Hotline (8h-18h | T2-T6): 1900 88 68 57
Email (8h-21h): hotro@tikop.vn

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? Chiến lược đầu tư hiệu quả nhất

Đóng góp bởi:

Sâm Nguyễn

Cập nhật:

08/12/2023

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng vì tính ổn định của lợi nhuận và rủi ro thấp. Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ về hình thức cũng như ưu, nhược điểm của hình thức đầu tư này thì bài viết sau là dành cho bạn. Hãy cùng Tikop tìm hiểu về đầu tư chứng khoán dài hạn.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Khái niệm đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức đầu tư chứng khoán mà nhà đầu tư mua và giữ chứng khoán trong thời gian dài (từ 3 năm trở lên). Nhà đầu tư dài hạn sẽ không vì biến động tạm thời của thị trường mà bán đi chứng khoán của mình.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn tiếng Anh là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn tiếng Anh là Long-term stock investment.

Ví dụ về đầu tư chứng khoán dài hạn

Nhà đầu tư có thể chọn nhiều các sản phẩm để đầu tư dài hạn như cổ phiếu, quỹ đầu tư,... Một số chứng khoán có thể đầu tư dài hạn như cổ phiếu của tập đoàn Vingroup, cổ phiếu của tập đoàn Hòa Phát,...

Lợi ích, rủi ro trong đầu tư chứng khoán dài hạn

Lợi ích

Đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại những lợi ích sau:

  • Lãi kép đến từ việc dồn lợi nhuận vào vốn tái đầu tư: trong đầu tư dài hạn, thâm niên nắm giữ danh mục đầu tư vô cùng quan trọng. Dù thị trường biến động lúc lên lúc xuống, lãi kép lâu dài thì vẫn luôn được tích lũy cho đến khi rút ra.
  • Lợi ích về thuế, phí: nhà đầu tư phải trả thuế phí cho mỗi lần giao dịch. Nếu giữ chứng khoán dài hạn, nhà đầu tư không cần phải trả quá nhiều khoản phí.
  • Lợi ích về trung bình hóa chi phí: đầu tư một số tiền cố định, đều đặn trong một thời gian để trung bình lãi lỗ, giảm chi phí đi kèm, giảm thiểu rủi ro.

Rủi ro

Đầu tư chứng khoán dài hạn cũng đối mặt với một số rủi ro:

  • Cần có kinh nghiệm để nhận biết khi nào nên cắt lỗ để đảm bảo nguồn đầu tư trong trường hợp có biến động của thị trường, tránh tình trạng lỗ trong thời gian dài.
  • Chậm thu hồi lợi nhuận và vốn, cần có sự kiên nhẫn.

>> Xem thêm: Rủi ro đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư phải đối mặt

4 chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn chốt lời cao  

Trung bình hoá chi phí

Trung bình hóa chi phí là chiến lược thường được các nhà đầu tư dài hạn áp dụng, trung bình hóa chi phí là chiến lược mà nhà đầu tư sẽ dùng một số tiền cố định để đầu tư định kỳ trong một thời gian dài, bất chấp giá cổ phiếu lên hay xuống. Chiến lược này sẽ giảm thiểu rủi ro để đối phó với tình hình biến động trong ngắn hạn của thị trường. So với việc phải liên tục phân tích để lựa chọn thời điểm mua thích hợp, đây là chiến lược tốt cho những người mới bắt đầu đầu tư chứng khoán dài hạn. 

Cần chọn chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn đúng đắn.

Cần chọn chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn đúng đắn.

Đầu tư cổ tức

Trong dài hạn, các mã chứng khoán tốt sẽ có cổ tức hấp dẫn, có thể cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi ngân hàng. Chiến lược này không phù hợp để đầu tư ngắn hạn vì cổ tức trong ngắn hạn kém hấp dẫn so với việc hưởng phần lợi nhuận từ chênh lệch mua và bán.

Đầu tư tăng trưởng

Nhà đầu tư tiến hành tìm kiếm các doanh nghiệp có tiềm năng lớn như sinh học, công nghệ, fintech,... để hưởng lợi nhuận từ sự phát triển của các doanh nghiệp này trong tương lai. Chiến lược này đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự cẩn trọng và khả năng đánh giá bởi các doanh nghiệp có thể bị định giá cao hơn giá trị thực tế.

Đầu tư giá trị

Chiến lược đầu tư vào giá trị phù hợp để nhà đầu tư có thể đầu tư lâu dài, giúp nhà đầu tư đánh giá doanh nghiệp với mức độ chính xác cao hơn. Trong giai đoạn phục hồi thị trường, định giá dựa theo giá trị tài sản thuần sẽ phù hợp. Đối với giai đoạn tăng trưởng kinh tế, định giá dựa vào các hệ số tương đối P/E, EV/EBIT hay DCF sẽ hữu hiệu.

>> Xem thêm: Chỉ số P/E là gì? Hướng dẫn xem và đánh giá chỉ số P/E chi tiết

Các nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn cho nhà đầu tư F0

Tập trung vào chiến lược đầu tư

Nhà đầu tư dài hạn không cần quá quan tâm đến những biến động nhỏ của thị trường. Các nhà đầu tư chứng khoán dài hạn cần duy trì chiến lược đầu tư, không để các biến động nhất thời làm ảnh hưởng đến tâm lý và ra các quyết định thiếu khôn ngoan.

Cần tuân thủ một số nguyên tắc khi đầu tư chứng khoán dài hạn.

Cần tuân thủ một số nguyên tắc khi đầu tư chứng khoán dài hạn.

Đặt lệnh mua và giữ thận trọng

Khi ra quyết định đầu tư thì cần phải phân tích, đánh giá thị trường cẩn thận và lựa chọn cổ phiếu tiềm năng, phù hợp với chiến lược của bản thân. Sau khi sở hữu chứng khoán, các nhà đầu tư cần cẩn trọng trước các biến động ngắn hạn, tâm lý số đông hay các tin đồn thất thiệt.

Đo lường và quản lý rủi ro

Nhà đầu tư cần đánh giá lại danh mục chứng khoán đã đầu tư để đo lường và đánh giá lợi nhuận. Việc này giúp nhà đầu tư đưa ra các chiến lược nhằm kiểm soát hay khắc phục các khoản thua lỗ trong ngắn hạn, tránh thua lỗ kéo dài.

10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn nhất định phải biết 

Tham gia đúng thời điểm

Nhà đầu tư lựa chọn thời điểm mua khi cổ phiếu ở mức giá thấp có thể đạt được mức lợi nhuận cao trong tương lai. Vận dụng kinh nghiệm và các kỹ năng để đánh giá, mua vào chứng khoán tại những thời điểm có giá rẻ hơn giá trị thực tế sẽ giúp nhà đầu tư đạt được nhiều thắng lợi trong tương lai.

Mua chứng khoán từ công ty uy tín

Bên cạnh nghiên cứu thị trường, việc phân tích, đánh giá các doanh nghiệp đáng tin cậy để đầu tư là hết sức cần thiết. Cần ưu tiên các công ty uy tín, các công ty đứng đầu thị trường vì sẽ giảm thiểu rủi ro so với các doanh nghiệp nhỏ. 

Update thông tin thị trường thường xuyên

Nhà đầu tư chứng khoán dài hạn không nên quá để tâm đến các biến động nhỏ của thị trường, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi thị trường trong dài hạn. Bên cạnh đó là thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp mà mình đang sở hữu chứng khoán để đánh giá khả năng sinh lời, theo dõi lợi nhuận và khả năng tăng trưởng trong tương lai.

Một số kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn bạn nên biết.

Một số kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn bạn nên biết.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa đầu tư giúp nhà đầu tư vừa có thể kiểm soát rủi ro vừa tối ưu được lợi nhuận mong muốn. Mức độ đa dạng danh mục sẽ phụ thuộc vào lượng vốn của mỗi nhà đầu tư và mức độ chịu rủi ro khác nhau.

>> Xem thêm Làm thế nào quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả?

Trang bị kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn là vô cùng cần thiết trong đầu tư, bất kể là chiến lược nào. Khi đầu tư chứng khoán dài hạn, nhà đầu tư cần trang bị kiến thức về các xu hướng biến đổi của thị trường, các phương pháp để thích nghi và các chiến lược để đối phó nếu chẳng may xảy ra rủi ro.

Học tập kinh nghiệm của nhà đầu tư đi trước

Học tập kinh nghiệm từ những người đi trước giúp cho nhà đầu tư giảm thiểu các sai lầm có thể mắc phải trong quá trình đầu tư. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng có thể áp dụng các chiến lược đầu tư như những người đã thành công trước đó để kiếm lợi nhuận.

Học cách phân tích và quản lý rủi ro

Lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro. Nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về quản trị rủi ro để tránh thua lỗ trong quá trình đầu tư.

Đặt ra mức lợi nhuận kỳ vọng

Việc đặt ra mức lợi nhuận kỳ vọng giúp cho nhà đầu tư dễ dàng hoạch định chiến lược. Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ sở để nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Lưu ý các khoản phí

Trong quá trình mua, bán các danh mục chứng khoán sẽ luôn có những khoản phí. Cần lưu ý tính toán chiến lược để tránh trường hợp lợi nhuận không đủ bù đắp các khoản phí đã bỏ ra, đồng thời tối thiểu hóa các khoản phí phải trả.

Không FOMO theo đám đông

Khi tham gia đầu tư dài hạn, nhà đầu tư cần có cái nhìn bao quát và có lập trường, không nên hùa theo số đông. Các nhà đầu tư ngắn hạn sẽ có những chiến lược riêng đối với những biến động ngắn hạn, nếu nhà đầu tư dài hạn không tỉnh táo sẽ rất dễ bị cuốn theo và đưa ra các quyết định sai lầm.

>> Xem thêm: FOMO là gì? 9 cách đánh bại bẫy FOMO trong chứng khoán, crypto

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn và ngắn hạn?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn đều có ưu, nhược điểm riêng. Nếu nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, ưa thích mạo hiểm, chấp nhận rủi ro và mong muốn lợi nhuận cao trong thời gian ngắn thì đầu tư ngắn hạn là lựa chọn phù hợp.

Ngược lại, nhà đầu tư không thích rủi ro, chưa có quá nhiều kinh nghiệm, muốn lợi nhuận ổn định lâu dài thì nên chọn các chứng khoán dài hạn.

5 mã cổ phiếu tiềm năng nhóm chứng khoán hiện nay

Cổ phiếu Vốn hóa (tỷ đồng) P/E P/B
SSI - CTCP Chứng khoán SSI (HoSE) 39.577 tỷ 26,46 1,72
HCM - CTCP Chứng khoán TP. HCM (HoSE) 12.390 tỷ 17,87 1,55
VCI - CTCP Chứng khoán Bản Việt (HoSE) 15.961 tỷ 30,41 2,32
VND - CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE) 23.382 tỷ 39,28 1,6
MBS - CTCP Chứng khoán MB phát hành (HNX) 7.268 tỷ 16,52 1,56

Lưu ý, bảng trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Một số câu hỏi thường gặp

Đầu tư chứng khoán dài hạn cần bao nhiêu vốn?

Hiện không có quy định về số vốn cần để đầu tư chứng khoán dài hạn. Nhà đầu tư có thể dùng nguồn tiền nhàn rỗi của mình để chọn các loại chứng khoán có mức giá phù hợp.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là tài sản hay nguồn vốn?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là tài sản dài hạn.

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay lướt sóng?

Tùy theo nhu cầu và khả năng của mỗi người, có thể chọn đầu tư chứng khoán dài hạn hoặc lướt sóng. Đầu tư dài hạn phù hợp với các nhà đầu tư chưa nhiều kinh nghiệm, nhạy cảm với rủi ro. Lướt sóng phù hợp với các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm trên thị trường, có khả năng mạo hiểm và mong muốn lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.

Có nên đầu tư chứng khoán dài hạn?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức đầu tư có rủi ro thấp và phù hợp với các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường.

Đầu tư chứng khoán dài hạn lãi bao nhiêu?

Lợi nhuận của đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ phụ thuộc vào danh mục chứng khoán bạn mua, thời điểm mua cũng như khả năng phát triển của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp các thông tin cần thiết về đầu tư chứng khoán dài hạn. Đừng quên theo dõi chuyên mục chứng khoán tại Tikop để không bỏ lỡ kiến thức đầu tư bổ ích nhé!

Tích luỹ linh hoạt cùng Tikop

Chỉ từ 50.000 VNĐ
Giao dịch 24/7
An toàn và minh bạch
Rút trước một phần không mất lợi nhuận

Bài viết có hữu ích không?

Xin lỗi bài viết chưa đáp ứng nhu cầu của bạn. Vấn đề bạn gặp phải là gì?

tikop

Cảm ơn phản hồi của bạn !

tikop
Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả

Bài toán chi tiêu cá nhân là vấn đề nhiều người suy nghĩ. Nếu bạn đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, Tikop sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân chi tiết, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

tikop_user_icon

Phương Uyên

tikop_calander_icon

17/01/2024

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

KIẾN THỨC TÀI CHÍNH

Đầu cơ là gì? So sánh khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ chi tiết

Đầu cơ là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, chứng khoán, đem đến khả năng lợi nhuận cao. Vậy đầu cơ là gì? Tác động của đầu cơ đối với thị trường tài chính như thế nào? Cùng Tikop tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

tikop_user_icon

Lê Thị Thu

tikop_calander_icon

18/10/2023

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

CHỨNG CHỈ QUỸ

Đầu tư theo các quỹ ETF: Làm sao cho hiệu quả?

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc chọn ETF hay dựa hơi vào ETF để tạo riêng một danh mục cho mình là sự cân nhắc đáng kể.

tikop_user_icon

Tikop

tikop_calander_icon

24/03/2023

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

CHỨNG KHOÁN

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu? So sánh cổ phiếu và trái phiếu

Đầu tư là một trong những cách để tăng thu nhập và tích lũy tài sản. Trong thị trường tài chính, có hai loại đầu tư phổ biến là cổ phiếu và trái phiếu. Vậy

tikop_user_icon

Quỳnh Nguyễn Như

tikop_calander_icon

21/01/2024