Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Cổ phiếu Penny là gì? Có nên mua cổ phiếu Penny hiện nay không?

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

25/01/2024

Không chỉ cổ phiếu của những công ty lớn mới đem lại lợi nhuận cao, cổ phiếu của các công ty nhỏ mới niêm yết trên thị trường cũng mang tiềm năng rất lớn. Các cổ phiếu này được gọi là cổ phiếu Penny. Vậy cổ phiếu Penny phù hợp với đối tượng đầu tư nào và cách đầu tư ra sao, hãy cùng theo dõi tại bài viết sau.

Penny là gì?

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny (hay còn gọi là Small caps) là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty có vốn hoá nhỏ, mới niêm yết trên sàn chứng khoán. Giá trị cổ phiếu Penny thường có giá thấp, có thể dưới 10.000 đồng/ cổ phiếu.

Cổ phiếu Penny còn gọi là Small Caps.

Cổ phiếu Penny còn gọi là Small Caps.

Ví dụ về cổ phiếu Penny

Một số cổ phiếu Penny đang được quan tâm có thể kể đến như cổ phiếu DLG của công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai hay cổ phiếu HQC của công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân. Đây đều là những công ty nhỏ trên thị trường, chưa được nhiều người biết đến.

Cổ phiếu Penny tiếng Anh là gì?

Cổ phiếu Penny tiếng Anh là Penny Stock hoặc Small Caps.

Đặc điểm của cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Penny có những đặc điểm cụ thể như sau: 

  • Giá cổ phiếu thấp, khả năng kiểm soát kém, dẫn đến chênh lệch giá của cổ phiếu Penny khá khó đoán.
  • Ít giao dịch, mới được niêm yết và thường niêm yết trên các sàn nhỏ.
  • Giá trị vốn hóa thấp (chỉ khoảng 1.000 tỷ đồng). Việc phát hành cổ phiếu Penny là bàn đạp cho doanh nghiệp tăng trưởng và niêm yết trên những sàn giao dịch lớn hơn.

>> Xem thêm: Thông tin về các sàn giao dịch chứng khoán uy tín tại Việt Nam cho các nhà đầu tư

Ưu và nhược điểm của cổ phiếu Penny

Ưu điểm

  • Mức giá thấp nên nhà đầu tư có thể mua số lượng lớn.
  • Phù hợp với những nhà đầu tư mới vào thị trường, chưa nhiều kinh nghiệm.
  • Lợi nhuận cao nếu chọn được mã cổ phiếu tiềm năng.

Giá thấp là một ưu điểm của cổ phiếu Penny.

Giá thấp là một ưu điểm của cổ phiếu Penny.

Nhược điểm

  • Thanh khoản thấp.
  • Rủi ro cao vì các doanh nghiệp phát hành nhỏ, khả năng kiểm soát kém.
  • Khó đánh giá tiềm năng doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

Có nên mua cổ phiếu Penny không?

Cổ phiếu Penny phù hợp với những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường vì giá trị cổ phiếu thấp, nhà đầu tư có thể mua với số lượng lớn để kiếm lời, thua lỗ cũng không quá lớn. Những nhà đầu tư muốn lợi nhuận lớn có thể không phù hợp với loại cổ phiếu này vì lợi nhuận mang lại có thể không cao. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn có thể "lướt sóng" với các cổ phiếu Penny nhiều tiềm năng.

Cách xác định cổ phiếu Penny tiềm năng

Giá cổ phiếu

Giá là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn cổ phiếu Penny. Những mã cổ phiếu dưới giá dưới 10.000 đồng sẽ hợp lý vì không gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư. Cần xác định cổ phiếu đó có giá trị thực như thế nào, nó cao hơn hay thấp hơn giá trị của doanh nghiệp hiện tại, đồng thời so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành.

Số lượng cổ phiếu lưu hành

Đối với cổ phiếu Penny, số lượng cổ phiếu đang lưu hành cần đảm bảo tỷ lệ thanh khoản trung bình 30 phiên phải lớn hơn 20.000 cổ phiếu/phiên mới đảm bảo khả năng lưu hành, hạn chế rủi ro khi đầu tư. Nên bỏ qua cổ phiếu có khối lượng giao dịch trung bình của 30 phiên gần nhất dưới 10 cổ phiếu.

Cần đánh giá toàn diện để chọn ra cổ phiếu Penny tiềm năng.

Cần đánh giá toàn diện để chọn ra cổ phiếu Penny tiềm năng.

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Nên chọn các doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận 3 năm liên tiếp hoặc ít nhất là không lỗ. Đặc biệt, các doanh nghiệp có xu hướng tăng về lợi nhuận dù không nhiều cũng rất đáng đầu tư. Không nên chọn các doanh nghiệp đang tăng trưởng âm để mua cổ phiếu.

Dòng tiền

Dòng tiền của doanh nghiệp nếu không được luân chuyển tốt, chủ yếu phải mang đi trả nợ hay đầu tư các dự án không tốt thì nên cân nhắc vì có thể dẫn tới kinh doanh hiệu quả, rủi ro cao khi đầu tư. Ngược lại, dòng tiền được sử dụng hiệu quả là dấu hiệu của một doanh nghiệp có thể kỳ vọng và có thể đầu tư.

Tồn kho và tỷ lệ nợ 

Hàng tồn kho là yếu tố xác định tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng tồn kho quá nhiều chứng tỏ hoạt động của công ty không hiệu quả hoặc cách sử dụng vốn không hợp lý. Tỷ lệ nợ quá cao về lâu dài cũng không hề có lợi. 

>> Xem thêm: Cách phân tích kỹ thuật chứng khoán nhà đầu tư cần biết

Các mã cổ phiếu Penny tiềm năng 2023

Các cổ phiếu Penny tiềm năng bạn có thể cân nhắc là:

  • Cổ phiếu Penny ngành công nghệ: Công nghệ là ngành tương lai mà cả thế giới hướng đến, ngày càng nhiều startup công nghệ gây được tiếng vang trên thị trường. Cổ phiếu công ty công nghệ niêm yết trên sàn khá ít nhưng tiềm năng rất lớn.
  • Cổ phiếu Penny ngành ngân hàng: Ngân hàng là ngành đầu tư an toàn cho mọi người. Năm 2021 nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng tăng rất mạnh, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ. Đa phần các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay đã niêm yết trên sàn chứng khoán, bạn chỉ cần chọn đúng mã cổ phiếu tiềm năng.
  • Cổ phiếu Penny ngành bất động sản: Mặc dù có nhiều vấn đề vây quanh nhưng bất động sản vẫn luôn là ngành đầu tư yêu thích của nhiều người. Khi lo ngại lạm phát xảy ra, nhiều người lựa chọn đầu tư vào bất động sản để đảm bảo được nguồn tiền của mình. Không chỉ là các cổ phiếu lớn, mà các cổ phiếu Penny bất động sản cũng được thị trường cũng như nhà đầu tư ưu ái rất nhiều.
  • Cổ phiếu Penny ngành năng lượng tái tạo: Là xu hướng mà thế giới đang hướng đến, bạn không nên bỏ qua các cổ phiếu Penny tiềm năng ngành năng lượng. Ngày càng nhiều các quốc gia, đất nước khuyến khích thực hiện các giải pháp tái tạo các nguồn năng lượng, khiến cho ngành này có xu hướng phát triển rất mạnh trong tương lai.
  • Cổ phiếu Penny ngành tiêu dùng: Là ngành quan trọng, nhu cầu mua sắm của con người là thiết yếu và ngày càng tăng lên. Lợi nhuận từ các cổ phiếu Penny là lựa chọn vô cùng hấp dẫn.

>> Xem thêm: Tổng hợp các mã cổ phiếu bất động sản đáng chú ý mới nhất hiện nay

 

Kinh nghiệm chơi cổ phiếu Penny

Nghiên cứu kỹ thị trường

Cần nghiên cứu kỹ thị trường để đưa ra những quyết định đúng đắn trong quá trình đầu tư, tránh tình trạng mua lầm cổ phiếu. Tình trạng tăng giảm giá của cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cổ phiếu bạn đang nắm giữ.

Xác định mục tiêu đầu tư rõ ràng

Cần xác định mục tiêu rõ ràng trước khi đầu tư cổ phiếu Penny để chọn những mã cổ phiếu phù hợp với khả năng tài chính cũng như mục tiêu lợi nhuận của mình. Nếu bạn cần lợi nhuận ổn định và an toàn, cổ phiếu Penny có thể không phải là lựa chọn dành cho bạn vì rủi ro ở các doanh nghiệp nhỏ là khá cao.

Nên chuẩn bị đầu đủ kiến thức trước khi đầu tư cổ phiếu Penny.

Nên chuẩn bị đầu đủ kiến thức trước khi đầu tư cổ phiếu Penny.

Đa dạng danh mục đầu tư

Nhà đầu tư cần đa dạng danh mục đầu tư. Nên chọn các mã cổ phiếu lợi nhuận cao để tối đa hoá lợi nhuận. Bên cạnh đó cũng nên chọn những mã cổ phiếu có độ an toàn cao để giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư, tránh tình trạng thua lỗ hết vốn đầu tư.

Sử dụng khoản tiền nhàn rỗi để đầu tư

Việc đầu tư không phải bao giờ cũng có lãi. Nên sử dụng khoản tiền nhàn rỗi để đầu tư thay vì vay mượn vì khi xảy ra rủi ro sẽ rất khó để xoay chuyển tình hình. Bạn sẽ có thể vừa thua lỗ trong quá trình đầu tư, vừa rơi vào nợ nần.

>> Xem thêm: Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm? Cách dùng tiền nhàn rỗi hiệu quả

Câu hỏi thường gặp

Small Cap là gì?

Small Cap là cổ phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp nhỏ, vốn hóa nhỏ và mới niêm yết trên sàn chứng khoán. 

Lời khuyên khi chơi cổ phiếu Penny?

Khi đầu tư cổ phiếu Penny, cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan như dòng tiền, số lượng cổ phiếu lưu hành, tỷ lệ nợ của doanh nghiệp,… để đánh giá bao quát và chọn được những mã cổ phiếu tiềm năng nhất. 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin cần biết về cổ phiếu Penny. Cùng theo dõi Tikop để không bỏ lỡ kiến thức chứng khoán bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

CHỨNG KHOÁN

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn cách đặt lệnh ATO đơn giản, hiệu quả nhất

ATO là lệnh giao dịch chứng khoán được các nhà đầu tư sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATO là gì? Cách đặt lệnh ATO như thế nào cho hiệu quả? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

22/12/2023

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

CHỨNG KHOÁN

Nở rộ xu hướng đầu tư tài chính trong giới trẻ

Theo JMP Securities, chỉ riêng tại Mỹ, hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, một phần trong số họ bị thu hút bởi những lời thổi phồng trên mạng về "cổ phiếu meme".

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

31/10/2023

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

CHỨNG KHOÁN

Cách mở tài khoản chứng khoán chi tiết cho người mới bắt đầu

Hiện nay, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng dễ dàng mở cho mình 1 tài khoản chứng khoán tại công ty uy tín với thủ tục đơn giản, có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp 1 cách thuận lợi nhất. Theo dõi bài viết dưới đây ngay, Tikop sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước để mở tài khoản chứng khoán nhanh nhất.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

18/01/2024