bạn cần biết để bảo vệ thông tin tài chính của mình.

Thẻ ATM có hạn sử dụng không?

Thẻ ATM thường có thời hạn sử dụng được in trực tiếp trên mặt trước của thẻ. Các ngân hàng có thể thiết lập các quy định cụ thể về thời hạn sử dụng của thẻ.  Ở Việt Nam, các ngân hàng thường quy định rằng một thẻ ATM có thể sử dụng từ 5 đến 10 năm, sau đó cần phải gia hạn và đổi thẻ mới để tiếp tục sử dụng. Nếu không, thẻ ATM hết hạn sẽ bị tự động khóa và không thể sử dụng để thực hiện các giao dịch ngân hàng.

Chi tiết hạn sử dụng thẻ ATM của một số ngân hàng

Dưới đây là bảng thời hạn sử dụng của thẻ ATM của một số ngân hàng phổ biến tại Việt Nam:

Ngân hàngThời hạn sử dụng thẻ ATM nội địa
Agribank5 năm
Techcombank5 năm
VPBank5 năm
Vietinbank5 năm
Timo5 năm
VIB8 năm
Vietcombank7 năm

>>Xem thêm: Thẻ ghi nợ nội địa khác gì với thẻ ATM, thẻ ghi nợ quốc tế?

Nhận biết ngày hết hạn của thẻ ATM trên thẻ

Nhận biết ngày hết hạn của thẻ ATM trên thẻ

Cách kiểm tra ngày hết hạn thẻ ATM nhanh chóng, chính xác

Kiểm tra trực tiếp thông tin trên thẻ ATM

Đa phần với các loại thẻ ATM, ngày phát hành và ngày hết hạn thường được in ở mặt sau của thẻ. Bạn có thể kiểm tra thẻ của mình các thông tin này.

Kiểm tra online bằng dịch vụ Internet/Mobile banking

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin về hạn sử dụng của thẻ ATM thông qua dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking của ngân hàng. Bạn chỉ cần đăng nhập vào cổng Internet Banking hoặc ứng dụng di động của ngân hàng và chọn mục Thẻ. Tại đây, bạn sẽ có thể xem thông tin chi tiết về thẻ ATM bao gồm ngày hết hạn của thẻ, giúp bạn dễ dàng theo dõi thời hạn sử dụng của thẻ và chuẩn bị cho việc gia hạn thẻ khi cần thiết.

Kiểm tra tại cây ATM

Kiểm tra thông tin về hạn sử dụng của thẻ ATM bằng cách đưa thẻ vào bất kỳ máy ATM nào. Nếu thẻ ATM đã hết hạn và bị khóa, màn hình của máy ATM sẽ hiển thị thông báo để thông báo cho bạn, giúp bạn kiểm tra nhanh chóng và tiện lợi trạng thái hiện tại của thẻ ATM.

>>Xem thêm: 5 cách mở thẻ tín dụng không chứng minh thu nhập nhanh chóng

Kiểm tra ngày hết hạn thẻ tại cây ATM

Kiểm tra ngày hết hạn thẻ tại cây ATM

Thẻ ATM hết hạn thì phải làm gì?

Khi thẻ ATM hết hạn, bạn có thể thực hiện các bước sau để gia hạn hoặc làm mới:

  • Đến ngân hàng: Ghé qua chi nhánh/ngân hàng gần nhất.
  • Thông báo với nhân viên: Nói với nhân viên rằng thẻ của bạn đã hết hạn và cần gia hạn hoặc làm mới.
  • Xuất trình giấy tờ: Đưa CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực để xác minh thông tin.
  • Điền đơn đăng ký: Hoàn thiện mẫu đơn đăng ký mà nhân viên cung cấp.
  • Xác nhận thông tin: Nhân viên sẽ kiểm tra và thông báo về thời gian nhận thẻ mới.

>>Xem thêm: Rút tiền thẻ tín dụng là gì? 4 cách rút tiền thẻ tín dụng phổ biến

Hướng dẫn bạn gia hạn hoặc làm mới thẻ ATM một cách dễ dàng và tiện lợi để tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng

Hướng dẫn bạn gia hạn hoặc làm mới thẻ ATM một cách dễ dàng và tiện lợi để tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng

Gợi ý các bảo mật thẻ ATM an toàn, hiệu quả

Không để lộ thông tin cho bất kỳ ai

Thông tin trên thẻ không chỉ là về tài chính của bạn mà còn chứa đựng nhiều thông tin cá nhân quan trọng. Để tránh rủi ro và các sự cố không mong muốn, hãy đảm bảo rằng bạn giữ an toàn tất cả thông tin liên quan đến tài khoản cá nhân của mình, đặc biệt là khi sử dụng thẻ ATM. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc thông tin thẻ của mình đã bị lộ, hãy ngay lập tức khóa thẻ và thông báo vụ việc cho ngân hàng. Hành động này giúp ngân hàng có thể xử lý sự cố và ngăn chặn bất kỳ gian lận nào có thể xảy ra.

Hạn chế đăng thông tin thẻ lên mạng xã hội

Hạn chế đăng thông tin thẻ lên mạng xã hội là một biện pháp an toàn quan trọng để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của bạn. Việc chia sẻ thông tin thẻ trên mạng xã hội có thể tạo ra rủi ro về an ninh thông tin và mất cắp tài khoản.

Việc không bấm vào các đường link không rõ nguồn gốc là cách để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của bạn khỏi các mối đe dọa trực tuyến. Khi không chắc chắn về nguồn gốc của một đường link, hãy tránh bấm vào để đảm bảo an toàn cho mình.

Không bấm vào link lạ để bảo vệ tài khoản ngân hàng khỏi những đe dọa

Không bấm vào link lạ để bảo vệ tài khoản ngân hàng khỏi những đe dọa

Khóa thẻ ATM ngay khi bị mất hoặc trừ tiền không rõ lý do

Khi bạn bị mất thẻ ATM hoặc phát hiện có giao dịch không rõ ràng trên tài khoản, trừ tiền không rõ lý do, bạn nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để khóa thẻ và báo cáo về tình trạng giao dịch bất thường. Việc này giúp ngăn chặn việc sử dụng trái phép thông tin trên thẻ và bảo vệ tài khoản của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi mật khẩu và mã PIN của thẻ để đảm bảo an toàn tài khoản.

>>Xem thêm: Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính - phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn bao giờ hết

Thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng online

Thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng trực tuyến thường xuyên là một biện pháp quan trọng để bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của bạn. Việc thay đổi mật khẩu định kỳ giúp ngăn chặn nguy cơ bị đánh cắp thông tin và tài khoản ngân hàng của bạn. Đảm bảo rằng mật khẩu mới của bạn là phức tạp và không dễ dàng đoán được, cùng với việc sử dụng các phương pháp bảo mật khác như xác thực hai yếu tố để tăng cường an toàn cho tài khoản ngân hàng trực tuyến của bạn.

Các câu hỏi thường gặp về ngày hết hạn ATM

Thẻ ATM hết hạn có gia hạn được không?

Được. Khi thẻ ATM hết hạn, chủ tài khoản sẽ đến quầy giao dịch/chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ tư vấn gia hạn hoặc làm lại thẻ mới.

Ngân hàng sẽ cấp lại thẻ mới cho những thẻ hết hạn sử dụng

Ngân hàng sẽ cấp lại thẻ mới cho những thẻ hết hạn sử dụng

Thẻ ATM hết hạn có bị khóa không?

Có. Nếu bạn không gia hạn hoặc làm mới thẻ ATM trước ngày hết hạn, ngân hàng sẽ tự động khóa thẻ của bạn.

Thẻ ATM hết hạn có rút được tiền không?

Khi thẻ ATM hết hạn, bạn sẽ không thể sử dụng nó để rút tiền tại các cây ATM. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đến ngân hàng với Thẻ căn cước công dân (CCCD) để thực hiện thủ tục rút tiền. Nếu bạn đã đăng ký dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking, bạn vẫn có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không cần sử dụng thẻ mới.

Gia hạn thẻ ngân hàng có mất phí không?

Việc mất phí khi gia hạn thẻ ngân hàng phụ thuộc vào từng ngân hàng và loại thẻ cụ thể. Có ngân hàng tính phí trong khi những ngân hàng khác có thể cung cấp dịch vụ gia hạn miễn phí. Để biết thông tin chính xác về chi phí liên quan đến việc gia hạn thẻ ngân hàng, bạn nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng mà bạn đang sử dụng.

Gia hạn thẻ ATM mất bao lâu?

Thời gian gia hạn thẻ ATM có thể mất khoảng 5-7 ngày. Trước ngày hết hạn, khoảng 2 tuần, ngân hàng thường sẽ thông báo về tình trạng hết hạn của thẻ để bạn có đủ thời gian thực hiện quy trình gia hạn.

>>Xem thêm: Ngân hàng thương mại là gì? 10 ngân hàng thương mại uy tín nhất 2023

Thẻ ATM hết hạn có chuyển/nhận tiền được không?

Được. Mặc dù thẻ ATM của bạn bị khóa, tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường. Do đó, bạn vẫn có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền vào tài khoản thông qua các phương tiện khác như quầy giao dịch ngân hàng, dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking. Thậm chí khi thẻ ATM bị khóa, các dịch vụ trực tuyến này vẫn giúp bạn quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch khác mà không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng tài khoản của bạn.

 Thẻ ATM bị khóa vẫn có thể giao dịch trên Internet Banking bình thường

Thẻ ATM bị khóa vẫn có thể giao dịch trên Internet Banking bình thường

Tiền trong tài khoản có bị mất khi thẻ ATM hết hạn không?

Không. Khi thẻ ATM hết hạn, số tiền trong tài khoản của bạn không bị mất. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng thẻ để rút tiền hoặc thực hiện giao dịch khác.

Việc hiểu rõ về ngày hết hạn thẻ ATM và cách xử lý khi thẻ hết hạn là một phần quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này, Tikop sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc quản lý thẻ ATM của mình và bảo vệ thông tin tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Theo dõi ngay mục tích lũy & bảo hiểm để cập nhật những kiến thức thú vị.

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Cách thức xây dựng tài chính cá nhân

Để thực sự thành công trong lĩnh vực tài chính cá nhân, bạn phải thành thục ba kỹ năng . Cùng Tikop tìm hiểu 3 kỹ năng này là gì để giúp cải thiện tài chính cá nhân nhé!

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

5 bài học đắt giá về đầu tư của người do Thái

Người Do Thái chỉ chiếm 0.3% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 30% tài sản trên toàn thế giới. Bạn sẽ học được gì ở họ? Hãy chiêm nghiệm 5 bài học đắt giá của họ sau đây cùng Tikop

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

KINH NGHIỆM VÀ CHIA SẺ

Các thói quen khiến bạn "nghèo vẫn hoàn nghèo"

Mỗi người có 1 cách làm giàu riêng: Người đầu tư vào Bitcoins, người lao vào làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen cản trở chúng ta không thể tiết kiệm được tiền để trở thành người giàu có. Cùng Tikop "tạm biệt" 5 thói quen xấu dưới đây để chúng ta có thể trở thành những nhà quản lí tài chính cá nhân thông thái.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

25/01/2024

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

THU NHẬP VÀ CHI TIÊU

Những ý tưởng đầu tư độc đáo của giới trẻ thành công hiện nay

Xu hướng kinh doanh của giới trẻ là gì? Xu hướng kinh doanh của giới trẻ có thể hiểu là các mô hình kinh doanh, cách kinh doanh được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng và theo đuổi.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023